Mi quan h gia chính quyn Trung Ương và chính quyn địa phương Nht Bn
Mi quan h gia chính quyn Trung Ương và chính quyn địa phương Nht Bn:
Trong mt cơ chế nhà nước thng nht thường tn ti hai mi quan h chính: mt là,
mi quan h tam quyn phân lp gia các cơ quan lp pháp - hành pháp - tư pháp; hai
là, mi quan h gia chính quyn Trung Ương và đa phương. Mi quan h th hai này
ch yếu da trên các mt hành chính, chính tr và tài chính. Nht Bn mi quan h
gia Trung Ương và địa phương cũng mang nhng đặc trưng cơ bn này.
- V mt hành chính: ch yếu th hin qua “h thng u quyn cơ quan”, tc là nhng
công vic do nhà nước giao cho địa phương thc hin có tính cht bt buc mà không
th t chi được; vàh thng u quyn đoàn th”, là nhng vic cũng được nhà nước
giao cho các địa phương thc hin nhưng nó có quyn t chi chp hành. Tt c nhng
điu này đều được quy định trongLut t tr đa phương”, thc cht thì b lut này là cơ
s pháp lý để chính quyn Trung Ương thc hin để u quyn cho các chính quyn địa
phương.
- V mt chính tr: có th nói th hin ch yếu qua “hot động ca các Đảng phái chính
trtrong chính quyn địa phương Nht Bn. H xem vic đưa người ca Đảng mình vào
các cơ quan quyn lc địa phương là bàn đạp vng chc để tiến lên tranh c vào ngh
vin. Chính vì thế, qua các cuc bu c địa phương Đảng nào dành nhiu ghế hơn thì
càng cơ may nhiu hơn trong cuc chy đua vào ngh vin. Mt khác, các Đảng ch
cht trong các cơ quan quyn lc Trung Ương cũng ra sc c người đại din cho Đảng
mình xung các cơ quan quyn lc địa phương nhm mc đích thao túng quyn lc và
ph biến rng rãi cương lĩnh hot động ca Đảng mình đến vi mi tng lp dân cư địa
phương. Hin nay v trí thư nht, th hai chính quyn cp khu vc và các thành ph
ln thì các Đảng Dân ch-t do và Đảng Dân ch chia nhau nm quyn. Còn v trí dn
đầu th trn, làng mc là Đảng cng sn.
- V mt tài chính: Mc dù nói chính quyn địa phương có quyn quyết định mi vic
địa phương, nhưng trên thc tế thì không hoàn toàn như vy. Chính quyn Trung Ương
luôn ràng buc chính quyn địa phương bng nhiu cách khác nhau, đặc bit là tài
chính (Tài chính địa phương phi ph thuc gn 70% vào Trung Ương). Điu này khiến
chính quyn địa phương không hoàn toàn là các đoàn th t tr thc s.
Theo s liu thng kê năm 1990 tng s chi tiêu ca chính quyn Trung Ương và địa
phương là 123,9 ngàn t Yên, trong đó phn chi tiêu ca Trung Ương ch mc 46,6
ngàn t Yên (chiếm 37,6%), còn phn chi ca địa phương lên ti 77,3 ngàn t Yên
(chiếm 62,4% ch yếu là chi tiêu cho hành chính nói chung, bo tn và phát trin đất
đai, sc khe, nhà ca, giáo dc. Tuy nhiên ngun thuế thu nhp địa phương ch đạt
41,6% thu nhp ca chính quyn địa phương. Hu hết phn còn li là xut phát t s
tr cp ca chính quyn Trung Ương. Như vy t l thu tài chính và phân phi cho công
vic là không tương xng nhau, không ch riêng năm 1990 mà còn phn ánh tình hình
thu chi tài chính hng năm địa phương Nht Bn. T l phân phi cho công vic đa
phương thì khong 60-70% trong tng s chi tiêu ca Trung Ương và địa phương, còn
mc thu tài chính địa phương ch chiếm 30-40% mà thôi. Để bù vào các khon thiếu
ht, chính quyn địa phương không có cách nào khác là phi ph thuc và chu động
ca chính quyn Trung Ương. Vn đề này hin nay còn nhiu vướng mc và gây nhiu
tranh cãi.
Có th nói mi quan h gia chính quyn Trung Ương và địa phương Nht Bn qun vi
nhau mc độ rt cao trên các phương din hành chính, chính tr, tài chính nhưng cũng
vô cùng phc tp.
View more latest threads same category: