LUN VN TT NGHIP
 TÀI: “NG DNG PHN MM
SIMULINK-MATLAB 7.0  KHO SÁT
DAO NG CA NG C.”
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
----- 1 -----
LỜI CAM ĐOAN
Đây là đề tài nghiên cứu khoa học ca tôi với sự hƣớng dẫn của thầy
giáo TS. Lê Quốc Phong. Trong qtrình xây dựng lun n, i sử dụng
tài liu tham khảo là một sđề tài nghiên cứu về lĩnh vực ô thừa kế một
số kết quả nghiên cứu của các đề i đã đƣợc ứng dụng nhƣ: Báo cáo tổng kết
đề i NCKH cấp bộ vnghiên cu nh hƣởng của biên dạng đƣờng đến tải
trọng tác dụng n ôtô tại quốc l 1A đoạn Nội-Lạng Sơn, Trƣờng
ĐHGTVT Nội; Nghiên cứu hoàn thiện hình khảo sát dao động ôtô tải
nhiu cầu, Luận án tiến sk thuật, Trƣờng ĐHBK Nội, ... để làm sở
cho luận văn.
Tôi cam đoan đề tài ca i không sự trùng lp với các đề tài đã
nghiên cứu trƣớc đó.
Thái nguyên, ngày tháng 10 năm 2009
Học viên
Nguyễn Tân Chính
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
----- 2 -----
MỤC LỤC
Trang
Mục lục
2
Danh mục các hiệu và chữ viết tắt
4
Danh mục các hình vẽ và bảng biểu
9
LỜI NÓI ĐẦU
11
Chƣơng I. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
13
1.1. Tổng quan về tình hình phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam
13
1.1.1. Nhu cầu về ôtô và định hƣớng của chính phủ
13
1.1.2. Thực trạng các cơ sở lắp ráp ôtô ở Việt Nam
17
1.2. Sơ lƣợc tình hình nghiên cứu dao động của ôtô
18
1.2.1. Nghiên cứu dao động của ôtô trên thế gii
18
1.2.2. Nghiên cứu dao đng ôtô ở Việt Nam
22
1.2.3. Mục tiêu và phƣơng pháp nghiên cứu của luận án
23
1.3. Nghiên cu các ch tiêu đánh giá đêm dịu chuyển đng ca ôtô
25
1.3.1. Đánh giá độ êm dịu chuyển động
25
1.3.2. Chỉ tiêu về tải trọng động
27
1.3.3. Chỉ tiêu về không gian bố trí treo
29
Chƣơng II. XÂY DỰNG NH DAO ĐỘNG TƢƠNG
ĐƢƠNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
30
2.1. Xây dựng mô hình dao động tƣơng đƣơng ca động cơ
30
2.1.1. Các khái nim tƣơng đƣơng
30
2.1.2. Các giả thiết
31
2.1.3. Mô hình dao động tƣơng đƣơng
32
2.2. Thiết lập hệ phƣơng trình vi phân mô tả dao động của động cơ
35
2.2.1. Khối lƣợng không đƣợc treo trƣớc
37
2.2.2. Khối lƣợng không đƣợc treo sau
40
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
----- 3 -----
2.2.3. Khối lƣợng đƣợc treo (thân xe)
43
2.2.4. Khối lƣợng ca động cơ
48
2.3. Các yếu tố phi tuyến có thể có trong mô hình dao động
51
2.3.1. Các đặc nh phi tuyến
51
2.3.2. Phi tuyến do đặc tính động học của phần tử đàn hồi
52
2.3.3. Phi tuyến do đăc tính động học của cơ cấu dẫn hƣớng
52
2.3.4. Đặc tính phi tuyến của giảm chấn thuỷ lực
53
2.3.5. Mô phỏng ma sát khô
54
2.4. Nghiên cứu mấp mô mặt đƣờng
55
2.4.1. Các phƣơng pháp định hàm kích động mặt đƣờng
55
2.4.2. Cơ sở lý thuyết hàm ngẫu nhiên
56
2.4.3. Chọn hàm kích động ngẫu nhiên mt đƣờng
58
Chƣơng 3. ỨNG DỤNG PHẦN MỀM SIMULINK-MATLAB 7.0
ĐỂ KHẢO SÁT DAO ĐỘNG CỦA ĐỘNG
3.1. Sơ đồ mô phỏng dao động của động cơ
3.1.1. Sơ đồ mô phỏng tổng thể
3.1.2. Sơ đồ các khối chức năng
3.2. Thông s mô phng
3.3. Mt s kết qu đánh giá
3.3.1. Lc ca h thng treo tác dng lên v xe:
3.3.2. Các chuyn v và gia tốc theo phƣơng thẳng đứng ca thân xe
3.3.3. Kho sát thông s dao động của động đến độ êm du
chuyển động
Chƣơng 4. KẾT QU VÀ BÀN LUN
85
4.1.Kết lun
85
4.2. Kiến ngh
86
TÀI LIỆU THAM KHẢO
87
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
----- 4 -----
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu
Giải nghĩa
m1T
Khối lƣợng không đƣợc treo cầu trƣớc trƣớc trái
m1P
Khối lƣợng không đƣợc treo cầu trƣớc trƣớc phải
m2T
Khối lƣợng không đƣợc treo cầu sau trái
m2T
Khối lƣợng không đƣợc treo cầu sau phi
M
Khối lƣợng đƣợc treo của xe (không tính khối ợng của
động cơ) khi đầy tải
Mdc
Khối lƣợng động cơ
Jx
men quán tính khối lƣợng đƣợc treo đối với trục
quay Y
Jy
men quán tính khối lƣợng đƣợc treo đối với trục
quay X
Jdcx
men quán tính khối lƣợng động đối với trục quay
Y1
Jdcy
men quán tính khối lƣợng độngvới trc quay X1
Bdc
Chiều rộng ca động cơ tính vị trí bắt 2 bu lông
Ldc
Chiều dài của động cơ tính vị trí bắt 2 bu lông
L
Chiều dàisở ô
BT
Vết bánh xe cầu trƣớc
BS
Vết bánh xe cầu sau
a
Khoảng cách trọng tâm a
b
Khoảng cách trọng tâm b
C1
Độ cứng nhíp của hệ thống treo trƣớc
C2
Độ cứng nhíp của hệ thống treo sau
K1
Hệ số cản giảm chấn hệ thống treo trƣớc
K2
Hệ số cản giảm chấn hệ thống treo sau
CL1
Độ cứng lốp cầu trƣớc
CL2
Độ cứng lốp cầu sau