B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
Nguyn Hoàng Huy
THIT K HOẠT ĐỘNG THC HÀNH
THÍ NGHIM CHO CÂU LC B HÓA HC
TRƯỜNG THPT NHM PHÁT TRIN
NĂNG LỰC TÌM HIU TH GII T NHIÊN
CHO HC SINH LP 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Thành ph H Chí Minh 2020
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
Nguyn Hoàng Huy
THIT K HOẠT ĐỘNG THC HÀNH
THÍ NGHIM CHO CÂU LC B HÓA HC
TRƯỜNG THPT NHM PHÁT TRIN
NĂNG LỰC TÌM HIU TH GII T NHIÊN
CHO HC SINH LP 10
Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy hc b môn Hóa hc
Mã s : 81400111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. PHAN ĐỒNG CHÂU THY
Thành ph H Chí Minh 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan số liệu kết quả nghiên cứu trong luận văn này trung
thực, khách quan chưa từng được công bố trong bất công trình khoa học nào
khác, các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc được phép
công bố.
Tác giả luận văn
Nguyễn Hoàng Huy
LI CẢM ƠN
Tôi xin gởi lời tri ân đến TS. Phan Đồng Châu Thủy, giáo viên hướng dẫn của
tôi vì cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong thời gian thực hiện đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy khoa Hoá học, phòng Sau Đại học
Trường Đại học phạm Tp.HCM, Trường Đại học phạm Nội đã tận tình
giảng dạy, nâng cao kiến thức chuyên môn, cung cấp nhiều kiến thức hiện đại của
nhân loại về Giáo dục học đến cho chúng tôi.
Tôi xin gi li cảm ơn đến Ban Giám hiu các thầy các trưng THPT
Ngô Quyn Qun 7 nơi tôi đã thực nghim đề tài. Cảm ơn Thái Hải
Nguyn Ngc Huyền Ngân giáo viên Hoá trưng THPT Ngô Quyn cùng các em
hc sinh trong CLB Hóa hc Sáng tạo đã nhiệt tình giúp đỡ, tiếp thêm cho i
sc mạnh để hoàn thành đ tài.
Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình, bạn bè thân thuộc đã luôn là chỗ dựa tinh thần
vững chắc, giúp tôi thực hiện tốt luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn!
Thành ph H Chí Minh năm 2020
Nguyn Hoàng Huy
MC LC
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Li cảm ơn
Mc lc
Danh mc t viết tt
DAnh mc các bng
Danh mc các hình
M ĐẦU ............................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN CA Đ TÀI ........................... 5
1.1. Lch s nghiên cu vấn đề ................................................................................. 5
1.1.1. Hoạt động thí nghim trong dy hc Hóa hc ............................................. 5
1.1.2. Năng lực tìm hiu thế gii t nhiên .............................................................. 6
1.1.3. Câu lc b trưng THPT ........................................................................... 8
1.2. Phát triển năng lc tìm hiu thế gii t nhiên cho hc sinh THTP ................... 9
1.2.1. Khái niệm năng lc ...................................................................................... 9
1.2.2. Năng lực cốt lõi và năng lực đc thù ca môn Hóa hc ............................... 9
1.2.3. Năng lực tìm hiu thế gii t nhiên ............................................................ 10
1.3. Câu lc b Hóa hc hình hoạt đng tri nghim ph biến trưng
THPT .............................................................................................................. 12
1.3.1. Hoạt động tri nghim ................................................................................ 12
1.3.2. Câu lc b Hóa hc trưng ph thông .................................................... 14
1.3.3. Mt s hình thc t chc hot đng trong CLB Hóa hc .......................... 15
1.4. Hot đng thc hành thí nghim ...................................................................... 18
1.4.1. Khái nim và vai trò ca thc hành thí nghim trong dy hc hóa hc .... 18
1.4.2. Mt s quy trình thc hành thí nghim ca HS trong CLB Hóa hc ......... 19
1.5. Thc trng thc hành thí nghim, sinh hot CLB Hóa hc phát trin
năng lực tìm hiu thế gii t nhiên trưng THPT NQuyn, Qun 7,
TP.HCM ........................................................................................................... 25
1.5.1. Mục đích điu tra ........................................................................................ 25