
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
_______________________
VÕ TRỌNG CANG
TỐI ƯU HÓA THỜI HẠN BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA
BỘ PHẬN CHẠY ĐẦU MÁY DIESEL KHAI THÁC
TRONG ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
HÀ NỘI, 10/2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
_______________________
VÕ TRỌNG CANG
TỐI ƯU HÓA THỜI HẠN BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA
BỘ PHẬN CHẠY ĐẦU MÁY DIESEL KHAI THÁC
TRONG ĐIỀU KIỆN VIỆT NAM
Ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực
Mã số: 9520116
Chuyên sâu: Khai thác, bảo trì đầu máy xe lửa, toa xe
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
Người hướng dẫn thứ nhất:
GS.TS. Đỗ Đức Tuấn
Người hướng dẫn thứ hai:
PGS.TS. Đỗ Việt Dũng
HÀ NỘI, 10/2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân tác giả.
Các kết quả nghiên cứu và các kết luận trong luận án này là trung thực, và không
sao chép từ bất kỳ một nguồn nào và dưới bất kỳ hình thức nào. Việc tham khảo
các nguồn tài liệu đã được thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo
đúng quy định.
Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2020
Tác giả luận án
Võ Trọng Cang
Người hướng dẫn thứ nhất:
GS.TS. Đỗ Đức Tuấn
Người hướng dẫn thứ hai:
PGS.TS. Đỗ Việt Dũng

ii
TÓM TẮT LUẬN ÁN
Dựa trên lý thuyết độ tin cậy và lý thuyết tối ưu, luận án này nghiên cứu xác định
các tuổi thọ gamma phần trăm (γ %) và các thời hạn làm việc đến kỳ sửa chữa với chi
phí sửa chữa đơn vị tổng cộng tối thiểu tương ứng cho các bộ phận bị hư hỏng do
mòn của đầu máy diesel khai thác trong ngành đường sắt Việt Nam. Các chương
trình phần mềm với ngôn ngữ lập trình Matlab đã được xây dựng để thực hiện quá
trình tính toán.
Đối tượng minh họa việc áp dụng phương pháp này là một số chi tiết chính của
bộ phận chạy đầu máy diesel truyền động điện D19E sử dụng tại Xí nghiệp Đầu máy
Sài Gòn.
ABSTRACT
Based on the reliability theory and the optimization theory, the dissertation
studies the determination of gamma-percentage life ( %) and the working time until
repair with respective minimum total unit repair cost for the parts damaged by wear
of the diesel locomotives used in Vietnam Railways System. Software programs with
the Matlab programming language have been built to perform the computational
processes.
Objects that illustrate the application of this method are some primary parts on
the running gears of the diesel electric locomotives D19E used at the Saigon
Locomotive Enterprise.

iii
MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan ............................................................................................................... i
Tóm tắt luận án ........................................................................................................... ii
Abstract ...................................................................................................................... ii
Mục lục ...................................................................................................................... iii
Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt ...................................................................... vii
Giải thích thuật ngữ ................................................................................................. viii
Danh mục các bảng, biểu .......................................................................................... xi
Danh mục hình vẽ, đồ thị ........................................................................................ xiv
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 2
6. Nội dung nghiên cứu ........................................................................................................ 3
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ......................................................................................... 4
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA VÀ TỐI ƯU HÓA
CHU KỲ SỬA CHỮA ĐẦU MÁY
1.1. Tổng quan về mạng lưới đường sắt Việt Nam ............................................................ 5
1.2. Tổng quan về đầu máy trong ngành đường sắt Việt Nam .......................................... 8
1.3. Khái quát về hệ thống bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy diesel ................................... 11
1.3.1. Khái niệm chung ......................................................................................... 11
1.3.2. Một số nguyên tắc cơ bản thiết lập chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa các cụm
chi tiết chính trên đầu máy đầu máy diesel ................................................ 12
1.4. Hệ thống chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy ....................................................... 15
1.4.1. Hệ thống chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy ở nước ngoài ................... 15
1.4.2. Hệ thống chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa đầu máy ở Việt Nam ..................... 23
1.5. Tổng quan về tối ưu hóa chu kỳ bảo dưỡng sửa chữa phương tiện nói chung ....... 32

