intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luyện đề THPT Quốc gia môn Toán năm 2015 - Đề 9

Chia sẻ: Le Duoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

45
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh đánh giá lại kiến thức đã học cũng như kinh nghiệm ra đề của giáo viên. Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo Luyện đề THPT Quốc gia môn Toán năm 2015 - Đề 9. Chúc các em thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luyện đề THPT Quốc gia môn Toán năm 2015 - Đề 9

MÔN TOÁN<br /> <br /> ĐỀ TẶNG KÈM SỐ 9<br /> <br /> Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề<br /> Câu 1: (2 điểm)<br /> Cho hàm số<br /> <br /> 2x  4<br /> <br /> y <br /> <br /> có đồ thị<br /> <br /> x 1<br /> <br /> (C ) .<br /> <br /> 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số<br /> 2. Tìm trên  C  hai điểm đối xứng nhau qua đường thẳng<br /> <br /> MN<br /> <br /> , biết<br /> <br /> M<br /> <br />   3; 0  , N   1;  1  .<br /> <br /> Câu 2: (1 điểm)<br /> Giải phương trình:<br /> <br /> 1  s in 2 x  c o s 2 x <br /> 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1<br /> <br /> s in 4 x<br /> <br /> 2<br /> <br /> Câu 3: (1 điểm)<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tính tích phân:<br /> <br /> I <br /> <br /> <br /> 0<br /> <br /> cos x<br /> e<br /> <br /> x<br /> <br />  1  s in 2 x <br /> <br /> dx<br /> <br /> Câu 4: (1 điểm)<br /> Việt và Nam thi đấu với nhau một trận cầu lông, ai thắng trước 3 ván sẽ giành chiến thắng chung<br /> cuộc. Xác suất để Nam thắng mỗi ván là 0,6; xác suất xảy ra 1 ván hòa là 0. Hỏi xác suất Việt thắng<br /> chung cuộc là bao nhiêu?<br /> Câu 5: (1 điểm)<br /> Trong không gian với hệ tọa độ<br /> đường thẳng<br /> <br /> d :<br /> <br /> x3<br /> <br /> y 1<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> z3<br /> <br /> 1<br /> <br /> d<br /> <br /> S .ABC D<br /> <br /> chóp bằng nhau và bằng<br /> <br /> a<br /> <br /> . Gọi<br /> <br /> , cho mặt phẳng  P  : x  2 y  z  5  0 và điểm<br /> <br /> <br /> 1<br /> <br />  P  , đồng thời vuông góc với<br /> <br /> Câu 6: (1 điểm)<br /> Cho hình chóp tứ giác<br /> <br /> O xyz<br /> <br /> 6<br /> <br /> . Tìm trên<br /> có đáy<br /> <br /> A   2; 3; 4 <br /> <br /> là đường thẳng nằm trên  P  đi qua giao điểm của<br /> <br /> <br /> điểm<br /> <br /> ABCD<br /> <br /> M<br /> <br /> sao cho khoảng cách<br /> <br /> là hình bình hành,<br /> <br /> AD  4a<br /> <br /> AM<br /> <br /> ,<br /> <br /> và<br /> <br /> d<br /> <br /> ngắn nhất.<br /> <br /> , các cạnh bên của hình<br /> <br /> . Tìm cosin của góc giữa hai mặt phẳng  S B C  và  S C D  khi thể tích<br /> <br /> khối chóp S . A B C D là lớn nhất.<br /> Câu 7: (1 điểm)<br /> Trong mặt phẳng với hệ tọa độ O x y , cho đường tròn<br /> d : 2x  y  2  0<br /> <br /> (C ) : x  y  2 x  2 y  8  0<br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> và đường thẳng<br /> <br /> . Lập phương trình các tiếp tuyến của đường tròn  C  , biết tiếp tuyến tạo với đường<br /> <br /> thẳng d một góc<br /> Câu 8: (1 điểm)<br /> <br /> 45<br /> <br /> o<br /> <br /> Giải hệ phương trình:<br /> <br /> .<br /> 3x  y<br /> <br /> x 2<br />  3<br /> 2<br /> <br /> x  y<br /> <br /> <br /> y  x  3y  0<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> x  y<br /> <br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> 1<br /> <br /> Câu 9: (1 điểm)<br /> Cho<br /> <br /> là các số thực thuộc đoạn  0; 2  . Chứng minh bất đẳng thức:<br /> <br /> x, y, z<br /> <br /> 2  x  y  z   xy  yz  zx  4<br /> <br /> ..................HẾT..................<br /> <br /> HƯỚNG DẪN GIẢI<br /> Câu 1:<br /> 1. Tập xác định:<br /> Ta có:<br /> <br /> 6<br /> <br /> y <br /> <br /> ( x  1)<br /> <br /> \ {  1} .