115
LỰA CHỌN BÀI TẬP NÂNG CAO HIỆU QU
KỸ THUẬT ĐỠ PHÁT BÓNG CHO NAM SINH VIÊN
CHUYÊN NGÀNH BÓNG CHUYỀN TRƯỜNG ĐẠI HỌC
THỂ DỤC THỂ THAO ĐÀ NẴNG
TS. Nguyễn Ngọc Long, ThS. Nguyễn Văn Quý
Trường ĐH TDTT Đà Nẵng
TÓM TẮT
Việc xác định các bài tập, test nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đỡ phát bóng cho
nam sinh viên chuyên ngành bóng chuyền trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng. Trên
sở đó làm căn cứ để giảng viên điều chỉnh trong quá trình giảng dạy, đấy vấn đề cần
được quan tâm. Qua kết quả nghiên cứu chúng tôi đã lựa chọn được 13 bài tập 02 test
đảm bảo tính khoa học và ứng dụng trong quá trình thực nghiệm cho đối tượng nghiên cứu.
T khóa: Bài tp, test, k thut bóng chuyn, sinh viên trường Đại học Thể dục Thể thao
Đà Nẵng
ABSTRACT
The identification of exercises, tests to improve the effect of the catch the ball
technique for male students majoring in volleyball, Da Nang University of Physical
Education and Sports, on that basis as a basis for lecturers to adjust in the process. That
curriculum is a matter of concern. Through the research results, we have selected 13
exercises and 02 tests to ensure the sciencetific and application in the experimental process
for research subjects.
Keywords: Exercise, test, catch the volleyball, the student volleyball of Da Nang University
of Sports ...
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bóng chuyền hiện đại ngày nay phát triển với tốc độ rất nhanh, biểu hiện ở;
“toàn diện, nhanh, cao, biến”. Xu hướng của Bóng chuyền hiện đại ngày nay
chuyên môn hoá cao trong từng vị trí tấn công và phòng thủ. Với tầm cao thể lực
tốt đảm bảo cường độ khối lượng vận động lớn trong suốt quá trình thi đấu đã
đưa Bóng chuyền lên một bước phát triển mới.
Kỹ thuật đỡ phát bóng là một trong những kỹ thuật được sử dụng phổ biến và
có hiệu quả cao trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu, nếu nắm vững và biết sử
dụng kỹ thuật hợp sẽ giúp cho việc thực hiện đỡ bước một cũng như phòng thủ
thấp tay đạt hiệu quả cao. vậy, cần quan tâm xây dựng hệ thống bài tập đỡ
phát bóng một cách khoa học sẽ giúp cho việc tiếp thu kỹ thuật một cách nhanh
chóng khả năng vận dụng khi tham gia tập luyện, thi đấu sẽ mang lại thành tích
cao trong thi đấu.
116
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài sdụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp đọc, phân tích
tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn, tọa đàm, phương pháp quan sát sư phạm,
phương pháp kiểm tra phạm, phương pháp thực nghiệm phạm; phương pháp
toán học thống kê.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1 Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đỡ phát bóng cho nam sinh
viên chuyên ngành bóng chuyền trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng
Thông qua phân tích, tham khảo tài liệu chuyên môn của các tác giả trong và
ngoài nước, đề tài đã đưa ra 19 bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đỡ phát bóng cho
nam sinh viên chuyên ngành bóng chuyền trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng.
Để đảm bảo tính khách quan của bài tập được lựa chọn. Chúng tôi tiến hành phỏng
vấn 20 chuyên gia, giảng viên, HLV về bóng chuyền về hiệu quả sử dụng các bài tập
nâng cao hiệu quả kỹ thuật đỡ phát bóng cho đối tượng nghiên cứu. Kết qu đưc
trình bày bảng 1.
Bảng 1: Kết quphỏng vấn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đỡ phát bóng cho nam sinh
viên chuyên ngành bóng chuyền trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng. (n=20)
TT Tên bài tập
Đồng ý
Không đồng ý
Số
người
Tỷ lệ
%
Số
người
Tỷ lệ
%
1
Gánh tạ bật nhảy
4
20
16
80
2
Bật bục đổi chân liên tục
17
85
3
15
3
Nhảy dây
16
80
4
20
4
Nằm sấp gập cơ lưng
2
10
18
90
5
Nằm sấp chống đẩy
19
95
01
05
6
Chạy di chuyển 9 – 3- 6 – 3 – 9
18
90
2
10
7
Chạy biến tốc.
