i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là ng trình nghiên cu khoa hc ca riêng tôi. Các s
liu, kết qu nêu trong lun án là trung thc và ngun gc rõ ràng.
c gi lun án
ii
MC LC
M ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LUN KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC
CNH TRANH CA T CHC KINH DOANH CH ĐÔ TH 16
1.1. Khái nim cơ bn thuyết sở để nghiên cu năng lực cnh tranh ca t
chc kinh doanh ch đô thị 16
1.1.1. Các khái niệm bản 16
1.1.2. Mt s lý thuyết sở để nghiên cu ng lc cnh tranh ca t chc kinh
doanh ch đô th 25
1.2. Pơng pháp lun nghiên cu năng lc cnh tranh ca t chc kinh doanh ch
đô th 31
1.2.1. Quan đim tiếp cn nghiên cu năng lc cnh tranh ca t chc kinh doanh
ch đô th 31
1.2.2. c yếu t cu thành năng lc cnh tranh ca t chc kinh doanh ch đô thị 33
1.2.3. Các yếu t n ngoài nh ởng đến ng lc cnh tranh ca t chc kinh
doanh ch đô th 35
1.2.4. c tiêu chí phương pháp đánh giá năng lc cnh tranh ca t chc kinh
doanh ch đô th 43
1.3. Kinh nghiệm nâng cao ng lc cnh tranh ca t chc kinh doanh ch đô th -
chn đin hình c ngoài và Vit Nam 49
1.3.1. Kinh nghim t mt s c trên thế gii 49
1.3.2. Kinh nghim ca mt s địa phương Vit Nam 54
1.3.3. Nhng bài hc kinh nghim rút ra 57
CHƯƠNG 2. THC TRNG NĂNG LC CNH TRANH CA T CHC KINH
DOANH CH ĐÔ TH TRÊN ĐA BÀN THÀNH PH ĐÀ NẴNG 61
2.1. Khái quát v t chc hot động kinh doanh ca h thng ch đô thị trên đa bàn
thành ph Đà Nng 61
2.1.1. Gii thiu v thành ph Đà Nng 61
2.1.2. H thng ch đô thị trên đa bàn thành ph Đà Nng 64
2.1.3. Các t chc qun lý và kinh doanh ch đô th ca thành ph 74
iii
2.1.4. chế, chính sách ng c quản lý nhà ớc đi vi ch đô thị trên địa
bàn 76
2.2. Kho sát v năng lực cnh tranh ca t chc kinh doanh ch đô thị tn đa bàn
thành ph Đà Nng 82
2.2.1. Kho sát nhà qun lý 82
2.2.2. Kho sát thương nhân 87
2.2.3. Kho sát ngưi tiêung 90
2.3. Đánh giá thc trạng năng lc cnh tranh ca t chc kinh doanh ch đô thị trên
địa bàn thành ph Đà Nẵng 93
2.3.1. V trí, mt bng và cơ s vt cht 93
2.3.2. Năng lc tài chính 95
2.3.3. Năng lc nhân s 98
2.3.4. Năng lc t chc và qun tr 100
2.3.5. Năng lc cung cp dch v 103
2.3.6. Năng lc marketing 105
2.3.7. Kết qu kinh doanh 107
2.3.8. Đánh giá chung v NLCT của TCKDCĐT trên đa bàn TP Đà Nng 109
CHƯƠNG 3. GII PHÁP NÂNG CAO NG LC CNH TRANH CA T
CHC KINH DOANH CH ĐÔ TH TRÊN ĐA BÀN THÀNH PH ĐÀ
NNG 112
3.1. Định ng phát trin kinh tế, hi d báo khái qt th trưng hàng hóa
thành ph Đà Nẵng giai đon đến năm 2025 112
3.1.1. Đnh hưng phát trin kinh tế, xã hi thành ph Đà Nng đến năm 2025 112
3.1.2. D báo khái quát th trưng hàng hóa thành ph Đà Nng đến năm 2025 114
3.2. Quan đim, mục tiêu định ớng nâng cao ng lc cnh tranh ca t chc
kinh doanh ch đô th trên đa bàn thành ph Đà Nng 116
3.2.1. Quan đim 116
3.2.2. Mc tiêu và định ng 119
3.3. Đ xut gii pháp nâng cao năng lc cnh tranh ca t chc kinh doanh ch đô
th trên đa bàn thành ph Đà Nng 124
iv
3.3.1. Hoàn thiện môi trưng kinh doanh ca t chc kinh doanh ch đô th 124
3.3.2. Gii pháp đi vi t chc kinh doanh ch đô th 134
KT LUN 150
DANH MC CÁC NG TRÌNH CÔNG B KT QU NGHN CU CA
ĐỀ TÀI LUN ÁN 152
TÀI LIU THAM KHO 153
PH LC 161
v
DANH MC CÁC CHƯ
VIT TT
ASEAN Association of Southeast Asian Nations
(Hip hi các quốc gia Đông Nam Á)
ANTT An ninh trt t
ATTP An toan tc pm
BQL Ban qun lý
CB n b
CSVC sở vt cht
DAMFAMCO ng ty Qun lý hi ch trin lãm và các ch Đà Nng
DN Doanh nghiê
p
ĐH Đại hc
ĐN Đà Nng
GDP Gross Domestic Product (Tng sn phẩm trong nưc)
GRDP Gross Regional Domestic Product
(Tng sn phẩm trên đa bàn trong nưc)
HTX p tac xa
MTV Mt thành viên
NLCT Năng lc cnh tranh
NV Nhân viên
PCCC Phong chay chưa chay
PL Ph lc
TCKDCĐT T chc kinh doanh ch đô th
TNHH Trách nhim hu hn
TP Thành ph
UBND U
y ban nhân dân
VSMT V sinh môi trưng
WTO World Trade Organization (T chc Thương mi Thế gii)