TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ TRUYỀN THÔNG 

XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN

THÔNG CỔ ĐỘNG NHẰM THU HÚT KHÁCH

DU LỊCH NỘI ĐỊA TẠI CÔNG TY TNHH D BLUE

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: MARKETING DU LỊCH

HSSV thực hiện

: Mai Văn Đạt

MÃ HSSV

: CCMD17A001

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Trần Phạm Huyền Trang

Khóa đào tạo

: 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống ngày càng tăng,

kéo theo nhu cầu con người ngày càng cao trong đó có nhu cầu về du

lịch ngày càng phổ biến trong đời sống của người dân. Thậm chí đối

với những người có thu nhập cao, nó là một nhu cầu không thể thiếu.

Về phương diện kinh tế, du lịch là một ngành công nghiệp không

khói, có thể giải quyết được một lượng lớn công ăn việc làm, đem lại

thu nhập cho người lao động, phân phối lại thu nhập quốc dân,... về

mặt xã hội du lịch góp phần kết nối, giao lưu văn hóa giữa các vùng,

các địa phương, quốc gia...

Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng du lịch. Với

những thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, những giá trị nhân văn độc đáo,

Việt Nam còn được du khách biết đến như một đất nước oai hùng

qua các cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Để du khách tiếp cận những điều đó thì hoạt động truyền

thông cổ động đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động

kinh doanh du lịch. Cung cấp cho khách hàng những thông tin cần

thiết, những dịch vụ ưu đãi, giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường

và tăng tính cạnh tranh. Giúp tạo hình ảnh đẹp về doanh nghiệp trong

suy nghĩ khách hàng, lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhờ đó mà

không ngừng tăng lên.

Công ty TNHH D Blue là một trong những công ty du lịch

chuyên nghiệp, uy tín tại Đà Nẵng trong lĩnh vực lữ hành nội địa,

chuyên tour miền Trung. Trong thời gian thực tập tại công ty, xuất

phát từ những suy nghĩ và kiến thức thu được trong quá trình học tập

và làm việc thực tế em chọn đề tài: “Xây dựng chương trình truyền

1

thông cổ động nhằm thu hút khách du lịch nội địa tại công ty

TNHH D Blue” .

2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.

- Khái quát hệ thống lý luận về truyền thông cổ động để thấy

được vai trò, tầm quan trọng của hoạt động truyền thông cổ động đối

với công ty du lịch.

- Đánh giá thực trạng hoạt động và công tác thực hiện truyền

thông cổ động của công ty TNHH D Blue.

- Trên cơ sở lý luận kết hợp với phân tích thực tế từ đó để xây

dựng chương trình truyền thông cổ động nhằm thu hút khách du lịch

nội địa tại công ty TNHH D Blue

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.

- Đối tượng nghiên cứu:

Hoạt động truyền thông cổ động của công ty TNHH D Blue

nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm du lịch của công ty đến với khách

hàng.

- Phạm vi nghiên cứu:

Về không gian: Toàn bộ hoạt động truyền thông cổ động du

lịch của công ty TNHH D Blue.

Về thời gian: Đánh giá thực trạng hoạt động truyền thông cổ

động của công ty TNHH D Blue trong thời gian gần đây. Xây dựng

và định hướng chiến lược truyền thông thời gian tới.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu.

- Nghiên cứu định tính: thu thập dữ liệu bằng chữ và là

phương pháp tiếp cận nhằm tìm cách mô tả và phân tích đặc điểm

của nhóm người từ quan điểm của nhà nhân học. Thu thập dữ liệu

bằng các phương pháp phỏng vấn ý kiến ( chuyên gia), quan sát, ghi

hình, gửi thư, nhật ký,...

2

- Nghiên cứu định lượng: thu thập dữ liệu bằng số và giải

quyết quan hệ trong lý thuyết và nghiên cứu theo quan điểm diễn

dịch. Thu thập dữ liệu bằng các phương pháp quan sát, phỏng vấn,

ghi chép dữ liệu, tập hợp lại dữ liệu định lượng trong quá khứ.

5. Dự kiến kết quả.

Dự kiến kết quả đạt được là một tài liệu chỉ ra được thực trạng

những điểm mạnh, điểm yếu của hoạt động truyền thông cổ động của

công ty TNHH D Blue. Qua đó làm cơ sở để xây dựng chương trình

truyền thông cổ động nhằm thu hút khách du lịch nội địa tại công ty

TNHH D Blue.

