
TR NG ĐI H C ƯỜ Ạ Ọ BÁCH KHOA HÀ N IỘ
KHOA KINH T & ẾQU N LÝẢ
BÀI T P NHÓMẬ 14:
MÔ HÌNH KH I NGHI PỞ Ệ CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN
Giáo viên h ng d nướ ẫ : TS. NGUY N QUANG CH NGỄ ƯƠ
Nhóm th c hi nự ệ : Nhóm 14
L pớ: VHKD VÀ TTKN MÃ L P: 125504Ớ
Hà nội,
5/2021
Hà nội,
5/2021

DANH SÁCH NHÓM 14 :
Họ và tên MSSV
Đặng Trần Đức 20184782
Phạm Thị Thùy 20180559
Nguyễn Đức Mạnh 20172295
Đặng Thị Thu Hà 20174604

M C L CỤ Ụ
I. Giới thiệu chung về công ty café Trung Nguyên ....................................................................... 6
1.1Giới thiệu sơ lược về Trung Nguyên ................................................................................... 6
1.2 Tầm nhìn và sứ mạng: ....................................................................................................... 7
1.4 Triết lí kinh doanh ............................................................................................................... 8
1.5 Định hướng phát triển ........................................................................................................ 8
1.6 Các thành tựu của Trung Nguyên ...................................................................................... 8
II. Phân tích loại hình kinh doanh của Công ty café Trung Nguyên .............................................. 9
2.1Uy tín doanh nghiệp do thói quen tiêu dùng ....................................................................... 9
2.2 Khả năng huy động vốn .................................................................................................... 10
2.3 Rủi ro đầu tư như ............................................................................................................. 10
III. Yếu tố cấu thành của mô hình kinh doanh của Công ty café Trung Nguyên ......................... 11
3.1 Thị trường và khách hàng ................................................................................................ 11
3.1.1 Thị trường ................................................................................................................. 11
3.1.2 Khách hàng ................................................................................................................ 14
3.2 Hệ thống sản phẩm và dịch vụ ......................................................................................... 16
3.2.1 Các loại sản phẩm và đặc điểm sản phẩm ................................................................ 16
3.2.2 Kiểu kinh doanh và cách thức phân phối ................................................................... 19
3.2.3 Hệ giá trị của chuỗi quán nhượng quyền Trung Nguyên ............................................ 22
3.3 Hạ tầng và hậu cần .......................................................................................................... 23
3.3.1 Cơ sở và địa điểm kinh doanh ................................................................................... 23
3.3.2 Trang thiết bị và công nghệ phục vụ kinh doanh ........................................................ 24
3.3.3 Không gian trưng bày ................................................................................................ 25

3.3.4 Nguồn nhân lực ........................................................................................................ 25
3.4 Tài chính và chi phí .......................................................................................................... 26
IV Ưu, nhược điểm của mô hình kinh doanh ............................................................................. 27
4.1 Ưu và nhược điểm của hình hình thức nhượng quyền tại Trung nguyên ......................... 27
4.2 Thành công và thất bại của kênh phân phối Trung Nguyên .............................................. 28
V.ĐỀ XUẤT NHỮNG CẢI TIẾN VÀ ĐỔI MỚI ............................................................................ 30

L I M ĐUỜ Ở Ầ
T nhi u năm nay cà phê đã tr thành m t nhu c u thi t y u đi v i cuôc s ng conừ ề ở ộ ầ ế ế ố ớ ố
ng i. Cà phê có giá tr kinh t cao và là m t trong nh ng s n ph m nông nghi p mang ngo iườ ị ế ộ ữ ả ẩ ệ ạ
t l n cho nhi u n c. Theo m t s nghiên c u cho th y cà phê ch a m t s vitamin nhóm B,ệ ớ ề ướ ộ ố ứ ấ ứ ộ ố
đc bi t là axit nicotenic, vitamin pp và m t s ch t khác trong h t cà phê có t i 670 h p ch tặ ệ ộ ố ấ ạ ớ ợ ấ
th m, t i h ng v đc tr ng tuy t v i, khi n cho vi c u ng cà phê tr thành thói quen và t pơ ạ ươ ị ặ ư ệ ờ ế ệ ố ở ậ
quán c a ph n l n dân s trên th gi i đc bi t là các n c phát tri n.ủ ầ ớ ố ế ớ ặ ệ ướ ể
V công d ng cà phê không ch là m t lo i đ u ng mà còn là nguyên li u cho m t sề ụ ỉ ộ ạ ồ ố ệ ộ ố
ngành công nghi p phát tri n nh : bánh k o, s a, d c ph m vv... nhu c u v s n ph m nàyệ ể ư ẹ ữ ượ ẩ ầ ề ả ẩ
trên th tr ng th gi i ngày càng tăng c v s l ng và ch t l ng đòi h i nh ng ng iị ườ ế ớ ả ề ố ượ ấ ượ ỏ ữ ườ
s n xu t và các nhà xu t kh u ph i đáp ng k p th i và linh ho t cho các nhu c u khác nhauả ấ ấ ẩ ả ứ ị ờ ạ ầ
c a t ng khu v c th tr ng c thủ ừ ự ị ườ ụ ể.
Trên th gi i đã ch ng minh r ng cà phê th t s tr thành m t ngành công nghi p v iế ớ ứ ằ ậ ự ở ộ ệ ớ
t ng giá tr giao d ch toàn c u là 80 t USD, ch đng sau d u l a v giá tr hàng hoá, v tổ ị ị ầ ỷ ỉ ứ ầ ử ề ị ượ
vàng b c, đá quý, d u m đ tr thành hàng hoá đc đu c nhi u nh t. Ngành này đã mạ ầ ỏ ể ở ượ ầ ơ ề ấ ở
r ng và ch a đng các y u t tài chính, th ng m i, đu t , du l ch, văn hoá, kinh t tri th c,ộ ứ ự ế ố ươ ạ ầ ư ị ế ứ
du l ch sinh thái, du l ch cà phê... ị ị
Cà phê Trung Nguyên là m t thành công k di u c a xây d ng th ng hi u t i Vi tộ ỳ ệ ủ ự ươ ệ ạ ệ
Nam trong th i gian qua. Ch trong vòng 5 năm, t m t x ng s n xu t nh t i Buôn Maờ ỉ ừ ộ ưở ả ấ ỏ ạ
Thu t, Trung Nguyên đã có m t t i m i mi n đt n c và c trên th gi i. ộ ặ ạ ọ ề ấ ướ ả ế ớ Chính vì v yậ
chúng em nhóm 14 đã quy t đnh tìm hi u làm sao mà mô hình kinh doanh c a cafe trungế ị ể ủ
nguyên lai phát tri n đn v y.ểếậ