
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ÂU THANH NGỌC
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEAM CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử giáo dục
Mã số: 9.14.01.02
TÓM TẮT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Hoàng Thanh Thúy
2. TS. Nguyễn Thị Thanh Trà
Phản biện 1: PGS.TS. Trần Khánh Đức
Đại học Bách khoa Hà Nội
Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Hồng
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi …. giờ … ngày … tháng… năm…
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Quốc Gia, Hà Nội hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC
LIÊN QUAN ĐÃ CÔNG BỐ
1. Âu Thanh Ngọc (2020), Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp theo định hướng giáo dục STEAM cho học sinh trung học
phổ thông ở thành phố Hà Nội, Tạp chí Giáo dục, Tr217-2212, Số đặc
biệt kỳ 2 tháng 5/2020.
2. Âu Thanh Ngọc (2020), Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường
THPT, Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số 221, kỳ 2.
3. Au Thanh Ngoc, Nguyen Phan Ngoc Anh, Nguyen Thi Thanh (2023).
Measures to organize experiential and career-oriented activities
according to the steam education orientation for high school students in
Hanoi. International conference proceedings – Psychology and Education
in the context of social changes.
4. Au Thanh Ngoc, Chu Viet Ha (2023). The situation of organizing
experientail and career-oriented activities in high school students in
Hanoi. International conference proceedings – Psychology and Education
in the context of social changes.
5. Âu Thanh Ngọc (2023), Biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiêm, hướng
nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh trung học phổ thông,
Tạp chí Thiết bị giáo dục, SĐB 2 tháng 6/2023, Tr. 364 – 366.
6. Âu Thanh Ngọc, Hoàng Thanh Thuý (2024), Thực trạng tổ chức hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông tại
thành phố Hà Nội, Tạp chí Giáo dục, Tập 24, (Số đặc biệt 9) tháng 08/2024,
tr.248-254.
7. Âu Thanh Ngọc, Hoàng Thanh Thuý (2024), Yếu tố ảnh hưởng đến tổ
chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM
cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông tại thành phố Hà Nội,
Tạp chí Giáo dục, Tập 24, (Số đặc biệt 9) tháng 08/2024, tr.155-161.

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
là hoạt động giáo dục bắt buộc, thông qua HĐTN, HN học sinh hình thành được những
phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi trong các mối quan hệ bản thân, xã hội, môi
trường tự nhiên và nghề nghiệp. Trong đó, mục tiêu HĐTN, HN ở bậc trung học phổ
thông tập trung hơn vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực nghề
nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan
đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm
chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai. Các năng lực đặc thù như:
Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực
thẩm mĩ và năng lực thể chất là những yêu cầu cần đạt của học sinh được quy định trong
chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mục tiêu giáo dục hướng nghiệp được chỉ rõ thực
hiện thông qua hoạt động trải nghiệm và tất cả các môn học Toán, Công nghệ, Khoa học,
Nghệ thuật, Thể chất. Điểm cốt yếu trong yêu cầu cần đạt về năng lực và mục tiêu giáo
dục hướng nghiệp cho học sinh không chỉ thông qua HĐTN, HN mà còn thông qua hầu
hết các môn học cụ thể đã được kể trên.
Bên cạnh đó, định hướng thực hiện giáo dục STEAM là một xu hướng được thể hiện
trong chương trình giáo dục phổ thông. Chính phủ đã đưa ra những nhiệm vụ trọng yếu
trong Quyết định 749/QĐ-TTg (03/06/2020), cụ thể là việc phát triển xã hội số và các lĩnh
vực cần được ưu tiên chuyển đổi số, đặc biệt có lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng, đáp ứng công nghệ số, việc “triển khai áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa
học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật (Science; Technology; Engineering;
Arts; Maths_STEAM), kinh doanh, doanh nghiệp, đào tạo tiếng Anh và kỹ năng sử dụng
công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin tại các cấp học.”. Chỉ thị số 16/CT-TTg
(04/5/2017) cũng được Chính phủ nhấn mạnh về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 522/QĐ-TTg (14/05/2018) của Thủ tướng
Chính phủ: Phê duyệt Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025" nhằm hỗ trợ các trường phổ thông triển
khai thực hiện có hiệu quả giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học (STEM);
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cũng đưa ra nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023 –
2024 trong công văn 3899/BGDĐT-GDTrH (03/08/2023) là “Nâng cao chất lượng giáo dục
hướng nghiệp, định hướng phân luồng”; chỉ rõ việc “Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện
giáo dục STEM trong trường trung học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, bảo đảm chất lượng,
hiệu quả”. Như vậy, việc đưa giáo dục STEAM vào nội dung, chương trình dạy học, giáo
dục đang được đồng bộ để dễ dàng thực hiện được mục tiêu phát triển năng lực cho học
sinh. Giáo dục STEAM có những điểm chung với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
trong việc tôn trọng tính thể nghiệm, khám phá của học sinh, phát triển tư duy sáng tạo cũng
như quan tâm tới cá nhân và những cảm xúc tích cực của học sinh. Việc tổ chức hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM có thể sẽ phát huy được sự sáng
tạo của học sinh cũng như thúc đẩy quá trình hình thành, phát triển những năng lực đặc thù
cho học sinh và gắn với thực tiễn bối cảnh thời đại.
