ĐỀ TẶNG KÈM SỐ 10<br />
<br />
MÔN TOÁN<br />
<br />
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Cho hàm số y 8 x 4<br />
<br />
9x 1<br />
2<br />
<br />
có đồ thị<br />
<br />
(C ) .<br />
<br />
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thi hàm số.<br />
2. Dựa vào đồ thị C của hàm số, biện luận theo<br />
với<br />
<br />
8 cos x 9 cos x m 0<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
x 0; <br />
<br />
m<br />
<br />
số nghiệm của phương trình:<br />
<br />
.<br />
<br />
Câu 2: (1 điểm)<br />
Giải phương trình:<br />
<br />
1<br />
<br />
cos x cos 2 x cos 3 x cos 4 x cos 5 x <br />
<br />
2<br />
<br />
Câu 3: (1 điểm)<br />
4<br />
<br />
Tính tích phân:<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
<br />
ln x <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x 9 3x<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
dx<br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
Câu 4: (1 điểm)<br />
Cho n , k là các số nguyên dương thỏa mãn<br />
<br />
0 k n<br />
<br />
. Chứng minh rằng:<br />
<br />
C 2nkC 2nk C 2n<br />
n<br />
<br />
n<br />
<br />
n<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
Câu 5: (1 điểm)<br />
Trong không gian với hệ tọa độ<br />
<br />
O xyz<br />
<br />
, cho đường thẳng<br />
<br />
d :<br />
<br />
x3<br />
<br />
y 2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
P: x <br />
<br />
y z2 0<br />
<br />
. Gọi<br />
<br />
M<br />
<br />
là giao điểm của<br />
<br />
trong mặt phẳng P , vuông góc với<br />
<br />
d<br />
<br />
d<br />
<br />
<br />
<br />
z 1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
và mặt phẳng<br />
<br />
và P . Viết phương trình đường thẳng<br />
<br />
đồng thời khoảng cách từ<br />
<br />
M<br />
<br />
tới<br />
<br />
<br />
<br />
bằng<br />
<br />
42<br />
<br />
<br />
<br />
nằm<br />
<br />
.<br />
<br />
Câu 6: (1 điểm)<br />
Cho hình lăng trụ đứng<br />
<br />
A B C . A1 B 1 C 1<br />
<br />
trung điểm của cạnh<br />
<br />
Chứng minh<br />
<br />
C C1 .<br />
<br />
có<br />
<br />
AB a<br />
<br />
,<br />
<br />
M B M A1<br />
<br />
AC 2a<br />
<br />
,<br />
<br />
A A1 2 a<br />
<br />
5<br />
<br />
và<br />
<br />
BAC 120<br />
<br />
và tính khohanrg cách từ điểm<br />
<br />
A<br />
<br />
o<br />
<br />
. Gọi<br />
<br />
là<br />
<br />
M<br />
<br />
đến mặt phẳng<br />
<br />
A1 B M .<br />
<br />
Câu 7: (1 điểm)<br />
Trong mặt phẳng với hệ tọa độ<br />
phân giác trong<br />
<br />
O xy<br />
<br />
BN : 2 x y 5 0<br />
<br />
, cho tam giác<br />
<br />
ABC<br />
<br />
. Tìm tọa độ các đỉnh<br />
<br />
với<br />
<br />
B,C<br />
<br />
A 1; 2 ,<br />
<br />
đường cao<br />
<br />
CH : x y 1 0<br />
<br />
và tính diện tích tam giác<br />
<br />
ABC<br />
<br />
.<br />
<br />
Câu 8: (1 điểm)<br />
Giải hệ phương trình:<br />
<br />
698<br />
<br />
4<br />
2<br />
x y <br />
<br />
81<br />
<br />
2<br />
2<br />
x y xy 3 x 4 y 4 0<br />
<br />
<br />
Câu 9: (1 điểm)<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
1<br />
<br />
,<br />
<br />
Cho<br />
<br />
a, b, c<br />
<br />
là các số thực dương thỏa mãn<br />
<br />
a b 1 2; b c 8<br />
<br />
. Chứng minh rằng:<br />
<br />
1<br />
1 <br />
8<br />
121<br />
1<br />
a b c 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
bc<br />
ca abc<br />
12<br />
ab<br />
<br />
..................HẾT..................<br />
<br />
HƯỚNG DẪN GIẢI<br />
Câu 1:<br />
1.<br />
Tập xác định:<br />
Ta có:<br />
<br />
D <br />
<br />
.<br />
<br />
x 0<br />
y 32 x 18 x; y ' 0 <br />
3<br />
x <br />
<br />
4<br />
3<br />
<br />
3<br />
3<br />
2<br />
y '' 9 6 x 1 8; y '' 0 ; y ''( 0 ) 0 ; y '' 0<br />
4<br />
4<br />
<br />
Suy ra hàm số đạt cực tiểu tại<br />
<br />
x <br />
<br />
3<br />
<br />
và<br />
<br />
x <br />
<br />
4<br />
<br />
trên mỗi khoảng<br />
Tính giới hạn:<br />
<br />
3 <br />
<br />
; <br />
4 <br />
<br />
<br />
và<br />
<br />
3 <br />
<br />
0; <br />
4 <br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
và hàm số đạt cực đại tại<br />
<br />
x 0<br />
<br />
. Hàm số nghịch biến<br />
<br />
4<br />
<br />
, hàm số đồng biến trên mỗi khoảng<br />
<br />
3<br />
<br />
;0 <br />
4<br />
<br />
<br />
và<br />
<br />
