BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ÂU THANH NGỌC
T CHC HOẠT ĐỘNG TRI NGHIỆM, HƯNG NGHIP
THEO MÔ HÌNH GIÁO DC STEAM CHO HC SINH
TRUNG HC PH THÔNG THÀNH PH HÀ NI
Chuyên ngành: Lý lun và Lch s giáo dc
Mã s: 9.14.01.02
TÓM TT
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
HÀ NI 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN TNH TI
TNG ĐẠI HỌC PHM HÀ NI
Ni hưng dn khoa hc:
1. PGS.TS Hoàng Thanh Thúy
2. TS. Nguyễn Thị Thanh Trà
Phn bin 1: PGS.TS. Trn Khánh Đc
Đi hc Bách khoa Hà Ni
Phn bin 2: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
Phn bin 3: PGS.TS. Nguyn Th Thanh Hng
Trường Đại học phm Ni
Lun án s đưc bo v trưc Hi đng chm lun án cấp Trường
hp tại Trường Đi học Sư phạm Hà Ni
o hồi. giờ ngày tháng… năm
Có th tìm hiu lun án ti thư viện:
Tviện Quc Gia, Hà Ni hoặc Thư vin Trường Đi học phạm Hà Ni
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HC
LIÊN QUAN ĐÃ CÔNG BỐ
1. Âu Thanh Ngc (2020), Thc trng t chc hoạt động tri nghim,
ng nghiệp theo định hướng giáo dc STEAM cho hc sinh trung hc
ph thông thành ph Ni, Tp chí Giáo dc, Tr217-2212, S đc
bit k 2 tháng 5/2020.
2. Âu Thanh Ngc (2020), Hoạt động tri nghiệm, hướng nghip trường
THPT, Tp chí Thiết b giáo dc, S 221, k 2.
3. Au Thanh Ngoc, Nguyen Phan Ngoc Anh, Nguyen Thi Thanh (2023).
Measures to organize experiential and career-oriented activities
according to the steam education orientation for high school students in
Hanoi. International conference proceedings Psychology and Education
in the context of social changes.
4. Au Thanh Ngoc, Chu Viet Ha (2023). The situation of organizing
experientail and career-oriented activities in high school students in
Hanoi. International conference proceedings Psychology and Education
in the context of social changes.
5. Âu Thanh Ngc (2023), Bin pháp t chc hot động trải nghiêm, ng
nghip theo hình giáo dc STEAM cho hc sinh trung hc ph thông,
Tp chí Thiết b giáo dc, SĐB 2 tháng 6/2023, Tr. 364 – 366.
6. Âu Thanh Ngc, Hoàng Thanh Th(2024), Thc trng t chc hot đng
tri nghim, hưng nghip cho hc sinh mt s trưng trung hc ph thông ti
thành ph Hà Ni, Tạp chí Giáo dục, Tập 24, (Số đặc biệt 9) tháng 08/2024,
tr.248-254.
7. Âu Thanh Ngc, Hoàng Thanh Thuý (2024), Yếu tố ảnh hưởng đến tổ
chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM
cho học sinh một strường trung học phổ thông tại thành phố Nội,
Tạp chí Giáo dục, Tập 24, (Số đặc biệt 9) tháng 08/2024, tr.155-161.
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Theo cơng trình go dc ph thông 2018, hot đng tri nghim, ng nghip
hot đng giáo dc bt buộc, thông qua HĐTN, HN học sinh hình thành đưc nhng
phm cht ch yếu ng lực ct lõi trong các mi quan h bn thân, xã hi, i
trưng t nhiên ngh nghip. Trong đó, mc tiêu TN, HN bc trung hc ph
thông tập trung hơn vào hoạt đng giáo dục hưng nghip nhm phát trin năng lc ngh
nghip, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, s tng, hng thú liên quan
đến ngh nghiệp, làm cơ s đ t chn cho mình ngành ngh p hp và rèn luyn phm
chất và năng lc đ tch ng vi ngh nghip tương lai. Các năng lc đặc thù như:
Năng lực ngôn ngữ, năng lc tính toán, năng lc khoa hc, năng lc công ngh, năng lc
thẩm mĩ và năng lc th cht nhng u cu cn đt ca hc sinh đưc quy đnh trong
chương trình giáo dục ph thông 2018. Mc tiêu giáo dục ng nghip đưc ch rõ thc
hin thông qua hot đng tri nghim và tt c các môn hc Toán, Công ngh, Khoa hc,
Ngh thut, Th chất. Đim ct yếu trong yêu cu cn đạt v năng lực và mc tiêu giáo
dục hưng nghip cho hc sinh không ch thông qua HĐTN, HN còn thông qua hu
hết các môn hc c th đã đưc k trên.