<br /> <br /> D <br /> <br />  0,  x  D<br /> <br /> 2<br /> <br /> Suy ra hàm số không có cực trị và hàm số đồng biến trên mỗi khoảng<br /> Ta có:<br /> <br /> lim y  lim  2<br /> <br /> x  <br /> <br /> x  <br /> <br /> nên hàm số có tiệm cận ngang<br /> <br /> lim y    ; lim   <br /> x1<br /> <br /> <br /> <br /> x1<br /> <br /> <br /> <br /> y  2<br /> <br /> nên hàm số có tiệm cận đứng<br /> <br /> (   ;  1)<br /> <br /> và<br /> <br /> (  1;   )<br /> <br /> .<br /> <br /> x  1 .<br /> <br /> Bảng biến thiên:<br /> x<br /> <br /> <br /> <br /> y'<br /> <br /> <br /> <br /> -1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ||<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> y<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> Đồ thị:<br /> <br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2.<br /> Phương trình đường thẳng<br /> <br /> MN<br /> <br /> Phương trình đường thẳng<br /> <br /> d<br /> <br /> là:<br /> <br /> vuông góc với<br /> <br /> x 1<br /> <br /> 2<br /> <br />    m<br /> <br /> 2<br /> <br /> d<br /> <br /> cắt  C  tại 2 điểm phân biệt<br /> <br /> A, B<br /> <br /> là<br /> <br /> Với<br /> <br /> (* )<br /> <br /> A, B<br /> <br /> I<br /> <br /> của<br /> <br /> đối xứng nhau qua<br /> m  4<br /> <br /> x1 , x 2<br /> <br /> , ta có:<br /> <br /> x1  x 2 <br /> <br /> m<br /> 2<br /> <br /> A  x1 ; 2 x1  m  , B  x 2 ; 2 x 2  m <br /> <br /> Tọa độ trung điểm<br /> A, B<br /> <br />   1<br /> <br />  8m  32  0<br /> <br /> Khi đó phương trình  *  có 2 nghiệm<br /> Tọa độ<br /> <br /> y  2x  m<br /> <br /> là:<br /> <br /> d<br /> <br /> x<br /> <br />  2x  m  2x  mx  m  4  0<br /> <br /> Đường thẳng<br /> <br /> có dạng:<br /> <br /> MN<br /> <br /> Phương trình hoành độ giao điểm của  C  và<br /> 2x  4<br /> <br /> .<br /> <br /> x 2y 3  0<br /> <br /> , ta có tọa độ<br /> <br /> AB<br /> <br />  x  x2<br /> <br /> I 1<br /> ; x1  x 2  m <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> là:<br /> <br /> hay<br /> <br />  m m <br /> I <br /> ;<br /> <br /> 4 2 <br /> <br /> <br /> M N  I  M N  m  4<br /> A, B<br /> <br /> là<br /> <br /> A  0;  4  , B  2; 0 <br /> <br /> Nhận xét: Bài toán này thuộc lớp các bài toán liên quan đến sự tương giao của đồ thị. Trong dạng<br /> bài này, chúng ta thường sử dụng các kỹ thuật liên quan đến dấu của tam thức bậc hai và sử dụng<br /> định lý Viète về mối liên hệ giữa các nghiệm của phương trình đa thức (đã được đề cập đến ở đề số<br /> 5).<br /> Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br /> 1. Cho hàm số<br /> tam giác<br /> Đáp số:<br /> <br /> ABC<br /> <br /> y <br /> <br /> 2x<br /> x 1<br /> <br /> có đồ thị<br /> <br /> vuông cân tại đỉnh<br /> <br /> (C ) .<br /> <br /> A<br /> <br /> Tìm trên đồ thị  C  hai điểm<br /> <br /> với<br /> <br /> A  2; 0 <br /> <br /> B,C<br /> <br /> thuộc hai nhánh sao cho<br /> <br /> .<br /> <br /> B   1;1  , C  3; 3 <br /> <br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2. Cho hàm số<br /> <br /> y <br /> <br /> x 1<br /> x 2<br /> <br /> bằng 4 và đường thẳng<br /> Đáp số:<br /> <br /> <br /> <br /> A 1<br /> <br /> có đồ thị<br /> <br /> AB<br /> <br /> Tìm trên đồ thị  C  các điểm<br /> <br /> vuông góc với đường thẳng<br /> <br />  <br /> <br /> 2 ; 2 <br /> <br /> (C ) .<br /> <br /> 2 ,B 1<br /> <br /> 2 ; 2 <br /> <br /> 2<br /> <br /> y  x<br /> <br /> A, B<br /> <br /> sao cho độ dài đoạn<br /> <br /> AB<br /> <br /> .<br /> <br /> <br /> <br /> Câu 2:<br /> Phương trình đã cho tương đương với:<br /> 1   s in 2 x  c o s 2 x   1  s in 2 x c o s 2 x  <br /> <br /> 1<br /> <br /> s in 4 x<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br />   1  s in 4 x    s in 2 x  c o s 2 x   1  s in 4 x   0<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br />   1  s in 4 x   s in 2 x  c o s 2 x  1   0<br /> 2<br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> 1  s in 4 x  0<br /> <br /> <br /> 2<br /> <br />  s in 2 x  c o s 2 x  1  0<br /> <br />  sin 2 x  co s 2 x   1<br /> <br />  <br /> <br /> 2 cos  2 x <br />   1<br /> 4 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x  <br />  k<br /> <br />  <br /> 3<br /> <br /> 4<br />  cos  2 x <br />  <br />   cos<br /> 4 <br /> 4<br /> <br />  x    k<br /> <br /> 2<br /> <br /> .