
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VĂN HÙNG
ĂN HÙNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH
TRONG XU THẾ TOÀN CẦU HÓA TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
LUẬN ÁN TIẾN SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2024

VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VĂN HÙNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH
TRONG XU THẾ TOÀN CẦU HÓA TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN KHẮC BÌNH
HÀ NỘI, 2024

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các kết
quả nêu trong Luận án chưa được công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác. Các
số liệu, ví dụ và trích dẫn trong Luận án đảm bảo tính chính xác, nghiêm túc, tin cậy và
trung thực.
Tác giả luận án
Nguyễn Văn Hùng

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 ........................................................................................................................... 7
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........................................................................ 7
1.1. Nghiên cứu chung về phát triển đội ngũ giảng viên ....................................................... 7
1.2. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên giáo dục nghề nghiệp............................. 20
1.3. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong phát triển đội ngũ giảng viên ..................... 25
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO
ĐẲNG PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH TRONG XU THẾ TOÀN CẦU HÓA TRUYỀN
THÔNG ĐẠI CHÚNG .......................................................................................................... 29
2.1. Các khái niệm cơ bản ....................................................................................................... 29
2.2. Phát triển đội ngũ giảng viên ............................................................................................. 40
2.3. Phát triển đội ngũ giảng viên theo tiếp cận quản lý phát triển nguồn nhân lực ....................... 49
2.4. Bối cảnh thời đại và nhu cầu thực tiễn quản lý phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng
Phát thanh - Truyền hình ......................................................................................................... 57
2.5. Toàn cầu hóa truyền thông đại chúng và những tác động đến sự phát triển đội ngũ giảng viên
Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình ............................................................................. 66
CHƯƠNG 3 CƠ SỞ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO
ĐẲNG PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH THUỘC ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM ............... 76
3.1. Khái quát các trường cao đẳng ngành phát thanh truyền hình .............................................. 76
3.2. Tổ chức hoạt động khảo sát .......................................................................................... 79
3.4. Thực trạng công tác phát triển đội ngũ giảng viên của các trường cao đẳng ngành phát thanh
truyền hình theo tiếp cận quản lý nguồn nhân lực ..................................................................... 96
3.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển đội ngũ giảng viên của các Trường Cao
đẳng Phát thanh - Truyền hình theo tiếp cận năng lực ............................................................. 106
3.6. Đánh giá thực trạng hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên của các trường cao đẳng
ngành phát thanh truyền hình ............................................................................................. 108
CHƯƠNG 4 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG
PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH TRONG XU THẾ TOÀN CẦU HÓA TRUYỀN THÔNG
ĐẠI CHÚNG ...................................................................................................................... 115
4.1. Một số vấn đề về chiến lược phát triển của ngành và nhiệm vụ của các Trường Cao đẳng Phát
thanh - Truyền hình .............................................................................................................. 115
4.2. Các nguyên tắc xây dựng giải pháp ................................................................................. 117
4.3. Các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình theo
tiếp cận quản lý nguồn nhân lực ............................................................................................ 118
4.4. Khảo nghiệm mức độ cần thiết, khả thi của giải pháp ....................................................... 140
4.5. Tổ chức thử nghiệm một nội dung trong một giải pháp ..................................................... 144
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................................... 149
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN
ÁN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BCH
Ban Chấp hành
CBQL
Cán bộ quản lý
CĐ
Cao đẳng
CNH
Công nghiệp hóa
CNTT
ĐH
Công nghệ thông tin
Đại học
ĐNGV
Đội ngũ giảng viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GDĐH
Giáo dục đại học
GDNN
Giáo dục nghề nghiệp
GS
Giáo sư
GV
Giảng viên
HĐH
HS
KH
Hiện đại hóa
Học sinh
Khoa học
KHXH&NV
Khoa học Xã hội và Nhân văn
LĐ-TB&XH
Lao động - Thương binh và Xã hội
NCKH
Nghiên cứu khoa học
NCS
Nghiên cứu sinh
PGS
Phó giáo sư
PT-TH
Phát thanh - Truyền hình
QLGD
Quản lý giáo dục
SV
Sinh viên
TCH
Toàn cầu hóa
THVN
Truyền hình Việt Nam
TNVN
Tiếng nói Việt Nam
TS
Tiến sĩ
TƯ
Trung ương
VTĐT
VHXH
Vô tuyến điện tử
Văn hóa xã hội
XHCN
Xã hội chủ nghĩa