Bên cạnh đó, định hướng thc hin giáo dc STEAM một xu hướng đưc th hin
trong chương trình giáo dục ph thông. Chính ph đã đưa ra nhng nhim v trng yếu
trong Quyết định 749/-TTg (03/06/2020), c th vic phát trin hi s các lĩnh
vc cần được ưu tiên chuyển đổi số, đc biệt lĩnh vực giáo dc, đào to ngun nhân lc
chất lượng, đáp ng ng ngh s, việc trin khai áp dng hình giáo dc tích hp khoa
hc - công ngh - k thut - toán hc ngh thut (Science; Technology; Engineering;
Arts; Maths_STEAM), kinh doanh, doanh nghiệp, đào tạo tiếng Anh k năng sử dng
công ngh thông tin, bảo đảm an toàn thông tin ti các cp học.”. Chỉ th s 16/CT-TTg
(04/5/2017) cũng đưc Chính ph nhn mnh v việc tăng ờng năng lực tiếp cn cuc
cách mng công nghip ln th tư; Quyết định s 522/-TTg (14/05/2018) ca Th ng
Chính ph: Phê duyệt Đ án "Giáo dục hướng nghiệp định hướng phân lung hc sinh
trong giáo dc ph thông giai đon 2018 - 2025" nhm h tr các trường ph thông trin
khai thc hin hiu qu giáo dc Khoa hc, Công nghệ, thuật Toán hc (STEM);
B Giáo dục Đào tạo (GDĐT) cũng đưa ra nhiệm v giáo dc trung học năm học 2023
2024 trong công văn 3899/BGDĐT-GDTrH (03/08/2023) “Nâng cao chất ng giáo dc
hướng nghiệp, định ng phân luồng”; chỉ rõ việc “Tiếp tục đẩy mnh trin khai thc hin
giáo dục STEM trong trưng trung học theo hướng dn ca B GDĐT, bảo đảm chất lượng,
hiu quả”. Như vậy, việc đưa giáo dc STEAM vào nội dung, chương trình dạy hc, giáo
dục đang được đồng b để d dàng thc hiện được mc tiêu phát triển năng lực cho hc
sinh. Giáo dc STEAM những điểm chung vi hoạt động tri nghim, hướng nghip
trong vic tôn trng tính th nghim, khám phá ca hc sinh, phát triển tư duy sáng tạo cũng
như quan tâm tới nhân nhng cm xúc tích cc ca hc sinh. Vic t chc hoạt động
tri nghim, ng nghip theo hình giáo dc STEAM th s phát huy được s sáng
to ca học sinh cũng như thúc đẩy quá trình hình thành, phát trin những năng lực đặc thù
cho hc sinh và gn vi thc tin bi cnh thi đi.
Thc tế, các trường trung hc ph thông thành ph Nội đang thực hin, t chc
hoạt động tri nghim, hướng nghip giáo dc STEAM song vn còn nhiu tn tại như
quy trình t chức, năng lực t chc tâm thế của giáo viên đối vi vic t chc thc hin
s phi hp gia các lc lượng giáo dục còn chưa được đồng b cht ch. Vic t
chức HĐTN, HN theo hình giáo dc STEAM cho hc sinh trung hc ph thông thành
ph Ni hiện chưa được thc hin kết hp bi những khó khăn v quy trình t chc, s
2
phi hp ca các lc ợng cũng như hệ thng các ch đề đánh giá quá trình t chc còn
chưa được chú trng xây dng và phát trin.