Thực tế, các trường trung học phổ thông thành phố Hà Nội đang thực hiện, tổ chức
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và giáo dục STEAM song vẫn còn nhiều tồn tại như
quy trình tổ chức, năng lực tổ chức và tâm thế của giáo viên đối với việc tổ chức thực hiện
và sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục còn chưa được đồng bộ và chặt chẽ. Việc tổ
chức HĐTN, HN theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh trung học phổ thông thành
phố Hà Nội hiện chưa được thực hiện kết hợp bởi những khó khăn về quy trình tổ chức, sự

2
phối hợp của các lực lượng cũng như hệ thống các chủ đề và đánh giá quá trình tổ chức còn
chưa được chú trọng xây dựng và phát triển.
Dựa trên những căn cứ về lý luận và thực tiễn, luận án nhận thấy việc tổ chức
HĐTN, HN theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh trung học phổ thông thành phố Hà
Nội có thể sẽ giải quyết được phần nào những yêu cầu về chuyển đổi số xã hội, quốc gia, về
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ số; cũng như thực hiện được những định
hướng phát triển phẩm chất và năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đề ra.
Tuy nhiên trong thực tế, chưa có nhiều nghiên cứu về tổ chức HĐTN, HN theo mô hình
giáo dục STEAM cho học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Nội, các nghiên cứu mới
chỉ dừng lại ở các lĩnh vực riêng lẻ về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hay giáo dục
STEAM ở các bậc học mầm non, tiểu học, giáo dục STEAM trong các môn học cụ thể. Vì
vậy, chúng tôi nhận thấy việc nghiên cứu đề tài “Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh trung học phổ thông thành phố Hà
Nội” vô cùng cấp thiết để đưa ra được những biện pháp tổ chức HĐTN, HN theo mô hình
giáo dục STEAM cho học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Nội.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
và giáo dục STEAM, luận án đề xuất các biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh THPT nhằm nâng cao kết quả tổ chức
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh THPT,
trên cơ sở đó đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và giáo
dục STEAM, luận án đề xuất các biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô
hình giáo dục STEAM cho học sinh THPT nhằm nâng cao kết quả tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh THPT, trên cơ sở đó đáp ứng yêu cầu
của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường THPT
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM tại các
trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
4. Giả thuyết khoa học
Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và giáo dục STEAM đã được triển khai
tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội, song còn nhiều hạn chế do một số yếu tố;
Nếu đề xuất các biện pháp trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình
giáo dục STEAM cho học sinh THPT thành phố Hà Nội dựa trên những đặc trưng của hoạt
động trải nghiệm, hướng nghiệp và mô hình giáo dục STEAM như Xây dựng quy trình tổ
chức; Xây dựng hệ thống chủ đề; Hướng dẫn giáo viên đánh giá; Phối hợp các lực lượng
trong quá trình tổ chức thì sẽ nâng cao được chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp theo mô hình giáo dục STEAM cho học sinh THPT thành phố Hà Nội cũng như hình
thành năng lực đặc thù cho HS, đặc biệt là năng lực định hướng nghề nghiệp và các năng lực
thành phần của STEAM.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Xây dựng lý luận về tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo mô hình giáo dục
STEAM cho học sinh tại trường THPT; Khảo sát, đánh giá thực tiễn tổ chức hoạt động trải nghiệm,