Bài giảng Văn hóa ứng xử nơi công sở
lượt xem 136
download
Văn hóa là tổng hòa những giá trị hữu hình và vô hình bao gồm trình độ nhận thức, phương pháp tổ chức, quản lý, môi trường – cảnh quan, phương tiện làm việc, đạo đức nghề nghiệp và phong cách giao tiếp ứng xử của CBCC nhằm xây dựng một công sở văn minh, lịch sự, hoạt động đúng pháp luật và hiệu quả cao. Mời bạn đọc cùng tham khảo Bài giảng dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về Văn hóa ứng xử nơi công sở.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Văn hóa ứng xử nơi công sở
- Văn hóa ứng xử nơi công sở
- Văn hóa ứng xử nơi công sở Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp như hiện nay, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp làm việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn thì có m ột cách khá tốt để xây dựng giá trị bản thân đó là hình thành nh ững thói quen, lề lối làm việc, phương cách ứng xử cùng hành vi v ăn minh, lịch sự chốn công sở. Công sở là nơi thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, với các cơ quan hữu quan, đồng cấp và cấp trên; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại nơi công sở chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong quá trình làm việc, giao tiếp, yếu tố quan trọng hơn cả chính là y ếu tố con người. Con người sẽ quyết định văn hóa công sở, quyết định sự thành bại cũng như dấu ấn ghi lại của tổchức trong suốt quá trình tổ chức đó hoạt động.
- Khái niệm Vậy văn hóa công sở là gì? văn hóa là tổng hòa những giá trị h ữu hình và vô hình bao gồm trình độ nhận thức, ph ương pháp t ổ chức, quản lý, môi trường – cảnh quan, phương tiện làm việc, đạo đức nghề nghiệp và phong cách giao tiếp ứng xửc ủa CBCC nhằm xây dựng một công sở văn minh, lịch sự, ho ạt động đúng pháp luật và hiệu quả cao.
- Xây dựng văn hóa công sở Xây dựng văn hóa công sở là xây dựng lề lối, nề nếp làm việc khoa học, có trật tựkỷ cương, tuân theo những n ội quy, quy định chung nhưng không mất đi tính dân ch ủ. Văn hóa công s ở được hình thành trong quá trình hoạt động của công s ở góp phần tạo dựng niềm tin, sự đoàn kết nhất trí của cả t ập th ể trong việc nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của cơ quan đơn vị.
- Cách hành xử văn hóa chốn công sở thực tế mang lại rất nhi ều l ợi ích. Văn hóa ứng xử nói chung và văn hóa ứng xử nơi công sở nói riêng chính là thước đo sự văn minh của mỗi CBCC hay nói khác đi nó phản ánh sựnhận thức cũng như ý th ức c ủa m ỗi cá nhân trong môi trường làm việc nơi công sở.
- Con người tác động đến việc hình thành văn hóa công sở đồng thời văn hóa với những giá trị bền vững được kế thừa và tiếp thu có chọn lọc từ quá khứ đến hiện tại, tương lai; từ môi trường bên trong đến bên ngoài công sở sẽ có tác động tr ở l ại góp phần hoàn thiện nhân cách, phẩm chất, đạo đức cho CBCC. Xây dựng văn hóa công sở chính là xây dựng một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hi ệu quả. ---> tạo bầu không khí cởi mở giúp CBCC hứng khởi làm việc đưa chất lượng và hiệu quả công việc lên cao.
- Cách thức ửng xử đơn giản như biết cười, biết nói lời cảm ơn, biết xin phép hay nói lời xin lỗi…
- - Đến công sở làm việc ăn mặc phải gọn gàng, phù hợp, đi đứng nhẹ nhàng, đặc biệt tránh đi giầy dép tạo ra tiếng ồn quá lớn làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc chung. - Luôn ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp bàn làm việc, phòng làm việc, giữ vệ sinh công sở sạch như giữ vệ sinh ở chính nhà mình. - Không lạm dụng máy tính cơ quan vào nh ững trò tiêu khi ển trong giờlàm việc, vừa ảnh hưởng đến năng suất công việc, vừa t ạo thói quen xấu cho bản thân. - Điện thoại nên để ở chế độ rung hoặc im lặng, tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đồng nghiệp và ảnh hưởng đến không khí làm việc yên tĩnh tại cơ quan.
- - Gõ cửa trước khi vào phòng sếp hay bất kỳ phòng nào khác. - Trong công việc, khi trảlời điện thoại cần nói năng m ạch l ạc, rõ ràng. Tuyệt đối tránh dùng ngôn từtục tĩu t ại n ơi làm vi ệc trong quá trình giao tiếp, không nói quá nhanh, quá ch ậm, quá nh ỏ hoặc quá lớn, không xen vào chuyện người khác, không cướp lời người khác khi nói. - Cần thực hành đúng văn hóa bắt tay t ại công s ở.
