TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA THƯƠNG MI-DU LCH-MARKETING
B MÔN MARKETING TOÀN CU

Li thế cnh tranh ngành cao su Vit
Nam xut khu sang Trung Quc
GVHD: TS QUÁCH TH BU CHÂU
THC HIN: NHÓM1-MARKETING3-K34
TP.HCM, tháng 08 năm 2011
Li thế cnh tranh ngành cao su Vit Nam xut khu sang Trung Quc2011
2
Nhn xét ca ging viên:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Li thế cnh tranh ngành cao su Vit Nam xut khu sang Trung Quc2011
3
MC LC
MC LC .................................................................................................................................................. 3
LI M ĐẦU ............................................................................................................................................. 4
1.Tng quan th trường cao su và ngành xut khu cao su Vit Nam..........................................5
1.1.Tng quan th trường cao su..................................................................................................5
1.2.Ngành xut khu cao su Vit Nam........................................................................................6
2.Th trường nhp khu cao su ti Trung Quc.............................................................................8
2.1.Đặc đim th trường Trung Quc..........................................................................................8
2.2.Tình hình xut khu cao su Vit Nam sang Trung Quc....................................................9
2.2.1.Xu hướng nhp khu cao su ti Trung Quc ............................................................... 9
2.2.2.Tình hình xut khu cao su Vit Nam sang th trường Trung Quc ......................... 9
2.2.3.Nhng th trường cung ng cao su chính ti Trung Quc và nhng khó khăn khi
cnh tranh ...................................................................................................................................... 11
3.Li thế cnh tranh ca ngành xut khu cao su Vit Nam so vi Malaysia sang th trường
Trung Quc qua mô hình « kim cương » ca Micheal Porter..........................................................12
3.1.Lý thuyết cnh tranh bng mô hình kim cương ca Micheal Porter...............................12
3.2.Phân tích cnh tranh ngành xut khu cao su Vit Nam và Malaysia bng mô hình kim
cương................................................................................................................................................13
3.2.1.Yếu t sn xut (thâm dng) ........................................................................................ 13
3.2.1.1.Điu kin đất đai và khí hu ..................................................................................... 13
3.2.1.2.Ngun lc lao động ................................................................................................... 14
3.2.2.Các ngành công nghip có liên quan và ph tr ........................................................ 15
3.2.2.1.Ngành phân bón ........................................................................................................ 15
3.2.2.2.Ngành khoa hc k thut nghiên cu ging cây trng ........................................... 16
3.2.3.Chiến lược cu trúc cnh tranh ................................................................................... 17
3.2.3.1.Cu trúc, liên kết trong nước .................................................................................... 17
3.2.3.2.Chính ph .................................................................................................................. 18
3.2.4.Yếu t nhu cu ............................................................................................................... 19
3.2.5.Yếu t ngu nhiên may ri ........................................................................................... 20
KT LUN ............................................................................................................................................... 21
Li thế cnh tranh ngành cao su Vit Nam xut khu sang Trung Quc2011
4
LI M ĐẦU
Cây cao su là công công nghip ch lc có giá tr kinh tế to ln, là mt trong mười mt
hàng xut khu ch lc ca nước ta hin nay.Vi bước đột phá ngành cao su Vit Nam đã khng
định v thế là nước th 3 v lượng xut khu trên thế gii vượt qua c Malaysia. Trên 80% sn
lượng cao su được xut khu, trong đó thì xut khu sang th trường Trung Quc chiếm khong
70% tng giá tr xut khu. Trung Quc cũng là th trường nhp khu cao su t nhiên ln nht
thế gii to ra s cnh tranh gay gt ca các nhà cung ng trong đó Vit Nam đang bám sát
Malaysia (v trí th 2 ti th trường nhp khu này). Bài viết này s phân tích li thế cnh tranh
ngành khai thác và xut khu cao su Vit Nam sang Trung Quc bên cnh đối th Malaysia. Bài
phân tích s gm nhng phn chính sau:
1. Tng quan th trường cao su và ngành xut khu cao su Vit Nam
1.1. Tng quan th trường cao su
1.2. Nét chính ngành xut khu cao su Vit Nam
2. Th trường nhp khu cao su Trung Quc
2.1. Đặc đim th trường Trung Quc
2.2. Tình hình xut khu cao su Vit Nam sang Trung Quc
2.3. Tình hình cnh tranh ti th trường nhp cao su Trung Quc
3. Phân tích li thế cnh tranh ngành xut khu cao su Vit Nam và Malaysia sang
Trung Quc qua mô hình kim cương ca Micheal Porter.
Bài phân tích nhm tìm ra nhng yếu t nào là yếu t cnh tranh chính ca ngành cao su
Vit Nam. Và liu rng nó có là yếu t cn và đủ để đưa ngành cao su Vit Nam phát trin-cnh
tranh bn vng trong tương lai hay là không.
Li thế cnh tranh ngành cao su Vit Nam xut khu sang Trung Quc2011
5
1. Tng quan th trường cao su và ngành xut khu cao su Vit Nam
1.1.Tng quan th trường cao su
Ngành cao su được chia thành 2 nhóm bao gm cao su t nhiên và cao su nhân to. Cao su t
nhiên có thành phn chính là m cao su được chiết xut t cây cao su, trong khi cao su nhân to có
ngun gc t du m. Hin nay, nhu cu tiêu th cao su t nhiên chiếm khong 40-45% tng nhu cu
cao su toàn thế gii. đây chúng ta ch phân tích v cao su t nhiên
Th nht, đây là ngành có tính cht mùa v khá rõ ràng, theo đó quý 3 và quý 4 là mùa co m
cao su cao đim nên lượng cung cao su t nhiên thường tăng.
Th hai, chi phí nhân công chiếm t trng khá ln (khong 50-70%) trong tng chi phí sn xut
ra cao su thiên nhiên.
Th ba, ngun cung cao su t nhiên ph thuc ch yếu vào din tích trng cao su ca quc gia,
vào mùa v và thi tiết.
Th tư, mt đặc tính quan trng ca cây cao su đó là nó ch phát trin tt vùng nhit đới m,
cn mưa nhiu nhưng không chu được s úng nước và gió. Chính vì vy, cao su t nhiên ch tp
trung sn xut ti các khu vc như châu Á, châu Phi và châu Mĩ La tinh. Trong đó, khu vc Đông
Nam Á vi điu kin khí hu phù hp là nơi tp trung các quc gia sn xut cao su t nhiên ln nht
trên thế gii, chiếm ti 94% sn lượng cao su t nhiên sn xut năm 2009.
Hình1:Th phn xut khu cao su gia các nước thuc ANRPC năm 2009 (%);Ngun: Monthly
Bulletin Sep 2010, ANRPC, và tính toán ca TVSC
Vi ưu thế là quc gia đứng đầu v sn lượng sn xut cao su, Thái Lan liên tc là quc gia đứng đầu
v xut khu cao su t nhiên vi sn lượng xut khu hàng năm chiếm khong 40-42% th phn th
trường xut khu thế gii. Tiếp theo là Indonesia vi th phn là 30-31%; Vit Nam đứng th 3 vi
11,4%; Malaysia vi 11% th phn. Như vy, 4 nước đứng đầu đã chiếm ti 96,1% th phn xut khu
cao su t nhiên trên thế gii. Mc dù là n độ và Trung quc là quc gia sn xut nhiu cao su t
nhiên nhưng do mc tiêu th trong nước ln nên lượng xut khu là rt ít.
Th năm, không ch là khu vc sn xut cao su t nhiên ln nht thế gii, mà khu vc châu Á
còn là th trường tiêu th cao su t nhiên ln nht thế gii, chiếm ti 75% tng sn lượng tiêu th (s
liu năm 2009).
42.6
31.1
11.4
11
3.9
Thailand
Indonesia
Vietnam
Malaysia
Khác