
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
Trần Thái Dương
XÂY DỰNG GAME ENGINE ĐA NỀN TẢNG
MÔ PHỎNG TỰ NHIÊN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY
Ngành: Công nghệ thông tin
HÀ NỘI - 2009

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
Trần Thái Dương
XÂY DỰNG GAME ENGINE ĐA NỀN TẢNG
MÔ PHỎNG TỰ NHIÊN
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY
Ngành: Công nghệ thông tin
Cán bộ hướng dẫn: ThS. Vũ Quang Dũng
HÀ NỘI - 2009

LỜI CẢM ƠN
Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Thạc sĩ Vũ Quang Dũng người
trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình hoàn thành khóa luận này.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô đã giảng dạy tôi trong suốt
bốn năm học vừa qua, đã cung cấp cho tôi những kiến thức quý báu và phương pháp tư
duy đúng đắn để tôi có thể có được nền tảng vững chắc bước đi trên con đường của
mình.
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các bạn trong nhóm làm khóa luận đã giúp đỡ tôi thực
hiện khóa luận này. Tôi cũng xin cảm ơn phòng thí nghiệm Toshiba đã giúp đỡ vào tạo
cho tôi môi trường làm việc và học tập trong quá trình thực hiện khóa luận của mình.
Và lời cuối cùng, tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè và những
người thân đã luôn ở bên cạnh động viên, ủng hộ tôi trong những lúc khó khăn nhất,
giúp tôi vượt qua được nhưng khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Hà Nội, ngày 22 tháng 05 năm 2009
Sinh viên
Trần Thái Dương

TÓM TẮT
Ngày nay, Game Engine là thành phần không thể thiếu trong bất cứ một quy trình
phát triển trò chơi điện tử nào. Sức mạnh của trò chơi phụ thuộc chính vào sức mạnh
của Game Engine được sử dụng để phát triển nó.
Trong khóa luận này, tôi sẽ giới thiệu sơ lược kiến trúc chung của Game Engine
đang được phát triển nằm trong dự án “Xây dựng Game Engine đa nền tảng” trong
chương 1 và chương 2. Chương 3, sẽ được dành để trình bày các phương pháp triển
khai các kĩ thuật được sử dụng để cung cấp khả năng mô phỏng các hiện tượng tự
nhiên cho Game Engine, dựa trên mô hình quản lí khung cảnh 3D được trình bày trong
khóa luận của bạn Trương Đức Phương và mô hình quản lí tài nguyên được trình bày
trong khóa luận của bạn Hoàng Tuấn Hưng.
Cuối khóa luận sẽ đưa ra một số thông tin chạy thử của các ứng dụng demo cho
các kĩ thuật đã được triển khai. Qua đó đánh giá bước đầu về hiệu quả ứng dụng của
các kĩ thuật đó. Cuối cùng tôi sẽ đưa ra định hướng tiếp theo sau khi hoàn thành khóa
luận này.

MỤC LỤC
Chương 1. Đặt vấn đề ..................................................................................................2
1.1. Bối cảnh nghiên cứu .........................................................................................2
1.2. Mục tiêu ...........................................................................................................2
1.3. Giới thiệu chung ...............................................................................................3
Chương 2. Kiến trúc tổng thể.......................................................................................4
2.1. Thành phần Các kiểu dữ liệu cơ bản .................................................................5
2.2. Thành phần Giao tiếp với hệ điều hành.............................................................6
2.3. Thành phần Render Engine...............................................................................7
2.3.1. Khái quát về Render Engine ......................................................................7
2.3.2. Kiến trúc của Render Engine .....................................................................8
2.4. Các thành phần còn lại......................................................................................9
Chương 3. Mô phỏng Tự nhiên..................................................................................10
3.1. Khái Quát .......................................................................................................10
3.2. Mô phỏng mặt nước........................................................................................ 11
3.2.1. Thiết kế cơ bản ........................................................................................ 11
3.2.2. Thiết kế chức năng...................................................................................14
3.2.3. Triển khai lớp đề xuất:.............................................................................21
3.3. Hệ thống hạt ...................................................................................................24
3.3.1. Thiết kế cơ bản ........................................................................................25
3.3.2. Thiết kế chức năng...................................................................................26
3.3.3. Triển khai lớp đề xuất ..............................................................................28
3.4. Địa hình..........................................................................................................31
3.4.1. Thiết kế cơ bản ........................................................................................33
3.4.2. Thiết kế chức năng...................................................................................34
3.4.3. Triển khai lớp đề xuất ..............................................................................38
Chương 4. Kết luận....................................................................................................42
4.1. Kết quả...........................................................................................................42
4.1.1. Mô phỏng mặt nước.................................................................................42
4.1.2. Hệ thống hạt ............................................................................................43
4.1.3. Địa hình...................................................................................................44
4.2. Hướng phát triển.............................................................................................44