- - Trong công sở nên xưng hô theo chức danh đối với người có chức vụ, xưng hô bằng tên đối với người cùng trang lứa, đối với người lớn tuổi nên dùng đại từnhân xưng, không nên x ưng hô theo kiểu gia đình. - Không buôn chuyện; không tạo bè kéo cánh để tranh chức, tranh quyền; tránh thái độ xun xoe với người trên, hách d ịch v ới người dưới; tránh lấy cớ vì hiệu quả công việc mà cố tình không thừa nhận năng lực gây khó dễ cho những thành viên khác, đ ặc biệt là người mới đến làm việc tại cơ quan. Người đi trước phải dẫn dắt người đi sau, chỉ bảo và giúp họ tiến bộ.
- Văn hóa công sở được hình thành theo tính kếthừa và tiếp thu có sáng tạo, có chọn lọc qua các giai đoạn, do đó văn hóa công sở không ngừng được bổ sung và ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại. Để tạo nét văn hóa riêng cho mỗi công sở đòi hỏi phải có sự đồng thuận và cố gắng trên tinh thần tự giác của các cá nhân trong t ừng t ổ ch ức nói riêng và toàn hệ thống nói chung.
- Xây dựng văn hóa công sở thực chất là xây dựng con người mới. Cần làm tốt chế độ tiền lương, chế độ đãi ngộ, phụ cấp, tạo môi trường và động cơ làm việc cho CBCC. Hoàn thiện xây dựng văn hóa công sở có ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn vì nó thể hiện chất lượng và hiệu quả khi xử lý, giải quyết công vi ệc, xây dựng lề lối làm việc khoa học của đội ngũ CBCC nhằm góp phần vào quá trình cải cách hành chính mà nghịquyết TW5 (khóa X) của Đảng đã đề ra.
- Cac yêu tố câu thanh nên văn hoa công sở: ́ ́ ́ ̀ ́ Bên trong - Con người - Thể chế ̀ ́ - Tai chinh - Văn hoa tổ chức ́ - Thông tin - Muc tiêu tổ chức ̣ - Cơ câu tổ chức ́
- Bên ngoai ̀ - Môi trường chinh trị ́ - Hệ thông cơ sở phap luât cua nhà nước ́ ́ ̣ ̉ - Xu thế hoat đông cua thế giới ̣ ̣ ̉ - Cac yêu tố cua môi trường tự nhiên ́ ́ ̉ - Cac mqh cua tổ chức ́ ̉ - Cac công dân tai nơi tổ chức hoat đông ́ ̣ ̣ ̣ - Văn hoa hanh chinh cua hệ thông công vụ ́ ̀ ́ ̉ ́ - Tiên độ phat triên cua KHKT ́ ́ ̉ ̉ - Đời sông KTVH cua đât nước ́ ̉ ́
- 10 nguyên tắc vàng trong ứng xử công sở Học cách ứng xửvới cấp trên Tôn trọng đồng nghiệp Xây dựng quan hệvới cấp dưới Đừng biến mình thành “thiên lôi công sở” Tránh những đềnghịkhông phù hợp với chuyên môn Hạn chế“tán gẫu” quá nhiều nơi công sở Khoe khoang tiền thưởng “Nói xấu” đồng nghiệp Văn hóa sửdụng điện thoại Làm việc hết sức, chơi hết mình
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Dương Thị Liễu
25 p | 453 | 74
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Chương 6 - Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh
33 p | 454 | 69
-
Bài giảng môn Văn hóa kinh doanh: Chương 3 - PGS.TS. Dương Thị Liễu
29 p | 191 | 35
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 4 - GV. Phạm Đình Tịnh
36 p | 165 | 27
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp (Phần 2): Bài 2 - Đặng Trang Viễn Ngọc
36 p | 154 | 18
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Phạm Đình Tịnh
2 p | 112 | 17
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 4 - Phạm Đình Tịnh
36 p | 110 | 17
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh: Phần 2
50 p | 42 | 12
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 4 - GV. Trần Bình Định
36 p | 122 | 11
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 3 - GV. Trần Bình Định
48 p | 133 | 10
-
Bài giảng Văn hoá doanh nghiệp: Phần 1
124 p | 17 | 9
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 5 - GV. Trần Bình Định
15 p | 134 | 7
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 1 - GV. Trần Bình Định
28 p | 123 | 7
-
Bài giảng Văn hoá doanh nghiệp: Phần 2
72 p | 10 | 5
-
Bài giảng Văn hoá doanh nghiệp: Phần 1 - ThS. Mai Thị Anh Đào
124 p | 14 | 4
-
Bài giảng Văn hoá doanh nghiệp: Phần 2 - ThS. Mai Thị Anh Đào
72 p | 8 | 4
-
Bài giảng Văn hoá doanh nghiệp: Chương 5 - Nguyễn Linh Phương
88 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn