MÔN TOÁN<br />
<br />
ĐỀ TẶNG KÈM SỐ 9<br />
<br />
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Cho hàm số<br />
<br />
2x 4<br />
<br />
y <br />
<br />
có đồ thị<br />
<br />
x 1<br />
<br />
(C ) .<br />
<br />
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số<br />
2. Tìm trên C hai điểm đối xứng nhau qua đường thẳng<br />
<br />
MN<br />
<br />
, biết<br />
<br />
M<br />
<br />
3; 0 , N 1; 1 .<br />
<br />
Câu 2: (1 điểm)<br />
Giải phương trình:<br />
<br />
1 s in 2 x c o s 2 x <br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
s in 4 x<br />
<br />
2<br />
<br />
Câu 3: (1 điểm)<br />
<br />
2<br />
<br />
Tính tích phân:<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
cos x<br />
e<br />
<br />
x<br />
<br />
1 s in 2 x <br />
<br />
dx<br />
<br />
Câu 4: (1 điểm)<br />
Việt và Nam thi đấu với nhau một trận cầu lông, ai thắng trước 3 ván sẽ giành chiến thắng chung<br />
cuộc. Xác suất để Nam thắng mỗi ván là 0,6; xác suất xảy ra 1 ván hòa là 0. Hỏi xác suất Việt thắng<br />
chung cuộc là bao nhiêu?<br />
Câu 5: (1 điểm)<br />
Trong không gian với hệ tọa độ<br />
đường thẳng<br />
<br />
d :<br />
<br />
x3<br />
<br />
y 1<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
z3<br />
<br />
1<br />
<br />
d<br />
<br />
S .ABC D<br />
<br />
chóp bằng nhau và bằng<br />
<br />
a<br />
<br />
. Gọi<br />
<br />
, cho mặt phẳng P : x 2 y z 5 0 và điểm<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
P , đồng thời vuông góc với<br />
<br />
Câu 6: (1 điểm)<br />
Cho hình chóp tứ giác<br />
<br />
O xyz<br />
<br />
6<br />
<br />
. Tìm trên<br />
có đáy<br />
<br />
A 2; 3; 4 <br />
<br />
là đường thẳng nằm trên P đi qua giao điểm của<br />
<br />
<br />
điểm<br />
<br />
ABCD<br />
<br />
M<br />
<br />
sao cho khoảng cách<br />
<br />
là hình bình hành,<br />
<br />
AD 4a<br />
<br />
AM<br />
<br />
,<br />
<br />
và<br />
<br />
d<br />
<br />
ngắn nhất.<br />
<br />
, các cạnh bên của hình<br />
<br />
. Tìm cosin của góc giữa hai mặt phẳng S B C và S C D khi thể tích<br />
<br />
khối chóp S . A B C D là lớn nhất.<br />
Câu 7: (1 điểm)<br />
Trong mặt phẳng với hệ tọa độ O x y , cho đường tròn<br />
d : 2x y 2 0<br />
<br />
(C ) : x y 2 x 2 y 8 0<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
và đường thẳng<br />
<br />
. Lập phương trình các tiếp tuyến của đường tròn C , biết tiếp tuyến tạo với đường<br />
<br />
thẳng d một góc<br />
Câu 8: (1 điểm)<br />
<br />
45<br />
<br />
o<br />
<br />
Giải hệ phương trình:<br />
<br />
.<br />
3x y<br />
<br />
x 2<br />
3<br />
2<br />
<br />
x y<br />
<br />
<br />
y x 3y 0<br />
2<br />
2<br />
<br />
x y<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
1<br />
<br />
Câu 9: (1 điểm)<br />
Cho<br />
<br />
là các số thực thuộc đoạn 0; 2 . Chứng minh bất đẳng thức:<br />
<br />
x, y, z<br />
<br />
2 x y z xy yz zx 4<br />
<br />
..................HẾT..................<br />
<br />
HƯỚNG DẪN GIẢI<br />
Câu 1:<br />
1. Tập xác định:<br />
Ta có:<br />
<br />
6<br />
<br />
y <br />
<br />
( x 1)<br />
<br />
\ { 1} .<br />
<br />
D <br />
<br />
0, x D<br />
<br />
2<br />
<br />
Suy ra hàm số không có cực trị và hàm số đồng biến trên mỗi khoảng<br />
Ta có:<br />
<br />
lim y lim 2<br />
<br />
x <br />
<br />
x <br />
<br />
nên hàm số có tiệm cận ngang<br />
<br />
lim y ; lim <br />
x1<br />
<br />
<br />
<br />
x1<br />
<br />
<br />
<br />
y 2<br />
<br />
nên hàm số có tiệm cận đứng<br />
<br />
( ; 1)<br />
<br />
và<br />
<br />
( 1; )<br />
<br />
.<br />
<br />
x 1 .<br />
<br />
Bảng biến thiên:<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
y'<br />
<br />
<br />
