intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô hình kinh doanh công ty gỗ Hoàng Anh Gia Lai

Chia sẻ: Minh Hien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

341
lượt xem
122
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khởi nghiệp năm 1990 từ một phần xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh do ông Đoàn Nguyên Đức trực tiếp điều hành, đến nay tập đoàn HAGL đã được bước tiến mạnh mẽ và trở thành tập đoàn tư nhân hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình kinh doanh công ty gỗ Hoàng Anh Gia Lai

  1. BÀI TẬP NHÓM MÔN: MÔ HÌNH KINH DOANH Tên công ty: Công ty CP gỗ Hoàng Anh Gia Lai Nhóm thực hiện: Nhóm 3 GV giảng dạy: TS. Đặng Văn Mỹ Quy Nhơn, Ngày 20 tháng 12 năm 2011
  2. Xếp loại DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN NHÓM 3 1. Ngô Thị Thanh Hương A 2. Lê Thị Diễm Hương A 3. Phạm Hồng Thiên A 4. Đoàn Thị Thùy Dương A 5. Hoàng Thị Liên A 6. Đỗ Thị Diệu Linh A 7. Nguyễn Thị Ngọc Hà A 8. Nguyễn Thị Hằng Diệu A 9. Ninh Quang Thắng A 10. Lê Tấn Thịnh B
  3. I. Giới thiệu về công ty CP Gỗ Hoàng Anh Gia Lai: Khởi nghiệp năm 1990 từ một phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn gh ế cho học sinh do ông Đoàn Nguyên Đức trực tiếp điều hành, đến nay Tập đoàn HAGL đã đạt được bước tiến mạnh mẽ và trở thành tập đoàn tư nhân hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Trong đó, ngành sản xuất và kinh doanh g ỗ là ngành truyền thống lâu đời nhất của HAGL, nhờ vậy HAGL có rất nhi ều th ế mạnh cũng như thuận lợi nhất định không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Công ty CP Gỗ HAGL là 1 trong 5 tổng công ty thu ộc T ập đoàn HAGL, là công ty sản xuất đồ gỗ nội thất hàng đầu thị trường Việt Nam. Công ty CP G ỗ HAGL hiện đang sở hữu 5 nhà máy gỗ (trong đó có 1 nhà máy t ại Lào) v ới t ổng công su ất các nhà máy vào khoảng 20.000m3 gỗ tinh thành phẩm/năm. Bằng những kinh nghiệm tích lũy được trong gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực đồ gỗ, Công ty CP Gỗ HAGL đã góp phần quan tr ọng thúc đ ẩy nhanh chóng ngành sản xuất, chế biến và xuất khẩu đồ gỗ trong cả nước. Hiện nay các sản phẩm như đồ gỗ nội thất, ngoại thất cao cấp của Công ty có m ặt ở h ầu kh ắp các thị trường lớn trên thế giới như EU, châu Mỹ, châu Á, Australia, New Zealand… Các văn phòng đại diện được thiết lập tại một số n ước nh ằm t ạo đi ều kiện giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, giao dịch với Tập đoàn một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất. Bên cạnh việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, Tập đoàn HAGL đang đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước b ằng vi ệc hình thành hệ thống siêu thị đồ gỗ với qui mô lớn tại 5 trung tâm đô th ị Hà N ội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. II. Phân tích các yếu tố cấu thành mô hình kinh doanh 2.1 Hệ thống sản phẩm và dịch vụ: 2.1.1. Sản phẩm và đặc điểm sản phẩm: - Nguyên liệu của sản phẩm: Là nguyên liệu gỗ tròn được mua từ lâm trường hoặc nhập từ nước ngoài, là nguyên liệu chính dùng để sản xuất sản phẩm. Đặc biệt HAGL còn tự cung cấp nguyên liệu . - Sản phẩm hàng hóa:
