KỸ NĂNG ĐỌC
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐỌC
Kỹ năng đọc lướt (skimming)
Bài thi Reading bị giới hạn thời gian nên bạn không thể đọc một cách nhàn nhã.
Bạn cần đọc lướt nhanh thông tin để nhanh chóng nắm bắt ý chính dữ kiện trong
nội dung bài đọc.
Kỹ năng này cần mắt bạn chuyển động nhanh cũng như vốn từ vựng phong phú để
hiểu văn bản với tốc độ nhanh.
Kỹ năng quét thông tin (scanning)
Scanning là một kỹ năng quan trọng được đánh giá kỹ lưỡng trong bài thi. Do hạn
chế về thời gian và nhiều task cần bạn tìm thông tin trong bài để trả lời, nên bạn
cần thực hiện thao tác scanning nhiều lần có chọn lọc để phát hiện dữ kiện và
thông tin cần thiết (TỪ KHÓA – KEYWORD). Bạn biết mình đang tìm thông tin
gì nhưng sẽ không dễ dàng tìm thấy chúng.
Đọc cẩn thận, chi tiết
Đọc chi tiết, cẩn thận là một kỹ năng quan trọng khác được đánh giá trong bài thi
đọc. Không giống như skimming và scanning, bạn cần đọc chi tiết và cẩn thận
thông tin cụ thể và tổng thể văn bản để đưa ra suy luận và kết luận. Tóm tắt các
đoạn văn bản và xác định quan điểm đều cần bạn đọc cẩn thận và chi tiết.
SKIMMING (LƯỚT, NHANH, NẮM BẮT THÔNG TIN)
SCANNING (QUÉT, TÌM THÔNG TIN, KEYWORDS)
CẨN THẬN
Các dạng bài đọc hiểu tiếng Anh thường gặp)
u hỏi về từ vựng (Vocabulary questions): u cầu thí sinh m hiểu
nghĩa của từ hoặc cụm từ trong đoạn văn.
u hỏi chi tiết nội dung (Detail questions): Đòi hỏi thí sinh tr lời các
chi tiết nhỏ trong bài dựa trên thông tin đã đọc.
u hỏi suy luận (Inference questions): u cầu thí sinh đưa ra suy lun
từ các thông tin ngầm hiểu trong bài.
u hi ý cnh đoạn n (Main idea questions): Kim tra khả năng nhận
diện ý chính của từng đoạn hoặc toàn bài.
u hỏi thông tin ph định (Negative factual questions): Tìm kiếm những
thông tin không chính xác hoặc phủ định trong đoạn văn.
u hỏi đại từ thay thế (Reference questions): Đòi hỏi t sinh c định
đối tượng mà đại từ trong đoạn văn đang thay thế.
Các bước làm bài đọc hiểu trong tiếng Anh
Bước 1: Đọc lướt đoạn văn để nắm thông tin cơ bản
Trước tiên, bạn nên đọc lướt qua đoạn văn để hiu b nội dung cnh.
Điều này giúp xác định được chủ đề và bối cảnh của bài đọc.
Bước 2: Xem xét các đáp án
Tiếp theo, hãy xem qua tt c c đáp án cho từng u hi. Việc này gp
bạn nhận biết loại u hỏi (về ngữ pp, từ vng hay ý nghĩa), từ đó
chuẩn bị hướng tiếp cận thích hợp.
Bước 3: Đọc kỹ đoạn văn liên quan
Khi đi mt với u hỏi, bạn n đc k câu chứa u hi và các câu
trước, sau nó. Tp trung o phn cha thông tin ln quan thay c
gắng hiểu toàn bộ đoạn văn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tìm được
thông tin chính xác hơn.
Bước 4: Đọc toàn bộ đoạn văn nếu cần thiết
Nếu các bước trên không giúp bạn tìm ra đáp án, y đọc k lại tn b
i để xác đnh thông tin còn thiếu. Đôi khi, đáp án nằm những chi tiết
nhỏ mà bạn có thể bỏ sót trong lần đọc đầu.
Bước 5: Lựa chọn đáp án chính xácy
Đối với những câu hỏi dễ, bạn có thể trả lời ngay mà không cần qua nhiều
c. Tuy nhiên, hãy cẩn thận xem t tt cả đáp án trưc khi chọn,
nhiều câu hỏi có một đáp án gần đúng một đáp án đúng. Đây điểm
khiến nhiu thí sinh dễ mắc lỗi, vậy cn phải thận trọng trong bất kỳ
dạng bài nào.
Mẹo làm i thi đc hiu tiếng Anh hiu qu
Để phn đọc hiểu m sau cùng: Nếu i thi có nhiu phần, bạn nên đ
phn đc hiểu làm cuối ng. Việc bt đầu với phn này có thể khiến bạn
tiêu tn quá nhiu thời gian, làm giảm thời gian cho các phần thi khác
ảnh hưởng đến điểm số chung.
