TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGH
--------□□&□--------
KHÓA LUN TT NGHIP
Thiết kế và xây dng game nông tri
3D bng Unity Engine
Tên sinh viên : Bùi Vit Anh
Ging viên hưng dn : Cô Nguyễn Thanh Hương
Hà Ni, 4/2025
2024.1 CÔNG NGH THÔNG TIN TNG QUÝ DƯƠNG 11211641
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGH
--------□□&□--------
KHÓA LUN TT NGHIP
Thiết kế và xây dng game nông tri 3D
bng Unity Engine
Tên sinh viên : Bùi Vit Anh
Mã sinh viên : 11218440
Lp : Công ngh thông tin 63B
Ngành : Công ngh thông tin
Khoa : Công ngh thông tin
Giảng viên hướng dn : Cô Nguyn Thanh Hương
(Ch ký GVHD)
Hà Ni, 5/2025
1
MỤC LỤC
MC LC .................................................................................................................. 1
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... 3
DANH MC BNG, BIỂU ĐỒ ................................................................................ 4
DANH MC HÌNH ................................................................................................... 4
M ĐẦU .................................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: TNG QUAN V ĐỀ TÀI ................................................................. 5
1.1. Xu hướng phát triển của trò chơi 3D và thể loại sinh tồn hiện nay (2024) ....... 5
1.2. Xu hướng các trò chơi mô phỏng nông trại hiện nay (2025) ........................... 6
1.3. Lý do lựa chọn trò chơi mô phỏng nông trại 3D ............................................. 7
1.4. Đối tượng người chơi nhắm đến ..................................................................... 8
1.2. Nguồn cảm hứng ý tưởng và mô tả bài toán ....................................................... 8
1.2.1. Nguồn cảm hứng ý tưởng ............................................................................ 8
1.2.2. Các bài toán cần giải quyết .......................................................................... 9
CHƯƠNG 2. CƠ SỞTHUYT ........................................................................ 14
2.1. Tổng quan về các thành phần cốt lõi trong Unity và ngôn nglập trình C# .. 14
2.2. Cách tổ chức hệ thống .................................................................................. 19
2.3. Unity LifeCycle ............................................................................................ 20
2.4. So sánh các mu thiê t kê (Design Pattern) .................................................... 24
CHƯƠNG 3: THIT K VÀ XÂY DNG GAME ............................................... 26
3.1. Thiết kế và xây dựng hệ thống ......................................................................... 26
3.1.1. Tổ chức hệ thống ....................................................................................... 26
3.1.2 H thống người chơi (Player System) ......................................................... 28
3.1.3. Hệ thống nông trại (Farm System) ............................................................. 37
3.1.4. H thng qun lý tài nguyên và vt phm .................................................. 46
3.1.5. Hệ thống tiền tệ và giao dịch ..................................................................... 51
3.1.6. Hệ thống thế giới ....................................................................................... 57
CHƯƠNG 4: KT QU VÀ THO LUN ........................................................... 59
4.1. Kết quả: Trò chơi nông trại 3D ........................................................................ 59
4.1.1. Thế giới thủ tục (Procedural World) .......................................................... 59
2
4.1.2. Mt s hình ảnh trò chơi thực tế (Gameplay) ............................................. 68
4.2. Tho luận: Trò chơi nông tri 3D Crimson Valley ........................................... 80
4.2.1.Tối ưu hóa mở rng .................................................................................... 80
4.2.2. Nhn xét: ................................................................................................... 81
4.2.3 Đánh giá Mức FPS hin tại được xem kổn định, đảm bo tri nghim
chơi game mượt không b gián đoạn. Trong quá trình tối ưu hiệu sut, các
thông s như FPS, Batches, Tris, Verts và SetPass Calls đóng vai trò đc bit quan
trng. .................................................................................................................. 82
4.4 Đánh gkết qua và phương hướng phát trin ................................................... 82
3
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan rằng:
1. Đây là công tnh nghiên cứu của riêng tôi, được thực hin dưới sự hướng dẫn của Cô
Cao Nguyễn Thanh Hương.
2. Các số liệu và kết quả trong khóa luận là hoàn toàn trung thực và chính xác.
3. i đã tham khảo và tch dẫn đầy đủ các tài liệu, công tnh nghiên cứu của các tác
giả khác theo quy định.
4. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào trong quá trình thực hiện, tôi hoàn toàn chịu trách
nhiệm trước Hội đồng chấm khóa luận và nhà trường.
Xin chân thành cảm ơn.
Hà ni, ngày tháng năm 20
Sinh viên
(ký, ghi rõ hn)