
BẢN THẢO PHẦN PHỎNG VẤN GIẢNG VIÊN
*SƠ LƯỢC
- Phỏng vấn 3 đối tượng gồm có
+ Giảng viên bộ môn giải phẫu: Thầy Nguyễn Hoàng Vũ (Trưởng Bộ môn
giải phẫu), thầy Võ Thành Nghĩa
+ Tổ xử lý thi hài: Chú Nhân
+ Thư kí, Người làm hồ sơ cho những người hiến thi hài: Ms Kha
- Các câu hỏi sẽ xoay quanh việc giảng dạy, khó khăn trong việc giảng dạy,
việc tiếp xúc cũng như làm việc thường xuyên với thân thi hài người hiến thi
hài, có những góc nhìn như thế nào về người hiến thi hài, lý do gắn bó với
công việc, từ lòng cống hiến với bộ môn, với công việc, khơi gợi và kết luận
được những giá trị chân thực và vốn có của công việc, bộ môn muốn truyền
tải,…
*PHỎNG VẤN
a. Giảng viên bộ môn giải phẫu
- Thầy Nguyễn Hoàng Vũ (Trưởng bộ môn giải phẫu)
+ Hỏi sơ lược về thầy (thầy đã có bao nhiêu năm trong công tác làm việc tại
bộ môn, lý do thầy lại chọn Bộ môn giải phẫu là môn để làm việc và cống
hiến cho công việc, trong lúc làm việc thì thầy thích môn ở điểm nào, cũng
như những ưu nhược điểm của bộ môn,…)
+ Với rất nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy cũng như làm việc
với bộ môn, thầy thấy môn giải phẫucó tầm quan trọng như thế nào? Và việc
thực hành trên thi hài của những người hiến thi hài có tấm quan trọng như
thế nào cho việc giảng dạy cũng như nghiêm cứu bộ môn này?
+ Thầy có cảm nhận như thế nào đối với những người được hiến thi hài cũng
như những thân nhân có người hiến thi hài? Hay thầy có những góc nhìn
quan điểm như thế nào về việc này ạ?
+ Thầy thấy Lễ tri ân là một dịp thế nào, và không biết là cảm xúc của thầy
mỗi mùa Lễ tri ân? Và năm nay với chủ đề là “Hạt nắng” có ý nghĩa “Hạt
nắng” với hàm ý biểu tượng cho sự khởi đầu và phát triển, những tia nắng
nhỏ bé nhưng mang sức mạnh lớn lao như những người thầy thầm lặng đã
hiến dâng thân thi hài gieo mầm tri thức, làm nên sự phát triển cho y học và
nhân loại. thì không biết thầy có những cảm nhận và quan điểm thế nào ạ?
- Thầy Võ Thành Nghĩa

+ Hỏi sơ lược (thầy đã giảng dạy bộ môn giải phẫubao nhiêu năm?, Lý do
thầy bén duyên với bộ môn?)
+ Đối với thầy thì sinh viên sẽ có những khó khăn như thế nào đối với việc
học bộ môn, và thầy cảm thấy sinh viên học bộ môn này sẽ có những vướng
mắc nào khi học trên thi hài của những người hiến thi hài? Thầy có ấn tượng
hay một câu chuyện nào thú vị của bản thân về bộ môn này có thể chia sẻ và
đặc biệt hơn khi có những câu chuyện thú vị nào của bản thân khi tiếp xúc
trực tiếp với xác?
+ Thầy có cảm nhận như thế nào về Lễ tri ân năm nay? Với chủ đề Hạt
nắng, một chủ đề vô cùng ý nghĩa?
b. Tổ xử lí thi hài
- Chú Nhân
+ Hỏi sơ lược (Họ và tên, chú đang ở đâu, công việc này sẽ làm những gì, cơ
duyên chú làm công việc này,..)
+ Chú cảm thấy công việc này như thế nào?
+ Chú có những cảm nhận gì khi làm việc trực tiếp với những thi hài của
người hiến, chú có góc nhìn quan điểm như thế nào?
+ Chú có thể chia sẻ cho con nghe về quy trình tiếp nhận và xử lý được
không ạ? Sau khoảng bao năm thì sẽ không còn sử dụng để học và được gửi
về cho gia đình ạ?
+ Chú đã từng nghe ai đó nói hay bàn tán hay từng nghe những suy nghĩ, lời
nói thật sự không hiểu về công việc này không? Chú có thể chia sẻ thêm
được không ạ
+ Chú có cảm nhận như thế nào về Lễ Tri Ân năm nay, với chủ đề Hạt
Nắng, một chủ đề vô cùng ý nghĩa, với hàm ý biểu tượng cho sự khởi đầu và
phát triển, những tia nắng nhỏ bé nhưng mang sức mạnh lớn lao như những
người thầy thầm lặng đã hiến dâng thân thi hài gieo mầm tri thức, làm nên
sự phát triển cho y học và nhân loại?
*BÀI VIẾT (CAP, BÀI VIẾT, BỐ CỤC BÀI VIẾT)
- Cap cho bài viết: Trình bày được sự cao cả của bộ môn, giới thiệu sơ lược
với những người làm việc trực tiếp với bộ môn, sơ lược qua những cảm nhận
của họ (VD: Như ta có thể thấy một góc nhìn vô cùng abcxyz đến từ… hay
một góc nhìn abcxyz đến từ…, và đặc biệt là quan điểm,…), chốt lại kiểu
gợi mở, làm người đọc hiểu sơ lược về bài viết này muốn nói đến là
PHỎNG VẤN VỚI NHỮNG GIẢNG VIÊN, HAY NHỮNG NGƯỜI
LÀM CÔNG VIỆC TIẾP XÚC TRỰC TIẾP, GIẢNG DẠY, SỬ DỤNG,
CŨNG NHƯ LÀM VIỆC THƯỜNG XUYÊN VỚI THI HÀI

- Bài viết: Vì bài viết chia ra làm rất nhiều góc nhìn cũng như đối tượng nên
cách kể chuyện theo hình ảnh sẽ khó có thể để xây dựng vì vậy sẽ triển khai
dưới dạng bài phỏng vấn như mọi năm:
+ Mỗi một ảnh sẽ ghi lời nói của một người phỏng vấn, đủ 4 người
+ Bố cục ảnh sẽ có dạng:
Về dáng:
Giảng viên:
Thầy Trưởng bộ môn: 4 ảnh (thầy làm việc trong phòng làm việc, tiếp xúc
với thi hài, thầy ghi trong giáo trình sách vở, một bức ảnh chính diện)

Thầy Nghĩa: 4 ảnh (làm việc trong phòng thi hài, dạy bộ môn giải phẫucó
một nhóm sinh viên, thầy nói trước sinh viên về bộ môn, chụp ảnh chính
diện)
Chú Nhân: Đeo bao tay, trầm ngâm trên hành lang giải phẫu, ngồi một mình
trên hành lang bộ môn giải phẫu,.
(BONUS: Em muốn có một bức ảnh có cả 4 người cùng chung một bức
ảnh mặc 4 bộ đồ khác nhau: ví dụ thầy Trưởng bộ môn sẽ mặc vest, thầy
Nghĩa mặc áo blouse, chú Nhân mặc đồ lúc xử lí xác, mss Kha sẽ mặc đồ
văn phòng, quần áo công sở lịch sự)