<br />
-1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
||<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
y<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
Đồ thị:<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
2<br />
<br />
2.<br />
Phương trình đường thẳng<br />
<br />
MN<br />
<br />
Phương trình đường thẳng<br />
<br />
d<br />
<br />
là:<br />
<br />
vuông góc với<br />
<br />
x 1<br />
<br />
2<br />
<br />
m<br />
<br />
2<br />
<br />
d<br />
<br />
cắt C tại 2 điểm phân biệt<br />
<br />
A, B<br />
<br />
là<br />
<br />
Với<br />
<br />
(* )<br />
<br />
A, B<br />
<br />
I<br />
<br />
của<br />
<br />
đối xứng nhau qua<br />
m 4<br />
<br />
x1 , x 2<br />
<br />
, ta có:<br />
<br />
x1 x 2 <br />
<br />
m<br />
2<br />
<br />
A x1 ; 2 x1 m , B x 2 ; 2 x 2 m <br />
<br />
Tọa độ trung điểm<br />
A, B<br />
<br />
1<br />
<br />
8m 32 0<br />
<br />
Khi đó phương trình * có 2 nghiệm<br />
Tọa độ<br />
<br />
y 2x m<br />
<br />
là:<br />
<br />
d<br />
<br />
x<br />
<br />
2x m 2x mx m 4 0<br />
<br />
Đường thẳng<br />
<br />
có dạng:<br />
<br />
MN<br />
<br />
Phương trình hoành độ giao điểm của C và<br />
2x 4<br />
<br />
.<br />
<br />
x 2y 3 0<br />
<br />
, ta có tọa độ<br />
<br />
AB<br />
<br />
x x2<br />
<br />
I 1<br />
; x1 x 2 m <br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
là:<br />
<br />
hay<br />
<br />
m m <br />
I <br />
;<br />
<br />
4 2 <br />
<br />
<br />
M N I M N m 4<br />
A, B<br />
<br />
là<br />
<br />
A 0; 4 , B 2; 0 <br />
<br />
Nhận xét: Bài toán này thuộc lớp các bài toán liên quan đến sự tương giao của đồ thị. Trong dạng<br />
bài này, chúng ta thường sử dụng các kỹ thuật liên quan đến dấu của tam thức bậc hai và sử dụng<br />
định lý Viète về mối liên hệ giữa các nghiệm của phương trình đa thức (đã được đề cập đến ở đề số<br />
5).<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
1. Cho hàm số<br />
tam giác<br />
Đáp số:<br />
<br />
ABC<br />
<br />
y <br />
<br />
2x<br />
x 1<br />
<br />
có đồ thị<br />
<br />
vuông cân tại đỉnh<br />
<br />
(C ) .<br />
<br />
A<br />
<br />
Tìm trên đồ thị C hai điểm<br />
<br />
với<br />
<br />
A 2; 0 <br />
<br />
B,C<br />
<br />
thuộc hai nhánh sao cho<br />
<br />
.<br />
<br />
B 1;1 , C 3; 3 <br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
3<br />
<br />
2. Cho hàm số<br />
<br />
y <br />
<br />
x 1<br />
x 2<br />
<br />
bằng 4 và đường thẳng<br />
Đáp số:<br />
<br />
<br />
<br />
A 1<br />
<br />
có đồ thị<br />
<br />
AB<br />
<br />
Tìm trên đồ thị C các điểm<br />
<br />
vuông góc với đường thẳng<br />
<br />
<br />
<br />
2 ; 2 <br />
<br />
(C ) .<br />
<br />
2 ,B 1<br />
<br />
2 ; 2 <br />
<br />
2<br />
<br />
y x<br />
<br />
A, B<br />
<br />
sao cho độ dài đoạn<br />
<br />
AB<br />
<br />
.<br />
<br />
<br />
<br />
Câu 2:<br />
Phương trình đã cho tương đương với:<br />
1 s in 2 x c o s 2 x 1 s in 2 x c o s 2 x <br />
<br />
1<br />
<br />
s in 4 x<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1 s in 4 x s in 2 x c o s 2 x 1 s in 4 x 0<br />
2<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
1 s in 4 x s in 2 x c o s 2 x 1 0<br />
2<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
1 s in 4 x 0<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
s in 2 x c o s 2 x 1 0<br />
<br />
sin 2 x co s 2 x 1<br />
<br />
<br />
<br />
2 cos 2 x <br />
1<br />
4 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x <br />
k<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
cos 2 x <br />
<br />
cos<br />
4 <br />
4<br />
<br />
x k<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