6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.

- Ý nghĩa khoa học: Xác định những yếu tố quan trọng trong hoạt động truyền thông. Từ đó giúp thương hiệu của công ty phát

triển ra thị trường.

- Ý nghĩa thực tiễn: Đề tài cho thấy được tổng quan về hoạt động truyền thông cổ động của công ty TNHH D Blue. Là công ty có

kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành nội địa, chuyên tour

miền Trung. Nghiên cứu hoạt động truyền thông cổ động cổ động tại

công ty sẽ có một cách nhìn sâu hơn, toàn diện hơn về thực chất triển

khai hoạt động trong một công ty kinh doanh du lịch, từ đó lên kế

hoạch xây dựng chương trình truyền thông cổ động phù hợp nhất cho

công ty.

3

CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG CỔ

ĐỘNG

1.1. TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG

1.1.1. Khái niệm về truyền thông cổ động

1.1.2. Vai trò của truyền thông cổ động

1.1.3. Các công cụ truyền thông cổ động

1.2. XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ

ĐỘNG

1.2.1. Nhận diện công chúng mục tiêu

1.2.2. Xác định mục tiêu truyền thông

1.2.3. Thiết kế thông điệp truyền thông

1.2.3.1. Nội dung thông điệp

1.2.3.2. Cấu trúc thông điệp

1.2.3.3. Hình thức thông điệp

1.2.3.4. Nguồn thông điệp

1.2.4. Lựa chọn công cụ và phƣơng tiện truyền thông

1.2.5. Dự kiến ngân sách

1.2.5.1. Phương pháp tùy khả năng

1.2.5.2. Phương pháp phần trăm doanh thu

1.2.5.3. Phương pháp cân bằng cạnh tranh

1.2.5.4. Phương pháp mục tiêu, nhiệm vụ

1.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG

4

CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG

CỔ ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH D BLUE

2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển

2.1.2. Tầm nhìn và sứ mệnh

2.1.3. Cơ cấu tổ chức

2.1.3.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức

2.1.3.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban

2.1.4. Lĩnh vực hoạt động của công ty TNHH D Blue

2.1.5. Nguồn lực của công ty

2.1.5.1. Nguồn nhân lực

2.1.5.2. Nguồn lực tài chính.

2.2. MÔI TRƢỜNG KINH DOANH

2.2.1. Môi trƣờng vĩ mô

2.2.1.1. Môi trường kinh tế

2.2.1.2. Môi trường chính trị - pháp luật

2.2.1.3. Môi trường văn hóa – xã hội

2.2.1.4. Môi trường kỹ thuật – công nghệ

2.2.1.5. Môi trường tự nhiên

2.2.2. Môi trƣờng vi mô

2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh

2.2.2.2. Nhà cung cấp

2.2.2.3. Sản phẩm thay thế

2.2.2.4. Khách hàng

2.3. PHÂN TÍCH CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING MIX

CỦA CÔNG TY TNHH D BLUE

2.3.1. Chính sách sản phẩm

2.3.2. Chính sách giá

5

2.3.3. Chính sách phân phối

2.3.4. Chính sách truyền thông cổ động

2.3.5. Chính sách con ngƣời

2.3.6. Cơ sở hạ tầng

2.3.7. Quy trình

2.3.7.1. Quy trình thiết kế tour

2.3.7.2. Quy trình đặt tour

2.4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG CỔ

ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH D BLUE

2.4.1. Quảng cáo

2.4.1.1. Quảng cáo trên Website

2.4.1.2. Social Media

2.4.2. Marketing trực tiếp

2.4.2.1. Gửi thư trực tiếp tới khách hàng

2.4.2.2. Gọi điện trực tiếp

2.4.2.3. Email trực tiếp đến khách hàng

2.4.3. Quan hệ công chúng

2.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG

CỔ ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH D BLUE

2.5.1. Ƣu điểm

2.5.2. Nhƣợc điểm

6

CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN

THÔNG CỔ ĐỘNG NHẰM THU HÚT KHÁCH DU LỊCH NỘI

ĐỊA TẠI CÔNG TY TNHH D BLUE

