ĐẠI HC QUC GIANI
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH
Trần Tháiơng
XÂY DNG GAME ENGINE ĐA NỀN TNG
MÔ PHNG T NHIÊN
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC H CHÍNH QUY
Ngành: Công ngh thông tin
HÀ NI - 2009
ĐẠI HC QUC GIANI
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH
Trần Tháiơng
XÂY DNG GAME ENGINE ĐA NỀN TNG
MÔ PHNG T NHIÊN
KHOÁ LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC H CHÍNH QUY
Ngành: Công ngh thông tin
n bộ hướng dn: ThS. Vũ Quang Dũng
HÀ NI - 2009
LI CẢM ƠN
Trước hết tôi xin gi li cm ơn chân thành ti Thc sĩ Quang Dũng người
trc tiếp hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong sut quá trình hoàn thành khóa lun này.
Tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy đã ging dy tôi trong sut
bn năm học vừa qua, đã cung cp cho tôi nhng kiến thc quý báu và phương pháp tư
duy đúng đắn đ tôi thđược nn tng vng chắc bước đi trên con đường ca
mình.
Tôi xin gi li cảm ơn tới các bn trong nhóm làm khóa luận đã giúp đỡ tôi thc
hin khóa lun này. Tôi cũng xin cảm ơn phòng thí nghiệm Toshiba đã giúp đỡ vào to
cho tôi môi trường làm vic và hc tp trong quá trình thc hin khóa lun ca mình.
li cui cùng, tôi xin t lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình, bn nhng
người thân đã luôn bên cạnh động viên, ng h tôi trong những lúc khó khăn nhất,
giúp tôi vượt qua được nhưng khó khăn trong học tp cũng như trong cuộc sng.
Hà Nội, ngày 22 tháng 05 năm 2009
Sinh viên
Trần Thái Dương
TÓM TT
Ngày nay, Game Engine là thành phn không th thiếu trong bt c mt quy trình
phát trin trò chơi điện t nào. Sc mnh ca trò chơi phụ thuc chính vào sc mnh
của Game Engine được s dụng để phát trin nó.
Trong khóa lun này, tôi s gii thiệu lược kiến trúc chung ca Game Engine
đang được phát trin nm trong d án “Xây dựng Game Engine đa nền tng” trong
chương 1 và chương 2. Chương 3, sđược dành đ trình bày các phương pháp triển
khai các kĩ thuật được s dụng để cung cp khnăng mô phỏng các hiện tượng t
nhiên cho Game Engine, da trên mô hình qun lí khung cảnh 3D được trình bày trong
khóa lun ca bạn Trương Đức Phương hình quản tài nguyên được trình y
trong khóa lun ca bn Hoàng Tuấn Hưng.
Cui khóa lun sđưa ra một s thông tin chy th ca các ng dng demo cho
các kĩ thuật đã được trin khai. Qua đó đánh giá bước đầu v hiu qu ng dng ca
các kĩ thuật đó. Cuối cùng tôi sđưa ra định hướng tiếp theo sau khi hoàn thành khóa
lun này.
MC LC
Chương 1. Đặt vấn đề ..................................................................................................2
1.1. Bi cnh nghiên cu .........................................................................................2
1.2. Mc tiêu ...........................................................................................................2
1.3. Gii thiu chung ...............................................................................................3
Chương 2. Kiến trúc tng th.......................................................................................4
2.1. Thành phn Các kiu d liệu cơ bản .................................................................5
2.2. Thành phn Giao tiếp vi hệ điều hành.............................................................6
2.3. Thành phn Render Engine...............................................................................7
2.3.1. Khái quát v Render Engine ......................................................................7
2.3.2. Kiến trúc ca Render Engine .....................................................................8
2.4. Các thành phn còn li......................................................................................9
Chương 3. Mô phỏng T nhiên..................................................................................10
3.1. Khái Quát .......................................................................................................10
3.2. Mô phng mặt nước........................................................................................ 11
3.2.1. Thiết kế cơ bn ........................................................................................ 11
3.2.2. Thiết kế chức năng...................................................................................14
3.2.3. Trin khai lớp đề xut:.............................................................................21
3.3. H thng ht ...................................................................................................24
3.3.1. Thiết kế cơ bn ........................................................................................25
3.3.2. Thiết kế chức năng...................................................................................26
3.3.3. Trin khai lớp đề xut ..............................................................................28
3.4. Địa hình..........................................................................................................31
3.4.1. Thiết kế cơ bn ........................................................................................33
3.4.2. Thiết kế chức năng...................................................................................34
3.4.3. Trin khai lớp đề xut ..............................................................................38
Chương 4. Kết lun....................................................................................................42
4.1. Kết qu...........................................................................................................42
4.1.1. Mô phng mặt nước.................................................................................42
4.1.2. H thng ht ............................................................................................43
4.1.3. Đa hình...................................................................................................44
4.2. Hướng phát trin.............................................................................................44