
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING
Lê Thái Phượng
TÁC ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO PHỤNG SỰ ĐẾN
HÀNH VI CÔNG DÂN TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN
TUYẾN ĐẦU NGÀNH KHÁCH SẠN: VAI TRÒ CỦA
MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC VUI VẺ,
CẢM NHẬN HẠNH PHÚC, LÒNG BIẾT ƠN
VÀ ĐAM MÊ CÔNG VIỆC
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số: 9340101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025

Công trình được hoàn thành tại:
Trường Đại học Tài chính-Marketing
Người hướng dẫn khoa học 1: TS. Tạ Văn Thành
Người hướng dẫn khoa học 2: TS. Hà Minh Hiếu
Phản biện độc lập 1: .............................................................
Phản biện độc lập 2: ..............................................................
Phản biện 1: .........................................................................
Phản biện 2: ..........................................................................
Phản biện 3: .........................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp
tại Trường Đại học Tài chính – Marketing
vào hồi ………..giờ…..ngày……… tháng …… năm ……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................

MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU .................. 1
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ......................................................................... 1
1.1.1. Bối cảnh thực tiễn ............................................................................... 1
1.1.2. Bối cảnh lý thuyết ............................................................................... 2
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
1.2.1. Mục tiêu tổng quát .............................................................................. 3
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................... 3
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ..................................................................... 4
1.4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................... 4
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 4
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 4
1.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................... 5
1.6. Ý NGHĨA CỦA NGHIÊN CỨU ........................................................... 5
1.6.1. Ý nghĩa về mặt lý thuyết ..................................................................... 5
1.6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn ..................................................................... 6
1.7. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN ............................................................... 6
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .......... 7
2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM NGHIÊN CỨU ................................................ 7
2.1.1. Hành vi công dân tổ chức ................................................................... 7
2.1.2. Lãnh đạo phụng sự.............................................................................. 7
2.1.3. Môi trường làm việc vui vẻ ................................................................ 8
2.1.4. Cảm nhận hạnh phúc .......................................................................... 8
2.1.5. Lòng biết ơn ........................................................................................ 8
2.1.6. Đam mê công việc .............................................................................. 9
2.2. CÁC LÝ THUYẾT NỀN ...................................................................... 9
2.2.1. Lý thuyết trao đổi xã hội ..................................................................... 9
2.2.2. Lý thuyết bảo tồn nguồn lực ............................................................. 10
2.2.3. Lý thuyết nhận thức xã hội ............................................................... 10

2.2.4. Lý thuyết mở rộng - xây dựng .......................................................... 10
2.3. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ............................................................ 11
2.3.1. Phương pháp thực hiện ..................................................................... 11
2.3.2. Tổng quan nghiên cứu về OCB ........................................................ 11
2.3.2.1. Tình hình nghiên cứu về OCB ....................................................... 11
2.3.2.2. Các nghiên cứu thực nghiệm về tiền tố của OCB .......................... 12
2.3.3. Tổng quan nghiên cứu về OCB ngành khách sạn ............................. 12
2.3.3.1. Tình hình nghiên cứu về OCB ngành khách sạn ........................... 12
2.3.3.2. Các nghiên cứu thực nghiệm về tiền tố của OCB ngành khách
sạn ................................................................................................. 13
2.3.4. Tổng quan nghiên cứu về mối quan hệ giữa lãnh đạo phụng sự và OCB
ngành khách sạn.......................................................................................... 13
2.3.4.1. Tình hình nghiên cứu về mối quan hệ giữa lãnh đạo phụng sự và
OCB ngành khách sạn ................................................................................ 13
2.3.4.2. Các nghiên cứu thực nghiệm về mối quan hệ giữa lãnh đạo phụng
sự và OCB ngành khách sạn ....................................................................... 13
2.3.5. Khoảng trống nghiên cứu ................................................................. 14
2.4. GIẢ THUYẾT, MÔ HÌNH VÀ THANG ĐO NGHIÊN CỨU ........... 14
2.4.1. Giả thuyết nghiên cứu ....................................................................... 14
2.4.2. Mô hình nghiên cứu .......................................................................... 15
2.4.3. Thang đo nghiên cứu ........................................................................ 15
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .................................................. 16
3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ............................................................. 16
3.2. NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH ............................................................... 16
3.2.1. Phỏng vấn sâu chuyên gia ................................................................ 16
3.2.2. Thảo luận nhóm với nhân viên ......................................................... 16
3.3. NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG SƠ BỘ ............................................. 16
3.3.1. Mục tiêu nghiên cứu định lượng sơ bộ ............................................. 16
3.3.2. Mẫu nghiên cứu định lượng sơ bộ .................................................... 16
3.3.3. Phương pháp phân tích dữ liệu định lượng sơ bộ ............................. 17

3.3.4. Kết quả nghiên cứu định lượng sơ bộ ............................................... 17
3.4. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG CHÍNH THỨC .............. 17
3.4.1. Mục tiêu nghiên cứu định lượng chính thức ..................................... 17
3.4.2. Bối cảnh và mẫu nghiên cứu định lượng chính thức ........................ 17
3.4.2.1. Tổng quan hoạt động du lịch của thành phố Đà Nẵng .................. 17
3.4.2.2. Mẫu nghiên cứu định lượng chính thức ......................................... 17
3.4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu định lượng chính thức ..................... 17
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................. 18
4.1. MÔ TẢ MẪU VÀ BIẾN QUAN SÁT ................................................ 18
4.1.1. Mô tả mẫu nghiên cứu ...................................................................... 18
4.1.2. Mô tả các biến quan sát .................................................................... 18
4.2. ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH ĐO LƯỜNG ................................................. 18
4.2.1. Đánh giá mô hình đo lường lãnh đạo phụng sự ................................ 18
4.2.2. Đánh giá mô hình đo lường tổng thể ................................................ 18
4.3. ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH CẤU TRÚC TUYẾN TÍNH ......................... 19
4.3.1. Đánh giá sự phù hợp của mô hình .................................................... 19
4.3.2. Kiểm định tác động trực tiếp của lãnh đạo phụng sự lên OCB ........ 19
4.3.3. Kiểm định tác động trực tiếp của cảm nhận hạnh phúc lên OCB ..... 19
4.3.4. Kiểm định vai trò trung gian của môi trường làm việc vui vẻ và cảm
nhận hạnh phúc ........................................................................................... 20
4.4. ĐÁNH GIÁ MỐI QUAN HỆ ĐIỀU TIẾT .......................................... 20
4.4.1. Kiểm định vai trò điều tiết của lòng biết ơn ..................................... 20
4.4.2. Kiểm định vai trò điều tiết của đam mê công việc ........................... 20
4.5. THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................... 21
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ................................. 22
5.1. KẾT LUẬN ......................................................................................... 22
5.1.1. Kết luận nghiên cứu .......................................................................... 22
5.1.2. Đóng góp mới của luận án ................................................................ 23
5.1.2.1. Đóng góp về mặt lý thuyết ............................................................. 23
5.1.2.2. Đóng góp về mặt thực tiễn ............................................................. 23