intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mỹ thuật 8 - Vẽ theo mẫu Vẽ chân dung

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

771
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết cách vẽ chân dung, nắm được đặc điểm đối tượng mình quan sát, nhất là đặc điểm của khuôn mặt: vị trí, đặc điểm chung của các bộ phận trên khuôn mặt người và tỉ lệ giữa các bộ phận. - Bài vẽ thể hiện được đặc điểm đối tượng vẽ. - Qua bài kích thích thú vẽ chân dung. Học sinh thích thể hiện chi tiết hơn, cụ thể hơn tình cảm của mình và của người được vẽ (người mẫu) ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mỹ thuật 8 - Vẽ theo mẫu Vẽ chân dung

  1. Tiết 18 - Vẽ theo mẫu Vẽ chân dung I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh biết cách vẽ chân dung, nắm được đặc điểm đối tượng mình quan sát, nhất là đặc điểm của khuôn mặt: vị trí, đặc điểm chung của các bộ phận trên khuôn mặt người và tỉ lệ giữa các bộ phận. - Bài vẽ thể hiện được đặc điểm đối tượng vẽ. - Qua bài kích thích thú vẽ chân dung. Học sinh thích thể hiện chi tiết hơn, cụ thể hơn tình cảm của mình và của người được vẽ (người mẫu) II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh vẽ tỉ lệ mặt người. - Tranh chân dung nhỏ (cho các nhóm) - Tranh và ảnh chân dung: Em Thúy, Monaliza, tự họa Vangoc, … 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nhóm làm việc.
  2. III/ Tiến trình dạy- học: * Thu bài vẽ mặt nạ. HĐ Minh Hoạt động của Thời Hoạt động của giáo viên họa học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - - Xem tranh. nhận xét: - Quan sát khuôn mặt động Tranh - Giới thiệu tranh chân dung. các bạn. 1 chân - Cho quan sát hình dáng khuôn - Nêu hình dáng khuôn (10’) dung mặt bạn. mặt: vuông, tròn, trái - Nhìn vào khuôn mặt em đoán xoan, tam giác… Học nhân vật đang có trạng thái nào? - Nắm được điểm và vị sinh - Em thấy trên khuôn mặt có các trí mắt, mũi, miệng, tai. làm bộ phận nào? Đặc điểm ? - Điểm chính cần vẽ mẫu - Bộ phận nào gây chú ý nhất cho khai thác ở chân dung: em (thể hiện rõ đặc điểm nhân vật) Đôi mắt, miệng, khuôn - Mầu sắc được thể hiện ntn ? mặt, …
  3. - Kết luận về sự đa dạng, phong - Nêu đúng trạng thái phú trong cách thể hiện đặc điểm tình cảm của nhân vật nhân vật tạo nên những tác phẩm trong tranh: suy nghĩ, đẹp về nội dung và cả hình thức. vui, buồn, đăm chiêu, giận dữ… Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ: Các - Quan sát tranh chân bước dung. động - Gợi ý: Xác định đúng đặc điểm vẽ - Quan sát chân dung 2 cần dựa và các đường nét nào trên chân bạn cùng lớp. Nhận xét. (10’) khuôn mặt? dung - Nêu và nắm được các (Trục mặt; Tỉ lệ chia theo chiều bước: dài khuôn mặt ( 3,5 phần); Tỉ lệ + Vẽ hình khuôn mặt, Nét chia theo chiều rộng khuôn mặt ( vẽ trục mặt. mặt ở 5phần) – tiết 13) + Vẽ phác đường chia các - Em hãy nêu cách vẽ chân dung tỉ lệ theo chiều ngang 5 góc bạn em đang ngồi trên lớp. phần, chiều dài 3,5 nhìn - Chú ý: Tỉ lệ các bộ phận sẽ thay phần. Xác định vị trí các khác đổi khi mặt ngẩng lên, cúi xuống bộ phận. nhau và khi góc quan sát của người vẽ + Vẽ phác các bộ phận
  4. thay đổi. trên khuôn mặt. + Vẽ chi tiết ( Vẽ mầu) Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành: - Cho học sinh tập trung làm theo - Vẽ chân dung bạn động nhóm. cùng lớp. ( giấy A4) 3 - Quan sát, giúp đỡ học sinh trong (20’) quá trình vẽ phác dáng khuôn mặt, vẽ tỉ lệ các bộ phận. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học Bài - Nêu cách vẽ (SGK) - Quan sát bài vẽ và động sinh: vẽ - Yêu cầu học sinh nêu các nội của nhận xét. 4 dung cách vẽ đã học. học - Đánh giá: Giống mẫu, (4’) - Chọn 2 bài vẽ cho Học sinh nhận sinh chưa giống. xét. - Kết luận, đánh giá kết quả bài vẽ.
  5. * Dặn dò – BTVN: - Xem lại nội dung bài 13. Quan sát tranh, ảnh chân dung, tập vẽ các trạng thái tình cảm; Vui, buồn, giận dữ, suy nghĩ, … - Tìm hiểu nội dung bài 19. Sưu tầm tranh, ảnh minh họa tác phẩm hội họa vẽ chân dung. Tập vẽ chân dung người thân trong gia đình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2