B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC GIAO THÔNG VN TI
_______________________
VÕ TRNG CANG
TỐI ƯU HÓA THỜI HN BẢO DƯỠNG, SA CHA
B PHN CHẠY ĐẦU MÁY DIESEL KHAI THÁC
TRONG ĐIỀU KIN VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUT
HÀ NI, 10/2020
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC GIAO THÔNG VN TI
_______________________
VÕ TRNG CANG
TỐI ƯU HÓA THỜI HN BẢO DƯỠNG, SA CHA
B PHN CHẠY ĐẦU MÁY DIESEL KHAI THÁC
TRONG ĐIỀU KIN VIT NAM
Ngành: K thuật cơ khí động lc
Mã s: 9520116
Chuyên sâu: Khai thác, bảo trì đu máy xe la, toa xe
LUN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUT
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
Người hướng dn th nht:
GS.TS. Đỗ Đức Tun
Người hướng dn th hai:
PGS.TS. Đỗ Việt Dũng
HÀ NI, 10/2020
i
LỜI CAM ĐOAN
c gi xin cam đoan đây công trình nghn cu ca bn tn tác gi.
c kết qu nghiên cu và c kết lun trong lun án y trung thc, và không
sao chép t bt k mt ngun nào và i bt k hình thc nào. Vic tham kho
c ngun tài liệu đã đưc thc hin trích dn và ghi ngun i liu tham kho
đúng quy đnh.
Hà Ni, ngày 01 tháng 10 năm 2020
Tác gi lun án
Võ Trng Cang
Người hướng dn th nht:
GS.TS. Đỗ Đức Tun
Người hướng dn th hai:
PGS.TS. Đỗ Việt Dũng
ii
TÓM TT LUN ÁN
Da trên lý thuyết độ tin cy và lý thuyết tối ưu, luận án này nghiên cứu xác định
các tui th gamma phần trăm (γ %) và các thi hn làm việc đến k sa cha vi chi
phí sa chữa đơn vị tng cng ti thiểu tương ng cho các b phn b hỏng do
mòn của đầu y diesel khai thác trong ngành đưng st Việt Nam. Các chương
trình phn mm vi ngôn ng lập trình Matlab đã đưc xây dựng để thc hin quá
trình tính toán.
Đối tượng minh ha vic áp dụng phương pháp y một s chi tiết chính ca
b phn chy đầu y diesel truyền động đin D19E s dng ti nghiệp Đầu y
Sài Gòn.
ABSTRACT
Based on the reliability theory and the optimization theory, the dissertation
studies the determination of gamma-percentage life ( %) and the working time until
repair with respective minimum total unit repair cost for the parts damaged by wear
of the diesel locomotives used in Vietnam Railways System. Software programs with
the Matlab programming language have been built to perform the computational
processes.
Objects that illustrate the application of this method are some primary parts on
the running gears of the diesel electric locomotives D19E used at the Saigon
Locomotive Enterprise.
iii
MC LC
Trang
Lời cam đoan ............................................................................................................... i
Tóm tt lun án ........................................................................................................... ii
Abstract ...................................................................................................................... ii
Mc lc ...................................................................................................................... iii
Danh mc các ký hiu và ch viết tt ...................................................................... vii
Gii thích thut ng ................................................................................................. viii
Danh mc các bng, biu .......................................................................................... xi
Danh mc hình vẽ, đ th ........................................................................................ xiv
M ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1.nh cp thiết ca đề tài ................................................................................................... 1
2. Mc tu của đ i ........................................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cu ...................................................................................................... 2
4. Phm vi nghiên cu .......................................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 2
6. Ni dung nghiên cu ........................................................................................................ 3
7. Ý nghĩa khoa hc và thc tin ......................................................................................... 4
CHƯƠNG 1
TNG QUAN V H THNG BO DƯNG SA CHA VÀ TỐI ƯU HÓA
CHU K SA CHỮA ĐẦU MÁY
1.1. Tng quan v mạng lưới đường st Vit Nam ............................................................ 5
1.2. Tng quan v đầu máy trong ngành đường st Vit Nam .......................................... 8
1.3. Ki quát v h thng bo ng, sa cha đầu máy diesel ................................... 11
1.3.1. Khái nim chung ......................................................................................... 11
1.3.2. Mt s nguyên tắc bản thiết lp chu k bảo dưỡng, sa cha các cm
chi tiết chính trên đầu máy đầu máy diesel ................................................ 12
1.4. H thng chu k bo dưng, sa chữa đầu máy ....................................................... 15
1.4.1. H thng chu k bảo dưỡng, sa cha đu máy nước ngoài ................... 15
1.4.2. H thng chu k bảo dưỡng, sa cha đu máy Vit Nam ..................... 23
1.5. Tng quan v tối ưu a chu kỳ bảo dưỡng sa cha phương tiện nói chung ....... 32