  4. + Ghế : là loại sản phẩm được sản xuất nhiều nhất và cũng là m ặt hàng mang lại nhiều lợi nhuận cho Công ty, đây là s ản ph ẩm ti ện d ụng cho các nhà hàng, các quán café hay các ơ quan, phòng làm việc nh ư: Gh ế x ếp có tay, Gh ế băng, Ghế năm bậc, Ghế xếp không tay, Ghế xếp chồng. + Giường: đây là dòng sản phẩm có số lượng tiêu th ụ ít so với các mặt hàng khác, tuy nhiên cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho Công ty. Công ty sản xuất các mẫu mã khác nhau nhằm phục vụ thị hiếu và nhu cầu khách hàng. sản ph ẩm này thường dùng ở các bãi biển, dùng để tắm nắng hay gi ường ng ủ trong nhà. Như là: Giường ghế xếp có tay, Giường Ghế băng, Giường Ghế năm bậc. + Bàn: sản phẩm này thường đi kèm với ghế, số lượng sản ph ẩm tiêu thụ cũng khá cao qua các năm. Như: Bàn chữ nhật mối nối, Bàn tròn xoay, Bàn ch ữ nhật, Bàn tròn, Bàn vuông. + Tủ: đây là dòng sản phẩm phụ của Công ty, mặt hàng này chủ yếu tiêu thụ nội địa. Như: Tủ đựng quần áo, Tủ đựng đồ dùng nấu ăn, Tủ đứng… 2.1.2 Phân phối về sản phẩm: Trong nền kinh tế thị trường việc tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau theo đó sản phẩm vận động từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đến tay người tiêu dùng cuối cùng.Tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm tiêu thụ và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng mà doanh nghiệp sử dụng các kênh tiêu thụ hợp lý có 3 hình thức phân phối sản phẩm sau: + Kênh phấn phối trực tiếp: Kênh này có ưu diểm doanh nghiệp thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, nắm bắt được nhu cầu th ị trường, và tình hình giá cả từ đó tạo điều kiện tuận lợi để gây thiện cảm và uy tín cho doanh nghi ệp, giảm chi phí; các sản phẩm mới được đưa nhanh vào tiêu dùng…tuy nhiên hoạt bán hàng diễn ra với tốc độ chậm.
  5. Công ty gỗ HAGL Đại lý trực Lực lượng thuộc bán hàng Người tiêu dùng + Kênh phân phối gián tiếp: là việc lưu thông hàng hóa qua khau trung gian đến người tiêu dùng cuối cùng. Đây là kênh thuận tiện cho người tiêu dùng, hàng hóa lưu thông nhanh, doanh nghiệp được giải phóng khỏi chức năng bán lẻ….nhưng thời gian lưu thông hàng hóa dài tăng chi phí tiêu thụ và doanh nghiệp khó kiểm soát các khâu trung gian. Công ty gỗ HAGL Đại lý trực thuộc Lực lượng bán hàng Nhà phân phối Người tiêu dùng + Kênh tiêu thụ hỗn hợp: Khắc phục được nhược điểm của hai kênh trên và phát huy tối đa ưu điểm. Công ty gỗ HAGL Đạiườitrực thuộc Ngườphân phối Lực li tiêu dùng Nhà ượng bán Ng lý tiêu dùng cuối cùng cuốàng hi cùng
  6. + Mạng lưới phân phối sản phẩm gỗ: Tổng công ty gỗ HAGL (Nhà phân phối sỉ) Công ty CP Việt CT CP Việt Đông Tổng đại lý đồ CT TNHH TMDV Long Hậu (KV phía Việt May (KV Dương (KV Tây gỗ HAGL (KV miền Trung) gồm Nguyên) gồm 5 chi phía Bắc) gồm Nam) Gồm 24 chi nhánh 26 chi nhánh nhánh 15 chi nhánh (Nhà phân phối lẻ) Cửa Cửa Cửa Cửa Cửa Cửa Cửa Cửa Cửa CT hàng hàng hàng hàng hàng hàng TNHH hàng hàng hàng Quốc Hoàng Hào Việt Ngọc Nhà TMD Khánh Thi Hoàng Việt Kiệt Gia Hiền May Vui V Gia Hòa Nhân Anh Quận Q7 Hải Deput Phú Phan Khang Hà Vĩnh 6 Thiết Đà Yên Gialai Phòng Giang Phúc Nẵng - Minh họa về giá trị cuả sản phẩm dịch vụ cung cấp: tiêu biểu có các hợp đồng bán sản phẩm đã và đang được thực hiên đem lại giá trị cao như: Nội dung chính Giá trị Khách hàng Hợp đồng ngày Công ty CP địa ốc Sài 502.784.441.360 đồng Gòn Thương Tín 3/4/2007: Bán Block B
  7. (276 căn hộ) dự án New Sài Gòn Hợp đồng số Cattie Erupa,SL. 1.265.048.83 USD 4500000741 ngày 05/11/2007: Bán sản phẩm đồ gỗ ngoài Hợp đồng từ số 21đến Landmam-Peiga 1.985.508 USD số 26HA-LPTCM 08 GmbH&Co Handels KG ngày 11/07/2008: bán sản phẩm đồ gỗ ngoài trời 2.2. Yếu tố thị trường và khách hàng: 2.2.1. Phạm vi thị trường: Hiện nay các sản phẩm như đồ gỗ nội thất, ngoại th ất cao c ấp c ủa công ty Hoàng Anh Gia Lai có mặt hầu khắp các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Australia, New Zealand… Các văn phòng đại diện được thi ết lập t ại m ột s ố n ước nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận, giao dịch với t ập đoàn m ột cách thuận tiện và nhanh chóng nhất. Bên cạnh việc duy trì và m ở r ộng th ị tr ường xuất khẩu, Hoàng Anh Gia Lai Group đang thực phát triển th ị trường trong nước bằng việc hình thành hệ thống siêu thị đồ gỗ với qui mô lớn tại 5 trung tâm đô thị Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. 