
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Hoàng Huy
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
THÍ NGHIỆM CHO CÂU LẠC BỘ HÓA HỌC
Ở TRƯỜNG THPT NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TÌM HIỂU THẾ GIỚI TỰ NHIÊN
CHO HỌC SINH LỚP 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Hoàng Huy
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
THÍ NGHIỆM CHO CÂU LẠC BỘ HÓA HỌC
Ở TRƯỜNG THPT NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TÌM HIỂU THẾ GIỚI TỰ NHIÊN
CHO HỌC SINH LỚP 10
Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học
Mã số : 81400111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. PHAN ĐỒNG CHÂU THỦY
Thành phố Hồ Chí Minh – 2020

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung
thực, khách quan và chưa từng được công bố trong bất kì công trình khoa học nào
khác, các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc và được phép
công bố.
Tác giả luận văn
Nguyễn Hoàng Huy

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gởi lời tri ân đến TS. Phan Đồng Châu Thủy, giáo viên hướng dẫn của
tôi vì cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô khoa Hoá học, phòng Sau Đại học
Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tận tình
giảng dạy, nâng cao kiến thức chuyên môn, cung cấp nhiều kiến thức hiện đại của
nhân loại về Giáo dục học đến cho chúng tôi.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu và các thầy cô các trường THPT
Ngô Quyền Quận 7 nơi tôi đã thực nghiệm đề tài. Cảm ơn cô Thái Hải Hà và cô
Nguyễn Ngọc Huyền Ngân giáo viên Hoá trường THPT Ngô Quyền cùng các em
học sinh trong CLB Hóa học và Sáng tạo đã nhiệt tình giúp đỡ, tiếp thêm cho tôi
sức mạnh để hoàn thành đề tài.
Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình, bạn bè thân thuộc đã luôn là chỗ dựa tinh thần
vững chắc, giúp tôi thực hiện tốt luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn!
Thành phố Hồ Chí Minh – năm 2020
Nguyễn Hoàng Huy

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục từ viết tắt
DAnh mục các bảng
Danh mục các hình
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........................... 5
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................................................. 5
1.1.1. Hoạt động thí nghiệm trong dạy học Hóa học ............................................. 5
1.1.2. Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên .............................................................. 6
1.1.3. Câu lạc bộ ở trường THPT ........................................................................... 8
1.2. Phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh THTP ................... 9
1.2.1. Khái niệm năng lực ...................................................................................... 9
1.2.2. Năng lực cốt lõi và năng lực đặc thù của môn Hóa học ............................... 9
1.2.3. Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên ............................................................ 10
1.3. Câu lạc bộ Hóa học – mô hình hoạt động trải nghiệm phổ biến ở trường
THPT .............................................................................................................. 12
1.3.1. Hoạt động trải nghiệm ................................................................................ 12
1.3.2. Câu lạc bộ Hóa học ở trường phổ thông .................................................... 14
1.3.3. Một số hình thức tổ chức hoạt động trong CLB Hóa học .......................... 15
1.4. Hoạt động thực hành thí nghiệm ...................................................................... 18
1.4.1. Khái niệm và vai trò của thực hành thí nghiệm trong dạy học hóa học .... 18
1.4.2. Một số quy trình thực hành thí nghiệm của HS trong CLB Hóa học ......... 19
1.5. Thực trạng thực hành thí nghiệm, sinh hoạt CLB Hóa học và phát triển
năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên ở trường THPT Ngô Quyền, Quận 7,
TP.HCM ........................................................................................................... 25
1.5.1. Mục đích điều tra ........................................................................................ 25

