KH LU N T T NGHI P Đ I H C ĐÔNG ĐÔ
§¹i häc §«ng ®«
L I M Đ U
Kinh tÕ Vi t Nam trong t ng lai s m t b ph n c a chi n l c ươ ế ượ
kinh t toàn c u. Đ i v i các nhà kinh t , đ c bi t các nhà kinh t trongế ế ế
lĩnh v c Ngân hàng không th không nghiên c u, nh n th c v n d ng
các v n đ v v n, các hình th c t o v n, th tr ng v n trong các n n ườ
kinh t vào th c ti n Vi t Nam, trên c s xác l p m t chi n l c huyế ơ ế ượ
đ ng v n cho s nghi p phát tri n c a Đ t n c. ướ
Cùng v i s đ i m i c a đ t n c, ngành ngân hàng đã chuy n mình ướ
đ phù h p v i n n kinh t , t ng b c hoàn thi n v t ch c, c ch ế ướ ơ ế
nghi p v ... Thành công n i b t nh t c a ngành ngân hàng trong th i gian
qua đã cung c p cho n n kinh t m t l ng v n khá l n nh m đáp ng ế ượ
nhu c u s n xu t kinh doanh, xây d ng c s h t ng...Ch nh v y ơ
ho t đ ng kinh doanh c a Ngân hàng th ng m i thông qua các nghi p v ươ
ti n t , tín d ng, thanh toán... nhân t tác đ ng tr c ti p đ n ho t đ ng ế ế
c a các doanh nghi p cũng nh các t ch c nhân trong đ i s ng h i. ư
T khi ngân hàng hình thành thì huy đ ng v n đ u t v n luôn luôn ư
m t c p ph m trù c a tăng tr ng kinh t , nh ng mu n v n đ đ u t ưở ế ư ư
thì ngân hàng ph i huy đ ng v n t nhi u ngu n khác nhau.
Ngân hàng v i ch c năng v n c a m nh lu n t o ra ngu n v n
đ đáp ng nhu c u đ i v i t ch c và cá nhân.Tr c nhu c u nh v y, đ ướ ư
ngu n v n cung c p thì tr c nh t ngân hàng ph i ti n hành huy đ ng ướ ế
v n.
Ngân hàng Liên doanh Vi t Nga đ nh ch tài cnh có kh ng ế
to l n trong vi c t ch c huy đ ng các ngu n v n t n i l c n n kinh t ế
qu c dân. Tuy nhiên c hình th c huy đ ng v n c a nn hàng v n n
nhi u h n ch ch a đáp ng đ c đ y đ nhu c u và đòi h i c a n n ế ư ư
kinh t , ch a khai thác đ c ngu n v n ti m tàng trong n n kinh t . M tế ư ượ ế
trong nh ng m c tiêu c a các Ngân ng khai thác t i đa ngu n v n
trong n n kinh t đ Ngân Hàng có kh năng đáp ng t t nh t nh ng nhu ế
Sv: Ngô Hoàng S n Líp: ơLíp: TC13A
KH LU N T T NGHI P Đ I H C ĐÔNG ĐÔ
§¹i häc §«ng ®«
c u v n kc nhau c a n n kinh t , đây cũng m c tiêu hàng đ u ế
c a Nn hàng Liên doanh Vi t Nga.
Chính vì v y, em đã l a ch n đ tài: “Gi i pháp m r ng huy đ ng
v n t i Ngân hàng Liên doanh Vi t - Nga, chi nhánh Hà N i ”.
*M c đích nghiên c u c a đ tài.
Nghi n c u đ tài này nh m đ xu t m t s gi i pháp m r ng huy
đ ng v n, đ c bi t là ngu n v n trong n c phù h p v i nh ng đ c đi m, ướ
đi u ki n ho t đ ng c a Ngân hàng Liên doanh Vi t Nga. Tìm ra m t c ơ
c u ngu n v n h p giúp cho Ngân hàng th c hi n t t ch c năng c a
mình.
Ch ng I: Nh ng v n đ c b n v ngu n v n & ho t đ ngươ ơ
huy đ ng v n c a Ngân hàng Th ng m i. ươ
Ch ng II: Th c tr ng công tác huy đ ng v n t i Ngân hàngươ
Liên doanh Vi t - Nga, chi nhánh Hà N i.
Ch ng III: Gi i pháp m r ng huy đ ng v n t i Ngân hàngươ
Liên doanh Vi t - Nga, chi nhánh Hà N i.
Sv: Ngô Hoàng S n Líp: ơLíp: TC13A
2
KH LU N T T NGHI P Đ I H C ĐÔNG ĐÔ
§¹i häc §«ng ®«
CH NG IƯƠ
NH NG V N Đ C B N V HO T Đ NG Ơ
HUY Đ NG V N C A NGÂN HÀNG TH NG M I ƯƠ
1.1 NGU N V N & VAI TRÒ C A NGU N V N TRONG HO T Đ NG
C A NHTM.