k<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
1. Giải phương trình:<br />
<br />
1 ta n 2 x <br />
<br />
1 s in 2 x<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
cos 2 x<br />
<br />
Đáp số: x<br />
<br />
<br />
<br />
k<br />
<br />
,k <br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
<br />
2. Giải phương trình:<br />
Đáp số:<br />
<br />
x <br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
k<br />
<br />
1 <br />
<br />
ta n x s in 2 x c o s 2 x 2 2 c o s x <br />
0<br />
cos x <br />
<br />
<br />
,k <br />
<br />
.<br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
<br />
Câu 3:<br />
Ta có:<br />
<br />
2<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
cos x<br />
e<br />
<br />
x<br />
<br />
s in x<br />
<br />
<br />
d <br />
<br />
s in x c o s x <br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
cos x<br />
e<br />
<br />
x<br />
<br />
.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2 <br />
<br />
s in<br />
<br />
s in x c o s x<br />
<br />
2<br />
<br />
s in x d x<br />
e<br />
<br />
x<br />
<br />
1 <br />
x <br />
e <br />
<br />
2<br />
<br />
s in x d <br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
s in x<br />
e<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2 <br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
x<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
e<br />
<br />
x<br />
<br />
d s in x <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
e<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
cos x <br />
d <br />
<br />
x<br />
x cos x e<br />
<br />
s in x<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
s in x<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
cos xdx<br />
e<br />
<br />
0<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
e2<br />
<br />
e<br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
1 <br />
x <br />
e <br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
e<br />
<br />
c o s x d <br />
0<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
cos x<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
2 <br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
e<br />
<br />
x<br />
<br />
d cos x <br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
e2<br />
<br />
s in x d x<br />
e<br />
<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
Từ đó suy ra:<br />
<br />
2I <br />
<br />
1<br />
<br />
<br />
e<br />
<br />
1 I <br />
<br />
e<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
Nhận xét: Kỹ thuật áp dụng liên tiếp phương pháp tích phân từng phần để làm xuất hiện lại biểu<br />
thức cần tính tích phân là một kỹ thuật tương đối quen thuộc. Nó thường được áp dụng khi biểu<br />
thức cần tính tích phân có chứa hàm s in x (hoặc c o s x ) và hàm số mũ.<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
<br />
4<br />
<br />
1. Tính tích phân:<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
s in x c o s x<br />
6<br />
<br />
6<br />
<br />
2015 1<br />
x<br />
<br />
dx<br />
<br />
4<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
32<br />
<br />
6<br />
<br />
2. Tính tích phân:<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
s in x d x<br />
2015<br />
<br />
x<br />
<br />
1<br />
<br />
6<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
I <br />
<br />
4 7<br />
<br />
3<br />
<br />
64<br />
<br />
<br />
3. Tính tích phân:<br />
<br />
4<br />
<br />
I <br />
<br />
ln 1 ta n x d x<br />
0<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
<br />
ln 2<br />
<br />
8<br />
<br />
Câu 4:<br />
*) Trường hợp 1: Trận đấu có 3 ván.<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
5<br />
<br />