
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN DUY VŨ
QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG
THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH NAM SÀI GÒN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2022

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN DUY VŨ
QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH
NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG
THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH NAM SÀI GÒN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng
Mã số chuyên ngành: 8 34 02 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:TS.NGUYỄN THẾ BÍNH
Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2022

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn tốt nghiệp: “Quản trị rủi ro tín dụng khách hàng doanh
nghiệp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Nam sài
Gòn” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các đoạn trích dẫn và số liệu sử dụng trong nghiên cứu đều được trích dẫn đúng nguồn.
Các kết quả nghiên cứu là trung thực và chưa từng được công bố trong bất cứ nghiên
cứu nào khác.
Học viên thực hiện
Nguyễn Duy vũ

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Thế Bính
đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện. Cảm ơn những nhận xét, góp
ý quý báu từ thầy trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các Thầy Cô trong Trường đại học Ngân hàng
Thành phố Hồ Chí Minh, các bạn trong lớp cao học, các anh chị em đồng nghiệp tại
Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Nam Sài Gòn đã
tận tình giúp đỡ và góp ý giúp tôi hoàn thiện luận văn.
Mặc dù đã cố gắng hết sức để hoàn thiện luận văn, trao đổi và tiếp thu các ý kiến đóng
góp của mọi người, tham khảo nhiều tài liệu khác nhau song cũng không thể tránh
khỏi sai sót. Rất mong nhận được những thông tin đóng góp, phản hồi quý báu để luận
văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 01 năm 2023
Học viên thực hiện
Nguyễn Duy vũ

iii
TÓM TẮT
1. Tiêu đề
Quản trị rủi ro tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương maị cổ phần
Công Thương Việt Nam Chi nhánh Nam Sài Gòn.
2. Tóm tắt
Xuất phát từ thực trạng dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp (KHDN) tại Ngân
hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Nam Sài Gòn
(VietinBank CN Nam Sài Gòn) ngày càng tăng trong những năm gần đây và nhận thức
đươc tầm quan trọng trong công tác quản trị rủi ro rín dụng (RRTD) KHDN. Luận văn
nghiên cứu công tác quản trị RRTD KHDN hiện nay của VietinBank CN Nam Sài
Gòn, qua đó chỉ ra những nguyên nhân và hạn chế, từ đó đề xuất một số giải pháp
nhằm hoàn thiện công tác quản trị RRTD KHDN tại chi nhánh (CN).
Để thực hiện đề tài, tác giả nghiên cứu cơ sở lý luận về rủi ro tín dụng, hoạt động quản
trị RRTD trong cho vay KHDN. Sau đó căn cứ trên các báo cáo của Vietinbank CN
Nam Sài Gòn, bằng các phương pháp thống kê mô tả, phân tích so sánh, tác giả đã chỉ
ra đuợc thực trạng công tác quản trị RRTD trong hoạt động cho vay KHDN tại
VietinBank CN Nam Sài Gòn giai đoạn 2017-2021, đồng thời đánh giá được những
kết quả, hạn chế và nguyên nhân tồn tại những hạn chế trong công tác quản trị RRTD
tại VietinBank CN Nam Sài Gòn.
Trên cơ sở phân tích thực trạng quản trị RRTD trong hoạt động cho vay KHDN tại
VietinBank CN Nam Sài Gòn, tác giả đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao
hiệu quả công tác quản trị RRTD trong hoạt động cho vay KHDN tại CN.
Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng với VietinBank CN Nam Sài Gòn nói riêng
và các ngân hàng thương mại (NHTM) khác nói chung, góp phần hoàn thiện công tác
quản trị RRTD KHDN tại ngân hàng từ đó giảm thiểu RRTD, đảm bảo hoạt động kinh
doanh của hệ thống ngân hàng hiệu quả.
3. Từ khóa: Rủi ro tín dụng, Quản trị rủi ro tín dụng, Khách hàng doanh
nghiệp.