<br /> k<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br /> 1. Giải phương trình:<br /> <br /> 1  ta n 2 x <br /> <br /> 1  s in 2 x<br /> 2<br /> <br /> .<br /> <br /> cos 2 x<br /> <br /> Đáp số: x<br /> <br /> <br /> <br /> k<br /> <br /> ,k <br /> <br /> .<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2. Giải phương trình:<br /> Đáp số:<br /> <br /> x <br /> <br /> <br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> k<br /> <br /> 1 <br /> <br /> ta n x  s in 2 x  c o s 2 x  2  2 c o s x <br />   0<br /> cos x <br /> <br /> <br /> ,k <br /> <br /> .<br /> <br /> .<br /> <br /> 2<br /> <br /> Câu 3:<br /> Ta có:<br /> <br /> 2<br /> <br /> I <br /> <br /> <br /> 0<br /> <br /> cos x<br /> e<br /> <br /> x<br /> <br /> s in x<br /> <br /> <br /> d <br /> <br />  s in x  c o s x <br /> <br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> 4<br /> <br /> <br /> <br /> cos x<br /> e<br /> <br /> x<br /> <br /> .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2 <br /> <br />  s in<br /> <br /> s in x  c o s x<br /> <br /> 2<br /> <br /> s in x d x<br /> e<br /> <br /> x<br /> <br />  1 <br /> x <br /> e <br /> <br /> 2<br /> <br />  s in x d <br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> <br />  s in x<br /> e<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2 <br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> x<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> e<br /> <br /> x<br /> <br /> d  s in x <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> e<br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br />  cos x <br /> d <br /> <br /> x<br /> x  cos x  e<br /> <br /> s in x<br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> s in x<br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> cos xdx<br /> e<br /> <br /> 0<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x<br /> <br /> <br /> <br /> e2<br /> <br /> e<br /> <br /> x<br /> <br /> <br /> <br />  1 <br /> x <br /> e <br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> e<br /> <br />  c o s x d <br /> 0<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> cos x<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2 <br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> e<br /> <br /> x<br /> <br /> d  cos x  <br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 0<br /> <br /> e2<br /> <br /> s in x d x<br /> e<br /> <br /> x<br /> <br /> <br /> <br /> Từ đó suy ra:<br /> <br /> 2I <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> e<br /> <br /> 1 I <br /> <br /> e<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nhận xét: Kỹ thuật áp dụng liên tiếp phương pháp tích phân từng phần để làm xuất hiện lại biểu<br /> thức cần tính tích phân là một kỹ thuật tương đối quen thuộc. Nó thường được áp dụng khi biểu<br /> thức cần tính tích phân có chứa hàm s in x (hoặc c o s x ) và hàm số mũ.<br /> Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1. Tính tích phân:<br /> <br /> I <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> s in x  c o s x<br /> 6<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2015  1<br /> x<br /> <br /> dx<br /> <br /> 4<br /> <br /> Đáp số:<br /> <br /> I <br /> <br /> <br /> 32<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2. Tính tích phân:<br /> <br /> I <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> <br /> s in x d x<br /> 2015<br /> <br /> x<br /> <br /> 1<br /> <br /> 6<br /> <br /> Đáp số:<br /> <br /> I <br /> <br /> 4  7<br /> <br /> 3<br /> <br /> 64<br /> <br /> <br /> 3. Tính tích phân:<br /> <br /> 4<br /> <br /> I <br /> <br />  ln  1  ta n x  d x<br /> 0<br /> <br /> Đáp số:<br /> <br /> I <br /> <br /> <br /> <br /> ln 2<br /> <br /> 8<br /> <br /> Câu 4:<br /> *) Trường hợp 1: Trận đấu có 3 ván.<br /> Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0