
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ÂU THANH NGỌC
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEAM CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ÂU THANH NGỌC
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEAM CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 9.14.01.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Hoàng Thanh Thúy
2. TS. Nguyễn Thị Thanh Trà
HÀ NỘI, 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn
của PGS.TS Hoàng Thanh Thúy, TS. Nguyễn Thị Thanh Trà các kết quả của luận án là
trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả luận án
Âu Thanh Ngọc

ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình hoàn thành luận án, tôi đã nhận được sự giúp đỡ vô cùng quý báu của
các tập thể và cá nhân.
Tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến PGS.TS Hoàng Thanh Thúy, TS. Nguyễn Thị Thanh
Trà người đã luôn tận tuỵ, nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện và
hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Ban Chủ nhiệm Khoa, quý thầy cô và
đồng nghiệp tại tổ Phương pháp giảng dạy, Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường Đại học Sư
phạm Hà Nội, đồng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã luôn ủng
hộ, tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành luận án này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn cán bộ giáo viên và các em học sinh trường THCS &
THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và một số các trường THPT địa bàn
thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ tôi trong quá trình khảo sát và thực
nghiệm sư phạm đề tài.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới toàn thể gia đình yêu quý đã luôn đồng
hành, động viên và đồng lòng ủng hộ quá trình học tập để tôi có thể hoàn thành luận án
tiến sĩ của bản thân mình.
Tôi xin gửi lời cảm tới các đồng nghiệp, bạn bè đại học, nghiên cứu sinh đã động viên,
khuyến khích và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả luận án
Âu Thanh Ngọc

iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
BGD&ĐT : Bộ Giáo dục và Đào tạo
CCGDPT : Chương trình giáo dục phổ thông
ĐLC : Độ lệch chuẩn
ĐTB : Điểm trung bình
GV : Giáo viên
HĐTN, HN : Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
HS : Học sinh
NLĐHNN : Năng lực định hướng nghề nghiệp
NLSTEAM : Năng lực STEAM
NLHBBT&MTS : Năng lực hiểu biết bản thân và môi trường sống
NLHBNN : Năng lực hiểu biết nghề nghiệp
NLTK&TCHĐ : Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động
QTTKKT : Quy trình thiết kế kĩ thuật
STEAM : Khoa học công nghệ kĩ thuật nghệ thuật toán học
STEM : Khoa học công nghệ kĩ thuật và toán học
TB : Thứ bậc
THCS : Trung học cơ sở
THPT : Trung học phổ thông
TN : Thực nghiệm
TRIAL : Nhiệm vụ, nhớ lại ý tưởng vận dụng, đã học
YCCĐ : Yêu cầu cần đạt