3.1. CƠ SỞ CỦA GIẢI PHÁP

3.1.1. Tình hình cạnh tranh

3.1.2. Định hƣớng phát triển của công ty

3.2. XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG

3.2.1. Nhận diện công chúng mục tiêu

3.2.2. Xác định mục tiêu truyền thông

Mục tiêu của chương trình truyền thông là đưa hình ảnh công

ty với đặc điểm là các sản phẩm tour du lịch miền Trung, Đà Nẵng

đến gần hơn với công chúng mục tiêu đã biết và sử dụng dịch vụ của

công ty và tiếp cận những khách hàng tiềm năng chưa biết đến hình

ảnh của công ty tại các tỉnh thành phía Bắc và phía Nam và một số

tỉnh miền Trung. Từ đó cảm nhận, đưa ra các nhận xét, tạo được

thiện cảm với công chúng để thôi thúc họ hành động, mua sản phẩm

của công ty hoặc nhớ ngay tới hình ảnh của công ty khi có nhu cầu.

Thời gian chương trình truyền thông từ 20/1/2020-20/7/2020.

3.2.3. Thiết kế thông điệp truyền thông

3.2.3.1. Nội dung thông điệp

Trong chương trình truyền thông lần này nội dung truyền tải

cho công chúng mục tiêu là nội dung mang tính gợi nhớ đến hình ảnh

của công ty, nhắc nhở khách hàng nhớ tới hình ảnh của công ty là

“Mạng đặt tour du lịch miền Trung & Đà Nẵng” cùng với slogan

“D2tour-Nhân đôi giá trị” để công chúng mục tiêu khi nhắc đến công

ty D Blue và đơn vị lữ hành D2tour luôn nhận thức được đây là đơn

vị chuyên tour du lịch miền Trung và Đà Nẵng.

3.2.3.2. Cấu trúc thông điệp

7

3.2.3.3. Hình thức thông điệp

3.2.4. Lựa chọn công cụ và phƣơng tiện truyền thông

3.2.4.1. Quảng cáo

3.2.4.2. Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là hình thức đã và đang được D Blue thực

hiện rất tốt. Công ty có đội ngũ nhân viên trẻ trung, tích cực và nhạy

bén cùng với sự quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng khoa học giúp cho

việc thực hiện marketing trực tiếp được dễ dàng hơn. Để tiếp tục duy

trì và phát triển ưu điểm của marketing trực tiếp, D Blue cần thực

hiện những hình thức sau:

 Marketing trực tiếp qua thƣ

 Marketing qua email

 Gọi điện thoại

3.2.4.3. Khuyến mại

3.2.4.4. Quan hệ công chúng

3.2.5. Ngân sách cho hoạt động truyền thông

3.2.5.1. Ngân sách cho hoạt động quảng cáo

Bảng 3.1. Bảng ngân sách quảng cáo

ĐVT: Đồng

Thời

Thành

Phƣơng tiện

gian

Đơn giá/tháng

Ghi chú

Tiền

quảng cáo

quảng

cáo

Quảng

cáo

20/1-20/4

nhà chờ xe

20/4/-

7.000.000/3tháng 28.000.000

4 nhà chờ

bus

20/7

Quảng

cáo

20/1-20/2

31.100.000

93.300.000

trên taxi

1/5-30/6

8

20/1-20/2

Facebook

1/4-1/5

6.000.000

24.000.000

20/5-20/7

Google

20/3-20/6

3.900.000

11.700.000

Adwords

Xuất hiện

Quảng

cáo

trên tạp chí du

1/4-1/5

5.000.000

15.000.000

trên trang

chủ

lịch Việt Nam

20/5-20/7

TỔNG

172.000.000

3.2.5.2. Ngân sách cho Marketing trực tiếp

Bảng 3.2. Bảng ngân sách marketing trực tiếp

ĐVT: Đồng

Số

Hình thức

Hạng mục

Đơn giá

Thành tiền

lƣợng/tháng

1000/tờ

80.000

Giấy viết thư

80

Gửi thư trực

1000/cái

80.000

Phong bì

80

tiếp

1000/cái

80.000

Tem thư

80

Phần mềm

Email

Không giới

email marketing

1.800.000

1.800.000

Marketing

hạn

1 năm

Gọi điện

Tiền điện thoại

500.000

thoại

1 tháng

2.540.000

TỔNG CỘNG

15.240.000

CHI PHÍ TRONG 6 THÁNG

3.2.5.3. Ngân sách cho Khuyến mại

Hoạt động khuyến mại là một chiêu thức kích cầu vô cùng

hiệu quả vì vậy trong chương trình lần này công ty sẽ chi ngân sách

9

dự kiến là 50.000.000 Đồng ( bao gồm quà tặng ) cho các hoạt động

khuyến mại trong thời gian 6 tháng đầu năm 2020 từ ngày 20/1-20/7.

