10 li khuyên cn thiết khi phát trin
doanh nghip nh
Doanh nghip ca bn đã đạt được mt s thành công nht định trên thương
trường và bn cũng mun phát trin quy mô ca công ty vào thi đim này. Vy
bn cn xem xét nhng yếu t nào để duy trì và tiếp tc phát trin hơn na cho
công ty ca mình? Tt c nhng yếu t đó s được đưa ra trong nhng thông tin
tham kho mà Vietnamlearning mun gi ti các bn dưới đây.
1. Duy trì và phát trin s mnh ca công ty – Điu mà chúng ta mun bàn đến
đây chính là cách mt định hướng chiến lược cơ bn ca công ty, đồng thi cũng
đề cp ti nhng n lc để thc hin được định hướng đã đề ra đó. Điu này nghe
có v đơn gin nhưng trên thc tếđể duy trì được định hướng đó không phi là
điu d dàng; nht là đối vi các doanh nghip nh mi được thành lp và đang c
gng tìm kiếm mt ch đứng trên thương trường. Đơn gin là vì các công ty đó đôi
khi buc phi thay đổi hoc điu chnh định hướng chiến lược trong quá trình hot
động để tn ti. Tuy nhiên, bn cn hn chế đến mc ti thiu nhng thay đổi
trong chiến lược để đảm bo cho vic duy trì s mnh quan trng ca công ty và
thng nht vi nhng cam kết vi khách hàng.
2. To dng và duy trì mi quan h cht ch vi khách hàng và nhà cung cp –
Đây là mt trong nhng yếu t cc k quan trng để duy trì sc sng cho doanh
nghip mt cách dài lâu. Trong đó, vic xây dng và phát trin lòng tin, s trung
thành ca khách hàng đối vi doanh nghip là mt điu kin tiên quyết. Bên cnh
đó, cũng cn duy trì mi quan h tt vi các nhà cung cp bi bn li chính là
khách hàng ca h. Nếu mi quan h vi các nhà cung cp là bn vng, bn s
được hưởng li t c hai phía: nhà cung cp và khách hàng ca công ty bn.
3. Xây dng tinh thn trách nhim cho nhân viên – Vic xây dng tinh thn trách
nhim cho nhân viên trong công vic cn được thc hin thường xuyên, điu này
không khác my so vi vic giáo dc tr con: cn có thi gian và s kiên nhn.
Khi đã có trong tay mt đội ngũ nhân viên có tinh thn trách nhim, sc mnh ca
công ty bn s được tăng lên gp bi. Dĩ nhiên, để làm được điu đó, bn cũng cn
thiết lp mt chính sách rõ ràng để ghi nhn, khen thưởng và cung cp cơ hi
thăng tiến khi nhân viên làm vic hiu qu.
4. Xây dng mt đội ngũ nhân viên vng mnh và trung thành – Mt đội ngũ nhân
viên vng mnh và trung thành s cho phép doanh nghip ca bn phát trin nhanh
chóng và đứng vng trong được trong mi môi trường cnh tranh khc lit hin
nay. Điu này cũng gim thiu đưc s lượng nhân viên xin chuyn vic, do đó
cũng gim bt khá nhiu chi phí đào to dành cho các nhân viên mi.
5. T bn thân phát trin kh năng lãnh đạo –Khi mi khi nghip, dường như
bn đóng vai trò độc din nên kh năng lãnh đạo chưa có ch đứng. Nhưng đến
khi doanh nghip phát trin, bn buc phi chia s quyn qun lý vi mt s nhân
viên mi tuyn. Điu này thc s khó khăn đối vi bn. Tuy nhiên hãy tin tưởng
vào kh năng chn la nhân s ca bn thân khi tuyn dng thêm nhân viên mi,
đồng thi ch định nhng nhân viên có năng lc vào các v trí qun lý. Vic xây
dng lòng trung thành trong nhân viên s to ra ngun lc mnh m cho quá trình
phát trin ca công ty trong tương lai.
6. Không được lãng quên yếu t “cht lượng” – Có th vào mt s thi đim, bn
buc phi ct gim nhân s, không tăng lương, không lên kế hoch tuyn dng,
hoc thm chí để nhân viên ra đi, nhưng mt điu mà bn cn phi nh, đó là luôn
duy trì cht lượng ca sn phm/ dch v mà bn đã và đang cung cp cho khách
hàng. Điu này khá d hiu bi khi khách hàng cm thy cht lượng phc v ca
doanh nghip b st gim, h s nhanh chóng chuyn sang s dng dch v ca đối
th cnh tranh. Rt khó để thu hút được mt khách hàng, nhưng bn s nhanh
chóng đánh mt cơ hi kinh doanh vi h nếu dch v ca bn không đáp ng
được nhng yêu cu ca h.
7. Quan tâm xem xét ti chi phí hot động trong quá trình phát trin – Bên cnh
vic n lc duy trì cht lượng dch v để đáp ng được yêu cu ca khách hàng,
cũng như đảm bo được v trí vng chc trên th trường; bn cũng cn phi lưu
tâm ti vic cân đối chi phí sn xut. Điu này rt d nhn thy vào nhng thi
đim đầu tư vn vào các d án hoc công ty có mc tăng trưởng vượt bc. Các ch
doanh nghip khôn ngoan không ch chú tâm ti các sn phm hiu qu và có mc
n định cao, mà h cũng quan tâm, chú ý ti chi phí sn xut và các hot động sn
xut có chi phí thp.
8. Phát trin mt cách khôn ngoan – Yếu t này đã được đề cp khá nhiu trên các
phương tin truyn thông. Doanh nghip nh cn phi phát trin nhưng s phát
trin đó phi rt thn trng. Bi đã có câu “ Dc tc bt đạt”. Mi mt sơ sy
trong quá trình phát trin có th hy hoi toàn b nhng n lc t khi thành lp
ca doanh nghip đó.
9. Phát huy s trường trong điu hành – Bn là ch doanh nghip hoc người điu
hành mt doanh nghip? Nếu bn đã đạt được hu hết nhng yếu t: thành công,
phát trin, lòng tin ca khách hàng, bn vn phi lưu tâm ti vic tp trung mi
ngun lc để duy trì s vng mnh v mi mt cho doanh nghip ca mình. Bi
nếu bn mt tp trung, nhng yếu t xu có th tác động nhanh chóng ti doanh
nghip ca bn, và chính khách hàng s nhn biết được điu đó trước bn.
10. Xây dng mt quy trình kinh doanh n đinh – Hãy dành thi gian để xem xét
và lp ra mt quy trình kinh doanh phù hp vi mc độ phát trin ca công ty.
Tiếp theo là phân b nhân viên ph trách tng khâu trong quy trình đó. Bn cn
phi thc hin vic này càng sm càng tt, bi mt khi doanh nghip phát triên,
bn s không có nhiu thi gian để lp ra được mt quy trình n định.