B TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HC TÀI CHÍNH - MARKETING
Lê Thái Phượng
TÁC ĐNG CỦA LÃNH ĐO PHNG S ĐẾN
HÀNH VI CÔNG DÂN T CHC CA NHÂN VIÊN
TUYẾN ĐẦU NGÀNH KHÁCH SN: VAI TRÒ CA
MÔI TRƯỜNG LÀM VIC VUI V,
CM NHN HNH PHÚC, LÒNG BIẾT ƠN
VÀ ĐAM MÊ CÔNG VIỆC
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số: 9340101
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
Thành ph H Chí Minh Năm 2025
Công trình được hoàn thành tại:
Trường Đại học Tài chính-Marketing
Người hướng dẫn khoa học 1: TS. Tạ Văn Thành
Người hướng dẫn khoa học 2: TS. Hà Minh Hiếu
Phản biện độc lập 1: .............................................................
Phản biện độc lập 2: ..............................................................
Phản biện 1: .........................................................................
Phản biện 2: ..........................................................................
Phản biện 3: .........................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp
tại Trường Đại học Tài chính – Marketing
vào hồi ………..giờ…..ngày……… tháng …… năm ……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU TNG QUAN V NGHIÊN CU .................. 1
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................... 1
1.1.1. Bi cnh thc tin ............................................................................... 1
1.1.2. Bi cnh lý thuyết ............................................................................... 2
1.2. MC TIÊU NGHIÊN CU .................................................................. 3
1.2.1. Mc tiêu tng quát .............................................................................. 3
1.2.2. Mc tiêu c th ................................................................................... 3
1.3. CÂU HI NGHIÊN CU ..................................................................... 4
1.4. ĐỐI TƯNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU....................................... 4
1.4.1. Đối tượng nghiên cu ......................................................................... 4
1.4.2. Phm vi nghiên cu ............................................................................ 4
1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................... 5
1.6. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CU ........................................................... 5
1.6.1. Ý nghĩa về mt lý thuyết ..................................................................... 5
1.6.2. Ý nghĩa về mt thc tin ..................................................................... 6
1.7. CU TRÚC CA LUN ÁN ............................................................... 6
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU .......... 7
2.1. MT S KHÁI NIM NGHIÊN CU ................................................ 7
2.1.1. Hành vi công dân t chc ................................................................... 7
2.1.2. Lãnh đạo phng s.............................................................................. 7
2.1.3. Môi trường làm vic vui v ................................................................ 8
2.1.4. Cm nhn hnh phúc .......................................................................... 8
2.1.5. Lòng biết ơn ........................................................................................ 8
2.1.6. Đam mê công việc .............................................................................. 9
2.2. CÁC LÝ THUYT NN ...................................................................... 9
2.2.1. Lý thuyết trao đổi xã hi ..................................................................... 9
2.2.2. Lý thuyết bo tn ngun lc ............................................................. 10
2.2.3. Lý thuyết nhn thc xã hi ............................................................... 10
2.2.4. Lý thuyết m rng - xây dng .......................................................... 10
2.3. TNG QUAN NGHIÊN CU ............................................................ 11
2.3.1. Phương pháp thực hin ..................................................................... 11
2.3.2. Tng quan nghiên cu v OCB ........................................................ 11
2.3.2.1. Tình hình nghiên cu v OCB ....................................................... 11
2.3.2.2. Các nghiên cu thc nghim v tin t ca OCB .......................... 12
2.3.3. Tng quan nghiên cu v OCB ngành khách sn ............................. 12
2.3.3.1. Tình hình nghiên cu v OCB ngành khách sn ........................... 12
2.3.3.2. c nghiên cu thc nghim v tin t ca OCB ngành khách
sn ................................................................................................. 13
2.3.4. Tng quan nghiên cu v mi quan h giữa lãnh đạo phng s OCB
ngành khách sn.......................................................................................... 13
2.3.4.1. Tình hình nghiên cu v mi quan h giữa lãnh đạo phng s
OCB ngành khách sn ................................................................................ 13
2.3.4.2. Các nghiên cu thc nghim v mi quan h giữa lãnh đạo phng
s và OCB ngành khách sn ....................................................................... 13
2.3.5. Khong trng nghiên cu ................................................................. 14
2.4. GI THUYẾT, MÔ HÌNH VÀ THANG ĐO NGHIÊN CỨU ........... 14
2.4.1. Gi thuyết nghiên cu ....................................................................... 14
2.4.2. Mô hình nghiên cu .......................................................................... 15
2.4.3. Thang đo nghiên cứu ........................................................................ 15
CHƯƠNG 3: THIẾT K NGHIÊN CU .................................................. 16
3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CU ............................................................. 16
3.2. NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH ............................................................... 16
3.2.1. Phng vn sâu chuyên gia ................................................................ 16
3.2.2. Tho lun nhóm vi nhân viên ......................................................... 16
3.3. NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG SƠ BỘ ............................................. 16
3.3.1. Mc tiêu nghiên cứu định lượng sơ bộ ............................................. 16
3.3.2. Mu nghiên cứu định lượng sơ bộ .................................................... 16
3.3.3. Phương pháp phân tích dữ liệu định lượng sơ bộ ............................. 17
3.3.4. Kết qu nghiên cứu định lượng sơ bộ ............................................... 17
3.4. THIT K NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG CHÍNH THC .............. 17
3.4.1. Mc tiêu nghiên cứu định lượng chính thc ..................................... 17
3.4.2. Bi cnh và mu nghiên cứu đnh lượng chính thc ........................ 17
3.4.2.1. Tng quan hoạt động du lch ca thành ph Đà Nẵng .................. 17
3.4.2.2. Mu nghiên cứu định lượng chính thc ......................................... 17
3.4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu định lượng chính thc ..................... 17
CHƯƠNG 4: KẾT QU NGHIÊN CU .................................................. 18
4.1. MÔ T MU VÀ BIN QUAN SÁT ................................................ 18
4.1.1. Mô t mu nghiên cu ...................................................................... 18
4.1.2. Mô t các biến quan sát .................................................................... 18
4.2. ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH ĐO LƯỜNG ................................................. 18
4.2.1. Đánh giá mô hình đo lường lãnh đo phng s ................................ 18
4.2.2. Đánh giá mô hình đo lường tng th ................................................ 18
4.3. ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH CẤU TRÚC TUYN TÍNH ......................... 19
4.3.1. Đánh giá sự phù hp ca mô hình .................................................... 19
4.3.2. Kiểm định tác động trc tiếp ca lãnh đạo phng s lên OCB ........ 19
4.3.3. Kiểm định tác động trc tiếp ca cm nhn hnh phúc lên OCB ..... 19
4.3.4. Kiểm định vai trò trung gian của môi trường làm vic vui v cm
nhn hnh phúc ........................................................................................... 20
4.4. ĐÁNH GIÁ MỐI QUAN H ĐIU TIT .......................................... 20
4.4.1. Kiểm định vai trò điều tiết ca lòng biết ơn ..................................... 20
4.4.2. Kiểm định vai trò điều tiết của đam mê công việc ........................... 20
4.5. THO LUN KT QU NGHIÊN CU .......................................... 21
CHƯƠNG 5: KẾT LUN VÀ HÀM Ý QUN TR ................................. 22
5.1. KT LUN ......................................................................................... 22
5.1.1. Kết lun nghiên cu .......................................................................... 22
5.1.2. Đóng góp mới ca lun án ................................................................ 23
5.1.2.1. Đóng góp về mt lý thuyết ............................................................. 23
5.1.2.2. Đóng góp về mt thc tin ............................................................. 23