
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.
Tác giả luận án

ii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CỦA TỔ CHỨC KINH DOANH CHỢ ĐÔ THỊ 16
1.1. Khái niệm cơ bản và lý thuyết cơ sở để nghiên cứu năng lực cạnh tranh của tổ
chức kinh doanh chợ đô thị 16
1.1.1. Các khái niệm cơ bản 16
1.1.2. Một số lý thuyết cơ sở để nghiên cứu năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh
doanh chợ đô thị 25
1.2. Phương pháp luận nghiên cứu năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh doanh chợ
đô thị 31
1.2.1. Quan điểm tiếp cận nghiên cứu năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh doanh
chợ đô thị 31
1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh doanh chợ đô thị 33
1.2.3. Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh
doanh chợ đô thị 35
1.2.4. Các tiêu chí và phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh
doanh chợ đô thị 43
1.3. Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh doanh chợ đô thị -
chọn điển hình ở nước ngoài và Việt Nam 49
1.3.1. Kinh nghiệm từ một số nước trên thế giới 49
1.3.2. Kinh nghiệm của một số địa phương ở Việt Nam 54
1.3.3. Những bài học kinh nghiệm rút ra 57
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔ CHỨC KINH
DOANH CHỢ ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 61
2.1. Khái quát về tổ chức hoạt động kinh doanh của hệ thống chợ đô thị trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng 61
2.1.1. Giới thiệu về thành phố Đà Nẵng 61
2.1.2. Hệ thống chợ đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng 64
2.1.3. Các tổ chức quản lý và kinh doanh chợ đô thị của thành phố 74

iii
2.1.4. Cơ chế, chính sách và công tác quản lý nhà nước đối với chợ đô thị trên địa
bàn 76
2.2. Khảo sát về năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh doanh chợ đô thị trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng 82
2.2.1. Khảo sát nhà quản lý 82
2.2.2. Khảo sát thương nhân 87
2.2.3. Khảo sát người tiêu dùng 90
2.3. Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh doanh chợ đô thị trên
địa bàn thành phố Đà Nẵng 93
2.3.1. Vị trí, mặt bằng và cơ sở vật chất 93
2.3.2. Năng lực tài chính 95
2.3.3. Năng lực nhân sự 98
2.3.4. Năng lực tổ chức và quản trị 100
2.3.5. Năng lực cung cấp dịch vụ 103
2.3.6. Năng lực marketing 105
2.3.7. Kết quả kinh doanh 107
2.3.8. Đánh giá chung về NLCT của TCKDCĐT trên địa bàn TP Đà Nẵng 109
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔ
CHỨC KINH DOANH CHỢ ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ
NẴNG 112
3.1. Định hướng phát triển kinh tế, xã hội và dự báo khái quát thị trường hàng hóa
thành phố Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2025 112
3.1.1. Định hướng phát triển kinh tế, xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 112
3.1.2. Dự báo khái quát thị trường hàng hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 114
3.2. Quan điểm, mục tiêu và định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của tổ chức
kinh doanh chợ đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng 116
3.2.1. Quan điểm 116
3.2.2. Mục tiêu và định hướng 119
3.3. Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của tổ chức kinh doanh chợ đô
thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng 124

v
DANH MỤC CÁC CHƯ
VIẾT TẮT
ASEAN Association of Southeast Asian Nations
(Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á)
ANTT An ninh trật tự
ATTP An toan thưc phâm
BQL Ban quản lý
CB Cán bộ
CSVC Cơ sở vật chất
DAMFAMCO Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng
DN Doanh nghiê
p
ĐH Đại học
ĐN Đà Nẵng
GDP Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm trong nước)
GRDP Gross Regional Domestic Product
(Tổng sản phẩm trên địa bàn trong nước)
HTX Hơp tac xa
MTV Một thành viên
NLCT Năng lực cạnh tranh
NV Nhân viên
PCCC Phong chay chưa chay
PL Phụ lục
TCKDCĐT Tổ chức kinh doanh chợ đô thị
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
TP Thành phố
UBND U
y ban nhân dân
VSMT Vệ sinh môi trường
WTO World Trade Organization (Tổ chức Thương mại Thế giới)