
BÀI T P NHÓMẬ
MÔN: MÔ HÌNH KINH DOANH
Tên công ty: Công ty CP g Hoàng Anh Gia Laiỗ
Nhóm th c hi n: Nhóm 3ự ệ
GV gi ng d y: TS. Đ ng Văn Mả ạ ặ ỹ
Quy Nh n, Ngày 20 tháng 12 năm 2011ơ

DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN NHÓM 3 X p lo iế ạ
1. Ngô Th Thanh H ng ị ươ A
2. Lê Th Di m H ngị ễ ươ A
3. Ph m H ng Thiênạ ồ A
4. Đoàn Th Thùy D ngị ươ A
5. Hoàng Th LiênịA
6. Đ Th Di u Linhỗ ị ệ A
7. Nguy n Th Ng c Hàễ ị ọ A
8. Nguy n Th H ng Di uễ ị ằ ệ A
9. Ninh Quang Th ngắA
10. Lê T n Th nhấ ị B

I. Gi i thi u v công tyớ ệ ề CP G Hoàng Anh Gia Lai:ỗ
Kh i nghi p năm 1990 t m t phân x ng nh chuyên đóng bàn gh choở ệ ừ ộ ưở ỏ ế
h c sinh do ông Đoàn Nguyên Đ c tr c ti p đi u hành, đ n nay T p đoàn HAGLọ ứ ự ế ề ế ậ
đã đ t đ c b c ti n m nh m và tr thành t p đoàn t nhân ho t đ ng trongạ ượ ướ ế ạ ẽ ở ậ ư ạ ộ
nhi u lĩnh v c ngành ngh khác nhau. Trong đó, ngành s n xu t và kinh doanh gề ự ề ả ấ ỗ
là ngành truy n th ng lâu đ i nh t c a HAGL, nh v y HAGL có r t nhi u thề ố ờ ấ ủ ờ ậ ấ ề ế
m nh cũng nh thu n l i nh t đ nh không ph i doanh nghi p nào cũng có đ c.ạ ư ậ ợ ấ ị ả ệ ượ
Công ty CP G HAGL là 1 trong 5 t ng công ty thu c T p đoàn HAGL, là công tyỗ ổ ộ ậ
s n xu t đ g n i th t hàng đ u th tr ng Vi t Nam. Công ty CP G HAGLả ấ ồ ỗ ộ ấ ầ ị ườ ệ ỗ
hi n đang s h u 5 nhà máy g (trong đó có 1 nhà máy t i Lào) v i t ng công su tệ ở ữ ỗ ạ ớ ổ ấ
các nhà máy vào kho ng 20.000m3 g tinh thành ph m/năm.ả ỗ ẩ
B ng nh ng kinh nghi m tích lũy đ c trong g n 20 năm ho t đ ng trongằ ữ ệ ượ ầ ạ ộ
lĩnh v c đ g , Công ty CP G HAGL đã góp ph n quan tr ng thúc đ y nhanhự ồ ỗ ỗ ầ ọ ẩ
chóng ngành s n xu t, ch bi n và xu t kh u đ g trong c n c. Hi n nay cácả ấ ế ế ấ ẩ ồ ỗ ả ướ ệ
s n ph m nh đ g n i th t, ngo i th t cao c p c a Công ty có m t h u kh pả ẩ ư ồ ỗ ộ ấ ạ ấ ấ ủ ặ ở ầ ắ
các th tr ng l n trên th gi i nh EU, châu M , châu Á, Australia, Newị ườ ớ ế ớ ư ỹ
Zealand… Các văn phòng đ i di n đ c thi t l p t i m t s n c nh m t o đi uạ ệ ượ ế ậ ạ ộ ố ướ ằ ạ ề
ki n giúp khách hàng có th d dàng ti p c n, giao d ch v i T p đoàn m t cáchệ ể ễ ế ậ ị ớ ậ ộ
thu n ti n, nhanh chóng nh t. Bên c nh vi c duy trì và m r ng th tr ng xu tậ ệ ấ ạ ệ ở ộ ị ườ ấ
kh u, T p đoàn HAGL đang đ y m nh phát tri n th tr ng trong n c b ng vi cẩ ậ ẩ ạ ể ị ườ ướ ằ ệ
hình thành h th ng siêu th đ g v i qui mô l n t i 5 trung tâm đô th Hà N i,ệ ố ị ồ ỗ ớ ớ ạ ị ộ
Tp.HCM, H i Phòng, Đà N ng, C n Th .ả ẵ ầ ơ
II. Phân tích các y u t c u thành mô hình kinh doanhế ố ấ
2.1 H th ng s n ph m và d ch v :ệ ố ả ẩ ị ụ
2.1.1. S n ph m và đ c đi m s n ph m:ả ẩ ặ ể ả ẩ
- Nguyên li u c a s n ph mệ ủ ả ẩ :
Là nguyên li u g tròn đ c mua t lâm tr ng ho c nh p t n c ngoài, làệ ỗ ượ ừ ườ ặ ậ ừ ướ
nguyên li u chính dùng đ s n xu t s n ph m. Đ c bi t HAGL còn t cung c pệ ể ả ấ ả ẩ ặ ệ ự ấ
nguyên li u .ệ
- S n ph m hàng hóa:ả ẩ

