
1
Luận văn
Tình hình hoạt động sản
xuất kinh doanh của công
ty cơ khí 79 trong những
năm qua

2
báo cáo tổng hợp
phần I: khái quát chung về công ty cơ khí 79.
I.quá trình hình thành và phát triển ,nhiệm vụ qua các giai đoan.
1.thòi kỳ trước đổi mới(1971-1989).
a. tiền thân của công ty cơ khí 79.
Z179 là một nhà máy sản xuất công nghiệp quốc phòng để góp
phần xây dựng lực lượng vũ trang ngày một phát triển vững mạnh .
30 năm qua .nhà máy đã vinh dự nhiều sự kiện lịch sử trọng đại ,chứng
kiến những bước trưởng thành vượt bậc của đất nước trong sự nghiệp bảo
vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghiã xã hội .
dưới sự lãnh đạo của đảng ,của bộ quốc phòng ,nhà máy không
nghừg trưởng thành .tiền thân của z179 từ những trạm sửa chữa trong
kháng chiến chống pháp tới thàng lập các xưởng sửa chữa trong hoà bình
.nhà máy z179 ra đời trong giai đoạn cả nước đang ra sức hoàn thành
nhiệm vụ chống mỹ cứu nước vĩ đại .
từ những yêu cầu và nhiệm vụ cần phải xây dựng nghành vận tải
quân sự có một đội ngũ cán bộ ,công nhân giỏi,có một nền sản xuất với
công nhân kỹ thuạt tiên tiến.cục quản lý xe đă giao cho z179 một nhiệm vụ
quan trọng :chế thử các phụ tùng thay thế cho các loại xe cơ giới .động cơ
xe ,bánh răng cam ,trục khuỷa, bánh răng côn xoắn ,máy nén khí ,bơm trợ
lực ,tay lái… lần lượt đã được chế tạo thành công và đưa vào chế tạo hàng
loạt.
trải qua những năm tháng xây dựng và trưởng thành z179 đã đóng
góp xứng đáng vào công cuộc bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội
.
Q179 nằm ở phái tây thành phố cách hà nội 18 km,xa đường quốc lộ nên
rất khó khăn trong vận chuyển và sinh hoạt .đúng trước những khó khăn bề

3
bộn trong những ngày đầu xây dựng .nhiệm vụ trên giao cho Q179 khá
nặng nề :tập hợp được một đội ngũ cán bộ,công nhân lành nghề ,tập hợp
được các trang thiết bị đẻ chế thử một số mặt hàng mới cho cục như luyện
đúc gang cầu ,đúc thân máy động cơ xe trường sơn ,chế tạo mâm chia điện
và sản xuất một số khuôn mẫu cho cục .sông song với việc nghiên cứu chế
thử Q179 còn có thêm một nhiện vụ quan trọng nữa là:phục hồi đồ cũ để
thay thế kịp thời cho các loại xe cơ giới trang cục bị hỏng.
đầu năm 1971 ,cuộc chiến tranh leo thang của đế quốc mỹ ra miền
bắc rất ác liệt vì vậy nhiệm vụ cách mạng đòi hỏi nghành xe quân đội có
những đóng góp lớn lao trong việc phục vụ vận chuyển cho cả 2 miền nam
bắc .chủ trương của cục quản lý xe lúc này là đưa vào sả xuất một số mặt
hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đưa nghành xe quân đội cùng nghành xe
việt nam vững bước tiếnlên ngang tầm hiện đại để phục vụ cho yêu cầu
đánh mỹ trước mắt và xây dựng đát nước mai sau.do đó đầu năm 1971 cục
giao cho Q179 chế thử động cơ xe trường sơn theo kiểu xe zin 130 của liên
xô ,nghiên cứu chế tạo trục khuỷu và một số mặt hàng khác để phục vụ kịp
thời cho chiến trường .đây là một nhiệm vụ hết sức phức tạp ,đòi hỏi trình
độ kỹ thuật cao ,đòi hỏi phương pháp tổ chức tiên tiến .
trong khi đó q179 vẫn chỉ là một xưởng mẫu mang tính chất sản
xuất nhỏ ,về chuyên môn kỹ thuật hoàn toàn phụ thuộc vào 2 phòng thiết
kế và công nghệ của cục ,chưa có một cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh .bên cạnh
đó quân số của xưởng ngày mộy tăng từ 78 người ngày mới thành lập lên
đến 260 người và đéen đầu năm 1971là 650 người .để đáp ứng yêu cầu và
ngiệm vụ mới đòi hỏi các ban ,các tổ sản xuất cũng cần gấp rút mở rộng .
trước tình hình đó ngày 15/3/1971 cục quản lý xe ra quyết định
tách xưởng mẫu khỏi phòng công nghệ và chính thức thàng lập nhà máy
A179.trong nghị quyết đảng bộ lần thứ nhất ngày 11/3/1972 có ghi:
“đến tháng 3 /1971 nhà máy được chính thức thành lập “.từ đó
đến nay nhà máy MANG tính độc lập về hành chính nhiệm vụ.

