VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
NGUYN VĂN HÙNG
ĂN HÙNG
PHÁT TRIN ĐI NGŨ GIẢNG VIÊN
CÁC TNG CAO ĐNG PHÁT THANH - TRUYN HÌNH
TRONG XU TH TOÀN CẦU HÓA TRUYN THÔNG ĐẠI CHÚNG
LUN ÁN TIẾN S QUN LÝ GIÁO DC
HÀ NI, 2024
VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HỌC XÃ HI
NGUYN VĂN NG
PHÁT TRIN ĐI NGŨ GIẢNG VIÊN
CÁC TNG CAO ĐNG PHÁT THANH - TRUYN HÌNH
TRONG XU TH TOÀN CẦU HÓA TRUYN THÔNG ĐẠI CHÚNG
Chun ngành: Qun lý go dc
Mã s: 9 14 01 14
NGƯỜI HƯNG DN KHOA HC:
PGS.TS. NGUYN KHẮC BÌNH
HÀ NI, 2024
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án là công trình nghiên cứu khoa hc ca riêng tôi. Các kết
qunêu trong Luận án ca được công bố trong bất kỳ công tnh khoa học nào khác. Các
s liệu, ví d và trích dẫn trong Lun án đảm bo tính chính xác, nghiêm túc, tin cậy
trung thực.
Tác giả luận án
Nguyễn Văn Hùng
MC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 ........................................................................................................................... 7
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ........................................................................ 7
1.1. Nghiên cứu chung về phát triển đội ngũ giảng viên ....................................................... 7
1.2. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên giáo dục nghề nghiệp............................. 20
1.3. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong phát triển đội ngũ giảng viên ..................... 25
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GING VIÊN TRƯỜNG CAO
ĐNG PHÁT THANH - TRUYN HÌNH TRONG XU THẾ TOÀN CU HÓA TRUYỀN
THÔNG ĐI CNG .......................................................................................................... 29
2.1. Các khái niệm bn ....................................................................................................... 29
2.2. Phát triển đội ngũ ging vn ............................................................................................. 40
2.3. Phát triển đội ngũ ging vn theo tiếp cn qun phát triển nguồn nn lực ....................... 49
2.4. Bối cnh thi đi và nhu cu thực tiễn quản lý phát triển đội ngũ giảng viên Trường Cao đng
Phát thanh - Truyn nh ......................................................................................................... 57
2.5. Tn cầu hóa truyn thông đại cng những tác động đến sự pt triển đội ngũ giảng viên
Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyn hình ............................................................................. 66
CHƯƠNG 3 S THỰC TIN PT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG CAO
ĐNG PHÁT THANH - TRUYN HÌNH THUỘC ĐÀI TIẾNG NÓI VIỆT NAM ............... 76
3.1. Ki qt các tờng cao đẳng ngành phát thanh truyn hình .............................................. 76
3.2. Tổ chức hoạt động khảo sát .......................................................................................... 79
3.4. Thực trng công tác phát triển đi ngũ giảng viên của c trưng cao đng ngành pt thanh
truyn hình theo tiếp cn quản lý nguồn nhân lực ..................................................................... 96
3.5. Thực trng các yếu t ảnh hưởng đến s phát trin đội ngũ giảng viên của c Trưng Cao
đng Phát thanh - Truyn hình theo tiếp cn năng lực ............................................................. 106
3.6. Đánh giá thực trạng hoạt động phát triển đội ngũ giảng viên của các trường cao đẳng
ngành phát thanh truyền hình ............................................................................................. 108
CHƯƠNG 4 GIẢI PHÁP PHÁT TRIN ĐỘI NGŨ GING VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG
PHÁT THANH - TRUYỀN NH TRONG XU TH TOÀN CẦU HÓA TRUYỀN THÔNG
ĐẠI CHÚNG ...................................................................................................................... 115
4.1. Một số vn đ vchiến ợc pt triển của nnh và nhim v ca các Tng Cao đng Phát
thanh - Truyền nh .............................................................................................................. 115
4.2. Các nguyên tắc y dng gii pháp ................................................................................. 117
4.3. Các gii pháp phát triển đội ngũ giảng viên Tng Cao đẳng Phát thanh - Truyn nh theo
tiếp cn quản lý nguồn nhân lực ............................................................................................ 118
4.4. Khảo nghiệm mức đ cn thiết, kh thi ca giải pp ....................................................... 140
4.5. T chức thử nghiệm một nội dung trong một giải pháp ..................................................... 144
KT LUẬN VÀ KHUYN NGH ....................................................................................... 149
DANH MC C NG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GILIÊN QUAN ĐẾN LUN
ÁN ĐÃ ĐƯC NG B
DANH MC TÀI LIU THAM KHẢO
PHLỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BCH
Ban Chấp hành
CBQL
Cán bqun lý
Cao đẳng
CNH
Công nghiệp hóa
CNTT
ĐH
Công nghệ thông tin
Đại học
ĐNGV
Đội ngũ giảng viên
GD&ĐT
Giáo dục Đào tạo
GDĐH
Giáo dục đại học
GDNN
Giáo dục ngh nghip
GS
Giáo sư
GV
Giảng vn
HĐH
HS
KH
Hiện đại a
Học sinh
Khoa học
KHXH&NV
Khoa học Xã hội và Nhân văn
-TB&XH
Lao động - Thương binh và Xã hi
NCKH
Nghiên cứu khoa học
NCS
Nghiên cứu sinh
PGS
Phó go sư
PT-TH
Phát thanh - Truyn hình
QLGD
Quản go dục
SV
Sinh viên
TCH
Toàn cầu a
THVN
Truyn nh Việt Nam
TNVN
Tiếng nói Vit Nam
TS
Tiến sĩ
Trung ương
VTĐT
VHXH
Vô tuyến điện t
Văn hóa xã hi
XHCN
Xã hi chnga