LUYỆN KĨ NĂNG NGHE
HIỂU
Ba bước luyện nghe hiểu
Các hoạt động thực hiện 3 bước: trước, trong khi và sau
khi nghe cũng nhằm các mục đích giống tương tự nvới
k năng đọc, với một số điểm cụ thể cho các bài tập nghe.
a) Trước khi nghe (Pre-listening):
- Giới thiệu nội dung chủ điểm/tình huống;
- Các câu hỏi đoán về nội dung sắp nghe;
- Ra yêu cu bài nghe.
Lưu ý: Giới thiệu một số từ mới hoặc cấu trúc ngữ pháp
mới liên quan đến việc hiểu nội dung bài nghe; tuy
nhiên không nên giới thiệu hết mọi từ mới không quan
trọng.
b) Trong khi nghe (While-listening):
- Ra câu hỏi hướng dẫn, yêu cầu mục đích khi nghe;
- Chia qtrình nghe thành từng bước nếu cần. dụ,
nghe ln thứ nhất: nghe ý chính, trả lời c câu hỏi đại ý;
nghe lần thứ hai: nghe chi tiết nội dung; thể cho HS
nghe tm ln thứ ba để tự tìm hết đáp án hay tự sửa lỗi
trước khi giáo viên sửa lỗi và cho đáp án.
Lưu ý: Nên cho nghe hết cả nội dung bài, không dừng
từng câu một (trừ trường hợp câu khó muốn cho HS tìm
thông tin chi tiết cnh xác)
c) Sau khi nghe (Post-listening):
- Các bài tập ứng dụng, chuyển hoá tương tự ncác bài
tập sau khi đọc.
- Cần phối hợp nhiều cách kiểm tra các đáp án n: để HS
hỏi lẫn nhau, trao đổi đáp án và chữa chéo, hay một HS
hỏi trước lớp và chọn người trả lời trước khi GV cho đáp
án cuối cùng