Transport and Communications Science Journal, Vol 71, Issue 06 (08/2020), 701-711
701
Transport and Communications Science Journal
MODELING AND INFLUENCE RESEARCH OF THE URBAN
RAILWAY TRACTION POWER SUPPLY SYSTEM CATLINH
HADONG WITH 24 PULSE RECTIFIER UNIT ON THE GRID
VOLTAGE HARMONICS BASED ON MATLAB
Trinh Duc Quyen1, Dang Viet Phuc 2,*
1Hanoi metro company, No 6 Ho Xuan Huong Street, Hanoi, Vietnam
2University of Transport and Communications, No 3 Cau Giay Street, Hanoi, Vietnam
ARTICLE INFO
TYPE: Research Article
Received: 23/6/2020
Revised: 26/7/2020
Accepted: 14/8/2020
Published online: 28/8/2020
https://doi.org/10.25073/tcsj.71.6.6
* Corresponding author
Email: dvietphuc1984@utc.edu.vn; Tel: 0966802926
Abstract. The artice mainly studies the voltage harmonic problems caused by the urban
railway traction power supply system Cat Linh Ha Dong on power grid 22 kV. The model
of traction power supply system with 24-pulse rectifier units is worked out in software
environment Matlab/Simulink. The contents of each voltage harmonic in result of simulation
were obtained. The data of spectral analysis of voltage were compared with permitted levels
as per the relevant standards of harmonic content in Vietnam power system. The simulation
results show that the voltage harmonics generated by the traction power supply system is
maximum of 23 and 25 times.
Keywords: urban railway system, traction power supply system, 24-pulse uncontrolled
rectifier unit, harmonic analysis, voltage harmonic.
©
2020 University of Transport and Communications
Tp chí Khoa hc Giao tng vn ti, Tp 71, S 06 (08/2020), 701-711
702
Tp chí Khoa hc Giao thông vn ti
MÔ HÌNH HÓA VÀ NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA HỆ THỐNG
CUNG CẤP ĐIỆN KÉO TUYẾN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ CÁT LINH
HÀ ĐÔNG SỬ DỤNG CHỈNH LƯU 24-XUNG LÊN SÓNG HÀI
ĐIỆN ÁP LƯỚI TRÊN PHẦN MỀM MATLAB
Trịnh Đức Quyền1, Đặng Việt Phúc 2,*
1Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội, Số 8 Hồ Xuân Hương, Hà Nội, Việt Nam
2Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
THÔNG TIN BÀI BÁO
CHUYÊN MC: Công trình khoa hc
Ngày nhn bài: 23/6/2020
Ngày nhn bài sa: 26/7/2020
Ngày chp nhận đăng: 14/8/2020
Ngày xut bn Online: 28/8/2020
https://doi.org/10.25073/tcsj.71.6.6
* Tác gi liên h
Email: dvietphuc1984@utc.edu.vn; Tel:0966802926
Tóm tt. Bài báo tp trung nghiên cu vấn đề sóng hài điện áp gây ra bi h thng cung cp
điện kéo tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Đông lên lưới đin 22 kV. hình phng
h thng cung cấp đin kéo s dng t hp chỉnh lưu 24-xung được xây dng trên phn mm
Matlab/Simulink. Kết qu phỏng đưa ra biểu đồ ct các thành phn ng hài điện áp. D
liu phân tích ph điện áp được đánh giá với giá tr cho phép theo tiêu chuẩn tương ng v
các mc sóng hài ca h thống điện Vit Nam. Kết qu mô phng ch ra rng thành phn sóng
hài đin áp bc 23 và 25 to ra bi h thng cung cấp điện kéo có giá tr ln nht.
T khóa: H thống đường sắt đô thị, h thng cung cp điện kéo, t hp chỉnh lưu không
điều khin 24 xung, phân tích sóng hài, sóng hài điện áp.
©
2020 Trường Đại hc Giao thông vn ti
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong quá trình phát trin kinh tế, rt nhiều nước trên thế gii gp phi vấn đề tăng
trưởng nhanh v dân s các đô thị lớn. Cơ sở h tng, h thng giao thông vn tải không đáp
Transport and Communications Science Journal, Vol 71, Issue 06 (08/2020), 701-711
703
ng được nhu cầu đi lại hàng ngày của người n. Đường sắt đô th loi hình giao thông
vn ti th đáp ng nhu cu vn chuyn hành khách, không to ra ô nhiễm môi trường v
khí thi trong các thành ph hiện đại.
Hin nay, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) t Linh Đông chun b vào giai đon
vn hành ti thành ph Hà Ni. H thng cung cấp điện ca tuyến ĐSĐT Cát Linh Hà Đông
cha các b biến đổi năng lượng không tuyến tính, được cấp đin t ới điện trung áp 22
kV ca thành ph. Trong quá trình vn hành thương mại s to nên nhiu ngun gây ô nhim
sóng hài xut hin lên ới điện cung cp phía ngoài. Các thành phn sóng hài xut hin trên
mng trung áp ảnh hưởng đến chất lượng điện năng, quá trình làm vic các trang thiết b điện
khác trong h thống đin lc [1,2,3,4,5]. vy vấn đề nghiên cu ảnh hưởng ca h thng
cung cấp điện kéo đến sóng hài lưới điện ngày càng được quan tâm.
Trên thế gii, công ngh điện khí hóa đường sắt đường dài và đô thị đã phát triển và gn
như đạt được mc hoàn thin c nước phát triển, trong khí đó, vấn đề này li hoàn toàn
mi nước ta. Trong nhng năm gần đây đã có mt s công trình nghiên cứu trong nước liên
quan đến k thut cấp điện kéo cho giao thông đường st như nghiên cứu la chn công ngh
điện khí hóa đường st giao thông thành ph [6], nghiên cu công ngh cung cấp điện cho
giao thông đường st cao tốc đô thị [7], đánh giá ảnh hưởng ca sóng hài h thng cung
cấp điện kéo đến h thống đảm bo an toàn chạy tàu sóng hài ới điện phía ngoài [1,2,3],
trong đó trạm điện kéo s dng t hp b chỉnh lưu 6, 12-xung. c nghiên cứu chưa đề cp
đến ảnh hưởng h thng cung cấp điện kéo ĐSĐT s dng t hp b chỉnh lưu 24-xung lên
sóng hài điện áp lưới.
vy, bài báo này tp trung nghiên cu các vấn đề v ng hài gây ra bi h thng
cung cấp điện kéo s dng chỉnh lưu 24-xung tuyến ĐSĐT Cát Linh Đông. Bài báo da
vào thuyết minh thiết kế k thut ca tuyến ĐSĐT Cát Linh Đông để xây dng mô hình
phỏng, đánh giá ảnh hưởng sóng hài điện áp gây ra bi h thng cung cấp điện kéo đến
i điện phía ngoài 22 kV. So sánh kết qu phng vi các giá tr tiêu chun cho phép
trong h thống điện lc Vit Nam.
2. NGHIÊN CU ẢNH HƯỞNG H THNG CUNG CẤP ĐIỆN KÉO LÊN SÓNG
HÀI ĐIỆN ÁP LƯỚI
2.1. H thng cung cp đin tuyến đường sắt đô thị Cát Linh Đông
Tuyến ĐSĐT Cát Linh Đông tuyến đường giao thông chính ca mạng lưới giao
Tp chí Khoa hc Giao tng vn ti, Tp 71, S 06 (08/2020), 701-711
704
thông đường st đô thị Ni. Tuyến đường chy t ga Cát Linh đến ga Đông tng
chiu dài 13021,48 m, toàn b tuyến được thiết kế trên cao, tng cng 12 ga, khong
cách trung bình gia các ga 1156 m. H thng cung cấp điện tuyến ĐSĐT Cát Linh
Đông bao gồm lưới điện trung áp phía ngoài 22 kV, trạm điện kéo (TĐK) hn hp , trm biến
áp h áp, lưới đin kéo và h thống giám sát điện lc. H thng s dng phương thức cấp điện
kiu phân tán t hai trm biến áp 110 kV Thành Công Văn Quán ca thống điện lc
Ni. H thng cung cấp điện kéo s dng ray tiếp xúc th 3 cấp điện áp mt chiu định mc
750 V, 6 TĐK hỗn hp đặt tại ga Cát Linh, ga đường Láng, ga Vành đai 3, ga bến xe
Đông, ga La Khê và ga Bến xe Hà Đông mi và một TĐK đặt ti khu Depot. Sơ đồ nguyên lý
h thng cung cấp điện kéo tương ứng phân đoạn cấp điện gia TĐK ga Cát Linh TĐK ga
đường Láng vi khong cách xp x 2894 m, tuyến ĐSĐT Cát Linh Hà Đông được trình bày
trên hình 1, bao gm: hai ngun cung cấp điện trung áp phía ngoài (PS-1, PS-2), TĐK cu to
t các máy biến áp điện kéo (TT) chỉnh lưu (TR), các đường dây cung cp cho mch tiếp
xúc (Zf), các đường dây hồi lưu về K (Zos), phân đon mch tiếp xúc (Znet1 Znet2), đoàn
tàu s dng h truyền động điện động cơ không đồng b rotor lồng sóc và đường ray chy tàu.
Hình 1. Sơ đồ nguyên lý h thng cung cấp điện kéo đường sắt đô thị.
Trong h thng cung cấp điện tuyến ĐSĐT Cát Linh Đông, các TĐK được cung
cấp điện t ới điện trung áp h thống điện lc Nội dòng điện ba pha, cấp điện áp định
mc 22 kV. Trong TĐK lắp đặt 2 t hp b biến đổi máy biến áp khô công sut 1500 kVA và
Transport and Communications Science Journal, Vol 71, Issue 06 (08/2020), 701-711
705
chỉnh u 12-xung dòng điện định mc 2000A. Hai máy biến áp khô 3 pha 3 cun dây dây
quấn cấp điện áp định mc 22 kV dch pha tương ng mt góc lần lượt +7,5o -7,5o,
điện áp đầu ra hai dây qun th cấp đấu hình Y và với cấp điện áp định mc 590 V. Góc
lch pha điện áp dây gia các dây qun th cp là 15o. Hai b chỉnh lưu 12-xung tương ng
ni vi mt máy biến áp điện kéo ni trên ng mt thanh góp TĐK to thành chỉnh lưu
24-xung tương đương. Trong h thng cung cấp điện tuyến ĐSĐT Cát Linh Đông, phân
đoạn mch tiếp xúc được cung cấp điện t 2 phía vi cấp điện áp mt chiều định mc 750 V.
Đoàn tàu đin tuyến ĐSĐT Cát Linh Hà Đông có cấu to gồm 4 toa tàu, trong đó có 2
toa đng lc s dng h truyn động điện động không đồng b rotor lng sóc. Mạch điện
của toa tàu đng lc bao gm mch lọc đu vào, 2 b nghịch lưu biến đổi điện áp tn s
cung cấp cho động cơ và 4 động cơ điện kéo không đồng b 3 pha rotor lồng sóc. Hai động cơ
được cung cấp điện t mt b nghịch lưu. Động điện kéo không đồng b loi YQ-190-21
dng thông gió t nhiên, công suất định mức 190 kW, điện áp định mc 568 V, tn s định
mc 64,2 Hz, tốc độ định mc 1900 vòng/phút, hiu suất định mc 0,93 và s đôi cực p = 2.
2.2. Phân tích thành phn sóng hài ca h thng cung cấp điện kéo s dng t hp chnh
lưu 24-xung
H thng cung cấp điện kéo các tuyến ĐSĐT s dng các b chỉnh lưu với mục đích
biến đổi dòng điện xoay chiu 3 pha tn s 50 Hz sang dòng điện mt chiu cung cp cho ph
tải đoàn tàu. Các bộ chỉnh lưu trong TĐK là ngun chính gây nên sóng hài ảnh hưởng lên lưới
điện trung áp 22 kV. Trong TĐK ng dng các b chỉnh lưu 12-xung, đin áp ca ngun xoay
chiu cung cp cho TĐK cha các thành phn sóng hài bc cao tn s bng mt s nguyên
ln ca 12 k±1 so vi tn s bản (f = 50 Hz) [2,3,4]. Trong K s dng các b chỉnh lưu
24-xung, thành phn sóng hài bc cao tn s bng mt s nguyên ln 24k±1 so vi tn s
bản xut hiện trên lưới cấp điện phía ngoài h thng [3,4,5]. Các thành phn sóng hài này
gây méo dạng sóng điện áp ngun cung cp và dòng điện ti.
Sóng hài dòng điện gây ra bi chỉnh lưu 24-xung được phân tích theo phép biến đổi
Fourier. Dòng điện ngun cung cp cho chỉnh lưu 24-xung dng
( ) I cos
nm
i t t

=
. Phân
tích hàm dòng điện ngun cp theo thi gian, thu được biu thc (1) [8].
62 1 1
( t) [(1 )cos t cos23 t cos25 t ...]
11 13
33
m
n
I
i
= + +
(1)