2.2.2. Nhu cầu khách hàng: Theo cơ chế thị trường ở các tỉnh phía nam là thị trường Rất nhạy cảm và linh động về nhu cầu giá cả. Chính vì vậy sự cạnh tranh của khu v ực này cũng không kém phần gay gắt, tuy nhiên với lợi thế riêng về giá cả, ch ất l ượng s ản phẩm phương thức thanh toán, phương thức giao hàng đúng hạn, nhanh chóng… Những sản phẩm của công ty cổ phần Hoàng Anh- Quy Nh ơn. Đã có nh ững v ị th ế cạnh tranh trên thị trường trong nước. Doanh thu bán sản ph ẩm ở các t ỉnh phía Nam luôn chiếm vị trí cao nhất trong bản doanh thu của công ty. Tại th ị trường các tỉnh miền Bắc và miền Trung thì ít sôi động h ơn do quy mô c ủa khách hàng là các doanh nghiệp tại đây chỉ ở mức trung bình là chủ yếu và giá không h ấp dẫn. đối với công ty thì việc xuất bán tại th ị trường này là nh ằm m ục đích duy trì ho ạt
  8. động sản xuất và tạo công ăn việc làm thường xuyên nh ằm gi ưc đ ược đ ội ngũ công nhân lành nghề tại công ty. - Thị trường trong nước: MỘT SỐ KHÁCH HÀNG TRONG NƯỚC STT TÊN KHÁCH HÀNG 1 SCAN COM – VN 2 GEMADEPPT – QN Công ty TNHH – TM – DV Trần Đức 3 4 Công ty TNHH A.P.A Công ty TNHH Các Tiên Á Châu Đã Nẵng 5 6 DNTN Nguyên Hoàng Công ty TNHH xuất khẩu đồ gỗ Tân Thủy Trân 7 Công ty Thăng Long – Bộ quốc phòng 8 9 Công ty Phú Tài Công ty xuất nhập khẩu đầu tư tỉnh Kon Tum 10 11 Công ty TNHH Sài Gòn Công ty TNHH Phước Tân An – An Nhơn – Bình Định 12 Công ty lâm nghiệp 19 – An Nhơn 13 Công ty XNK KC và BB PACXIMEX – Đồng Nai 14 Công ty KDSX Sài Gòn – Đắk lắk 15 Trong sản xuất không chỉ đơn thuần bán cho cho người s ử dụng cuối cùng mà còn bán cho các doanh nghiệp có như cầu gia công hoặc nhận các đơn đặt hàng với hình thức gia công để có thể thấy điều đó ta xét các khu vực sau: - Khu vực 1: gồm các tỉnh từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. - Khu vực 2: gồm các tỉnh từ Huế đến Khánh Hòa - Khu vực 3: gồm các tỉnh từ Ninh Thuận trở vào các tỉnh miền Nam - Nhu cầu của khách hàng trong thị trường: Phát triển dựa trên nền tảng, tiềm năng vốn có của địa phương và dần mở rộng hơn ra các tỉnh, thành khác trong cả nước đã tạo nền móng vững chắc giúp cho HAGL đứng vững, phát triển ổn định ngay cả khi nền kinh tế bị ảnh hưởng của sự suy thoái. Đồ gỗ nội thất HAGL có góc cạnh sắc nét, tinh tế, vân gỗ đẹp quyến rũ, hiện đại trong sử dụng nhưng vẫn mang nét độc đáo riêng. Đặc biệt toàn bộ sản phẩm đồ gỗ nội thất của HAGL chủ yếu được làm từ gỗ xoan đào hoặc veneer xoan đào chất lượng tốt nhất và là một trong những thương hiệu dẫn đầu
  9. thị trường nội địa việt Nam, nhanh chóng được người tiêu dùng trong cũng như ngoài nước tin cậy sử dụng. Để có được những sản phẩm gỗ chất lượng cao cấp, tạo được uy tín trong lòng khách hàng tại những thị trường khó tính, đòi hỏi yêu cầu kh ắt khe về ch ất lượng, mẫu mã, kiểu dáng…, HAGL đã tự hoàn thiện quy trình sản xuất theo hướng hiện đại cũng như tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu chất l ượng đ ể tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho thị trường. Quy trình sản xuất khép kín, chủ động đầu vào – đầu ra đã đem lại sức cạnh tranh đặc biệt cho sản phẩm của HAGL. Không chỉ đẹp về mẫu mã, bền về chất lượng, thế mạnh của sản phẩm gỗ HAGLcòn nằm ở chứng nhận xuất xứ của nguồn nguyên liệu tạo ra s ản ph ẩm đó. Đồ gỗ nội thất của Công ty đã vinh dự đạt được ch ứng nhận FSC - ch ương trình toàn cầu kiểm định chuỗi hành trình sản phẩm từ khâu nguyên li ệu đ ến thành phẩm. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của các phẩm gỗ HAGL so với các doanh nghiệp cùng ngành khác. Cùng với việc đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh, hoạt động của HAGL luôn gắn liền với công tác bảo vệ môi trường, tạo sự phát triển kinh doanh bền vững và có trách nhiệm đối với cộng đồng. Góp phần làm nên những thành công vượt trội của Công ty CP G ỗ HAGL hôm nay, bên cạnh nguồn nguyên liệu chất lượng, dây chuyền công ngh ệ hiện đại, một phần còn do Công ty đã xây dựng cho mình một đ ội ngũ thi ết k ế riêng cho từng dòng sản phẩm. Chính từ đội ngũ thiết kế h ết sức năng đ ộng và sáng tạo này, Công ty đã tạo dựng được uy tín cũng nh ư chi ếm đ ược ni ềm tin n ơi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Công ty cũng không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng để từ đó cho ra đời những mẫu sản phẩm đồ gỗ nội thất phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khách hàng của công ty trong thời gian hiện nay cũng như trong tương lai. Trải qua thời gian, với những sản phẩm đồ gỗ nội thất độc đáo của mình, HAGL đã có những bước phát triển nhanh chóng, tự tin khẳng định vị thế trên thị trường. Khách hàng của Công ty là những nhà nhập kh ẩu có tên tu ổi và r ất khó
  10. tính, do vậy yêu cầu về chất lượng nguyên liệu, độ an toàn trong lao động, chăm lo cho đời sống người lao động và hàng loạt tiêu chuẩn quốc tế khác luôn đ ược Công ty chú trọng kiểm định nghiêm ngặt. Cho đến thời điểm hiện nay, trong ngành chế biến gỗ Việt Nam, Công ty CP Gỗ HAGL luôn được đánh giá là doanh nghiệp có quan hệ kinh doanh tốt, luôn gi ữ uy tín với khách hàng, đồng thời rất tích cực tham gia b ảo v ệ môi tr ường. Đây cũng chính là nền tảng vững bền cho những cú đột phá ấn tượng của Công ty về sau này. - Sự biến động của thị trường gỗ : Hiện nay nhu cầu tiêu thụ sản phẩm gỗ trên th ế giới tăng đáng k ể, v ới m ức tăng tối thiểu 8%/năm. Theo thống kê sơ bộ của Tổng c ục Th ống kê Liên hi ệp quốc (Comtrade Data), nhập khẩu các mặt hàng đồ gỗ của thị trường thế giới đã lên đến gần 200 tỉ đô la Mỹ năm 2002. Trong đó, nước nhập khẩu nhiều nhất là Mỹ, kế đến là Đức, Pháp, Anh và Nhật Bản. Thị trường truyền thống như Mỹ đã tăng 15%, các nước EU tăng kho ảng 8%. Doanh nghiệp XK đồ gỗ Việt Nam đã biết mở rộng thị trường, tiếp cận những thị trường được đánh giá là tiềm năng như Nga, Ấn Độ, Trung Đông… Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, trong quý 1 năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗ của Việt Nam hầu như đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tăng mạnh ở một số thị trường như Ấn Độ, Nga, Xingapore, Thổ Nhỹ Kỳ, Thụy Sỹ. Hiện cả nước có trên 3.000 cơ sở chế biến đồ gỗ, trong đó kho ảng 50% là cơ sở chế biến gỗ quy mô nhỏ với những sản phẩm tiêu thụ nội địa hoặc gia công; trong đó, có 970 doanh nghiệp chuyên chế biến đồ gỗ xuất kh ẩu, h ơn 400 doanh nghiệp FDI... Thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam không ngừng được mở rộng, nếu như năm 2000 chỉ có mặt tại 50 quốc gia thì đến nay, sản phẩm gỗ Việt Nam đã có mặt trên thị trường của 120 quốc gia, vùng lãnh th ổ, trong đó thị trường Mỹ chiếm 38% tổng giá trị xuất khẩu; các nước thuộc khối EU chiếm 44%; Nhật Bản chiếm 12%.
  11. 2.3 Yếu tố hạ tầng và hậu cần 2.3.1 Yếu tố hạ tầng - Cơ sở kinh doanh, địa điểm Công ty CP HAGL có 5 nhà máy sản xuất gỗ v ới t ổng di ện tích 160.000 m2, 3.700 nhân viên, tổng công suất các nhà máy vào khoảng 2000m3 gỗ tinh thành phẩm/năm: + Chi nhánh nhà máy gỗ xuất khẩu Hoàng Anh Gia lai. Địa chỉ: Xã Chư Hdrông, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai + Chi nhánh nhà máy gỗ nội thất Hoàng Anh Gia Lai Địa chỉ: Xã Chư Hdrông, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai + Chi nhánh nhà máy gỗ Hoàng Anh Quy Nhơn Địa chỉ: Khu công nghiệp Phú Tài, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định + Chi nhánh nhà máy gỗ Hoàng Anh Sài Gòn Địa chỉ: Lô E1 đường A, KCN Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Th ủ Đức, TP.HCM + Chi nhánh tại Lào - Hệ thống máy móc, nhà xưởng: + Máy móc thiết bị: Ở mỗi nhà máy gỗ đều được trang bị các loại máy chuyên dụng như Bào thẩm, Bào cuốn, Bào 2 mặt, C ắt tinh, Chà nhám, Phay, Đ ục, khoan rotơ….Và càng ngày càng được cải tiến. + Máy móc thiết bị truyền dẫn: Hệ thống xe chở gỗ, hệ thống xe đưa đón công nhân, đặc biệt ở mỗi nhà phân phối sản phẩm sẽ có hệ thống vận t ải chuyên nghiệp được đồng bộ về kiểu dáng…đáp ứng toàn bộ quá trình sản xuất cũng nh ư tiêu thụ sản phẩm.
  12. - Mạng lưới cửa hàng: Tại thị trường nội địa HAGL đang thực hiện chiến lược phân phối theo vùng, mỗi vùng (thị trường) có một nhà bán sỉ và mạng lưới bán lẻ. Hiện HAGL có 4 nhà phân phối sỉ tại các khu vực chính: mi ền B ắc, mi ền Trung, Tây Nguyên và miền Nam với hơn 70 cửa hàng, đại lý, showroom. Cụ thể ở Miền Nam có 24 cửa hàng, miền Trung có 25 cửa hàng, Tây Nguyên có 5 c ửa hàng và Miền Bắc có 15 cửa hàng Ngoài ra Công ty còn mở các văn phòng đại diện được thiết lập tại một số nước nhằm tạo điều kiện giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, giao dịch với Tập đoàn một cách thuận tiện, nhanh chóng nh ất. Bên c ạnh vi ệc duy trì và m ở rộng thị trường xuất khẩu, Tập đoàn HAGL đang đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước bằng việc hình thành hệ thống siêu thị đồ gỗ với qui mô lớn tại 5 trung tâm đô thị Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. - Hạ tầng công nghệ thông tin: Website của tổng công ty gỗ và các công ty thành viên đ ược liên k ết v ới nhau nên cơ sở dữ liệu được đồng bộ hóa từ mua hàng, logistics, phân phối. Các loại sản phẩm của công ty đều được đưa lên website của các c ửa hàng, đ ại lý, showroom để khách hàng có thể lựa chọn trực tiếp trên website. 2.3.2. Hậu cần - Quy trình sản xuất Quy trình sản xuất khép kín, chủ động đầu vào – đầu ra đem lại sức cạnh tranh đặc biệt cho sản phẩm của Hoàng Anh Gia Lai. - Nguyên liệu gỗ tròn- xẻ: Hoàng Anh Gia Lai đang sở hửu nguồn nguyên liệu gỗ dồi dào t ừ Nam Lào, ngay sát biên giới Việt Nam. Đó là 300.000 m 3 gỗ tròn thu từ khai hoang rừng trồng