5
25
15
75
8
Chạy đổi hướng theo tín hiệu còi
16
80
4
20
9
Tập hình tay tiếp xúc bóng
12
60
8
40
10
Bài tập tại chỗ và di chuyển đệm bóng vào tường
18
90
2
10
11
Một người gõ bóng, một người đỡ đệm bóng.
16
80
4
20
12
Nhóm 3 người đệm bóng hình tam giác
13
65
7
35
13
Đệm bóng kết hợp với các kỹ thuật khác
18
90
2
10
14
Bài tập đệm bóng qua lại với nhau
17
85
3
15
15
Tự tung tự đệm bóng
17
85
3
15
16
Đệm bóng kết hợp di chuyển tiến lùi
16
80
4
20
17
Một người phát, một nguời đỡ đệm bóng.
16
80
4
20
18
Chơi bóng chuyền 6 người
8
40
12
60
19
Bài tập thi đấu
18
90
2
10
Qua kết quả phỏng bảng 1. Chúng tôi đã thống lựa chọn được 13 bài
tập mà các chuyên gia, giảng viên, HLV đồng ý đạt tỷ lệ 80% trở lên được chúng tôi
xây dựng trong tiến trình thực nghiệm để ứng dụng cho đối tượng nghiên cứu trong
quá trình thực nghiệm.
117
3.2 Lựa chọn các test kiểm tra, đánh giá hiệu quả kỹ thuật đỡ phát bóng cho
nam sinh viên chuyên ngành bóng chuyền trường Đại học Thể dục Thể thao
Đà Nẵng
Qua tổng hợp phân tích sở luận thực tiễn, thông qua các tài liệu
nghiên cứu liên quan, đề tài đã đưa ra 05 test để đánh giá hiệu quả kỹ thuật đỡ
phát bóng cho đối tượng nghiên cứu. Để các test lựa chọn được đảm bảo độ tin cậy
và tính thông báo, chúng tôi tiến hành phỏng vấn 20 chuyên gia, giảng viên, HLV
chuyên về bóng chuyền. Kết quả được trình bày bảng 2.
Bảng 2: Kết quả phỏng vấn các test đánh giá hiệu quả của kỹ thuật đỡ phát bóng cho nam
sinh viên chuyên ngành bóng chuyền trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng. (n=20)
STT
Ni dung
Test
S dng rt nhiu
S dng nhiu
Ít s dng
n
%
n
%
n
%
1
Nằm sấp chống đẩy trong thời
gian 1 phút (lần)
6 30 7 35 7 35
2
Chạy rẽ quạt (s)
18
90
2
10
0
0
3
Chạy 9 - 3 – 6 – 3 - 9 (s)
10
50
6
30
4
20
4
Đệm bóng vào ô trên tường
(30quả).
12 60 6 30 2 10
5
Đỡ phát bóng vào ô quy định
ở số 3. (15 lần)
20 100 0 0 0 0
Qua kết quả phỏng vấn bảng 2 cho thấy: Các chuyên gia, giảng viên, HLV
đã lựa chọn được 02 test đạt tl90% trở lên được chúng tôi ứng dụng cho đối
tượng nghiên cứu trong quá trình thực nghiệm
3.2.1 Xác định hệ số r tương quan của hệ thống các test đã lựa chọn.
Sau khi đã lựa chọn được các test đánh giá hiệu quả kỹ thuật đỡ phát bóng cho
đối tượng nghiên cứu. Chúng tôi tiến hành xác định hệ số r tương quan của các test
đã lựa chọn với kết quả kiểm tra 2 lần trên đối tượng nghiên cứu. Với mục đích
đánh giá thêm mức độ phù hợp, tính thông báo của các test mà chúng tôi đã lựa chọn
để sử dụng trong quá trình thực nghiệm. Kết quả được trình bày ở bảng 3.
Bảng 3: H s r tương quan các test đưc la chn ng cao hiệu quả của kỹ thuật đỡ phát
bóng cho nam sinh viên chuyên ngành bóng chuyền trường Đại học Thể dục Thể thao Đà
Nẵng. (n=20)
TT Test
Lần 1
1
X±δ
Lần 2
2
X±δ
r P
1
Đỡ phát bóng vào ô quy định ở số 3.
