Lu n Văn
Đ I: Báo cáo L ch s báo chí th gi i ế
1
M C L C
Ph n m đ u
I. Lý do ch n đ tài .......................................................................4
II. M c đích và nhi m v nghiên c u ...........................................5
III. Đ i t ng nghiên c u ượ ...............................................................5
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ...........................................................5
V. C u trúc đ tài ...........................................................................5
N i dung nghiên c u
Ch ng I: Vài nét v t p đoàn t b n lũng đo nươ ư
1. Khái ni m t p đoàn t b n lũng đo n ư ..........................................6
2. T i sao t p đoàn t b n can thi p vào báo chí ư
2.1. Nhìn th y báo chí nh m t lo i hàng hoá, ngh kinh doanh có ư
Lãi.........................................................................................................7
2.2. Qu ng cáo đ đ a s n ph m đ n v i ng i dân ư ế ườ ...................8
2.3. Qu ng bá xây d ng hình nh ...................................................9
2.4. Th y đ c t m quan tr ng c a báo chí trong vi c t o d lu n, ượ ư
chính tr , tác đ ng nh n th c c a ng i dân ườ ...........................10
3. Can thi p nh th nào ư ế
3.1. Đ u t vào ngh báo: Mua ho c liên doanh ư ............................12
3.2. Tài tr , b m ti n vào qu ng cáo ơ ..............................................14
3.3. Thành l p m t t báo riêng .......................................................18
....................................................................................................
4. Ti u k t ch ng I ế ươ ..........................................................................20
Ch ng II: Nh ng câu chuy n đi n hình v s can thi p c aươ
t p đoàn t b n lũng đo n đ i v i báo chí ư
1. “Đám c i” gi a AOL và Time Warnerướ
2
1.1. Vài nét v Time Warner và AOL................................................21
1.2. S can thi p c a AOL v i Time Warner ..................................24
1.3. Nh ng ho t đ ng c a AOL Time Warner ................................28
2. “Google – Câu chuy n th n kỳ”
S ra đ i và phát tri n c a Google 28
S can thi p c a Google vào báo chí 34
3. The Wall Street Journal – “Đ a con c ng” c a Dow Jones ư
Nh ng ngày đ u c a Dow Jones và nh t báo WSJ ............................43
S phát tri n c a WSJ .............................................................44
4. Microsoft – “M t đ ch hùng m nh” ế ế
S ra đ i c a Microsoft .............................................................50
Nh ng s n ph m c a Microsoft ..............................................52
S can thi p c a Microsoft đ i v i báo chí .......................................53
5. Ti u k t ch ng II ế ươ
Ch ng III: Liên h th c ti n Vi t Namươ
1. Vài nét v báo chí Vi t Nam hi n nay ..........................................58
2. Gi i thi u m t s t báo có s can thi p c a các t p đoàn kinh t ế
2.1 V FPT và Vnexpress................................................................60
2.2. V VASC và Vietnamnet...........................................................62
3. Ti u k t ch ng III ế ươ ........................................................................65
K t lu nế
Tài li u tham kh o
3
NHÓM SINH VIÊN TH C HI N
1. Hoàng Th H i Y n (Nhóm tr ng) ế ưở
2. Phan Th Hoài Th ng ươ
3. Vũ Mai Di u Thu n
4. H H i Huy n
5. Lê Th H ng ườ
6. Ma Y nế
7. Nguy n Ng c
8. Nguy n Th Ng c
9. Nguy n Th H ng ườ
10.Lê Th Huy n Mai
11. Nguy n Th Linh
12. Nguy n Th Ánh
13. Nguy n Th Thanh Hoà
4
PH N M Đ U
I. Lý do ch n đ tài
N n báo c th gi i t n a sau th k XX cho đ n nay phát tri n ế ế ế
r t m nh m , phát huy t i đa “quy n l c th t theo xu h ng toàn ư ướ
c u hoá thông tin.
Quan sát và phân tích truy n thông M và th gi i t nhi u năm và ế
nh t nh ng đ ng tĩnh th i gian g n dây, nhà nghiên c u Eduardo
Galeano đ a ra nh n đ nh: Ch a bao gi l i nhi u ng i b kh ngư ư ườ
ch v m t thông tin b i m t s ít ng i đ n th ”. Qu đúng nhế ườ ế ế ư
v y, nh n th y s c m nh c a báo chí, các ông trùm c a các t p đoàn
t b n ư lũng đo n tr c ti p ho c gián ti p đ u tìm m i cách can thi p ế ế
vào báo chí đ ph c v cho nh ng m c đích l i nhu n và nhi u quy n
l i khác cu mình. S can thi p đó đã gây nh h ng sâu r ng t i n n ưở
báo chí toàn c u.
Sau 20 năm đ i m i cùng v i vi c gia nh p WTO, báo chí Vi t
Nam đã l n m nh v m i m t đang nhu c u v n cao, v n xa ươ ươ
h n n a nh m kh ng đ nh v th c a mình. Vi t Nam l i m t thơ ế
tr ng giàu ti m năng m i b c đ u đ c khai phá. Trong vòngườ ướ ượ
quay đó, nh m t t t y u, n n báo chí Vi t Nam cũng đã b t đ u xu tư ế
hi n s can thi p c a các t p đoàn t b n lũng đo n hay các t p đoàn ư
kinh t .ế
5