Kinh nghim thc hiện chuyên đề "Nâng cao cht
lượng giáo dục dinh dưỡng và v sinh an toàn thc
phm" ở vùng kkhăn
S Giáo Dc - Đào Tạo Lâm Đồng
Được s chđạo ca V GDMN B Giáo Dục Đào Tạo nhn thc
đưc tm quan trng ca ng tác phòng chống suy dinh dưỡng, v sinh an tòan thc
phm, ngay từ đầu năm hc 2002-2003 s GD – ĐT Lâm Đồng đã y dng kế hach
trin khai thc hiện chuyên đề Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưng và v sinh
an tòan thc phẩm”. Sau hơn 2 năm chđạo thc hin ti các tng MN trong tòan
tỉnh, chúng tôi đã rút ra đưc mt s kinh nghiệm như sau:
A. CÁC HÌNH THC BIN PHÁP T CHC TRIN KHAI THC
HIỆN CHUYÊN ĐỀ:
1. ng năm vào đầu m học. S Giáo dục Đào Tạo, các phòng giáo
dc và các trưng MN đều t chc bồi dưỡng cho đội ngũ cán b giáo viên nhng
kiến thức bn v phòng chống suy dinh dưỡng, ni dung hình thc giáo dc
dinh ng cho tr MN, công tác tuyên truyn giáo dc các bc cha mẹ. Trong đó đặc
bit chú trng vic trin khai giáo dc dinh dưỡng thông qua họat động tp làm ni
tr. Xây dng các họat động chung có lng ghép các ni dung dinh dưỡng theo ch đề
t chc d gi chon b qun lý đội ngũ giáo viên tòan ngành học. Đồng thi
ng dẫn các đơn vị lp kế họach 3 năm và cụ th từng m học.
2. Ch đạo các trưng t chc tt các họat động phòng chng suy dinh
dưỡng, c th như:
- Vận động t chc bán trú cho tr tại trường, đảm bo chế độ ăn cho tr theo
quy định, thay đi chế độ ăn, thực đơn phù hợp. Đặc biệt quan tâm đến vic chăm sóc
v tinh thn, to bầu không khí đm m giúp tr có cảm giác như bữa ăn tại gia đình,
trẻ ăn ngon miệnghơn. ..
- Phát động ngày hi trng trái cây ti 11 huyn thị, đảm bo 1 tun cho
tr ít nht 1 ln ăn 1 quả trng, 1 ba trái cây ( k c tr hc 1 bui vùng dân tc).
Trin khai vic t chc cho trẻ đưc ung sữa đậu nành vào mi bui sáng.
- T chc vườn rau ca ti các sbán t có điều kin v đất đai để tr
đưc tiếp xúc vi thiên nhiên, giúp tr tri nghim vi thc tế và phát trin. Đồng thi
ci thin thêm bữa ăn cho trẻ.
3. T chc c họat động giáo dục dinh ng cho tr MN i nhiu
hình thc thông qua các họat động trong ngày ca tr: trên họat đng chung, hat
động góc, họat động vui chơi. Hàng tháng các trường t chức bán trú đều lên kế
hach c th cho các lp mu giáo 5 tuổi được thc hành ni tr. Tùy theo ni dung
tng chủ đim hay t chc vào các ngày l hi, ít nht 1 ln/ tun. Các bui thc hành
mt số món ăn đều được t chc thay thế cho bữa ăn phụ cho tr.
4. Tăng cưng công tác tuyên truyn ph biến kiến thức dinh dưỡng.
- Đảm bảo 100% s giáo dc MN kế hach tuyên truyn, nội dung được
thay đổ theo tng chđề, linh hat hình thc tuyên truyn ph biến kiến thc dinh
ng cho các bc cha m( Đài phát thanh truyn hình: mi tháng 1 ni dung
v chăm sóc dinh dưỡng an tòan v sinh thc thm, phi hợp chương trình thông
non t chc phát hành hàng tun v các tiết hc m ni tr theo nội dung chương
trình, các hi thi tp làm ni trợ. Gia đình dinh dưỡng tr thơ…). Ngòai ra t
chc tuyên truyền thường xuyên qua các bui họp đnh k, bng tuyên truyền đặc
bit mi ph huynh ng h cùng tham gia vào các bui thc hành cho tp làm
ni tr.
- T chc tt các hi thi chuyên đề dinh dưỡng mt bin pháp tích cc trong
vic tuyên truyn giáo dục dinh dưỡng và nâng cao cht lượng chăm sóc giáo dc tr:
S giáo dc đã tiến hành t chức thí điểm hi thi Gia đình dinh dưỡng trthơ tại 3
khu vc: cấp trường ti đơn vị Trường MN 10 ( thành ph Đà Lạt) , cp huyn ti 2
phòng giáo dc: th Bo Lc và huyn Đạ Tẻh ( m 2003-2004), các phòng giáo
dục các trường t chức dưới hình thc t chc hi thi Ngôi nhà tr thơ ( bao gồm
các ni dung thi: tiu phm, kiến thc mt ni dung giáo dục và dinh dưỡng, v
sinh an tòan thc phm, công tác tiêm chng… lng ghép k chuyn cho nghe
i hình thc k chuyn sáng to các ni dung lng ghép giáo dục dinh dưỡng).
- Ngòai vic thc hin tp làm ni trđược đưa vào chương trình như kế
hach giáo dc tr thường xuyên để động viên tr ch cc họat động hơn, cán bộ-
giáo viên thường xuyên hc hi rút kinh nghim trong việc ng dn. S trường
trin khai tp làm ni trợ: 135/135 trưng, S tr thc hin tp làm ni tr:
19.800 tr.
- Hi thi giáo viên gii chuyên đề cô ni nấu ăn giỏi đưc t chc hàng
m. 100% giáo viên và cô nuôi đều tham gia d thi t cấp trường đến cp tnh nhm
nâng cao cht lượng tay nghcho đội ngũ. Nội dung thi gm 2 phn: thuyết
thc nh. Qua hi thi đã tuyn chọn được nhiu ng kiến kinh nghim thiết thc.
Kết qu thi cp tnh:35 sáng kiến xếp lai B : 26 đ dùng xếp lai A và 9 đồ dùng
xếp lai B. Có 3 thực đơn được xếp loi xut sắc đã gi tham gia chuyn chn cp
b.
5. ng tác đm bo v sinh an tòan thc phm đưc xem nhim v
trng m trong vic nâng cao chất ợng cm c đã góp phn nâng cao
cht lượng bữa ăn cho tr:
- T chc bồi dưỡng kiến thc v sinh an tòan thc thm cho 120 cán b giáo
viên nòng ct cp tnh và 100% cán b giáo viên nhất là đội ngũ cấp dưng cp huyn
đồng thi c cán bgiáo viên trường điểm tham gia lp tp hun v VSATTP ti TP
H Chí Minh.
- Thc hin xây dng bếp ăn hp v sinh ti trường có t chức bán trú: đm
bo bếp không b bi, đủ dng c cho nbếp và đdùng ăn ung cho tr, có đ
nguồn c sch phc v ăn uống, có bng tuyên truyn v 10 nguyên tcng, phân
công nhà bếp c th các khâu, tiếp phm tìm ngun cung cp thc thm an tòan
hợp đồng c th, chế biến theo thực đơn đảm bo nhu cầu dinh dưỡng, và hp v sinh.
Kim tra sc khỏe cho đội ngũ cấp ỡng trước khi hợp đồng làm vic theo định k
hàng năm. Xây dựng vườn rau cho ti các trường MN điều kiện sân n rng
tiếp tc chđạo đim phong trào y dng VAC ti huyện Đ Th để góp phn
giáo dục dinh dưỡng và ci thin bữa ăn cho trẻ đảm bo VSATTP.
6. Thc hin quy mô hình phòng chống suy dinh ng bin pháp hu
hêu trong vic ng cao cht lượng dinh dưng th hin s quan m phi
hp ca tòan cộng đồng trong công tác phòng chống suy dinhng cho tr:
- S Giáo Dc và Đào Tạo đã chn thành ph Đà Lạt, huyện Đạ Th làm điểm
đại din cho 2 khu vc thành ph nông thôn khó khăn. Các phòng giáo dục đều
chn mi huyn ít nht 1 trường để chđạo điểm hình phòng chng suy dinh
ỡng, trong đó đặc bit c trng vic trin khai giáo dục dinh dưỡng thông qua hat
động Bé tp làm ni tr, công tác v sinh an tòan thc phm
7. T chc kim tra gm t ( phi hp vi trung m y tế d phòng thí
điểm kim tra ti 19 trường trên địa bàn thành ph Đà Lạt) và 100% các huyn
trường t chc chấm đim v sinh an tòan thc phm theo hướng dn ca B
giáo dục và đào tạo.
- T chc kim tra tay nghng năm cho đội ngũ cấp dưỡng v VSATTP
Chú trọng thường xuyên giáo dcnh thành thói quen tt tr v v sinh cá nhân
gi gìn v sinh chung trong sinh hat hàng ngày.
- T chc khám sc khỏe đnh k, theo dõi biểu đồ tăng trưởng cho tr. Đồng
thi triển khai chương trình v sinh răng miệng, cm sóc sức khe, n cười do công
ty kem Colgate P/S tài trđến các sở giáo dc MN, nhất các điểm
hình.
B: ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
-sở vt cht lp học, sân chơi vườn trường xanh sạch đẹp hơn. Các bếp ăn
đưc xây dng mới đm bo quy trình bếp mt chiu, sạch, đẹp và an tòan thc phm
cũng như an tòan phòng chng cháy n.
- Các lp hc khang trang đcác điều kin ti thiu phc v v sinh, ăn ngủ
cho tr.
- Tr tích cc tham gia các hat đng. Ph huynh nhit tình tham gia các phong
trào của nhà trưng. Nh hiu rõ hơn mục đích, nội dung bé tp làm ni tr hu hết
ph huynh đều ng hộ điều kin cho vic trin khai họat động đạt kết qu tt.
- ng tác phi hp thc hin hình giáo dục dinh dưỡng VSATTP đã
đưc trin khai có hiu qu góp phn h thp t l tr suy dinh ỡng ng năm từ 2-
3,4%, t l tr tăng cân thưng xun 91%, t l tr kênh A tăng 5,8% so với đầu năm,
không còn tr kênh D, hn chế tối đa tr b béo phì.
- T l trẻ bán trú ngày càng tăng chiếm t l 51,3% so vi tng tr ra lp.