BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIN CHÍNH TRQUC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG
NGUYN MINH LÝ
ĐỘNG LC LÀM VIC
CỦA CÔNG CHC PHƯỜNG
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PH HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 9 34 04 03
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ QUN LÝ CÔNG
HÀ NI, 2025
Công trình đưc hoàn thành tại Hc vin Hành chính Qun trị công.
Người hướng dn khoa hc:
Người hướng dn 1: PGS.TS. Nguyn Minh Phương
Người hướng dn 2: TS. Bùi ThNgc Mai
Phn bin 1:....................................................................................
Phn bin 2:....................................................................................
Phn bin 3:....................................................................................
Lun án sđưc bo vtrưc Hi đng đánh giá lun án cp Hc viện
Địa đim: Phòng bo vlun án tiến sĩ - Phòng hp….. Nhà ……,
Hc vin Hành chính và Qun tr công.
S: 77 Nguyn Chí Thanh - Đng Đa - Hà Ni
Thi gian: vào hi ……… gi….. ngày … tháng …. năm 2025
Có thtìm hiu lun án ti Thư vin Quc gia Vit Nam hoc thư vin
của Hc vin Hành chính và Qun trcông.
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bất kỳ tổ chức nào, động lực làm việc (ĐLLV) cho nhân sự
luôn vai trò đặc biệt quan trọng. Điều này không ngoại lệ đối với
chính quyền và đội ngũ công chức cấp cơ sở tại Việt Nam hiện nay. Đội
ngũ công chức cơ sở có ĐLLV tốt sẽ góp phần tích cực tới hiệu quả hoạt
động của chính quyền sở cũng như của toàn bộ máy, sự phát triển
của nền kinh tế - hội của mỗi địa phương. Nghiên cứu về ĐLLV cho
đối tượng này vì thế là một vấn đề cần thiết để góp phần hoàn thiện hoạt
động của chính quyền cơ sở và của toàn bộ máy.
Tại Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong hai đô thị loai
đặc biệt. Đây được xem thành phố đứng hàng đầu về dân số quy
đô thị hóa, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công
nghệ và văn hóa tại Việt Nam.
Kết quả tìm hiểu bước đầu cho thấy, thời gian qua, vấn đề ĐLLV
nâng cao ĐLLV của công chức phường tại Thành phố Hồ Chí Minh
đã nhận được sự quan tâm nhất định. Mặc vậy, một chiều hướng
khác, kết quả khảo cứu bộ cũng cho thấy, ĐLLV của công chức
phường tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang chịu tác động trước những
thách thức không hề nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh mới với những diễn mới
phức tạp, đa chiều. Hơn thế, cùng với những đặc thù riêng có, những diễn
biến mới tại Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố tốc độ đô thị hóa
hàng đầu vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của cả
nước - cũng tác động đáng kể đối với ĐLLV của công chức phường tại
địa phương này.
Thực trạng trên đòi hỏi vấn đề ĐLLV cho công chức phường tại
Thành phố Hồ Chí Minh cần được quan tâm đầu nhiều hơn để đạt
được mức độ như kỳ vọng
Xuất phát từ sự quan tâm đối với vấn đề ĐLLV những vấn đề
vừa phân tích, học viên lựa chọn đề tài “Động lực làm việc của công
chức phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên
cứu cho luận án nghiên cứu sinh của mình.
2
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Đề tài luận án nghiên cứu tổng quan, đồng thời hệ thống hoá, phân
tích làm sở luận đánh giá thực trạng ĐLLV của công chức
phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất các giải pháp
thúc đẩy ĐLLV của nhóm đối tượng này tại Thành phố Hồ Chí Minh.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt mục đích nghiên cứu, luận án thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tổng quan các công trình nghiên cứu trong ngoài nước liên
quan đến đề tài, xác định được khoảng trống nghiên cứu và hướng nghiên
cứu của luận án;
- Hệ thống hoá, phân tích làm rõ sở luận về ĐLLV của công
chức phường;
- Phân tích, đánh giá thực trạng ĐLLV của công chức phường trên
địa bàn Thành ph, chi ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân;
- Đề xuất quan điểm giải pháp thúc đẩy ĐLLV của công chức
phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án nghiên cứu về ĐLLV của công chức phường trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về không gian:
Đề tài nghiên cứu về ĐLLV của công chức phường tại 16 quận
thành phố Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh.
- Phạm vi về thời gian:
Luận án nghiên cứu ĐLLV của công chức phường tại Thành phố
giai đoạn 2021 - 2024, đề xut gii pháp giai đoạn 2025 2030, tm nhìn
đến năm 2045.
3
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận
Đề tài luận án được nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện đề tài luận án, các phương pháp nghiên cứu cụ thể
được sử dụng bao gồm:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp;
- Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi;
- Phương pháp phỏng vấn sâu;
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
5.1. Câu hỏi nghiên cứu
i) thể đánh giá ĐLLV của ng chức phường trên địa bàn Thành
phố thông qua những yếu tố cụ thể nào? Trong đó, yếu tố nào là nổi trội?
ii) ĐLLV ca đội ngũ ng chc phường trên địa bàn Thành ph
hin nay đang mức độ như thế o? Gia các nhóm công chc phường
khác nhau vđộ tui, gii tính và vị trí công tác tại Thành phsự khác
bit nào về mức độ ĐLLV hay không?
iii) Nhng yếu tbản o đang tác động đến ĐLLV ca công
chc phường trên địa bàn Thành ph? Trong đó, yếu tố nào tác động theo
hướng làm tăng và m gim ĐLLV ca công chc phường trên địa bàn
Thành ph?
iv) Để thúc đẩy ĐLLV ca công chc phường ti Thành phHồ
Chí Minh, cn thc hin nhng gii pháp nào?
5.2. Giả thuyết nghiên cứu
i) ĐLLV làm việc của công chức phường trên địa bàn Thành phố
thể được đánh giá thông qua các yếu tố: sự hứng thú đối với công việc;
ssẵn sàng tham gia công việc; snỗ lực thực hiện công việc; shài