
M T S CÂU H I ĐÁP V PH NGỘ Ố Ỏ Ề ƯƠ
PHÁP
EFFORTLESS ENGLISH A.J.HOGE
1) H i : Ph ng pháp Effortless English yêu c u m tỏ ươ ầ ộ
tu n ch h c có m t bài , 1 tháng h cầ ỉ ọ ộ ọ 4 bài, 6 tháng h cọ
đ c 24 bài thì làm sao có th nói l u loát trong vòng 6ượ ể ư
tháng đ c? H n n a tôi th y các bài ban đ u r t d ,ượ ơ ữ ấ ầ ấ ễ
t v ng quá đ n gi n nên tôi đ c hi u r t nhanh, v yừ ự ơ ả ọ ể ấ ậ
tôi có th h c nhi u bài trong m t tu n đ c không ? ể ọ ề ộ ầ ượ
Tr l i :ả ờ A.J.Hoge đã th c hi n kh o sát 2 nhóm sinh viên :ự ệ ả
m t nhóm h c m t tu n 1 bài, và nhóm h c m t tu n 3 bài.ộ ọ ộ ầ ọ ộ ầ
Sau 6 tháng A.J.Hoge nh n th y nhóm sinh viên h c 1 tu nậ ấ ọ ầ
1 bài h nói trôi tr y h n h n, nh ng t v ng nào h ch aọ ả ơ ẳ ữ ừ ự ọ ư
bi t thì h dùng cách gi i thích nghĩa d a vào v n t v ngế ọ ả ự ố ừ ự
h đã có. Nhóm h c m t tu n 3 bài thì nói ti ng anh r tọ ọ ộ ầ ế ấ
ng p ng ng, h r t loay hoay khi gi i thích m t ý t ng nàoậ ừ ọ ấ ả ộ ưở
đó mà h ch a có v n t v ng.ọ ư ố ừ ự
A.J.Hoge kh ng đ nh r ng, các bài ti ng anh hi n có đ nẳ ị ằ ế ệ ế
hàng tri u tri u bài, và b n h c c đ i cũng không bao giệ ệ ạ ọ ả ờ ờ
h c h t, đi u quan tr ng đó là b n nh đ c bao nhiêuọ ế ề ọ ạ ớ ượ
nh ng gì b n đã h c. Theo A.J.Hoge thì đ nói ti ng anhữ ạ ọ ể ế
l u loát không yêu c u b n ph i có v n t v ng phong phúư ầ ạ ả ố ừ ự
mà quan tr ng đó là b n ph i nh nh in nh ng gì b n đãọ ạ ả ớ ư ữ ạ
h c, b n nói ra ph i đúng nh cách mà ng i b n ng nói,ọ ạ ả ư ườ ả ữ
b n ph n x tr l i không c n suy nghĩ khi nghe câu h i, vàạ ả ạ ả ờ ầ ỏ
n u b n g p khó khăn trong vi c di n đ t m t ý nào đó màế ạ ặ ệ ễ ạ ộ
b n ch a bi t t v ng thì b n ph i bi t cách gi i thích d aạ ư ế ừ ự ạ ả ế ả ự
vào v n t v ng s n có c a b n.ố ừ ự ẵ ủ ạ
Theo Vi n nghiên c u ngôn ng Washington, đ giao ti pệ ứ ữ ể ế
đ c ch c n h c thu c 800 t thông d ng nh t. V i v n tượ ỉ ầ ọ ộ ừ ụ ấ ớ ố ừ
này, b n có th vi t đ c bài đăng trên t New York Timesạ ể ế ượ ờ

đ i v i ti ng Anh và trên t Le Monde b ng ti ng Pháp.Eranố ớ ế ờ ằ ế
Katz - ng i l p k l c có th nh đ c dãy dài 500 ch sườ ậ ỷ ụ ể ớ ượ ữ ố
- cho bi t, v i 800 t có th làm ch m t ngôn ng , nh v yế ớ ừ ể ủ ộ ữ ư ậ
n u m i ngày h c 20 t thì trong vòng 1 tháng có th h cế ỗ ọ ừ ể ọ
đ c 1 ngôn ng . ượ ữ (Trích bài Eran Katz - ng i có trí nh t tườ ớ ố
nh t th gi i ấ ế ớ - Báo VietNamnet )
2) H i : Ph ng pháp Effortless English phù h p v iỏ ươ ợ ớ
nh ng ng i trình đ nào ?ữ ườ ở ộ
Tr l i :ả ờ Ph ng pháp Effortless English phù h p v i ng iươ ợ ớ ườ
có trình đ t c b n t i nâng cao. Yêu c u đ h c theoộ ừ ơ ả ớ ầ ể ọ
ph ng pháp Effortless English đ c t t đó là b n có trìnhươ ượ ố ạ
đ ti ng anh căn b n và bi t cách tra t đi n Anh-Vi t.ộ ế ả ế ừ ể ệ
3) H i : Effortless English là m t ph ng pháp h cỏ ộ ươ ọ
b ng cách nghe, v y tôi có c n ph i h c thêm các kằ ậ ầ ả ọ ỹ
năng Speaking, Writing, Grammar, Reading n a không ?ữ
Tr l i :ả ờ Ph ng pháp Effortless English đã bao g m c cácươ ồ ả
k năng : Listening, Speaking, Grammar , Reading, Writingỹ
r i b n không c n ph i h c thêm b t kỳ k năng nào n a.ồ ạ ầ ả ọ ấ ỹ ữ
Gi i thích c th h n nh sau :ả ụ ể ơ ư
- Speaking : Trong ph n audio mini-story các b n s ngheầ ạ ẽ
A.J.Hoge đ c l n l t t ng câu trong bài text , sau m i câuọ ầ ượ ừ ỗ
đ c đ c lên, tác gi s d ng nhi u c u trúc đ t câu h iượ ọ ả ử ụ ề ấ ặ ỏ
(yes/no, who/what/why/where/, tag question...) đ h i b nể ỏ ạ
n i dung c a ộ ủ câu mà A.J.Hoge v a đ c lên tr c đó. B nừ ọ ướ ạ
b m nút Pause || trên máy MP3 ng ng l i và tr l i câu h i,ấ ừ ạ ả ờ ỏ
sau 1 đ n 2 ngày h c thì b n s tăng d n m c ph n x trế ọ ạ ẽ ầ ứ ả ạ ả
l i câu h i thì b n s tr l i đ c ngay không c n ph i nh nờ ỏ ạ ẽ ả ờ ượ ầ ả ấ
nút Pause n a. Sau khi tr l i xong, b n b m nút Pause đữ ả ờ ạ ấ ể
ti p t c nghe câu tr l i c a tác gi và ki m tra l i câu trế ụ ả ờ ủ ả ể ạ ả
l i c a b n có đúng không. Th ng thì A.J.Hoge dùng 2ờ ủ ạ ườ
cách tr l i : cách ng n g n và cách đ y đ , nh ngả ờ ắ ọ ầ ủ ư

A.J.Hoge khuy n khích ng i h c tr l i sao cho thi t ng nế ườ ọ ả ờ ệ ắ
g n và thi t ọ ệ nhanh, không nh t thi t ph i đúng chính xác vàấ ế ả
ch nên gói g n trong kho ng 2-3 t là đ .ỉ ọ ả ừ ủ
- Grammar : Trong h u h t các bài h c (m t s bài khôngầ ế ọ ộ ố
có), tác gi có đ a ra ph n Point of View, chính bài h c nàyả ư ầ ọ
s làm cho b n nói ti ng anh t đ ng đúng văn ph m. ẽ ạ ế ự ộ ạ Ở
ph n Point of view ầ , A.J.Hoge s trình bày l i n i dung bàiẽ ạ ộ
text nhi u th i đi m khác nhau : quá kh , hi n t i, t ngở ề ờ ể ứ ệ ạ ươ
lai, hi n t i hoàn thành. Nhi m v c a b n là nghe và tệ ạ ệ ụ ủ ạ ự
trình bày l i bài text gi ng nh tác gi v y. T kh năngạ ố ư ả ậ ừ ả
di n đ t l i bài text nhi u th i đi m khác nhau m t cáchễ ạ ạ ở ề ờ ể ộ
th n t c, s giúp b n khi nói ti ng anh s t đ ng đúng vănầ ố ẽ ạ ế ẽ ự ộ
ph m và phong cách r t t nhiên nh ng i b n ng v y.ạ ấ ự ư ườ ả ữ ậ
- Reading : K năng này có ngay khi b n đ c hi u bài text,ỹ ạ ọ ể
bài h c ngày m t khó h n và dài h c trình kh năng đ cọ ộ ơ ọ ả ọ
c a b n cũng t t h n.ủ ạ ố ơ
- Writing : Khi mà trình đ Grammar, Speaking, Reading,ộ
