Mobile Marketing rút ngắn con đường

thanh toán trực tuyến

Dáo dác tìm cột máy ATM, ngán ngẩm cái cảnh xếp hàng đóng tiến, đủ

thứ tiền, tiền điện, nước, điện thoại, trả tiền trong siêu thị… những bất

cập ấy lấy đi của chúng ta biết bao nhiêu là thời gian và cơ hội. Cuộc

sống thì ngày càng hiện đại hóa, công nghệ đổi mới không ngừng, tại sao

chúng ta không loại bỏ những phiền hà đó để tiết kiệm thời gian và làm

được nhiều điều hữu ích hơn.

Có lẽ ngày nay điện thoại di động (ĐTDĐ) là vật dụng mà ngày nay hầu như

ai cũng kè kè bên mình, bởi cái lợi thế đó, biết bao nhiêu dịch vụ mới đã ra

đời với mong muốn phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đời sống. Ai cũng có tài

khoản ngân hàng, ai cũng có nhu cầu mua sắm và ai cũng có ĐTDĐ, sự kết

hợp ba yếu tố đó đã đem lại một giải pháp thanh toán tiện lợi. Khi bạn đi

taxi, thay vì lúng túng đi đổi tiền lẻ, hoặc vì lý do bất tiện nào đó, thì nay

bạn có thể nhắn tin để thực hiện việc thanh toán, quy trình ở đây là bạn nhắn

tin về tổng đài theo một cú pháp định sẵn bởi nhà cung cấp dịch vụ, ví dụ

“TT V2699 71000 XXXX”, tin nhắn được hiểu là Thanh toán cho taxi

Vinasun tài số 2699, số tiền 71000 VNĐ, mật khẩu của chủ tài khoản là

XXXX. Nếu tin nhắn thành công, hệ thống sẽ trả về tin nhắn với nội dung

đại loại là “Cam on ban da su dung dich vu YYY, ban vua thanh toan so tien

71000, so du la AAAA VND, xin cam on!”. Ở đây nội dung để khách hàng

nhắn lên tổng đài và nội dung tổng đài trả về là hoàn toàn linh động, và

khống chế trong 160 ký tự, nếu nhiều hơn thì số ký tự được chuyển sang tin

nhắn khác.

Đi siêu thị, vừa là nhu cầu vừa là thú vui của không ít người, vào đó để tận

hưởng máy lạnh, ngắm nghía hàng hóa, phục vụ nhu cầu, thế nhưng chắc

hẳn không ít lần bạn thấy ngán ngẩm trước cái cảnh xếp hàng thườn thượt để

được…moi tiền đưa cho người khác. Giải pháp ở đây vẫn là mobile

marketing, với một cú pháp do nhà cung cấp dịch vụ đưa ra, bạn có thể

nhanh chóng thoát khỏi hằng hà những món hàng hóa đang nằm chất đống

trên quầy tính tiền, nhất là dịp Tết thế này. Nguyên tắc quy trình ở đây cũng

không khác tình huống tiền taxi bên trên.

Để hiện thực hóa được giải pháp này, người tiêu dùng cần có tài khoản ngân

hàng và có số dư đủ để thanh toán các khoản chi tiêu. Đối với người dùng,

cần có sự cam kết sử dụng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ và ngân hàng,

bên cạnh đó là sự bảo mật số ĐTDĐ và mật khẩu, và tốn thêm khoản phí

nho nhỏ cho mỗi tin nhắn, thường thì các dịch vụ thế này sẽ nhắn đến các

đầu số 80XX (500 VNĐ/SMS), 81XX (1.000 VNĐ/SMS). Đối với siêu thị

(người bán nói chung) thì việc giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng cũng

đồng nghĩa với việc tăng mức độ hài lòng cho khách hàng và tăng doanh thu

vì khi đó có thể phục vụ khách hàng với tần suất cao hơn.

Bằng công nghệ hiện đại, người tiêu dùng có thể yên tâm về bảo mật vì khi

SMS xuất phát từ người dùng đến tổng đài được tổ hợp và mã hóa thành

dạng code riêng biệt (thay vì text) nên hạn chế được việc nhân viên nhà

mạng hay kỹ thuật viên nhà cung cấp dịch vụ có thể vào “xem” mật khẩu

của khách hàng, cũng như bắt buộc phải thực hiện giao dịch qua số ĐTDĐ

đã đăng ký.

Tuy nhiên, có một số rào cản nhất định, phát luật chưa thật rõ ràng và chặt

chẽ về các yếu tố của thanh toán trực tuyến, nếu không muốn nói là đi sau

thời đại. Nhận thức của người dùng Việt về dịch vụ SMS nói riêng và dịch

vụ thanh toán trực tuyến nói chung là chưa cao, dẫn đến tốc độ phát triển của

thanh toán trực tuyến của Việt Nam khá chậm. Một điều đáng nói nữa là hệ

thống tài khoản (tạm gọi là ID) của Việt Nam khá nhập nhằng, người dùng

phải nhớ quá nhiều ID, cơ man nào là số CMND, số ĐTDĐ, mã số học sinh

– sinh viên, mã số thuế cá nhân, thẻ VIP member của từng cửa hàng, từng hệ

thống, số tài khoản tại từng ngân hàng… quá nhiều con số cá nhân để nhớ,

giá mà các ID đó được gộp chung vào số CMND thì tiện biết mấy, khi mà

nhà nước đã quy định số CMND là duy nhất và đại diện pháp luật cho mỗi

công dân.