4
b.Thời kỳ kiệm toàn tổ chức và thành tích đạt được trong những
ngày đầu xây dựng nhà máy (3/1971-12/1973).
để đáp ứng dược yêu cầu và nhiệm vụ được giao nên sau khi thành
lập A179 nhanh chóng phát triẻn về mọi mặt.cơ cấu tổ chức ngày một
hoàn thiện .cục chỉ định ban giám đốc ,ban cán bộ chủ chốt.
Tháng 5 /1971 đảng uỷ cục quản lý xe quyết định cho A179 thành
lập đảng uỷ gồm 5 đồng chí do đồng chí đại uý DƯƠNG VĂN ĐiệN làm
bí thư.toàn đảng bộ lúc này có 3 chi bộ gồm 74 đảng viên ,tỷ lệlãnh đạo
trong nhà máy là 11,4%.
Nhiệm vụ của nhà máy trong giai đoạn này là nghiên cứu chế hử
và đi vào sản xuất hàng loạt động cơ xe trường sơn ,chế tạo trục khuỷu
,máy nén khí ,bơm trợ lực tay lái ,bầu giảm sóc ngang ,cần gạt mưa và
nhiều bộ ghá lớn nhỏ cho các nhà máy bạn trong cục.
Và với nỗ lực của các bộ công nhân viên trong nhà máy .A179 đã
chế tạo thành công 5 động cơ xe tường sơn trước thời hạn 4 ngày vựot kế
hoạch 40% .
Trong thời kỳ này ngoài nhiệm vụ trọng tâm ở trên A179 còn có
một số nhiệm vụ đột xuất như cải biên cầu xe để nâng cao tính việt dã sao
cho phù hợp với địa hình việt nam .
Trong giai đoạn 1972-1973:ngoài nhiệm vụ chế tạo 50 động cơ xe
trường sơn còn phải nghiên cứu chế thử:
+bơm trợ lực tay lái.
+Máy nén khí.
+hộp chuyển hướng tay lái.
+bơm dầu tự động.
+60 tấn hàng dập nóng ,20 tấn khuôn gá lắp.
ngày 11/3/1972nhà máy mở đại hội đảng bộ lần thứ nhất để đánh
giá việc thực hiện nhiệm vụ ,xem xét các chỉ tiêu kế hoạch .và kết quả đại

5
hội đã bầu được 7 đồng chí vào ban chấp hành đảng bộ do đồng chí
NGUYễN CHí HƯớng làm bí thư.
Cuối tháng 6/1972 cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc mỹ ngày
càng quy mô và ác liệt .cục qủan lý xe chỉ thị cho A179 khẩn trương đưa
nhà máy đi sơ tán thành 3 khu:
-khu A:để lại miêu nha toàn bộ phân xưởng đúc tiếp tục sản xuất
và bảo vệ nhà máy.
-khu B:gồm toàn bộ học sinh học nghề và cán bộ phụ trách lên
xuân mai –hoà bình.
-khu C:lực lượng chủ yếu của nhà máy sơ tán tại xã đại ơn –trúc
sơn –hà tây.
cuối năm 1972 mnhà máy hoàn thành nhiệm vụ và có nhiều thành
tích được hội đồng chính phủ tặng huân chương chiến công hạng 3.
Trong năm 1973 nhiêm vụ chính của nhà máy là tiếp tục sản xuất động cơ
xe trường sơn và tiếp tục nghiên cứu chế thử các mặt hàng còn tồn đọng lại
của năm 1972 đó là bơm trợ lực tay lái và máy nén khí,
Thế là trong điều kiện khó khăn thiếu thốn ở nhà máy tại nơi sơ
tán.cán bộ công nhân viên nhà máy đã miệt mài nghiên cứu lao động,quên
mình và sáng tạo nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao .viẹc chế
tao thành công 2 sản phẩmkhó đó là bơm trợ lực tay lái và máy nén khí đã
khẳng định vai trò của các đồng chí lãnh đạo tổng cụcvà cán bộ chủ chốt
của nhà máy.
c.nhà máy trong hững năm tháng xây dựng sau chiến tranh bắn
phá lần 2(cuối1973 –cuối1974).
đầu quý IV-1973 thủ trưởng vũ văn đôn chỉ định cho A179 về
nghichuyển bị di chuyển toàn bộ đơn vị về địa điểm cũ của A175 tại xã tứ
hiệp thanh trì -hà nội .nhiệm vụ trước mắt của nhà máy lúc này là sản xuất
để đảm bảo kế hoạch năm .một mặt tổ chức các đội xung kíchvề tứ hiệp để

