LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU.
+Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
+Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho
trước và song song với đường thẳng đó.
-Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song
song.
+Có thái độ học tập nhiệm túc.
II.CHUẨN BỊ.
1.Giáo viên.
-Thước thẳng, êke, SGK.
2.Học sinh.
-Thước thẳng, êke.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1.Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng:
....................................................................................................................................
....
7B: /37. Vắng:
....................................................................................................................................
....
2.Kiểm tra.
HS1.Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường HS trả lời …
thẳng song song ?
-Nêu cách vẽ 2 đường thẳng song song ?
GV nhận xét, cho điểm HS.
3.Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Chữa bài tập.
Bài 26.Tr.91.SGK.
Yêu cầu 1 HS đọc đề bài, 1 HS lên bảng Đọc đề bài.
x
A 1200
vẽ hình, trả lời.
Vẽ hình và trả lời. 1200
y
B
Ax và By song song nhau vì đường
thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 2 góc
so sle trong bằng nhau (dấu hiệu nhận
biết 2 đường thẳng song song)
Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có
góc 600
vẽ 2 lần góc 600 được góc 1200. Gọi 1 HS nhận xét bài
Một HS làm bài 26 theo cách vẽ khác. -Muốn vẽ góc 1200 ta vẽ thế nào?
Hãy thực hiện ?
Đọc đề bài Bài 27.Tr.91.SGK.
Cho tam giác ABC, qua A vẽ AD//BC Cho cả lớp đọc đề bài
và AD = BC.
Gọi 2 HS nhắc lại.
Vẽ qua A đường thẳng song song BC
Bài toán cho gì? Hỏi gì ?
Lấy D sao cho AD = BC
Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào ?
A
D
D’
Muốn có AD = BC ta làm thế nào ?
C
B
Gọi HS lên bảng vẽ hình ?
-Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và
AD = BC ? Vẽ được 2 đoạn như vậy
Nêu cách vẽ D’? D’đối xứng với D qua A.
Hoạt động 2. Luyện tập.
c
Bài 28.Tr.91.SGK.
y’
y
B 600
600
Yêu cầu HS đọc đề bài, hoạt động nhóm Đọc đề bài
x
x’
A
nêu cách vẽ.
+Vẽ đường thẳng xx’.
+Trên xx’ lấy điểm A bất kì.
+Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo
với Ax góc 600.
và so le
+Trên c lấy B bất kì (khác A)
y BA
+Dùng êke vẽ (cid:0)'
60
trong với (cid:0)xAB
+Vẽ tia đối By của By’ ta được yy’//xx’
Có thể vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị.
HS trả lời …
Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Yêu
Bài 29.Tr.91.SGK. cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’//Ox ,
O’y’//Oy; so sánh 2 góc. Bài toán cho gì? Hỏi gì?
Một HS lên vẽ hình.
Gọi 1 HS lên vẽ hình
4.Củng cố.
-Nêu lại dấu hiện nhận biết hai đường
thẳng song song ? HS trả lời …
-Chốt lại vấn đề cần ghi nhớ HS lắng nghe, ghi nhớ.
5.Hướng dẫn.
-Bài tập 30.Tr.92.SGK. Bài 24, 25, 26.Tr.78.SBT.