3<br />
<br />
; <br />
4<br />
<br />
<br />
lim y lim <br />
<br />
x <br />
<br />
x <br />
<br />
Bảng biến thiên:<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
0<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
y'<br />
<br />
0<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
+<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
y<br />
<br />
<br />
49<br />
32<br />
<br />
<br />
<br />
49<br />
32<br />
<br />
Đồ thị:<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
2<br />
<br />
2.<br />
Xét phương trình:<br />
Đặt<br />
Vì<br />
<br />
t cos x<br />
x 0; <br />
<br />
8 cos x 9 cos x m 0<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
, phương trình trở thành:<br />
<br />
nên<br />
<br />
t 1;1 ,<br />
<br />
với<br />
<br />
x 0; <br />
<br />
<br />
<br />
1 <br />
2<br />
<br />
8t 9t m 0<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
tương ứng với mỗi giá trị của<br />
<br />
t<br />
<br />
là 1 giá trị duy nhất của<br />
<br />
x<br />
<br />
, do đó số<br />
<br />
nghiệm của phương trình 1 và phương trình 2 bằng nhau.<br />
Ta có: 2 <br />
<br />
t 9t 1 1 m<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
Gọi C ' là đồ thị hàm số<br />
<br />
y 8t 9t 1<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
với<br />
<br />
t 1;1 ,<br />
<br />
thì C ' là phần đồ thị C trong đoạn<br />
<br />
1;1 .<br />
<br />
Số nghiệm của phương trình 2 là số giao điểm của C ' với đường thẳng<br />
<br />
y 1 m<br />
<br />
.<br />
<br />
Nhìn vào bảng biến thiên suy ra:<br />
Với m 0 : phương trình vô nghiệm.<br />
Với m 0 : phương trình có 1 nghiệm.<br />
Với 0 m 1 : phương trình có 2 nghiệm.<br />
Với<br />
<br />
1 m <br />
<br />
81<br />
<br />
: phương trình có 4 nghiệm.<br />
<br />
32<br />
<br />
Với<br />
<br />
m <br />
<br />
81<br />
<br />
: phương trình có 2 nghiệm.<br />
<br />
32<br />
<br />
Với<br />
<br />
m <br />
<br />
81<br />
<br />
: phương trình vô nghiệm.<br />
<br />
32<br />
<br />
Nhận xét: Khi biện luận các phương trình mà cần thông qua phép đổi biến, ta phải xem xét đến sự<br />
tương ứng về nghiệm giữa biến đã cho và biến số mới để tránh kết luận sai số nghiệm.<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Tìm các giá trị của<br />
<br />
s in x c o s x m s in<br />
6<br />
<br />
1<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
6<br />
<br />
4<br />
<br />
:<br />
<br />
x cos x <br />
4<br />
<br />
7<br />
<br />
m <br />
<br />
2<br />
<br />
10<br />
<br />
2. Tìm các giá trị của<br />
<br />
để phương trình sau có 4 nghiệm phân biệt:<br />
<br />
m<br />
<br />
2e<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
2 <br />
0;<br />
<br />
3 <br />
<br />
<br />
để phương trình sau có 2 nghiệm trên đoạn<br />
<br />
m<br />
<br />
2 x<br />
<br />
m 1 e<br />
<br />
x<br />
<br />
m 1 0<br />
<br />
m 7<br />
<br />
Câu 2:<br />
Xét<br />
<br />
, phương trình trở thành:<br />
<br />
x k 2 , k <br />
<br />
5 <br />
<br />
1<br />
<br />
(loại)<br />
<br />
2<br />
<br />
Xét<br />
<br />
x k 2 , k <br />
<br />
x<br />
<br />
s in<br />
<br />
0<br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
<br />
Nhân hai vế của phương trình với<br />
<br />
2 s in<br />
<br />
x<br />
<br />
0<br />
<br />
, ta được:<br />
<br />
2<br />
x<br />
<br />
2 s in<br />
<br />
2<br />
s in<br />
<br />
3x<br />
<br />
c o s 2 x 2 s in<br />
<br />
2<br />
s in<br />
<br />
2<br />
s in<br />
<br />
x<br />
<br />
c o s x 2 s in<br />
<br />
11x<br />
<br />
x<br />
<br />
s in<br />
<br />
s in<br />
<br />
3x<br />
<br />
2<br />
<br />
0 x <br />
<br />
x<br />
<br />
c o s 4 x 2 s in<br />
<br />
2<br />
7x<br />
<br />
s in<br />
<br />
2<br />
<br />
2k<br />
<br />
2<br />
<br />
c o s 3 x 2 s in<br />
<br />
2<br />
<br />
5x<br />
<br />
2<br />
<br />
x<br />
<br />
s in<br />
<br />
2<br />
<br />
5x<br />
<br />
x<br />
<br />
c o s 5 x s in<br />
<br />
2<br />
<br />
s in<br />
<br />
2<br />
<br />
9x<br />
<br />
s in<br />
<br />
2<br />
<br />
7x<br />
2<br />
<br />
s in<br />
<br />
x<br />
2<br />
<br />
11x<br />
<br />
s in<br />
<br />
2<br />
<br />
9x<br />
2<br />
<br />
s in<br />
<br />
x<br />
2<br />
<br />
,k <br />
<br />
11<br />
<br />