Listening, Vocabualry c a b n ngày m t t t lên, thì đ ngủ ạ ộ ố ươ
nhiên kh năng vi t c a b n cũng gi i d n lên, b n vi t câuả ế ủ ạ ỏ ầ ạ ế
s t nhiên đúng c u trúc văn ph m, câu c a b n s đ cẽ ự ấ ạ ủ ạ ẽ ượ
vi t theo nhóm t ch không ph i d ng l p ghép t đ n,ế ừ ứ ả ở ạ ắ ừ ơ
vì các nhóm t đã vô hình ăn sâu vào trí não c a b n trongừ ủ ạ
quá trình b n h c. Câu ti ng anh b n vi t ra cũng h t s c tạ ọ ế ạ ế ế ứ ự
nhiên gi ng nh b n vi t câu Ti ng Vi t mà không c n ph iố ư ạ ế ế ệ ầ ả
quan tâm đ n ng pháp.ế ữ
- Vocabulary : B n s đ c nghe tác gi gi i thích các tạ ẽ ượ ả ả ừ
v ng khó trong bài h c b ng các t v ng r t đ n gi n vàự ở ọ ằ ừ ự ấ ơ ả
d hi u c ng v i m t ví d c th . Cũng qua đó b n s h cễ ể ộ ớ ộ ụ ụ ể ạ ẽ ọ
đ c cách gi i thích m t v n đ b n ch a bi t t v ngượ ả ộ ấ ề ạ ư ế ừ ự
b ng v n t v ng mà b n đã có.ằ ố ừ ự ạ
4) H i : Các ph n trong m t bài h c g m nh ng gì, vàỏ ầ ộ ọ ồ ữ
th t h c nh th nào ? ứ ự ọ ư ế

Tr l i :ả ờ Trong m t bài s có 4 file audio : bài text, mini-ộ ẽ
story, vocabulary, Point of View và 4 file pdf là transcripts
(riêng DVD1 level 3+4, DVD3, DVD4 ch có transcripts c aỉ ủ
bài text) . Th t h c trong m t ngày nh sau :ứ ự ọ ộ ư
+ B n nghe audio bài text m t vài l n , n u c n b n tra tạ ộ ầ ế ầ ạ ừ
đi n các t ch a bi t đ đ m b o b n nghe và hi u h t n iể ừ ư ế ể ả ả ạ ể ế ộ
dung bài text.
+ Ti p theo b n nghe file audio Vocabulary m t vài l n,ế ạ ộ ầ
A.J.Hoge s gi i nghĩa t v ng khó trong bài text, yêu c uẽ ả ừ ự ầ
b n nghe hi u đ c h t nh ng gì tác gi mu n nói, nh ngạ ể ượ ế ữ ả ố ư
b n không c n ph i ghi nh các t v ng.ạ ầ ả ớ ừ ự
+ B n chuy n qua ph n nghe Audio Mini-story, b n đ cạ ể ầ ạ ượ
yêu c u tr l i thi t nhanh các câu h i A.J.Hoge nêu ra,ầ ả ờ ệ ỏ
ph n này b n nghe nhi u nh t trong ngày.ầ ạ ề ấ
+ Cu i cùng b n nghe audio ph n Point of View và c g ngố ạ ầ ố ắ
t di n đ t l i gi ng nh A.J.Hoge nói.ự ễ ạ ạ ố ư
Trong quá trình nghe, n u g p t nào không bi t thì b n cóế ặ ừ ế ạ
th m transcripts ra xem, sau đó l i đóng transcripts l i vàể ở ạ ạ
nghe ti p.ế
5) H i : Trong DVD1 có 4 Level , m i level có nhi u bàiỏ ỗ ề
h c, v y m t tu n tôi h c m t bài hay m t level?ọ ậ ộ ầ ọ ộ ộ
Tr l i :ả ờ M t tu n b n h c m t bài , ngày nào b n cũngộ ầ ạ ọ ộ ạ
nghe đi đi nghe l i m t bài, m i ngày b n nên chia th i gianạ ộ ỗ ạ ờ
h c làm 3 l n vào các gi r nh, m i l n kho ng 30 phút làọ ầ ờ ả ỗ ầ ả
đ .ủ
6) H i : N u tôi có nhi u th i gian , tôi h c m t ngày 2-ỏ ế ề ờ ọ ộ
5h m i ngày thì tôi h c 2 bài trong m t tu n đ cỗ ọ ộ ầ ượ
không ?