Bảng 3.3. Bảng nội dung quà tặng

ĐVT: Đồng

Quà tặng

Số lƣợng

Đơn giá

Thành tiền

Mũ du lịch

1000

20.000

20.000.000

Áo thun

500.000

30.000

15.000.000

3.2.5.4. Ngân sách cho hoạt động PR

Để đưa hình ảnh công ty tiếp cận công chúng một cách hiệu

quả và mang hình ảnh đẹp thì hoạt động PR rất quan trọng. Trong

chiến dịch lần này D Blue tiếp tục thực hiện một số chương trình PR,

tài trợ và tổ chức các chương trình sau:

Bảng 3.4. Bảng ngân sách quan hệ công chúng

ĐVT : Đồng

Thành

Chƣơng

Số

Đơn giá

tiền

Ghi chú

trình

lƣợng

Tài chợ bằng vật

Khai trương

1

chất (dàn dựng sân

mùa du lịch

chương

20.000.000 20.000.000

khấu, âm thanh, ánh

biển

trình

sáng)

Từ thiện

20 suất

500.000 10.000.000

Tặng quà

30 suất

300.000

9.000.000

Gặp mặt đầu

1 buổi

15.000.000

năm

54.000.000

Tổng

3.2.5.5. Tổng ngân sách cho cả chiến dịch

Bảng 3.5. Bảng tổng ngân sách chương trình truyền thông

10

ĐVT : Đồng

Ngân sách Thành tiền

Quảng cáo 172.000.000

Marketing trực tiếp 15.240.000

Khuyến mại 50.000.000

Quan hệ công chúng 54.000.000

TỔNG 291.240.000

3.3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG

CỔ ĐỘNG

3.3.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo

3.3.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động marketing trực tiếp

3.3.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động quan hệ công chúng

3.3.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động khuyến mãi

11

KẾT LUẬN

Hiện nay du lịch nội địa của Việt Nam ngày càng phát triển,

hoạt động du lịch ngày càng sôi nổi. Với sự cạnh tranh gay gắt giữa

các công ty lữ hành trên cả nước nên vấn đề xây dựng một chiến

lược kinh doanh hợp lý, đầu tư khai thác thị trường để nâng cao sức

cạnh tranh và uy tín của công ty trên thị trường du lịch nội địa là rất

quan trọng. Việc làm thế nào để thu hút được khách du lịch biết và

sử dụng dịch vụ của công ty là yếu tố quyết định tới sự sống còn của

doanh nghiệp.

Truyền thông cổ động là một hoạt động quan trọng giúp doang

nghiệp có thể truyền tải hình ảnh cũng như thương hiệu của công ty

đến với công chúng mục tiêu. Xây dựng chính sách truyền thông cổ

động hiệu quả sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, tạo ra

nhiều cơ hội cho nhiều du khách tiếp cận sản phẩm của công ty.

Từ những kiến thức thực tế tìm hiểu được tại công ty cùng

những kiến thức chuyên môn được học tại trường dưới sự dẫn dắt

của thầy cô trong khoa Thương Mại Điện Tử và Truyền Thông và

giảng viên hướng dẫn em đã mạnh dạn xây dựng chương trình truyền

thông cổ động cho công ty TNHH D Blue với mục đích thông qua

chương trình công ty sẽ thu hút được nhiều hơn khách nội địa và

công chúng mục tiêu biết đến và sử dụng dịch vụ của công ty.

Tuy vậy, do thời gian nghiên cứu có hạn và trình độ kiến thức

chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của bản thân chưa cao nên khó

tránh khỏi những sai xót. Rất mong được sự giúp đỡ và đóng góp ý

kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn

chân thành đến cô Ths. Trần Phạm Huyền Trang đã nhiệt tình hướng

dẫn để em có thể hoàn thiện đề tài này.

Em xin chân thành cảm ơn !

12