Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
1
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
----------------------------
PHẠM KIM THOA
HÀNH VI CẢM THÁN
TRONG TRUYỆN KIỀU
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NG HỌC
Thái Nguyên - 2009
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
2
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
----------------------------
PHẠM KIM THOA
HÀNH VI CẢM THÁN
TRONG TRUYỆN KIỀU
Chuyên ngành: NGÔN NGHỌC
Mã số: 60 22 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Phạm Hùng Việt
Thái Nguyên - 2009
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
3
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cứu khoa học của
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn trung thực
chưa từng được ai công bố trong bất một công trình khoa học
nào khác.
Thái Nguyên, ngày 29 tháng 9 năm 2009
Phạm Kim Thoa
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
4
môc lôc
MỞ ĐẦU Trang
1. Lí do chọn đề tài 3
2. Lịch sử vấn đề 4
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 6
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 7
5. Phƣơng pháp nghiên cứu 7
6. Bố cục của lun văn 7
NỘI DUNG
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ THUYẾT 8
1.1. thuyết về hành vi ngôn ngữ 8
1.2. Hành vi cảm thán 20
1.3. Hành vi cảm thán và câu cảm thán 24
Tiểu kết 26
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG TIỆN THỂ HIỆN HÀNH VI CẢM THÁN
VÀ CÁC LOẠI HÀNH VI CẢM THÁN TRONG TRUYỆN KIỀU 27
2.1. Phƣơng tin thhiện hành vi cảm thán trong Truyện Kiều 27
2.2. Các loại hành vi cảm thán trong Truyện Kiều 60
Tiểu kết 77
CHƢƠNG 3: VAI TRCỦA HÀNH VI CẢM THÁN TRONG
TRUYỆN KIỀU 78
3.1. Hành vi cảm thán vi vai trò xây dựng hình tƣợng các nhân vật
trong Truyện Kiều 78
3.2. Hành vi cảm thán vi vai trò thể hin thái độ của tác gi 104
Tiểu kết 110
KẾT LUẬN 112
TÀI LIỆU THAM KHẢO 116
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.Lrc-tnu.edu.vn
5
MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngữ dụng học một bộ môn của ngôn ngữ học nghiên cứu việc sử
dụng ngôn ngtrong mối quan hệ vi các nhân tố giao tiếp. Tuy ra đời chƣa
lâu song bộ môn khoa học y đã phát triển mạnh m cả về thuyết, cả về
những nghiên cứu cth, khiến ngôn ngữ học không còn nằm trong hệ thống
khép kín của cấu trúc lun nội tại đã đi vào thực tế đa dạng của đời sống
ngôn ngữ. Nghiên cứu các hành vi ngôn ngữ, đặc biệt là hành vi li, là phn
việc quan trọng của ngữ dụng học.
Trong giao tiếp, để bày tỏ đƣợc ý định, mục đích của mình, ngƣời ta
thƣờng dùng nhiều loại hành vi ngôn ngữ, mà mỗi loại hành vi đó lại đƣợc
thực hiện bằng một số kiểu câu hình thức, mục đích i năng nhất định.
Trong tiếng Việt, theo các nhà ngữ pháp học bốn kiểu u thể hiện mục
đích nói là: u trần thuật (còn gọi là "u kể, câu miêu tả"); u cầu khiến
(còn gọi "câu mệnh lệnh"); câu nghi vấn (còn gọi "u hỏi"); câu cảm
thán (còn gọi "câu cảm"). Mỗi kiểu câu u trên đều vai trò khác nhau
giúp ngƣời nói lựa chọn sử dụng phƣơng tiện giao tiếp hợp nhất. Trong
đó, câu cảm thán loại câu biểu thị đƣợc tình cm - cảm xúc rất đa dạng và
tinh tế của ngƣi Việt Nam.
Tuy vậy, các kiu câu cảm thán đƣợc sử dụng khi ng tác văn chƣơng,
mỗi tác giả, mỗi tác phẩm (nhất là sáng tác thơ) li có những đim khác biệt
nhất định.
Chọn đề tài với nội dung nghiên cứu “Hành vi cảm thán trong Truyện
Kiều”, tác giả lun văn mong muốn sẽ tiếp cận đƣợc tác phẩm văn học ni
tiếng này trên bình diện ngôn ngữ học, nhằm tìm hiểu đƣợc sự sáng tạo độc