
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HCM
TRÒNH QUOÁC HUØNG
ÑOÅI MÔÙI VAØ XAÙC LAÄP NOÄI DUNG CAÙC
MOÂN HOÏC KEÁ TOAÙN BAÄC TRUNG HOÏC
NHAÈM NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG ÑAØO TAÏO
Chuyeân ngaønh: Keá toaùn
Maõ soá: 60.34.30
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC: TS. TRAÀN VAÊN THAÛO
TP. Hoà Chí Minh – Naêm 2008

MỤC LỤC
PHỤ BÌA
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC SƠ ĐỒ
MỞ ĐẦU:---------------------------------------------------------------------------------------1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:-------------------------------------------------------------------1
2. MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI: ------------------------2
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: -------------------------------------------------------2
4. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA LUẬN VĂN:-------------------------------------------2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ------------------------------------------------------------3
1.1. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO NGHỀ VÀ QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO --------------------3
1.1.1. Mục tiêu đào tạo nghề bậc trung học ------------------------------------------------3
1.1.2. Quan điểm chỉ đạo ---------------------------------------------------------------------4
1.2. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO KẾ TOÁN BẬC TRUNG HỌC THEO YÊU CẦU
MỚI CỦA XÃ HỘI ---------------------------------------------------------------------------5
1.2.1. Yêu cầu đặt ra đối với kế toán và người hành nghề kế toán----------------------6
1.2.2. Đặc điểm và tính chất của kế toán trong nền kinh tế thị trường ----------------7
1.3. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NỘI DUNG CÁC MÔN KẾ TOÁN ---------8
1.3.1. Những thay đổi của kế toán-----------------------------------------------------------8
1.3.1.1. Luật kế toán năm 2003 --------------------------------------------------------------9
1.3.1.2. Chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) ------------------------------------------- 10
1.3.1.3. Chế độ kế toán mới ban hành theo quyết định số 15/2006/QĐ-BTC------- 14
1.3.1.4. Những đặc điểm của hệ thống kế toán Việt Nam hiện nay------------------- 15
1.3.2. Tình hình kinh tế - xã hội ---------------------------------------------------------- 15
1.3.2.1. Đổi mới cơ chế quản lý kinh tế chi phối mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế -
xã hội ------------------------------------------------------------------------------------------ 16
1.3.2.2. Tác động của quá trình phát triển kinh tế - xã hội ---------------------------- 17
1.4. KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG NGHỀ KẾ TOÁN BẬC TRUNG HỌC -------- 19

1.5. KẾ TOÁN TÀI CHÍNH VÀ KẾ TOÁN QUẢN TRỊ----------------------------- 20
1.5.1. Giống nhau---------------------------------------------------------------------------- 20
1.5.2. Khác nhau ----------------------------------------------------------------------------- 21
1.5.3. Quan hệ giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính ------------------------------ 21
CHƯƠNG II :ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CÁC MÔN HỌC KẾ TOÁN PHỤC VỤ
CHO GIẢNG DẠY BẬC TRUNG HỌC ------------------------------------------------ 23
2.1. THỰC TRẠNG ĐỀ CƯƠNG CÁC MÔN KẾ TOÁN ĐÀO TẠO BẬC
TRUNG HỌC KẾ TOÁN CỦA BỘ TÀI CHÍNH ------------------------------------- 23
2.1.1. Nội dung chính ----------------------------------------------------------------------- 23
2.1.2. Đánh giá ------------------------------------------------------------------------------- 25
2.1.2.1. Về ưu điểm-------------------------------------------------------------------------- 25
2.1.2.2. Những tồn tại ----------------------------------------------------------------------- 25
2.2. THỰC TRẠNG NỘI DUNG CÁC MÔN KẾ TOÁN GIẢNG DẠY BẬC
TRUNG HỌC CỦA CÁC TRƯỜNG ---------------------------------------------------- 26
2.2.1. Thực trạng nội dung môn nguyên lý kế toán ------------------------------------ 27
2.2.1.1. Những ưu điểm cơ bản ------------------------------------------------------------ 27
2.2.1.2. Những hạn chế chủ yếu ---------------------------------------------------------- 27
2.2.2. Thực trạng nội dung môn kế toán tài chính -------------------------------------- 31
2.2.2.1. Những ưu điểm cơ bản ------------------------------------------------------------ 31
2.2.2.2. Những hạn chế chủ yếu ---------------------------------------------------------- 31
2.2.3. Đánh giá chung các môn học kế toán --------------------------------------------- 39
2.2.4. Khảo sát đánh giá nội dung các môn học kế toán-------------------------------- 40
2.3. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TỪ GÓC ĐỘ NỘI DUNG CÁC
MÔN HỌC KẾ TOÁN---------------------------------------------------------------------- 43
2.3.1. Khảo sát về chất lượng đào tạo kế toán viên bậc trung học -------------------- 43
2.3.2. Thống kê về kết quả học tập -------------------------------------------------------- 46
2.3.3. Đánh giá chất lượng đào tạo -------------------------------------------------------- 48
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI VÀ XÁC LẬP NỘI DUNG CÁC MÔN HỌC
KẾ TOÁN BẬC TRUNG HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ------------ 50