Da trên những căn cứ v lun thc tin, lun án nhn thy vic t chc
HĐTN, HN theo hình giáo dục STEAM cho hc sinh trung hc ph thông thành ph
Ni th s gii quyết được phn nào nhng yêu cu v chuyển đổi shi, quc gia, v
đào tạo ngun nhân lc cht lượng cao, công ngh số; cũng như thực hiện được nhng định
hướng phát trin phm chất năng lực theo chương trình giáo dục ph thông 2018 đề ra.
Tuy nhiên trong thc tế, chưa nhiều nghiên cu v t chức TN, HN theo hình
giáo dc STEAM cho hc sinh trung hc ph thông thành ph Ni, các nghiên cu mi
ch dng li các lĩnh vc riêng l v hot đng tri nghiệm, ng nghip hay giáo dc
STEAM các bc hc mm non, tiu hc, giáo dc STEAM trong các môn hc c th.
vy, chúng tôi nhn thy vic nghiên cứu đề tài T chc hoạt động tri nghiệm, hướng
nghip theo mô hình giáo dc STEAM cho hc sinh trung hc ph thông thành ph
Ni cùng cp thiết để đưa ra được nhng bin pháp t chức HĐTN, HN theo hình
giáo dc STEAM cho hc sinh trung hc ph thông thành ph Hà Ni.
2. Mục đích nghiên cu
Trên sở nghiên cu lun thc tin v hoạt động tri nghiệm, hướng nghip
giáo dc STEAM, luận án đề xut các bin pháp t chc hoạt động tri nghim, hướng
nghip theo hình giáo dc STEAM cho hc sinh THPT nhm nâng cao kết qu t chc
hoạt động tri nghiệm, hướng nghip theo hình giáo dc STEAM cho hc sinh THPT,
trên cơ sở đó đáp ứng yêu cu của chương trình giáo dục ph thông 2018.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên sở nghiên cu lun thc tin v hoạt động tri nghiệm, hướng nghip giáo
dc STEAM, luận án đề xut các bin pháp t chc hoạt động tri nghiệm, hướng nghip theo
hình giáo dc STEAM cho hc sinh THPT nhm nâng cao kết qu t chc hoạt động tri nghim,
hướng nghip theo hình giáo dc STEAM cho hc sinh THPT, trên s đó đáp ng yêu cu
của chương trình giáo dục ph thông 2018.
3. Khách thể, đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu
Quá trình t chc hoạt động tri nghiệm, hướng nghip trường THPT
3.2. Đối tượng nghiên cu
Quá trình t chc hoạt động tri nghiệm, hướng nghip theo mô hình giáo dc STEAM ti các
trường trung hc ph thông trên địa bàn thành ph Hà Ni.
4. Gi thuyết khoa hc
T chc hot động tri nghiệm, hướng nghip giáo dục STEAM đã được trin khai
tại các trường THPT trên địa bàn thành ph Hà Ni, song còn nhiu hn chế do mt s yếu t;
Nếu đề xut các bin pháp trong t chc hoạt động tri nghiệm, hướng nghip theo hình
giáo dc STEAM cho hc sinh THPT thành ph Ni da trên những đặc trưng của hot
động tri nghiệm, hướng nghip nh giáo dục STEAM như Xây dựng quy trình t
chc; Xây dng h thng ch đề; Hướng dẫn giáo viên đánh giá; Phối hp các lực lượng
trong quá trình t chc thì s nâng cao đưc chất lượng t chc hoạt động tri nghiệm, hướng
nghip theo mô hình giáo dc STEAM cho hc sinh THPT thành ph Nội cũng như hình
thành năng lực đặc thù cho HS, đặc biệt là năng lực định hướng ngh nghiệp và các năng lực
thành phn ca STEAM.
5. Nhim v nghiên cu.
Xây dng lý lun v t chc hoạt động tri nghiệm, hướng nghip theo hình giáo dc
STEAM cho hc sinh tại trường THPT; Khảo sát, đánh giá thực tin t chc hoạt động tri nghim,