B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG
-------o0o------
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T TÁC ĐỘNG ĐẾN
HÀNH VI S DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN T
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIT NAM
Ngành : Qun tr Kinh doanh
Mã s : 9340101
Nghiên cu sinh : Trn Trng Huy
Người hướng dn khoa hc : PGS, TS Hoàng Xuân Bình
Hà Ni, 2025
Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại hc Ngoại Thương, số
91 Chùa Láng, Láng, Hà Ni
Người hướng dn khoa hc: PGS. TS. Hoàng Xuân Bình
Phn bin 1: ..........................................................................
........................................................................
Phn bin 2: ..........................................................................
........................................................................
Phn bin 3: ..........................................................................
........................................................................
Lun án s được bo v trước Hội đồng đánh giá lun án cp
trường
hp ti ..............................
Vào hi gi ngày tháng năm
Có th tham kho lun án tại Thư viện Quốc gia và thư viện
trường Đại hc Ngoại thương
Có th tìm hiu lun án tại thư viện: ............................................
1
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU CHUNG V ĐỀ TÀI
Tính cp thiết
Vi s phát trin ca Internet, mua bán trc tuyến đã trở thành
một phương thức mua bán ph biến trên thế giới. Dưới góc độ ca các
doanh nghip, h đã nhận ra tm quan trng của Internet như một công
c để m rng và phát trin hoạt động kinh doanh. Do đó, Internet đã
đang từng bước khẳng định v trí là một phương tiện ph biến trong
vic cung cp và kinh doanh thông tin, hàng hóa cũng như dịch v. T
đó, thương mại điện t (TMĐT) đã trở thành một xu hướng ph biến
trên thế gii ti Vit Nam. Việt Nam được đánh giá th trường
tiềm năng trong việc phát triển TMĐT hiện được đánh giá mt
trong nhng th trường thương mại điện t phát trin nhanh nht
Đông Nam Á. Bên cạnh đó, vi quy dân s 95 triệu người, t l
dân s tr và thuc nhóm mức độ truy cập internet cao sở để
th trường thương mại điện t Vit Nam tiếp tc phát trin mnh m.
Đặc bit, vi mức tăng trưởng cao và liên tc t năm 2015 trở lại đây,
quy th trường thương mại điện t ca Việt Nam năm 2015 khoảng
4 t USD, nhưng đến năm 2025, quy thị trường được d báo lên
ti 49 t USD (Báo điện t Chính ph, 2022). Vic nghiên cu hành
vi s dụng TMĐT của người tiêu dùng Vit Nam cn thiết bi các
lý do sau đây:
Mt Việt Nam đang xếp hng 48/60 quc gia tốc độ chuyn
đổi kinh tế s nhanh trên thế giới; đồng thi xếp hng 22 v tốc độ phát
trin s hóa (TTXVN, 2021). Điều này chng t Việt Nam đang trong
nn kinh tế s nh vực thương mại đin t trin vng tiến xa
hơn. Lĩnh vực thương mại điện t còn bc l nhiu hn chế như hạ
tng, chất lượng và thi gian vn chuyn, th tc thông quan, chi phí,
các dch v theo dõi truy xuất đơn hàng vẫn chưa phát triển đồng
2
b. Kho sát ca B Công Thương cho thy, ti 40% khách hàng
mua hàng trc tuyến chưa hài lòng về vic vn chuyển, giao hàng. Hơn
nữa, các chế quản chưa theo kp s phát trin ca các hình
kinh doanh mi, nht là các mô hình da trên công ngh s.
ràng TMĐT Vit Nam trong những năm gần đây đã
bước chuyn biến khá mnh m. Việc đầu về h tng công ngh,
hành lang pháp lý cũng như nhận thc ca các doanh nghip v ng
dụng TMĐT được nâng cao rt. Tuy vy, doanh s t hoạt đng
TMĐT đặc bit là hoạt động mua bán trc tuyến vẫn chưa tương xứng
vi tiềm năng bởi người tiêu dùng vẫn còn e tâm chưa sn
sàng trong vic mua bán trc tuyến. Bt chp tiềm năng lớn, tăng
trưởng TMĐT Việt Nam đang bị kim chế bi nhiu do chng hn
như thói quen nim tin mua bán hàng trên mạng cũng như việc thanh
toán tin hàng trc tuyến đã trở thành thách thc chính khiến TMĐT
Vit Nam vẫn chưa như k vọng. Trong đó, hành vi s dụng TMĐT
của người tiêu dùng là mt trong nhng yếu t chính ảnh hưởng ln
đến quyết định ca h trong vic mua bán trc tuyến. Người tiêu dùng
đặt nhiu niềm tin vào thương mại điện t s phn ng hoàn toàn khác
với người tiêu dùng không mấy tin tưởng vào vic này. thế th
nói, hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng trc tiếp đến quyết định
ca h khi mua bán trc tuyến. Do đó, một s ngành hàng đã chứng
kiến s chuyển mình trong vài năm gần đây để đáp ng nhu cu ca
người tiêu dùng.
Hai theo d báo v th trường thương mại điện t Vit Nam
năm 2022, các chuyên gia ch ra năm xu hướng, mt nhân hóa
tri nghiệm người mua hàng, hai s lên ngôi ca thanh toán không
tin mặt, ba xu ng tiêu dùng thân thin với môi trường, bn
s dng trí tu nhân to trong phân tích d liệu người dùng, năm là có
3
h thng phân phi phát trin (VnExpress, 2022). Theo Accenture,
91% người tiêu dùng có nhiu kh năng mua hàng từ nhãn mà h nhn
din, ghi nhớ, nơi cung cấp các mt hàng liên quan và sn phm gi ý
phù hợp. Do đó, bên cạnh gi chân khách hàng thông qua hình thc
mua bán kết hp gii trí (shoppertainment), làm hài lòng khách hàng
thông qua vic cá nhân hoá tri nghim mua bán mt cách nht quán
có th là xu hướng trong năm sau.
Ba cuc cách mng công nghiệp 4.0 đang diễn ra sôi đng trên
khp toàn cầu đang góp phần thay đổi phương thức kinh doanh, li
sng của con người, trong đó không th không k đến s vn hành
phát trin ca hình thức thương mại (TM) điện t, c th thương mại
bán l trc tuyến đã và đang diễn ra hết sc sôi ni. Bên cnh đó, dưới
tác động mnh m ca dch bnh COVID-19, xu hướng mua bán trc
tuyến trên các kênh bán l thm chí còn tr thành hành vi ―bắt buc
cho c doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD) khi các quy đnh
v giãn cách xã hi và hn chế các kênh bán hàng trc tiếp cho Chính
ph ban hành trong suốt giai đoạn t cuối 2019 đến nay.
Vi nhng do trên, lun án tp trung nghiên cu hành vi s
dụng TMĐT của người tiêu dùng Việt Nam, trong đó đặc bit nghiên
cu các nhân t ảnh ởng đến hành vi y. Hin nay, hành vi ca
người tiêu dùng luôn là mối quan tâm hàng đầu ca các doanh nghip.
Do đó, luận án được thc hin nhm nhn biết đo lường các yếu t
ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng trong TMĐT Việt Nam. Đây
mt vấn đề quan trng và cn thiết trong quá trình phát trin ca nn
kinh tế hiện đại.
Mc tiêu nghiên cu
Mc tiêu ca lun án nghiên cu các nhân t ảnh hưởng đến
hành vi s dụng TMĐT của người tiêu dùng ti Vit Nam; t đó giúp