LUYỆN TẬP

I.MỤC TIÊU.

+Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.

+Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho

trước và song song với đường thẳng đó.

-Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song

song.

+Có thái độ học tập nhiệm túc.

II.CHUẨN BỊ.

1.Giáo viên.

-Thước thẳng, êke, SGK.

2.Học sinh.

-Thước thẳng, êke.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.

1.Ổn định tổ chức.

-Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng:

....................................................................................................................................

....

7B: /37. Vắng:

....................................................................................................................................

....

2.Kiểm tra.

HS1.Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường HS trả lời …

thẳng song song ?

-Nêu cách vẽ 2 đường thẳng song song ?

GV nhận xét, cho điểm HS.

3.Bài mới.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1. Chữa bài tập.

Bài 26.Tr.91.SGK.

Yêu cầu 1 HS đọc đề bài, 1 HS lên bảng Đọc đề bài.

x

A 1200

vẽ hình, trả lời.

Vẽ hình và trả lời. 1200

y

B

Ax và By song song nhau vì đường

thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 2 góc

so sle trong bằng nhau (dấu hiệu nhận

biết 2 đường thẳng song song)

Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có

góc 600

vẽ 2 lần góc 600 được góc 1200. Gọi 1 HS nhận xét bài

Một HS làm bài 26 theo cách vẽ khác. -Muốn vẽ góc 1200 ta vẽ thế nào?

Hãy thực hiện ?

Đọc đề bài Bài 27.Tr.91.SGK.

Cho tam giác ABC, qua A vẽ AD//BC Cho cả lớp đọc đề bài

và AD = BC.

Gọi 2 HS nhắc lại.

Vẽ qua A đường thẳng song song BC

Bài toán cho gì? Hỏi gì ?

Lấy D sao cho AD = BC

Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào ?

A

D

D’

Muốn có AD = BC ta làm thế nào ?

C

B

Gọi HS lên bảng vẽ hình ?

-Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và

AD = BC ? Vẽ được 2 đoạn như vậy

Nêu cách vẽ D’? D’đối xứng với D qua A.

Hoạt động 2. Luyện tập.

c

Bài 28.Tr.91.SGK.

y’

y

B 600

600

Yêu cầu HS đọc đề bài, hoạt động nhóm Đọc đề bài

x

x’

A

nêu cách vẽ.

+Vẽ đường thẳng xx’.

+Trên xx’ lấy điểm A bất kì.

+Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo

với Ax góc 600.

 và so le

+Trên c lấy B bất kì (khác A)

y BA 

+Dùng êke vẽ (cid:0)'

60

trong với (cid:0)xAB

+Vẽ tia đối By của By’ ta được yy’//xx’

Có thể vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị.

HS trả lời …

Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Yêu

Bài 29.Tr.91.SGK. cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’//Ox ,

O’y’//Oy; so sánh 2 góc. Bài toán cho gì? Hỏi gì?

Một HS lên vẽ hình.

Gọi 1 HS lên vẽ hình

4.Củng cố.

-Nêu lại dấu hiện nhận biết hai đường

thẳng song song ? HS trả lời …

-Chốt lại vấn đề cần ghi nhớ HS lắng nghe, ghi nhớ.

5.Hướng dẫn.

-Bài tập 30.Tr.92.SGK. Bài 24, 25, 26.Tr.78.SBT.