  13. cao su cộng với số gỗ trị giá 15 triệu USD chính phủ Lào trả nợ cho Hoàng Anh Gia Lai, đây là số tiền CP Lào đã vay để xây dựng làng SEA Game năm 2009. Bằng việc chủ động nguồn gỗ hợp pháp, Hoàng Anh Gia Lai sẽ hạ được giá thành sản xuất nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng sản phẩm, nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường. Nhà xưởng xẻ CD với khối lượng trên 20.000m 3/năm đáp ứng tốt năng lực sản xuất của các nhà máy Gỗ thuộc Công Ty. - Ghép, tạo phôi: Gỗ sau khi được xẻ được ghép ván, tạo phôi chi tiết, bước đầu hình thành phôi thô từng chi tiết của mỗi sản phẩm. - Tẩm sấy: Chất lượng khép kín ngay từ đầu. Gỗ sau khi xẻ theo quy cách đ ược đ ưa vào “Tẩm hóa chất ở nồi áp lực ”(bằng phương pháp phối hợp hóa học và vật lý). Công nghệ sấy hơi nước giữ cho chất liệu gỗ bền, đảm bảo tính cơ lý cho sản phẩm, hạn chế thấp nhất độ co giãn môi trường, tránh m ối m ọt, công vênh… khi đưa vào sử dụng. - Gỗ Veneer: Chất liệu đặc trưng của sản phẩm gỗ nội thất HAGL là veneer xoan đào. Công ty có 3 máy lạng veneer hiện đại và nhà xưởng cắt- may với trên 300 công nhân chuyên sản xuất ở khâu veneer. - Định hình mẫu mã theo quy cách SP: Các chi tiết mẫu mã sản phẩm được định hình chuẩn tập trung t ại nhà xưởng sản xuất định hình của Nhà Máy với các thiết bị máy móc nh ập kh ẩu t ừ Nhật. Đài Loan. - Lắp ráp cố định – Lưu kho bán thành phẩm:
  14. HAGL có một đội ngũ công nhân lành nghề, kỹ thuật cao, giàu kinh nghi ệm đảm trách ở bộ phận lắp ráp. Sản phẩm sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh được kiểm tra ch ất lượng và nhập kho bán thành phẩm. - Hoàn thiện sản phẩm: Quy trình hoàn thiện sản phẩm được bắt đầu bằng công đo ạn chà nhám thô, nhám láng bóng- Sơn lót (làm nguội) nhiều lần cho đ ến khi b ề m ặt s ản ph ẩm được xủa lý thật sự mịn, láng. Công đoạn chà nhám tinh và 10 dây chuyền sơn tĩnh đi ện ho ạt đ ộng th ường xuyên phục vụ hoàn thiện sản phẩm sơn của 4 nhà máy trong công ty. - Ráp giả - Đóng gói – lưu kho thành phẩm: Sau công đoạn sơn tinh hoàn thiện, một khâu không kém phần quan trọng quyết định từng độ chuẩn xác trong từng chi tiết của sản ph ẩm HAGL là ki ểm tra ráp hoàn thiện tưng sản phẩm sau khi sơn, là khâu cuối cùng tr ước khi chuy ển sang bộ phận KCS (khiểm tra chất lượng) xác nhận đóng gói sản phẩm. - Quy trình, cách thức kinh doanh + Tại thị trường nội địa Hoàng Anh Gia Lai đang thực hi ện chi ến l ược phân phối theo vùng mỗi vùng ( thị trường) có một nhà bán sỉ và mạng lưới bán lẻ. + Còn ở thị trường nước ngoài thì công ty thực hiện bán hàng thông qua những hợp đồng đã được kí kết. + Công ty có những chính sách xúc tiến hỗn hợp như quảng cáo, tham gia các hội chợ triễn lãm trong và ngoài nước, áp dụng các hình thức khuyến mãi, có đội ngũ marketing trực tiếp, gửi mẫu cataloge đến khách hàng mới. + Các dịch vụ sau bán hàng như vận chuyển sản phẩm đ ến t ận nhà v ới đ ội ngũ xe chuyên dụng của từng Nhà máy, hướng dẫn sử dụng và lắp ráp.