+ Gh : là lo i s n ph m đ c s n xu t nhi u nh t và cũng là m t hàngế ạ ả ẩ ượ ả ấ ề ấ ặ
mang l i nhi u l i nhu n cho Công ty, đây là s n ph m ti n d ng cho các nhàạ ề ợ ậ ả ẩ ệ ụ
hàng, các quán café hay các quan, phòng làm vi c nh : Gh x p có tay, Ghơ ệ ư ế ế ế
băng, Gh năm b c, Gh x p không tay, Gh x p ch ng.ế ậ ế ế ế ế ồ
+ Gi ng: đây là dòng s n ph m có s l ng tiêu th ít so v i các m t hàngườ ả ẩ ố ượ ụ ớ ặ
khác, tuy nhiên cũng mang l i l i nhu n không nh cho Công ty. Công ty s n xu tạ ợ ậ ỏ ả ấ
các m u mã khác nhau nh m ph c v th hi u và nhu c u khách hàng. s n ph mẫ ằ ụ ụ ị ế ầ ả ẩ
này th ng dùng các bãi bi n, dùng đ t m n ng hay gi ng ng trong nhà.ườ ở ể ể ắ ắ ườ ủ
Nh là: Gi ng gh x p có tay, Gi ng Gh băng, Gi ng Gh năm b c.ư ườ ế ế ườ ế ườ ế ậ
+ Bàn: s n ph m này th ng đi kèm v i gh , s l ng s n ph m tiêu thả ẩ ườ ớ ế ố ượ ả ẩ ụ
cũng khá cao qua các năm. Nh : Bàn ch nh t m i n i, Bàn tròn xoay, Bàn chư ữ ậ ố ố ữ
nh t, Bàn tròn, Bàn vuông.ậ
+ T : đây là dòng s n ph m ph c a Công ty, m t hàng này ch y u tiêuủ ả ẩ ụ ủ ặ ủ ế
th n i đ a. Nh : T đ ng qu n áo, T đ ng đ dùng n u ăn, T đ ng…ụ ộ ị ư ủ ự ầ ủ ự ồ ấ ủ ứ
2.1.2 Phân ph i v s n ph m:ố ề ả ẩ
Trong n n kinh t th tr ng vi c tiêu th s n ph m đ c th c hi n b ngề ế ị ườ ệ ụ ả ẩ ượ ự ệ ằ
nhi u kênh khác nhau theo đó s n ph m v n đ ng t các doanh nghi p s n xu tề ả ẩ ậ ộ ừ ệ ả ấ
kinh doanh đ n tay ng i tiêu dùng cu i cùng.Tùy thu c vào đ c đi m s n ph mế ườ ố ộ ặ ể ả ẩ
tiêu th và m i quan h gi a doanh nghi p và ng i tiêu dùng mà doanh nghi p sụ ố ệ ữ ệ ườ ệ ử
d ng các kênh tiêu th h p lý có 3 hình th c phân ph i s n ph m sau:ụ ụ ợ ứ ố ả ẩ
+ Kênh ph n ph i tr c ti pấ ố ự ế : Kênh này có u di m doanh nghi p th ngư ể ệ ườ
xuyên ti p xúc v i khách hàng, n m b t đ c nhu c u th tr ng, và tình hình giáế ớ ắ ắ ượ ầ ị ườ
c t đó t o đi u ki n tu n l i đ gây thi n c m và uy tín cho doanh nghi p,ả ừ ạ ề ệ ậ ợ ể ệ ả ệ
gi m chi phí; các s n ph m m i đ c đ a nhanh vào tiêu dùng…tuy nhiên ho tả ả ẩ ớ ượ ư ạ
bán hàng di n ra v i t c đ ch m.ễ ớ ố ộ ậ

+ Kênh phân ph i gián ti p:ố ế là vi c l u thông hàng hóa qua khau trung gianệ ư
đ n ng i tiêu dùng cu i cùng. Đây là kênh thu n ti n cho ng i tiêu dùng, hàngế ườ ố ậ ệ ườ
hóa l u thông nhanh, doanh nghi p đ c gi i phóng kh i ch c năng bánư ệ ượ ả ỏ ứ
l ….nh ng th i gian l u thông hàng hóa dài tăng chi phí tiêu th và doanh nghi pẻ ư ờ ư ụ ệ
khó ki m soát các khâu trung gian.ể
+ Kênh tiêu th h n h pụ ỗ ợ : Kh c ph c đ c nh c đi m c a hai kênh trênắ ụ ượ ượ ể ủ
và phát huy t i đa u đi m.ố ư ể
Đ i lý tr c ạ ự
thu cộL c l ng ự ượ
bán hàng
Ng i tiêu ườ
dùng
Công ty g HAGL ỗ
Ng i tiêu dùngườ
Công ty gỗ
HAGL
Nhà phân ph iố
L c l ng bánự ượ hàngĐ i lý tr cạ ự thu cộ
Công ty g HAGLỗ
Đ i lý tr c thu cạ ự ộNg i tiêu dùngườ
cu i cùngốL c l ng bánự ượ
hàng
Ng i tiêu dùngườ
cu i cùngố
Nhà phân ph iố