Đối chiếu với điều kiện ta được:<br />
<br />
x <br />
<br />
2k<br />
<br />
,k <br />
<br />
,k<br />
<br />
không chia hết cho 11.<br />
<br />
11<br />
<br />
Nhận xét: Dạng toán này sẽ giúp chúng ta giải quyết những phương trình lượng giác rất phức tạp.<br />
Tuy nhiên, cần phải để ý xét các trường hợp cẩn thận trước khi nhân hay chia một biểu thức nào đó,<br />
để tránh dẫn tới kết luận thừa nghiệm.<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
1. Giải phương trình:<br />
<br />
cos x cos 2 x cos 4 x cos 8 x <br />
<br />
1<br />
<br />
.<br />
<br />
16<br />
<br />
k 2<br />
<br />
Đáp số: x <br />
<br />
15<br />
<br />
k<br />
<br />
15n ;<br />
<br />
<br />
17<br />
<br />
s in 5 x<br />
<br />
2. Giải phương trình:<br />
<br />
<br />
<br />
l <br />
17 n 1 <br />
l <br />
, k , l, n <br />
17 <br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
1.<br />
<br />
5 s in x<br />
<br />
Đáp số: Phương trình vô nghiệm.<br />
Câu 3:<br />
4<br />
<br />
Ta có:<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
<br />
<br />
ln x <br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
dx 3<br />
0<br />
<br />
x<br />
<br />
3<br />
<br />
dx<br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
4<br />
<br />
4<br />
<br />
Xét<br />
<br />
<br />
<br />
ln x <br />
<br />
<br />
<br />
I1 <br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
dx<br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
4<br />
<br />
Ta có:<br />
<br />
I1 <br />
<br />
ln x <br />
<br />
<br />
<br />
x 9 d ln x <br />
2<br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
4<br />
<br />
Xét<br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
I2 <br />
<br />
2<br />
<br />
x <br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
4<br />
0<br />
<br />
2<br />
<br />
ln 5 ln 3<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
dx<br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
Đặt<br />
<br />
ln<br />
<br />
x<br />
<br />
x 9 t dt <br />
2<br />
<br />
dx; x<br />
<br />
t 9<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
x 9<br />
2<br />
<br />
Đổi cận:<br />
<br />
x 0 t 3<br />
<br />
x 4 t 5<br />
5<br />
<br />
I2 <br />
<br />
Suy ra:<br />
<br />
t<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
t<br />
5<br />
44<br />
9 dt <br />
9t <br />
3<br />
3<br />
3<br />
<br />
ln 5 ln 3<br />
2<br />
<br />
Từ đó suy ra:<br />
<br />
I I1 3 I 2 <br />
<br />
2<br />
<br />
44<br />
<br />
2<br />
<br />
Nhận xét: Bài toán trên là dạng thường xuất hiện trong đề thi đại học, khi chúng ta thường tách<br />
thành nhiều biểu thức tích phân nhỏ và giải quyết từng biểu thức một.<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
1<br />
<br />
1. Tính tích phân:<br />
<br />
<br />
<br />
I <br />
<br />
0<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
I <br />
<br />
e<br />
<br />
4<br />
2 x3<br />
x<br />
x<br />
e<br />
<br />
<br />
1 x<br />
<br />
<br />
<br />
d x<br />
<br />
<br />
<br />
x<br />
xe <br />
<br />
<br />
<br />
4 x<br />
<br />
<br />
d x<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
k n<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
2<br />
<br />
2. Tính tích phân:<br />
<br />
<br />
<br />
I <br />
<br />
1<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
I e <br />
2<br />
<br />
3 <br />
<br />
x<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
Câu 4:<br />
Ta có:<br />
<br />
C 2nkC 2nk C 2n<br />
n<br />
<br />
n<br />
<br />
n<br />
<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
2n k ! 2n k !<br />
<br />
2n ! <br />
<br />
.<br />
<br />
<br />
n k !n ! n k !n ! n !n ! <br />
<br />
n k 1 n k 2 <br />
n<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
i 1<br />
<br />
n <br />
<br />
k n n k 1 n k 2 <br />
<br />
<br />
n k in k i <br />
i 1<br />
n<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
n i<br />
<br />
<br />
n k<br />
<br />
n n 1 n 2 <br />
<br />
n n <br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
Theo bất đẳng thức AM-GM ta có: n k<br />
<br />
in k i n i<br />
<br />
2<br />
<br />
0 k,i n<br />
<br />
Từ đó suy ra điều phải chứng minh.<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
5<br />
<br />