Đ TÀI MINH H A

ế

ậ ấ ả ọ ậ ượ ộ ộ ố ệ

ủ ề ng” thông qua vi c s d ng m t s t p có đ nh ị ườ ng ọ ề ệ ử ụ ọ ạ ọ ớ

ạ ể ọ

ng CĐSP Hoà Bình ườ ễ ị ị ị

Đinh Th Th o, Vũ Th Thê, Nguy n Th Thìn, tr Bùi Văn Ng i, S GD&ĐT Hòa Bình. 1. Nâng cao k t qu h c t p các bài h c v không khí thu c ch đ “V t ch t và năng l d ng FLASH và VIDEO CLIP trong d y h c. (h c sinh l p 4 tr ti u h c Sông Đà) Nhóm nghiên c u: ứ ả ụ ở

TÓM T T Đ TÀI Ề

Ắ ng d ng CNTT là m t yêu c u quan tr ng c a đ i m i PPDH. Tr ớ ọ ộ ụ

ế ư Ứ ọ ủ ổ ầ

ộ ạ ệ

ọ ọ ộ

ấ ấ ề ướ ề ừ ượ

ộ ọ

ọ ả ề ư ầ ế

ươ ệ

, gi ơ ồ ớ ả ọ

ữ ụ ộ

ơ ề ặ ể ỉ

ể ệ ả ờ ệ

ẫ ấ ấ ả ọ ế ủ ọ

ể ẫ c b n ch t c a các s v t, hi n t ng, kĩ năng v n d ng th c t ch a t ộ ậ ụ ạ ự ậ ấ ủ

ượ ả Gi ự ế ư ố ạ ộ ố ệ ả

ộ ố ủ ộ ợ ộ

ị ủ ề ồ ỉ ử ụ ả ấ

ườ ng ầ ệ ứ ng h c khác c n quan tâm đ n vi c ng ti u h c Sông Đà cũng nh các tr ọ ườ ể t c các b môn trong đó có môn Khoa d ng công ngh thông tin vào d y h c t ụ ọ ấ ả ti u h c nói chung và l p 4 nói h c. Vì các n i dung d y h c môn Khoa h c ọ ở ể ớ ạ ọ c, không khí, ánh ng ví d : các bài v n riêng có r t nhi u v n đ tr u t ụ ề ạ h c các n i dung này, SGK cũng có khá sáng, âm thanh... Đ h tr vi c d y ể ỗ ợ ệ ử nhi u hình nh minh h a. Nhi u giáo viên tâm huy t cũng đã s u t m và s ề ướ ng nh tranh, nh, s đ ... Giáo viên h d ng thêm các ph ng ti n b tr ả ụ ư ổ ợ i thích, v i m c đích giúp cho d n h c sinh quan sát, kèm theo l i mô t ụ ả ờ ẫ ả h c sinh hi u bài h n. Tuy nhiên, đ i v i nh ng n i dung khó, ví d khi mô t ố ớ ọ i nói các thí nghi m v đ c đi m, b n ch t c a không khí mà GV ch dùng l ấ ủ ế và các hình nh tĩnh đ minh h a thì h c sinh v n r t khó hình dung, vi c ti p ọ thu bài c a các em v n h n ch . Nhi u h c sinh r t thu c bài mà không hi u ể ề t. đ ệ ượ i pháp c a chúng tôi là s d ng m t s t p có đ nh d ng FLASH và ử ụ VIDEO CLIP có n i dung phù h p vào m t s bài thu c ch đ không khí thay vì ch s d ng các hình nh tĩnh trong SGK và coi đó là ngu n cung c p thông tin giúp các em tìm hi u tính ch t, đ c đi m c a không khí. ấ ủ ể

ng đ Nghiên c u đ ng: hai l p 4 tr ặ c ti n hành trên hai nhóm t ế ươ ớ

ọ ể ươ ớ ự ệ

ể ứ ượ ớ c th c hi n gi ố i pháp thay th khi d y các bài t ừ ự ệ ế ạ

ượ ộ ả

ấ ế

1

ườ ng ự ti u h c Sông Đà. L p 4A1 là th c nghi m và 4A2 là l p đ i ch ng. L p th c ớ ứ 35 – 40 (Khoa nghi m đ ả ệ ng”). K t qu cho h c 4, n i dung không khí ch đ “V t ch t và năng l ậ ế ượ ủ ề ớ th y tác đ ng đã có nh h ng rõ r t đ n k t qu h c t p c a h c sinh: l p ả ọ ậ ủ ọ ệ ế th c nghi m đã đ t k t qu h c t p cao h n so v i l p đ i ch ng. Đi m bài ố ớ ớ ưở ả ọ ậ ả ạ ế ọ ấ ự ộ ệ ứ ể ơ