Tr l i :ả ờ B n dành càng nhi u th i gian h c trong m t ngàyạ ề ờ ọ ộ
thì càng t t , nh v y m c đ nh s sâu h n, đ t n n t ngố ư ậ ứ ộ ớ ẽ ơ ặ ề ả
cho các bài h cọ ti p theo. Nh ng b n v n ph i tuân thế ư ạ ẫ ả ủ
nguyên t c, 1 tu n ch h c m t bài. Theo A.J.Hoge thì ng iắ ầ ỉ ọ ộ ườ
b n ng nghe m t t l p đi l p l i t 1000 l n tr nên thìả ữ ộ ừ ậ ậ ạ ừ ầ ở
m i nh nh in vào đ u, v y thì b n cũng c n ph i nghe điớ ớ ư ầ ậ ạ ầ ả
nghe l i càng nhi u l n càng t t, khi n n t ng ki n th c b nạ ề ầ ố ề ả ế ứ ạ
càng v ng ch c thì sau này b n ti n càng nhanh và b n sữ ắ ạ ế ạ ẽ
không bao gi quên, dù c năm b n không nói ti ng Anh,ờ ả ạ ế
nh ng khi nói ti ng Anh thì b n v n nói r t t đ ng. ư ế ạ ẫ ấ ự ộ
A.J.Hoge cũng luôn các h c viên r ng : chúng ta không c nọ ằ ầ
ph i có v n t v ng nhi u,ả ố ừ ự ề vì khi chúng ta thi u t v ng đế ừ ự ể
di n đ t ý mu n nói , thìễ ạ ố chúng ta có th dùng cách gi iể ả
thích b ng các t v ng mà chúng ta có s n trong đ u r i.ằ ừ ự ẵ ầ ồ
Vi c chúng ta s d ng t v ng m i ch a hi u h t ý nghĩaệ ử ụ ừ ự ớ ư ể ế
và cách s dùng,ử r t d làm ng i b n ng hi u l m.ấ ễ ườ ả ữ ể ầ
7) H i : N u trong m t tu n, tôi h c không liên t c doỏ ế ộ ầ ọ ụ
tôi b n công vi c, ho c do bài quá khó đ i v i s c c aậ ệ ặ ố ớ ứ ủ
tôi, tôi c m th y m c đ hi u bài ch a đ c t t l m.ả ấ ứ ộ ể ư ượ ố ắ
V y tôi qua bài m i hay ti p t c h c bài cũ 1 tu n n a ?ậ ớ ế ụ ọ ầ ữ
Tr l i : ả ờ Theo A.J.Hoge thì t i thi u 1 tu n b n ch h c 1ố ể ầ ạ ỉ ọ
bài , đ s l n nghe đi nghe l i các t v ng đ t m c ghi nhể ố ầ ạ ừ ự ạ ứ ớ
sâu. N u b n h c 1 bài trong 1 tu n ch a t t thì b n nênế ạ ọ ầ ư ố ạ
h c ti p 1 tu n n a, n u c n thì 1 tháng h c 1 bài càng nhọ ế ầ ữ ế ầ ọ ớ
lâu h n. Đi u này b n t đánh giá và quy t đ nh th i gianơ ề ạ ự ế ị ờ
h c 1 bài , nh ng t i thi u là 1 tu n b n nhé.ọ ư ố ể ầ ạ
8) H i : D u hi u nào giúp tôi nh n ra tôi đã hoàn t tỏ ấ ệ ậ ấ
m t bài h c ?ộ ọ
Tr l i : M t bài h c đ c xem là h c đ t yêu c u khiả ờ ộ ọ ượ ọ ạ ầ
ph i th a các yêu c u sau : ả ỏ ầ

