Lịch sử và sự phản ánh lịch sử trong hội họa
Việt Nam hiện đại
Trong lịch sử hội họa thế giới, tranh vẽ về đề tài lch scòn được gọi là tranh lịch
sử, từng xếp ở vị trí cao nhất trong các thể loại. Song, kể từ thế kỷ thứ XIX thể loại
tranh này ngày càng xuất hin ít hơn thậm ctrong ngôi đền” của nghệ thuật
hiện đại tranh lịch sử đã bloại trừ. Paul Barlow khi nghiên cứu về Cái chết của
tranh lịch sử thế kỷ XIX1 đã nhận định rằng, nghệ thuật hiện đại được y dựng
trên stchối tranh lịch sử. Việt Nam, những giai đoạn đề tài lịch sử thu t
một số nghệ sĩ ng tác đạt được những thành ng nhất định về việc phản ánh
ghi lại những dấu n của lịch sdân tc. Tuy nhiên, k từ năm 1986, trong bối
cảnh ng c của c nghệ sĩ trẻ hướng đến những hình thức nghệ thuật mới như
Video Art, Installation Art, Performance Art, Sound Art, Multimedia Art đtài
chyếu tập trung đến các vấn đề xã hội đương đi đã dn đến ssuy giảm những
sáng tác hội họa về đề tài lch sử. Tuy nhiên, xét ở góc độ nội dung tư tưởng, có thể
khẳng định rằng, Lịch sử” vẫn luôn là một đề tài ln và quan trng trong sáng tác
nghthuật mọi thời đại. Với ý nghĩa đó, bài viết này trình y ba vn đề, đó là:
sáng tác hi họa về đề tài lch sử và những khái niệm liên quan, lịch sử vi hội họa
Việt Nam hiện đại, vai trò của nghệ sĩ trong việc biu hiện giá trnhân văn về lịch
sử.
Sáng tác hội họa về đề tài lịch sử và nhng khái niệm ln quan
Sáng tác hội họa về đề tài lịch sử được xác định bởi đề tài chkhông phải phong
cách hay chất liệu tạo hình. Vmặt thuật ngữ, trong tiếng Anh, thuật ngữ History
paintingđược ghép lại bởi hai tlà History” Painting”, nghĩa tranh lịch
sử. Xét về nguồn gốc, History (Lịch sử) trong tiếng Anh bắt ngun từ chữ
iστορίαtrong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “Yêu cu thông tin”, “kiến thức thu được
qua điều tra”, là thuật ngữ chung liên quan đến các sự kin trong quá khứ cũng như
sphát hiện, thu thập, tổ chức và trình bày thông tin vc sự kiện. Khái niệm
Lch sử” hàm nghĩa chỉ những biến cố, sự kiện đã qua ca nhân loại cố định trong
không gian thời gian, là những skiện tuyệt đối khách quan. Do đấy, có
người cho rằng, tranh lịch sử thloại tranh ghi chép lại lịch sử, thể hiện trung
thực về nhân vật, sự kiện, cảnh tượng của lịch sử. Tuy nhiên, hội họa lại không
phải là shọc mà những yêu cu riêng liên quan chặt chẽ đến hiệu quả thị giác
như ng ti và ánh ng, xa và gần, khoảng ch ngưng nghỉ, chất và u…
Strung thực với các sự kiện, chi tiết lịch sử thể slàm người họa sĩ phải hy
sinh những yếu tố tạo hình, và như vậy có thể tranh sẽ trung thực với lịch sử nhưng
li thiếu mất đi một trong những điều cốt yếu của sáng c nghthuật là scấu,
sáng tạo, và cm xúc thẩm mỹ. Do đấy, nhà p bình ngh thuật Pháp Andrre
Felibien có khi viết: Nếu i muốn biết lịch sử, không phải i stham khảo
một họa sĩ, anh ta chỉ là một sgia tình c; nhưng i phải đọc sách s đề cập vấn
đề có chủ định, mà nhim vụ chủ yếu kng chỉ là klại sự kin mà còn klại một
cách trung thực.”2 i cho đúng, chép skhông phải là mục đích chính của hội
họa. Song, thực tế nghiên cu và ng tác cho thấy, nhiều khi để chỉ tác phm hội
họa về đề tài lch sử người ta vẫn dùng thut ngữ “Tranh lịch sử”3 và một số trường
hợp c phẩm hội họa được xem như một cliu để tham chiếu, tra cứu về trang
phục, nhân vật, sự kiện trong lịch sử qua những nghiên cứu tìm tòi của nghệ sĩ về
nhân vật, cnh tượng và skin lịch sử. Ngoài ra, liên quan đến lịch scũng cần
kể đến những sáng tác hi họa không thuộc đề tài lịch sử mà là những tác phẩm hội
họa hiện thực vẽ vcon người và hội đương thời song do s phn ánh chân thực
mà có yếu tố “sử” và được như tư liệu sử bằng hình ảnh.
