
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG
ĐẾN HÀNH VI ỨNG DỤNG DIGITAL MARKETING
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP
Ở VIỆT NAM
Họ và tên nghiên cứu sinh: HUỲNH VĂN KHẢI
Mã NCS: 21059024
Hà Nội, năm 2025

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG
ĐẾN HÀNH VI ỨNG DỤNG DIGITAL MARKETING
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP
Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 9340101.01
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS TRƯƠNG ĐÌNH CHIẾN
2. TS. NGUYỄN VĂN PHƯƠNG
Họ và tên nghiên cứu sinh: Huỳnh Văn Khải
Mã NCS: 21059024
Hà Nội, năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án tiến sĩ kinh tế “Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi
ứng dụng Digital marketing của các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam: là nghiên
cứu của riêng tôi.
Các kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Nghiên cứu sinh
Huỳnh Văn Khải

ii
LỜI CẢM ƠN
Sau một quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc nghiên cứu sinh đã hoàn
thiện luận án tiến sĩ với đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi ứng dụng Digital
Marketing của các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam." Thành quả này không
chỉ đến từ sự nỗ lực và quyết tâm của bản thân, mà còn nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ tận
tình của nhiều cá nhân và tập thể trong suốt hành trình nghiên cứu.
Trước tiên, nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành đến
hai giảng viên hướng dẫn là thầy PGS.TS Trương Đình Chiến và thầy TS. Nguyễn
Văn Phương. Hai thầy đã luôn đồng hành, dành thời gian và tâm huyết để hướng dẫn,
góp ý chi tiết và kịp thời, giúp nghiên cứu sinh vượt qua những khó khăn trong suốt
quá trình thực hiện luận án. Sự tận tình và tinh thần hỗ trợ của hai thầy không chỉ là
nguồn động lực lớn mà còn giúp nghiên cứu sinh trưởng thành về cả kiến thức lẫn tư
duy nghiên cứu.
Nghiên cứu sinh cũng xin chân thành cảm ơn tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu,
Ban lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng toàn thể giảng
viên và cán bộ nhà trường, đặc biệt là các thầy cô tại Viện Quản trị Kinh doanh. Ngoài
ra, nghiên cứu sinh xin gửi lời tri ân đến gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã quan tâm,
động viên và giúp đỡ nghiên cứu sinh vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong suốt
hành trình nghiên cứu và học tập. Đối với nghiên cứu sinh, đây là sự động viên vô
cùng quý giá.
Mặc dù đã dành nhiều nỗ lực và tâm huyết, nhưng với nguồn lực hạn chế luận
án chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Nghiên cứu sinh xin trân trọng đón
nhận mọi góp ý từ các thầy cô, các nhà nghiên cứu và đồng nghiệp để các vấn đề
nghiên cứu của luận án tiếp tục được hoàn thiện trong tương lai.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Nghiên cứu sinh
Huỳnh Văn Khải

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................. vi
DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. viii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................. x
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. xi
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ........................................................... 1
1.1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..................................................................... 3
1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................... 3
1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................... 3
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................. 4
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 4
1.4. Quy trình nghiên cứu, phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu: ................ 5
1.5. Những đóng góp mới ...................................................................................... 6
1.6. Kết cấu của luận án ........................................................................................ 8
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 9
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .......... 10
2.1. Cơ sở lý thuyết về Digital Marketing và hành vi ứng dụng Digital
marketing của doanh nghiệp khởi nghiệp ......................................................... 10
2.1.1. Cơ sở lý thuyết về Digital Marketing ....................................................... 10
2.1.2. Cơ sở lý thuyết về hành vi ứng dụng Digital marketing của doanh nghiệp
khởi nghiệp ......................................................................................................... 20
2.2. Tổng quan các nghiên cứu về hành vi ứng dụng Digital Marketing của
doanh nghiệp khởi nghiệp ................................................................................... 36
2.2.1. Nghiên cứu ngoài nước ............................................................................ 36
2.2.2. Nghiên cứu trong nước............................................................................. 72
2.2.3. Khoảng trống nghiên cứu ......................................................................... 86

