
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHẠM NGỌC KIM KHÁNH
TÁC ĐỘNG CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐẾN
TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU, SỰ HÀI LÒNG VÀ
Ý ĐỊNH QUAY LẠI CỦA DU KHÁCH: TRƯỜNG HỢP
CÁC ĐIỂM ĐẾN Ở KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ, VIỆT NAM
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã ngành: 9340101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2025

BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
PHẠM NGỌC KIM KHÁNH
TÁC ĐỘNG CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI ĐẾN
TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU, SỰ HÀI LÒNG VÀ
Ý ĐỊNH QUAY LẠI CỦA DU KHÁCH: TRƯỜNG HỢP
CÁC ĐIỂM ĐẾN Ở KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ, VIỆT NAM
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã ngành: 9340101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: 12 Nguyễn Văn Bảo, Phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 38940390 Fax: (028) 38946268
Người hướng dẫn
Người hướng dẫn 1: PGS. TS. Nguyễn Thanh Lâm
Người hướng dẫn 2: TS. Nguyễn Thành Long
Hội đồng
Chủ tịch: PGS. TS. Nguyễn Ngọc Long
Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Viết Bằng
Phản biện 2: PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa
Phản biện 3: PGS. TS. Nguyễn Quyết Thắng
Ủy viên: PGS. TS. Nguyễn Ngọc Duy Phương
Ủy viên: PGS. TS. Nguyễn Văn Tiến
Thư ký: TS. Bùi Huy Khôi
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá Luận án tiến sĩ cấp trường tại
Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17 tháng 04
năm 2025.
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
1. Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh
2. Thư viện Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

1
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1.1 Bối cảnh vấn đề nghiên cứu
1.1.1 Bối cảnh thực tiễn
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, chất lượng
sống của người dân được nâng cao, do đó nhu cầu du lịch ngày càng trở
nên phổ biến. Du khách không chỉ dừng lại ở việc nghỉ ngơi, khám phá
mà còn mong muốn trải nghiệm dịch vụ chất lượng từ những doanh
nghiệp uy tín. Trong bối cảnh đó, du lịch trở thành một trong những
ngành dịch vụ phát triển mạnh mẽ và được xem là “ngành công nghiệp
không khói” thu hút sự quan tâm của xã hội. Theo Tổ chức Du lịch Thế
giới (UNWTO, 2022), ngành du lịch toàn cầu dự kiến tăng trưởng
1,4%/năm, trong đó châu Á sẽ chiếm khoảng 30% thị phần vào năm
2030. Các quốc gia trong khu vực, bao gồm Việt Nam, đang được nhìn
nhận là thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Tại Việt Nam, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong
Chiến lược phát triển đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (Tổng cục Du lịch
Việt Nam, 2020). Năm 2023, Việt Nam đón hơn 12,6 triệu lượt khách
quốc tế (Tổng cục Du lịch Việt Nam, 2023), cho thấy vai trò ngày càng
lớn của ngành này trong nền kinh tế quốc dân. Khu vực Đông Nam Bộ
(ĐNB) là một trong bảy vùng trọng điểm được Chính phủ định hướng
phát triển du lịch giai đoạn 2025–2030 (Chính phủ Việt Nam, 2020),
với nhiều tiềm năng như Vũng Tàu, Côn Đảo, núi Bà Đen và các khu
sinh thái ven sông.
Tuy nhiên, việc tích hợp trách nhiệm xã hội điểm đến (DSR) vào chiến
lược phát triển thương hiệu vẫn còn hạn chế. Nhiều địa phương chú
trọng quảng bá hình ảnh như “biển xanh, cát trắng, dịch vụ cao cấp”,
trong khi chưa giải quyết triệt để các vấn đề môi trường và xã hội. Tình
trạng ô nhiễm rác thải nhựa, nước thải chưa xử lý, và suy giảm đa dạng
sinh học đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch biển tại
Vũng Tàu, Long Hải. Đồng thời, sự tham gia còn hạn chế của cộng đồng
– đặc biệt là các nhóm dân tộc thiểu số tại Tây Ninh và Bình Phước –
đang dẫn đến bất bình đẳng lợi ích và làm suy giảm tính bền vững của
điểm đến (Trịnh Minh Chánh, 2023). Dù có tiềm năng lớn, doanh thu

2
du lịch của ĐNB vẫn chỉ chiếm khoảng 27% cả nước, cho thấy hiệu quả
khai thác còn chưa tương xứng (Trần Thu Hương & cộng sự, 2024).
Ngoài ra, thương hiệu điểm đến tại ĐNB còn chưa hoàn thiện; sản phẩm
du lịch còn đơn giản, truyền thống và thiếu điểm nhấn, trong khi công
tác truyền thông chưa được chú trọng đúng mức (Trịnh Minh Chánh,
2023). Điều này đòi hỏi các điểm đến cần có chiến lược đồng bộ hơn,
lồng ghép DSR như một yếu tố then chốt để nâng cao giá trị thương
hiệu, sự hài lòng (SHL) và ý định quay lại (YĐQL) của du khách
(UNWTO, 2022).
1.1.2 Bối cảnh lý thuyết
Tạo dựng và phát triển “thương hiệu” là một trong những chiến lược
cốt lõi của quản lý điểm đến du lịch. Thương hiệu như một khái niệm
không chỉ được áp dụng cho hàng hóa và công ty mà còn cho lĩnh vực
du lịch. Thương hiệu điểm đến 1à một trong những chủ đề chính của
tiếp thị du lịch nhằm tăng cường sự khác biệt và khả năng cạnh tranh,
nhưng việc thiết lập một thương hiệu mạnh ngày càng được quan tâm
đáng kể do sự cạnh tranh gay gắt giữa các địa điểm về chi tiêu của du
khách. Bên cạnh việc tạo dựng và phát triển thương hiệu vững mạnh thì
“trách nhiệm xã hội điểm đến” 1à một trong những chủ đề mà ngày
nay du khách đặc biệt quan tâm khi lựa chọn một điểm đến cho các
chuyến du lịch của họ.
Tác giả đã thực hiện tìm kiếm chính xác cụm từ “Destination social
responsibility” trên các trang web cơ sở dữ liệu học thuật uy tín với 54
ấn phẩm khoa học ở nhiều hình thức khác nhau (theo số liệu của Web
of Science, 01/2024). Từ kết quả này, tác giả nhận thấy khái niệm cụ
thể này chỉ mới được xuất hiện nhiều trong các nghiên cứu từ năm 2017
đến nay.
Trong 54 nghiên cứu có 1iên quan đến chủ đề, tác giả đã tiến hành phân
tích “Đồng trích dẫn” nghĩa là tần suất của hai nghiên cứu bất kì được
cùng trích dẫn bởi nghiên cứu khác. Tác giả đã tiến hành phân tích, kết
quả phân tích chỉ ra rằng có 4 chủ đề chính mà các nhà nghiên cứu đang
quan tâm khi nhắc về cụm từ “trách nhiệm xã hội điểm đến” trong giai
đoạn 2017 đến nay với 3348 tài 1iệu tham khảo đã trích dẫn, bao gồm