BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRẦN LÊ CẨM TÚ
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG SINH LỜI
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH BÁN LẺ NIÊM YẾT
TẠI VIỆT NAM: MỘT CÁCH TIẾP CẬN TỪ HỒI QUY
PHÂN VỊ
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số ngành: 8340201
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRẦN LÊ CẨM TÚ
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG SINH LỜI
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH BÁN LẺ NIÊM YẾT TẠI
VIỆT NAM: MỘT CÁCH TIẾP CẬN TỪ HỒI QUY PHÂN VỊ
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số ngành: 8340201
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. LÊ HOÀNG ANH
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan nội dung luận văn Các nhân tố nh hưởng đến khả năng
sinh lời của các doanh nghiệp ngành bán lẻ niêm yết tại Việt Nam: một tiếp cận
từ hồi quy phân vị” là công trình nghiên cứu của chính tác giả. Dưới sự hướng dẫn
của PGS.TS. Hoàng Anh, các số liệu, kết quả của nghiên cứu hàm ý chính sách
trong luận văn là hoàn toàn trung thực, không sao chép từ bất kỳ công trình nào của
tác giả khác. Khi trích dẫn tài liệu, tác giả đều ghi nguồn trình bày theo đúng
quy định.
TP. Hồ Chí Minh, ngày…tháng…năm 2025
Tác giả luận văn
Trần Lê Cẩm Tú
ii
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện được bài nghiên cứu Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng sinh lời
của các doanh nghiệp ngành bán lẻ niêm yết tại Việt Nam: một tiếp cận từ hồi
quy phân vị” em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu các thầy khoa Sau đại
học. Trường Đại học Ngân hàng TP,HCM đã tạo điều kiện thuận lợi cho em về mặt
sở vật chất, không gian và thời gian để em thể học tập tiếp thu kiến thức
một cách hiệu quả và nhanh chóng. Quý thầy cô đã luôn nhiệt tình hỗ trợ và truyền
tải cho chúng em nhiều kiến thức mới từ lý thuyết cho đến thực tiễn. Từ đó, đã góp
phần cho em tìm thấy ý tưởng phù hợp.
Hơn thế nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy PGS.TS. Lê Hoàng Anh đã luôn ủng
hộ, hỗ trợ giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Với kiến thức và
kinh nghiệm thầy đã cho em nhiều lời khuyên hữu ích góc nhìn mới về hướng
nghiên cứu.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, em vẫn còn nhiều thiếu sót, vậy em rất mong
nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chỉ bảo của các thầy cô đluận văn này thể
hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Học viên thực hiện
Trần Lê Cẩm Tú
iii
TÓM TẮT
Tiêu đề: “Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của các doanh nghiệp ngành
bán lẻ niêm yết tại Việt Nam: một tiếp cận từ hồi quy phân vị”.
Nội dung:
Khả năng sinh lời luôn yếu tố then chốt, đóng vai trò quan trọng trong quá trình
phát triển của các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ. Trong
nghiên cứu này, tác giả đã phân tích dữ liệu từ 14 doanh nghiệp bán lẻ niêm yết tại
Việt Nam trong giai đoạn 2013–2024, nhằm khám phá tác động của tám nhân tố đến
khả năng sinh lời (KNSL). Các nhân tố được lựa chọn bao gồm: quy doanh
nghiệp, đòn bẩy tài chính, đầu vào tài sản cđịnh, vòng quay tài sản, biên lợi
nhuận ròng, mức độ cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng kinh tế và tỷ giá hối đoái. Bằng
việc áp dụng các mô hình hồi quy tuyến tính nPooled OLS, FEM và REM, sau đó
cải thiện bằng mô hình FGLS, nghiên cứu đã đưa ra những kết quả đáng chú ý. Cụ
thể, đối với ROA, các yếu tố như quy doanh nghiệp, mức độ cạnh tranh, vòng
quay tài sản và biên lợi nhuận ròng c động cùng chiều; trong khi đòn bẩy tài
chính, tỷ giá hối đoái tốc độ tăng trưởng kinh tế lại có ảnh hưởng ngược chiều;
riêng đầu tư vào tài sản cố định không cho thấy ảnh hưởng rõ rệt. Đối với ROE, quy
doanh nghiệp, đòn bẩy tài chính, mức độ cạnh tranh, vòng quay tài sản biên
lợi nhuận ròng đều có tác động cùng chiều, còn tỷ giá hối đoái và tốc độ tăng trưởng
kinh tế tiếp tục cho thấy ảnh hưởng ngược chiều; đầu vào tài sản cố định vẫn
không tác động đáng kể. Để ng độ tin cậy khnăng kiểm định của kết quả,
nghiên cứu cũng sử dụng thêm mô hình hồi quy phân vị, giúp làm rõ hơn mối quan
hệ giữa các biến trong nhiều mức phân phối khác nhau của khả năng sinh lời.
Từ khóa: Khả năng sinh lời, hồi quy phân vị, doanh nghiệp bán lẻ