BÀI T P NHÓM
N: MÔ HÌNH KINH DOANH
Tên công ty: Công ty CP g Hoàng Anh Gia Lai
Nhóm th c hi n: Nhóm 3
GV gi ng d y: TS. Đ ng Văn M
Quy Nh n, Ngày 20 tháng 12 năm 2011ơ
DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN NHÓM 3 X p lo iế
1. Ngô Th Thanh H ng ươ A
2. Lê Th Di m H ng ươ A
3. Ph m H ng Thiên A
4. Đoàn Th Thùy D ng ươ A
5. Hoàng Th LiênA
6. Đ Th Di u Linh A
7. Nguy n Th Ng c Hà A
8. Nguy n Th H ng Di u A
9. Ninh Quang Th ngA
10. Lê T n Th nh B
I. Gi i thi u v công ty CP G Hoàng Anh Gia Lai:
Kh i nghi p năm 1990 t m t phân x ng nh chuyên đóng bàn gh cho ưở ế
h c sinh do ông Đoàn Nguyên Đ c tr c ti p đi u hành, đ n nay T p đoàn HAGL ế ế
đã đ t đ c b c ti n m nh m tr thành t p đoàn t nhân ho t đ ng trong ượ ướ ế ư
nhi u lĩnh v c ngành ngh khác nhau. Trong đó, ngành s n xu t kinh doanh g
ngành truy n th ng lâu đ i nh t c a HAGL, nh v y HAGL r t nhi u th ế
m nh cũng nh thu n l i nh t đ nh không ph i doanh nghi p nào cũng đ c. ư ượ
Công ty CP G HAGL 1 trong 5 t ng công ty thu c T p đoàn HAGL, công ty
s n xu t đ g n i th t hàng đ u th tr ng Vi t Nam. Công ty CP G HAGL ườ
hi n đang s h u 5 nhà máy g (trong đó có 1 nhà máy t i Lào) v i t ng công su t
các nhà máy vào kho ng 20.000m3 g tinh thành ph m/năm.
B ng nh ng kinh nghi m tích y đ c trong g n 20 năm ho t đ ng trong ượ
lĩnh v c đ g , Công ty CP G HAGL đã góp ph n quan tr ng thúc đ y nhanh
chóng ngành s n xu t, ch bi n xu t kh u đ g trong c n c. Hi n nay các ế ế ướ
s n ph m nh đ g n i th t, ngo i th t cao c p c a Công ty có m t h u kh p ư
các th tr ng l n trên th gi i nh EU, châu M , châu Á, Australia, New ườ ế ư
Zealand… Các văn phòng đ i di n đ c thi t l p t i m t s n c nh m t o đi u ượ ế ướ
ki n giúp khách hàng th d dàng ti p c n, giao d ch v i T p đoàn m t cách ế
thu n ti n, nhanh chóng nh t. Bên c nh vi c duy trì m r ng th tr ng xu t ườ
kh u, T p đoàn HAGL đang đ y m nh phát tri n th tr ng trong n c b ng vi c ườ ướ
hình thành h th ng siêu th đ g v i qui l n t i 5 trung tâm đô th N i,
Tp.HCM, H i Phòng, Đà N ng, C n Th . ơ
II. Phân tích các y u t c u thành mô hình kinh doanhế
2.1 H th ng s n ph m và d ch v :
2.1.1. S n ph m và đ c đi m s n ph m:
- Nguyên li u c a s n ph m :
Là nguyên li u g tròn đ c mua t lâm tr ng ho c nh p t n c ngoài, là ượ ườ ướ
nguyên li u chính dùng đ s n xu t s n ph m. Đ c bi t HAGL còn t cung c p
nguyên li u .
- S n ph m hàng hóa:
+ Gh : lo i s n ph m đ c s n xu t nhi u nh t cũng m t hàngế ượ
mang l i nhi u l i nhu n cho Công ty, đây s n ph m ti n d ng cho các nhà
hàng, các quán café hay các quan, phòng làm vi c nh : Gh x p tay, Ghơ ư ế ế ế
băng, Gh năm b c, Gh x p không tay, Gh x p ch ng.ế ế ế ế ế
+ Gi ng: đây là dòng s n ph m có s l ng tiêu th ít so v i các m t hàngườ ượ
khác, tuy nhiên cũng mang l i l i nhu n không nh cho Công ty. Công ty s n xu t
các m u khác nhau nh m ph c v th hi u nhu c u khách hàng. s n ph m ế
này th ng dùng các bãi bi n, dùng đ t m n ng hay gi ng ng trong nhà.ườ ườ
Nh là: Gi ng gh x p có tay, Gi ng Gh băng, Gi ng Gh năm b c.ư ườ ế ế ườ ế ườ ế
+ Bàn: s n ph m này th ng đi kèm v i gh , s l ng s n ph m tiêu th ườ ế ượ
cũng khá cao qua các năm. Nh : Bàn ch nh t m i n i, Bàn tròn xoay, Bàn chư
nh t, Bàn tròn, Bàn vuông.
+ T : đây dòng s n ph m ph c a Công ty, m t hàng này ch y u tiêu ế
th n i đ a. Nh : T đ ng qu n áo, T đ ng đ dùng n u ăn, T đ ng… ư
2.1.2 Phân ph i v s n ph m:
Trong n n kinh t th tr ng vi c tiêu th s n ph m đ c th c hi n b ng ế ườ ượ
nhi u kênh khác nhau theo đó s n ph m v n đ ng t các doanh nghi p s n xu t
kinh doanh đ n tay ng i tiêu dùng cu i cùng.Tùy thu c vào đ c đi m s n ph mế ườ
tiêu th và m i quan h gi a doanh nghi p và ng i tiêu dùng mà doanh nghi p s ườ
d ng các kênh tiêu th h p lý có 3 hình th c phân ph i s n ph m sau:
+ Kênh ph n ph i tr c ti p ế : Kênh này u di m doanh nghi p th ngư ườ
xuyên ti p xúc v i khách hàng, n m b t đ c nhu c u th tr ng, tình hình giáế ượ ườ
c t đó t o đi u ki n tu n l i đ gây thi n c m uy tín cho doanh nghi p,
gi m chi phí; các s n ph m m i đ c đ a nhanh vào tiêu dùng…tuy nhiên ho t ượ ư
bán hàng di n ra v i t c đ ch m.
+ Kênh phân ph i gián ti p: ế là vi c l u thông hàng hóa qua khau trung gian ư
đ n ng i tiêu dùng cu i cùng. Đây là kênh thu n ti n cho ng i tiêu dùng, hàngế ườ ườ
hóa l u thông nhanh, doanh nghi p đ c gi i phóng kh i ch c năng bánư ượ
l ….nh ng th i gian l u thông hàng hóa dài tăng chi phí tiêu th và doanh nghi p ư ư
khó ki m soát các khâu trung gian.
+ Kênh tiêu th h n h p : Kh c ph c đ c nh c đi m c a hai kênh trên ượ ượ
và phát huy t i đa u đi m. ư
Đ i lý tr c
thu cL c l ng ượ
bán hàng
Ng i tiêu ườ
dùng
Công ty g HAGL
Ng i tiêu dùngườ
Công ty g
HAGL
Nhà phân ph i
L c l ng bán ượ hàngĐ i lý tr c thu c
Công ty g HAGL
Đ i lý tr c thu c Ng i tiêu dùngườ
cu i cùngL c l ng n ư
hàng
Ng i tiêu dùngư
cu i cùng
Nhà phân ph i