  15. + Các phương thức thanh toán đa dạng, đặc biệt có nhiều phương th ức thanh toán trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao d ịch v ới khách hàng. Ngoài ra còn áp dụng các phương thức thanh toán linh hoạt nh ư mua tr ả góp, mua trả chậm, mua số lượng lớn được hưởng giá chiết khấu… 2.4. Tài chính và chi phí: Theo dự báo của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), năm 2011 nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm gỗ của Việt Nam là rất lớn. Vì v ậy, kim ngạch xuất khẩu gỗ của nước ta có thể đạt trên 4 tỷ USD, tăng khoảng 30% so với năm 2010 và đang đặt ra kỳ vọng tăng đến con số 8 - 9 tỷ USD vào năm 2015. 2.4.1. Doanh thu: - Trong năm 2010 công ty đã thực hiện được kết quả cụ thể sau: + Sản xuất hàng gỗ xuất khẩu đạt 2528.4m3 tinh + Sản xuất hàng gỗ nội thất đạt 5432.8m3 tinh + Tổng doanh thu: 345912855368 đồng + Ngoài ra, còn tận dụng nguồn củi sau khi sản xuất hàng xuất khẩu, mua gỗ vườn để ghép được 5117.6m3 ván các loại. - Nguyên liệu chủ yếu của Nhà máy là gỗ. Ở trong nước nguồn nguyên liệu này bị hạn chế do chính sách bảo vệ rừng của Chính ph ủ, do đó gỗ th ường đ ược mua t ừ những nước như Lào, Indonexia, Malayxia, New Zealand, Đức… với số lượng lớn còn trong nước chỉ chiếm một số ít. - Sản phẩm của Nhà máy một phần được tiêu thụ trong nước thông qua các hợp đồng của các tổ chức đơn vị, các cá nhân th ầu xây d ựng, nhà hàng, khách s ạn, trường học…còn phần lớn là xuất khẩu sang các nước như Anh, Hà Lan, Đ ức, Bungary, Ireland, Mỹ và các nước Đông Âu. Như vậy nhìn chung th ị trường mục tiêu của Nhà máy là thị trường Châu Âu, đây là thị trường khó tính về chất l ượng cũng như mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm. Việc lựa ch ọn thị trường này đối v ới
  16. Nhà máy là một hướng đi táo bạo, nó đòi h ỏi Nhà máy ph ải luôn đ ổi m ới c ải ti ến sản phẩm, nâng cao chất lượng. Hiện nay Nhà máy cũng đang d ần gia tăng th ị phần trong thị trường nội địa để có thể giảm bớt chi phí vận chuyển, xuất kh ẩu, tăng lợi nhuận cho Nhà máy. ́ 2.4.2. Chi phi: Tổng chi phí vận chuyển và lắp đặt chạy thử: 35000000 đồng Tổng giá trị máy móc thiết bị mua thêm là: 2767000000 đồng => Tổng nguyên giá tài sản cố định tăng thêm là: 35.000.000 + 2.767.000.000 =2.802.000.000 đồng Tổng số vốn đầu tư thêm để mua thêm máy móc thiết bị mới là 2.800.000.000 đồng. Trong đó: - 40% vốn của công ty tương ứng là: 40% x 2.800.000.000 = 1.120.000.000 đồng - 60% vốn vay của ngân hàng tương ứng là: 60% x 2.800.000.000 = 1.680.000.000 đồng ̀ ̉ Hang năm công ty phai : - Tôn chi phí mua nguyên vât liêu. ́ ̣ ̣ - Thuê nhân công - Chi phí cho bao hiêm. ̉ ̉ - Đong thuế cho nhà nước. ́ - ..... III. Đánh giá mô hình: 3.1 Ưu điểm: - Đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, có năng lực quản lý tốt… - Sản phẩm được làm bằng gỗ Verneer có vân gỗ đẹp, mẫu mã đa dạng đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. - Đồ gỗ nội thất của Công ty đã vinh dự đạt được ch ứng nh ận FSC - ch ương trình toàn cầu kiểm định chuỗi hành trình sản phẩm từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của các phẩm gỗ HAGL so với các doanh nghiệp cùng ngành khác.