Thời Phục Hưng. Leon Battista Alberti xếp tranh lịch sử chiếm vị trí danh giá nhất.
Theo ông, ng vic thực hiện một bức tranh lịch srất kkhăn bởi nó đòi hỏi
người vẽ phải nghiên cứu, kiến thức u rộng về đề tài và những k năng nghề
nghiệp để y dựng bố cục, nhân vật, kết cu, sự kiện… Thế kỷ XVII, Andre
Felibien hthống sắp xếp thứ hng các thể loại tranh theo đề i như sau: thứ nhất,
tranh lch sử; thứ hai, tranh chân dung; thứ ba, tranh sinh hoạt; thứ tư, tranh phong
cảnh và thnăm là tranh tĩnh vật. Trong đó, tranh lịch sử vị trí đầu tiên. Trong
nhiều thế kỷ, sáng c hội họa về đề tài lịch sử từng là thloại uy tín, đầy tham
vọng nghệ thuật, chiếm vị ttrang trọng trong các salon và học viện nghệ thuật
của châu Âu. Thậm chí, Viện Hàn lâm Pháp còn đưa ra những qui định nghiêm
ngặt đối với thể loại tranh vẽ đề tài lịch sđến mức người họa sĩ dường như không
còn ct tdo ng tạo nào. Ssuy giảm của tranh lịch sử vào thế kXIX và thế
kXX đã đặt ra ý tưởng về sự kết thúc của thloại tranh này. Những học giả như
Jeff Wall, Robert Smithson, Gerhard Richter, Louise Bourgeois trong ng trình
History Painting Reassessed4 (Đánh giá lại tranh lịch sử) đã xem xét nhng khía
cạnh khác nhau của nghệ thuật hin đại đương đại, đặt câu hỏi về ý thức lịch sử
trong những mối quan m ng c về chđề chính tr, gii tính, chủ nghĩa thực
dân và sinh thái…
Lịch sử với hội họa Việt Nam hiện đại
Sáng tác hội họa Việt Nam về đề tài lịch sử
Nếu như phương Tây những họa sĩ chuyên vvề đề tài lịch sử thì Việt Nam
một họa sĩ lại cùng c vnhiều thể loại như chân dung, phong cảnh, sinh hoạt hay
tĩnh vật và thsức các chất liệu khác nhau. Do tính cht không chuyên như vậy,
nên có ththấy tranh vẽ về đề tài lịch sử không phải là thể loại chủ đạo của hội họa
Việt Nam hiện đại và chỉ những họa sĩ có kỹ thuật chuyên môn tt, đầu tư vào việc
tìm hiu nghiên cứu sự kiện hay nhân vật lịch sử thì mi gii quyết tốt đề tài và có
giá trvề mặt nghệ thuật tạo hình. Trong phn này, bài viết tập trung phân tích một
số tác phẩm hội họa hiện đại Việt Nam về đề tài lịch sử như Phạm NLão (1923)
của Thang Trần Phềnh, Viết Nghệ Tính (1957) ca Nguyễn Đức Nùng, Nguyn
Sĩ Ngọc, Huỳnh n Thuận, Trần Đình Thọ, Phm Văn Đôn, Nguyn n Tỵ, Kết
nạp Đảng Điện Biên Ph (1956) ca Nguyễn ng để thấy được những nhân tố
quan trng trong sáng tác tranh về đề tài lịch sử Việt Nam.