Đọc k ớng dẫn và u hỏi tc: Trước tiên, y đọc k u cầu của
đề bài để nắm rõ cách trả lời phù hợp. Sau đó, chuyển sang đọc câu hỏi để
c định thông tin cần m trong đoạn văn. Điu y giúp bạn tập trung
o những thông tin quan trng tnh lãng phí thời gian đc những
đoạn không cần thiết.
c định đoạn n chứa thông tin liên quan: Dựa vào c t khóa trong
u hi, y tìm nhng đoạn n có chứa c t hoặc ý ng ơng tự.
Sau đó, chọn đáp án mà bạn cho cnh c nht. Điều này giúp bạn tiết
kiệm thời gian và tăng độ chính xác khi trả lời.
Không cn tr li u hỏi theo thứ t: Các câu hỏi trong phần đọc hiểu
không được sắp xếp theo th tự ca đoạn n, nên việc tr lời theo th t
u hỏi là không cần thiết. y chn những u hỏi dễ làm trưc và khó
m sau. Đối với bài đc hiu, hãy tr lời c câu hi chi tiết tc, sau đó
mới đến câu hỏi về nội dung tổng quát của toàn bài.
Đừng lo lng khi gặp t vựng mới: Ngay c khi bn vn từ vựng tt,
vẫn s có những t mới xut hiện trong bài thi. Thay hoang mang, hãy
nh nh và đoán nghĩa của từ da tn ngữ cảnh chủ đề ca i. Dù
ch này kng phải lúc nào cũng chính xác, nng vẫn tt hơn là bỏ qua
hoàn toàn.
I TP
Read the text and choose the best answer to each question.
I'm Peter. I'm 12 years old. I have a lot of new classmates this year. They study
with me at Hope Secondary School. My classmates come from different countries
because my school is an international school. They are very clever. They learn new
things quickly and easily. They are also active and kind. They can play different
sports and help others when there are problems. I can learn a lot from them. Kim
teaches me some Korean and Lorenzo tells me about Italian food. I like my new
classmates a lot.
Câu 1 What is the main idea (Ý CHÍNH) of the passage? – LÀM CUỐI
CÙNG
A. Peter wants to travel (DU LỊCH) to many countries.
B. Peter doesn’t enjoy (TẬN HƯỞNG/ THÍCH) school because it's hard.
C. Peter has helpful classmates from (TỪ) different countries.
D. Peter wants to be the best student in his class.
Câu 2 The word “They” refers to _________.
A. Peter and his friends
B. new classmates
C. countries
D. sports
Câu 3 The word “active” is CLOSEST in meaning to ______.
A. lazy – LƯỜI BIẾNG
B. energetic
C. sleepy – BUỒN NGỦ
D. shy – NGẠI
Câu 4 According to the passage (Đoạn văn), which statement is NOT TRUE?
A. Peter studies at an international school. Đ
B. Peter’s classmates are not good at learning. S
C. Lorenzo tells Peter about Italian food. Đ
D. Kim helps Peter learn some Korean. Đ
Câu 5 From the passage, it can be inferred that ___________.
A. Peter doesn’t like his new classmates
B. Peter only plays sports and doesn't study
C. Peter’s classmates have different talents and backgrounds
D. Peter wants to change schools
Câu 6 Peter says that his classmates are very clever because ________.
A. they come from different countries
B. they learn new things quickly and easily
C. they can play different sports
D. they help others when there are problems
Read the postcard and choose the best answer to each question.
Dear Nick,
Guess what! I'm now at the Grand Summer Camp. Everything here is wonderful.
I'm sending you a video of our trip to a nearby village. In this video, we are trying
some activities of the farmers. Jimmy, the tall boy with blonde hair, is feeding the
pigs. He's careful and brave. The girl in the blue shirt is Lucy. She has curly hair.
She is picking fruits in the garden. She's smart and hard-working. I am watering
the flowers and Minh is taking photos of me. We are very happy.
Please write soon.
Lynn
Câu 7 What is the main idea of the postcard?
A. Lynn is describing (MIÊU TẢ) her school activities (HOẠT ĐỘNG) during the
summer.
B. Lynn is sharing her experiences (TRẢI NGHIỆM) at a fun summer camp
(TRẠI HÈ).
C. Lynn is inviting (MỜI) Nick to join her at the village trip (CHUYẾN ĐI).
D. Lynn is complaining (PHÀN NÀN) about the weather at the summer camp.
Câu 8 The word “wonderful” is OPPOSITE in meaning to ________.
A. exciting – THÚ VỊ
B. terrible – KHỦNG KHIẾP
C. funny – BUỒN CƯỜI
D. beautiful – ĐẸP
Câu 9 From the passage, it can be inferred that _________.
A. Minh is not enjoying the camp
B. the children are learning about village (LÀNG QUÊ) life
C. Nick is also at the camp
D. Lucy is not good at – GIỎI VỀ CÁI GÌ ĐÓ - gardening
Câu 10 According to the postcard, which statement is TRUE?
A. Jimmy has dark hair and is picking fruits. S
B. Lynn is feeding pigs in the video. S
C. Lucy is wearing a red dress and has straight (THẲNG) hair. S
D. Minh is taking photos of Lynn while she waters the flowers.
Câu 11 In the video, Lynn is ____________.
A. feeding the pigs
B. picking fruits in the garden
C. watering the flowers
D. taking photos of farmers
Câu 12 The word “you” in the postcard refers to ________.
A. Lynn