(15 quả).
7.7
±
1.34 7.9
±
1.65 0,879 < 0,05
2
Chạy rẽ quạt (s)
22.47
±
1.91
22.33
±
1.65
0,886
< 0,05
Qua kết quả thu được ở bảng 3 cho thấy: 02 test mà chúng tôi đã lựa chọn cho
đối tượng nghiên cứu đều thể hiện mối tương quan mạnh, đầy đủ tính thông báo
bởi rtính > rbảng với P < 0.05). Gồm 02 test sau:
118
- Test 1: Đỡ phát bóng vào ô quy định ở số 3. (15 quả).
- Test 2: Chạy rẽ quạt (s)
3.3 Kết quả thực nghiệm
3.3.1 Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm
Trước khi tiến hành thực nghiệm, chúng tôi kiểm tra thành tích ban đầu của
2 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Mỗi nhóm 10 sinh viên lớp chuyên ngành
bóng chuyền năm 3, các đối tượng này được chúng tôi lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả
kiểm tra được trình bày ở bảng 4.
Bảng 4: Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm của nhóm thực nghiệm nhóm đối chứng.
(na = nb = 10)
TT
Thông số kiểm tra
Nội dung kiểm tra
NTN
(n=10)
NĐC
(n=10)
SO SÁNH
A
X
B
X
t
tính
t
bảng
P
1
Chạy rẽ quạt (s)
22.33
22.47
2.60
0.243
2.101
5%
2
Đỡ phát bóng vào ô quy định ở số 3
(15 quả)
7.9 7.7 2,32 0.365 2.101 5%
Qua bng 4 cho thấy trước thc nghim kết qu kim tra ca 2 ni dung
gia hai nhóm như sau:
- Test 1: Chy r qut (s): ttính = 0.243 < tbng =2.101 s khác bit không có ý
nghĩa ngưng xát xut p = 5%.
- Test 2: Đỡ phát bóng vào ô quy đnh s 3 (15 qu): ttính = 0.365 < tbng =
2.101 s khác bit không có ý nghĩa ngưng xát xut p = 5%.
Điu đó chng t trình đ ca nhóm thc nghim và nhóm đi chng giai
đon đu là tương đương nhau.
3.3.2 Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm
Sau 12 tun tp luyn ca hai nhóm thc nghim và nhóm đi chng. Nhóm
thc nghim tp luyn theo tiến trình thc nghim đưc trình bày phn ph lc 2.
Nhóm đi chng tp luyn theo chương trình ging dy ca b môn. Kết qu kim
tra đưc trình bày bng 5.
Bảng 5: Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng (na =
nb = 10)
TT
Thông số kiểm tra
Nội dung kiểm tra
NTN
(n = 10)
NĐC
(n = 10)
SO SÁNH
A
X
B
X
t
tính
t
bảng
P
1
Chạy rẽ quạt (s)
20.83
22.05
0.916
3.25
2.101
< 5%
2
Đỡ phát bóng vào ô quy
định ở số 3 (15 quả)
12.3 8.8 2.677 5.40 2.101 < 5%
119
Qua kết qu thu đưc bng 5 cho ta thy sau 12 tun tp luyn, kết qu ca
c hai nhóm đu tăng cao so vi ban đu. Trong đó nhóm thc nghim đã có s tiến
b rõ rt, kết qu 2 ni dung đu đt đ tin cy cao hơn so vi nhóm đi chng c
th như sau:
- Test 1: Chạy rẽ quạt (s):: = 3.25 > = 2.101 sự khác biệt ý
nghĩa ở ngưỡng xác suất P < 5%.
- Test 2: Đỡ phát bóng vào ô quy định số 3 (15 quả): = 5.40 > =
2.101 s khác bit có ý nghĩa ngưng xác sut P < 5%.
Tóm li, qua kim tra kết qu thu đưc cho thy vic áp dng các bài tp
đưc đ tài nghiên cu la chn đã mang li hiu qu cao trong quá trình ging dy
nâng cao kh năng đỡ phát bóng thấp tay cho nam sinh viên chuyên ngành bóng
chuyền trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng.
Để so sánh thành tích ca nhóm thc nghim và nhóm đi chng trưc và
sau thc nghim đưc th hin qua biu đồ 1 và 2.
Biểu đồ 1: Thành tích chạy rẽ quạt (trước và sau thực nghiệm)