1.1.1 Khái ni m & phân lo i ngu n v n
1.1.1.1 Khái ni m
Ngân hàng th ng m i m t trung gian tài chính. m i n c khácươ ướ
nhau các trung gian tài chính l i đ c phân chia khác nhau. Tuy nhiên, luôn ượ
t n t i m t đi m chung vai trò ch đ o c a các Ngân hàng th ng m i ươ
đóng góp kh i l ng tài s n t m quan tr ng đ i v i n n kinh t . Đ ượ ế
đ c v trí đó NHTM ph i đ t y u t l i nhu n lên hàng đ u công cượ ế
duy nh t mà các NHTM ph i có tr c tiên là v n. ướ
1.1.1.2 Phân lo i.
Xét v k t c u tính ch t v n kinh doanh c a ngân hàng th ng ế ươ
m i bao g m: v n t , v n huy đ ng, v n đi vay, v n khác. Thông
th ng ngu n v n c a NHTM đ c phân chia nh sau:ườ ượ ư
* V n t có (V n CSH)
V n t g m:
- V n t có ban đ u
- V n t có b sung trong quá trình ho t đ ng
* V n huy đ ng
- Vay c a NHTW.
- Vay các TCTD.
- M t ngu n v n vay khácngân hàng th huy đ ng : là phát hành
Sv: Ngô Hoàng S n Líp: ơLíp: TC13A
3
KH LU N T T NGHI P Đ I H C ĐÔNG ĐÔ
§¹i häc §«ng ®«
kỳ phi u m c đích, trái phi u các gi y t giá khác. N u nh ngế ế ế
hình th c huy đ ng trên hình th c huy đ ng mang tính b đ ng thì hình
th c này là hình th c ch đ ng.
* V n khác
1.1.2 Các hình th c huy đ ng v n c a Ngân hàng Th ng m i. ươ
1.1.2.1 Ti n g i đ i v i t ch c kinh t . ế
D i đây m t s hình th c NHTM th s d ng đ huy đ ngướ
v n t ngu n ti n g i:
Th nh t, ti n g i kỳ h n c a doanh nghi p, t ch c kinh t , t ế
ch c tín d ng.
Th hai, ti n g i thanh toán (hay ti n g i không kh n, ti n g i giao d ch).
1.1.2.2 Ti n g i ti t ki m dân c . ế ư
* Ti n g i ti t ki m không kỳ h n ế .
* Ti n g i ti t ki m có kỳ h n ế .
* Ti n g i ti t ki m dài h n. ế
1.1.2.3 Huy đ ng v n b ng cách phát hành gi y t cã giá.
Ngân hàng th ng s d ng các lo i gi y t giá d i các hình th c:ườ ướ
* Phát hành trái phi u.ế
* Phát hành ch ng ch ti n g i.
* Phát hành kỳ phi u.ế
* Gi y t có giá khác.
1.1.2.4 Vay v n c a NHTW & t ch c tín d ng khác.
-Đây ngu n v n Ngân hàng th ng m i đ c nh thông qua ươ ượ
quan h vay m n gi a Ngân hàng th ng m i v i Ngân hàng Trung ng ượ ươ Ươ
ho c các Ngân hàng th ng m i v i nhau hay v i các t ch c tín d ng ươ
khác.
Sv: Ngô Hoàng S n Líp: ơLíp: TC13A
4
KH LU N T T NGHI P Đ I H C ĐÔNG ĐÔ
§¹i häc §«ng ®«
1.1.3 Vai trò c a v n đ i v i Ngân hàng Th ng m i. ươ
1.1.3.1 Vai trò c a v n đ i v i ho t đ ng c a Ngân hàng Th ng m i. ươ
Trong ho t đ ng kinh doanh c a b t kỳ doanh nghi p nào cũng ph i có
v n, v n năng l c ch y u quy t đ nh đ n kh năng quy ho t ế ế ế
đ ng.
1.1.3.2 V n là c s đ NHTM t ch c m i ho t đ ng kinh doanh. ơ
1.1.3.3 V n quy t đ nh đ n năng l c thanh toán đ m b o uy tín c a ế ế
Ngân hàng trên th tr ng. ườ
1.1.3.4 V n quy t đ nh năng l c c nh tranh c a Ngân hàng. ế
1.1.3.5 V n quy t đ nh quy mô c a Ngân hàng Th ng m i. ế ươ
1.2 M R NG HUY Đ NG V N T I NGÂN HÀNG TH NG M I. ƯƠ
1.2.1 T m quan tr ng c a m r ng huy đ ng v n.
1.2.1.1 Đ i v i n n kinh t . ế
1.2.1.2 Đ i v i NHTM
Vi c nâng cao hi u qu huy đ ng v n m t trong nh ng y u t tiên ế
quy t tác đ ng đ n quy mô, ph m vi ho t đ ng, hi u qu kh năng mế ế
r ng ho t đ ng kinh doanh c a NHTM. N u ngân hàng ngu n v n l n ế
thì ngân hàng th đa d ng hóa các nghi p v , các ho t đ ng kinh doanh
ngân hàng. Đ ng th i, v i các ngu n v n l n thì uy tín c a ngân hàng trên
th tr ng đ c nâng cao t o đi u ki n ngân hàng ti p xúc v i vi c huy ườ ượ ế
đ ng v n và cho vay đ t hi u qu cao h n. ơ
1.2.2 Các ch tiêu đánh giá kh năng m r ng huy đ ng v n
Đ đánh giá kh năng huy đ ng v n, ta d a vào các ch tiêu sau:
-T c đ tăng tr ng c a ngu n v n: ưở
T c đ tăng tr ng c a ưở
ngu n v n =Ngu n v n năm tr c ướ x 100%
Ngu n v n năm sau
-C c u ngu n v n:ơ
Sv: Ngô Hoàng S n Líp: ơLíp: TC13A
5