  17. - Hệ thống phân phối sản phẩm rộng, trải đều khắp đất nước, có th ể ph ục vụ khách hàng ở mọi lúc mọi nơi. - Mỗi đại lý phân phối đều có hệ th ống vận t ải chuyên nghi ệp, đ ội ngũ nhân viên tận tình, hệ thống chăm sóc khách hàng phát triển mạnh. - Công ty đã xây dựng cho mình một đội ngũ thiết kế riêng cho t ừng dòng s ản phẩm. Chính từ đội ngũ thiết kế hết sức năng động và sáng tạo này, Công ty đã tạo dựng được uy tín cũng như chiếm được niềm tin nơi người tiêu dùng. - Công ty cũng không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu th ị trường, tìm hi ểu nhu c ầu của mọi đối tượng khách hàng để từ đó cho ra đời những mẫu sản phẩm đồ gỗ nội thất phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng đối tượng. - Yếu tố then chốt tạo nên thành công trong hoạt động kinh doanh của HAGL chính là sự tiết kiệm tối đa nguyên liệu sản xuất nh ưng v ẫn đảm b ảo đ ộ b ền vững, mẫu mã phong phú. - Công ty đã hoàn thiện quy trình sản xuất theo h ướng hi ện đ ại cũng nh ư tuân th ủ chặt chẽ các yêu cầu chất lượng để tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho th ị trường. Quy trình sản xuất khép kín, chủ động đầu vào – đầu ra đã đem l ại s ức cạnh tranh đặc biệt cho sản phẩm của mình. - Hệ thống Website giữa công ty sản xuất và các cửa hàng, đại lý, showroom đ ồng bộ, các loại sản phẩm luôn được cập nhật nên khách hàng dễ tham khảo 3.2. Nhược điểm: - Nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào chưa ổn định, còn mang tính thời v ụ nên hoạt động sản xuất và cung cấp sản phẩm không thể đáp ứng ngay, nh ất là khi có các hợp đồng với số lượng lớn. - Mạng lưới phân phối sản phẩm còn mang tính truyền thống cao, ch ưa có điểm nhấn riêng. - Sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài.
  18. - Với thị trường nước ngoài, công ty chỉ cung cấp sản ph ẩm theo hợp đồng mà chưa có hệ thống phân phối tại địa phương. - Hệ thống Website mới chỉ đưa thông tin sản phẩm chứ chưa cho phép mua trực tuyến. - Một số thông tin về sản phẩm vẫn chưa được cung cấp đầy đủ, nhất là ở đ ịa phương cách xa địa điểm phân phối. IV Kiến nghị: - Đầu tư đội ngũ nhân viên mạng để luôn luôn cập nhật thông tin về chất lượng, số lượng, giá cả… sản phẩm, nhất là cho phép khách hàng có th ể trực ti ếp đ ặt mua sản phẩm. - Mở rộng hệ thống cửa hàng ở nước ngoài để phát triển hệ thống bán lẻ ở thị trường này. - Mở rộng thêm vùng nguyên liệu để chủ động nguồn đầu vào.
  19. KẾT LUẬN Cho đến thời điểm hiện nay, trong ngành chế biến gỗ Việt Nam, Công ty CP Gỗ HAGL luôn được đánh giá là doanh nghiệp có quan hệ kinh doanh t ốt, luôn gi ữ uy tín với khách hàng, đồng thời rất tích cực tham gia b ảo v ệ môi tr ường. Đây cũng chính là nền tảng vững bền cho những cú đột phá ấn tượng của Công ty về sau này. Việc định hướng phát triển dựa trên nền tảng, tiềm năng vốn có của địa phương và dần mở rộng hơn ra các tỉnh, thành khác trong c ả n ước đã t ạo n ền móng vững chắc giúp cho HAGL đứng vững, phát triển ổn định ngay cả khi nền kinh tế bị ảnh hưởng của sự suy thoái. Gỗ Hoàng Anh Gia Lai: Biểu tượng chất lượng của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Không ngừng đầu tư đổi mới trang thiết bị, quy trình công nghệ hiện đ ại; đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu; kiên định con đ ường mình đã l ựa ch ọn và vững bước tiến lên…, Công ty CP Gỗ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã tr ải qua không ít thách thức để tạo cho mình một thế đứng vững chắc trên thị trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2