3.1. QUAN ĐIỂM HOÀN THIỆN NỘI DUNG CÁC MÔN HỌC KẾ TOÁN ---- 50
3.1.1. Tăng cường tính đa dạng của nội dung và phương pháp xử lý thông tin kế
toán -------------------------------------------------------------------------------------------- 51
3.1.2. Chú trọng đến kỹ năng nghề cho đào tạo bậc trung học kế toán -------------- 52
3.1.3. Xác định rõ mục tiêu đào tạo theo hướng cấp độ phù hợp với yêu cầu liên
thông------------------------------------------------------------------------------------------- 52
3.2. ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI NỘI DUNG CÁC MÔN HỌC KẾ TOÁN --------- 53
3.2.1. Chuẩn mực, luật và chế độ kế toán ------------------------------------------------ 53
3.2.2. Phương pháp hạch toán nghiệp vụ kinh tế---------------------------------------- 54
3.2.3. Chứng từ, sổ sách và báo cáo tài chính-------------------------------------------- 55
3.3. CÁC GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI VÀ XÁC LẬP NỘI DUNG CÁC MÔN HỌC KẾ
TOÁN GIẢNG DẠY BẬC TRUNG HỌC --------------------------------------------- 57
3.3.1. Giải pháp hoàn thiện đề cương chi tiết nội dung các môn học kế toán của Bộ
tài chính --------------------------------------------------------------------------------------- 57
3.3.2. Giải pháp đổi mới và xác lập nội dung các môn học kế toán ------------------ 58
3.3.2.1. Các yêu cầu xác lập nội dung các môn học kế toán--------------------------- 58
3.3.2.2. Cơ cấu kiến thức: ------------------------------------------------------------------ 59
3.3.2.3. Thời gian cho các bộ phận kiến thức-------------------------------------------- 60
3.3.2.4. Xác lập và đổi mới nội dung các môn kế toán --------------------------------- 61
3.3.2.5. Xác lập nội dung môn thực hành kế toán đưa vào giảng dạy --------------- 76
3.2.2.6. Xác lập nội dung môn kế toán quản trị đưa vào giảng dạy ------------------ 77
3.3. GIẢI PHÁP HỔ TRỢ------------------------------------------------------------------ 78
KẾT LUẬN CHUNG ----------------------------------------------------------------------- 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1: Điểm khác nhau giữa kế toán quản trị và kế toán tài chính --------------- 21
Bảng 2.1: Nội dung môn nguyên lý kế toán theo đề cương---------------------------- 23
Bảng 2.2: Nội dung môn kế toán tài chính theo đề cương ----------------------------- 24
Bảng 2.3: Nội dung môn nguyên lý kế toán đang giảng dạy tại các trường -------- 28
Bảng 2.4: Phân bổ khối lượng kiến thức của môn nguyên lý kế toán ---------------- 30
Bảng 2.5: Nội dung môn kế toán tài chính đang giảng dạy tại các trường ---------- 32
Bảng 2.6: Phân bổ khối lượng kiến thức của môn kế tài chính ----------------------- 38
Bảng 2.7: Thời gian có việc làm ---------------------------------------------------------- 41
Bảng 2.8: Kết quả đánh giá nội dung các môn kế toán--------------------------------- 41
Bảng 2.9: Tỷ lệ phản hồi theo ngành------------------------------------------------------ 45
Bảng 2.10: Kỹ năng thực hành nghiệp vụ------------------------------------------------ 45
Bảng 2.11: Kỹ năng phân tích số liệu ---------------------------------------------------- 45
Bảng 2.12: Kỹ năng lập sổ sách và báo cáo tài chính----------------------------------- 46
Bảng 2.13: Ý kiến đánh giá về chất lượng đào tạo ------------------------------------- 46
Bảng 2.14: Kết quả học tập môn kế toán tài chính-------------------------------------- 47
Bảng 2.15: Kết quả học tập môn nguyên lý kế toán ------------------------------------ 48
Bảng 2.16: So sách kết quả học tập và kết quả công việc thực tế -------------------- 49
Bảng 3.1: So sách nội dung môn nguyên lý kế toán đang giảng dạy và nội dung kiến
nghị ------------------------------------------------------------------------------------------- 62
Bảng 3.2: So sách nội dung môn kế toán tài chính đang giảng dạy và nội dung kiến
nghị ------------------------------------------------------------------------------------------- 66
Bảng 3.3: Nội dung tổng quát môn kế toán quản trị ----------------------------------- 78

