
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
--------□□&□□--------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Thiết kế và xây dựng game nông trại
3D bằng Unity Engine
Tên sinh viên : Bùi Việt Anh
Giảng viên hướng dẫn : Cô Nguyễn Thanh Hương
Hà Nội, 4/2025
2024.1 CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỐNG QUÝ DƯƠNG 11211641

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ
--------□□&□□--------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Thiết kế và xây dựng game nông trại 3D
bằng Unity Engine
Tên sinh viên : Bùi Việt Anh
Mã sinh viên : 11218440
Lớp : Công nghệ thông tin 63B
Ngành : Công nghệ thông tin
Khoa : Công nghệ thông tin
Giảng viên hướng dẫn : Cô Nguyễn Thanh Hương
(Chữ ký GVHD)
Hà Nội, 5/2025

1
MỤC LỤC
MỤC LỤC .................................................................................................................. 1
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... 3
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ ................................................................................ 4
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... 4
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ................................................................. 5
1.1. Xu hướng phát triển của trò chơi 3D và thể loại sinh tồn hiện nay (2024) ....... 5
1.2. Xu hướng các trò chơi mô phỏng nông trại hiện nay (2025) ........................... 6
1.3. Lý do lựa chọn trò chơi mô phỏng nông trại 3D ............................................. 7
1.4. Đối tượng người chơi nhắm đến ..................................................................... 8
1.2. Nguồn cảm hứng ý tưởng và mô tả bài toán ....................................................... 8
1.2.1. Nguồn cảm hứng ý tưởng ............................................................................ 8
1.2.2. Các bài toán cần giải quyết .......................................................................... 9
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................ 14
2.1. Tổng quan về các thành phần cốt lõi trong Unity và ngôn ngữ lập trình C# .. 14
2.2. Cách tổ chức hệ thống .................................................................................. 19
2.3. Unity LifeCycle ............................................................................................ 20
2.4. So sánh các mẫu thiê t kê (Design Pattern) .................................................... 24
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG GAME ............................................... 26
3.1. Thiết kế và xây dựng hệ thống ......................................................................... 26
3.1.1. Tổ chức hệ thống ....................................................................................... 26
3.1.2 Hệ thống người chơi (Player System) ......................................................... 28
3.1.3. Hệ thống nông trại (Farm System) ............................................................. 37
3.1.4. Hệ thống quản lý tài nguyên và vật phẩm .................................................. 46
3.1.5. Hệ thống tiền tệ và giao dịch ..................................................................... 51
3.1.6. Hệ thống thế giới ....................................................................................... 57
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN ........................................................... 59
4.1. Kết quả: Trò chơi nông trại 3D ........................................................................ 59
4.1.1. Thế giới thủ tục (Procedural World) .......................................................... 59

2
4.1.2. Một số hình ảnh trò chơi thực tế (Gameplay) ............................................. 68
4.2. Thảo luận: Trò chơi nông trại 3D Crimson Valley ........................................... 80
4.2.1.Tối ưu hóa mở rộng .................................................................................... 80
4.2.2. Nhận xét: ................................................................................................... 81
4.2.3 Đánh giá Mức FPS hiện tại được xem là khá ổn định, đảm bảo trải nghiệm
chơi game mượt mà và không bị gián đoạn. Trong quá trình tối ưu hiệu suất, các
thông số như FPS, Batches, Tris, Verts và SetPass Calls đóng vai trò đặc biệt quan
trọng. .................................................................................................................. 82
4.4 Đánh giá kết qua và phương hướng phát triển ................................................... 82

3
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng:
1. Đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Cô
Cao Nguyễn Thanh Hương.
2. Các số liệu và kết quả trong khóa luận là hoàn toàn trung thực và chính xác.
3. Tôi đã tham khảo và trích dẫn đầy đủ các tài liệu, công trình nghiên cứu của các tác
giả khác theo quy định.
4. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào trong quá trình thực hiện, tôi hoàn toàn chịu trách
nhiệm trước Hội đồng chấm khóa luận và nhà trường.
Xin chân thành cảm ơn.
Hà nội, ngày tháng năm 20
Sinh viên
(ký, ghi rõ họ tên)