ị ệ ự ể

ứ ể ể ầ ầ ủ ớ ủ ớ ứ

ố ự ả ể ể ế ữ

ủ ớ ị ứ ề ệ ệ ằ ớ ố

ủ ề ượ ề ậ ấ ộ ớ

ki m tra đ u ra c a l p th c nghi m có giá tr trung bình là 8,09; đi m bài ki m tra đ u ra c a l p đ i ch ng là 7,21. K t qu ki m ch ng t-test cho th y ấ p < 0,05 có nghĩa là có s khác bi ự t l n gi a đi m trung bình c a l p th c ệ ớ ạ nghi m và l p đ i ch ng. Đi u đó ch ng minh r ng s d ng t p có đ nh d ng ử ụ ứ FLASH và VIDEO CLIP trong d y h c làm nâng cao k t qu h c t p các bài ả ọ ậ ế ọ ng” cho h c sinh l p 4 h c v không khí thu c ch đ “V t ch t và năng l ọ tr ng ti u h c Sông Đà. ọ ọ ườ ể

GI I THI U Ớ

Ệ Trong SGK ỏ ọ ậ

ỉ ộ ỏ ả ở ể ữ ti u h c các hình nh nh cây c , con v t, các hi n t ư ỡ

ạ ế ế ủ ữ

ộ c ch y... góp ph n nâng cao ch t l ầ ạ ể ậ ng công c , thi ế ị ồ ấ ượ ướ

ụ ng và phù h p v i h c sinh ti u h c. ể ợ ớ ọ ọ

ng ti u h c Sông Đà, giáo viên m i ch s d ng máy tính đ ng ệ ượ ả ệ nhiên... ch là nh ng hình nh tĩnh, kích c nh , kém sinh đ ng. Công ngh t ự tiên ti n c a máy vi tính và máy chi u Projector đã t o ra nh ng hình màu 3D ả r c r , sinh đ ng, kèm theo âm thanh ng nghĩnh, con v t có th ch y nh y, ự ỡ cây rung, n t b đ dùng ả d y h c trong nhà tr ọ ạ T i tr ạ ườ ể ỉ ử ụ ọ ớ

ề ố

ầ t trình chi u kênh ch ch ch a bi vi c bi ể i, ườ ế t ữ ứ ủ ế ạ ư ư ế ế

ườ t s d ng ph m m m PowerPoint là 10/24 ng so n giáo án. S giáo viên bi ế ử ụ i nh ng ch y u m i d ng l ạ ở ệ khai thác các hình nh đ ng, các video clip ph c v cho bài h c. ọ ộ

ớ ừ ả Qua vi c thăm l p, d gi ộ ớ ụ ụ ướ

ả ấ ọ ự ờ ả

ư ả ả ệ ố ắ ọ

ấ ỏ ợ l ả ờ

ự ế ư ể ề

ở ẫ ỏ ủ ư ch a cao. c tác đ ng, chúng tôi th y giáo kh o sát tr ệ viên ch s d ng các phiên b n tranh nh trong SGK treo lên b ng cho h c sinh ỉ ử ụ quan sát. H đã c g ng đ a ra h th ng câu h i g i m d n d t h c sinh tìm ọ i câu h i c a giáo viên, phát hi u v n đ . H c sinh tích c c suy nghĩ, tr ề ể hi n và gi i quy t v n đ . K t qu là h c sinh thu c bài nh ng hi u ch a sâu ệ ả s c v s v t hi n t ắ ề ự ậ

ả ọ ng, kĩ năng v n d ng vào th c t ậ ụ ề ộ ự ế ư ứ ố ắ ọ ế ấ ệ ượ ệ ổ ử ụ ể ệ ạ

ạ ả ả

Đ thay đ i hi n tr ng trên, đ tài nghiên c u này đã s d ng các t p có đ nh d ng FLASH và VIDEO CLIP thay cho các phiên b n tranh nh và khai ị thác nó nh m t ngu n d n đ n ki n th c. ồ ế ế

Gi ẫ ư ộ i pháp thay th ị ế: Đ a các t p có đ nh d ng FLASH miêu t ạ ứ ệ

ể ả ộ ư ự

ủ ạ ủ ệ ầ ự ễ ả

ệ ố

ả ự s ả chuy n đ ng c a không khí, s ô nhi m không khí... các VIDEO CLIP mô t ễ bão và tác h i c a bão, s ô nhi m không khí, b o v b u không khí trong s ch... Giáo viên chi u hình nh cho h c sinh quan sát, nêu h th ng câu h i ỏ ọ ạ ế d n d t giúp h c sinh phát hi n ki n th c. ứ ẫ ả ệ ế ọ

ắ ọ V v n đ đ i m i PPDH trong đó có ng d ng CNTT trong d y h c, ạ ụ

2

ề ấ đã có nhi u bài vi ề ề ổ t đ ế ượ ứ ớ c trình bày trong các h i th o liên quan. Ví d : ụ ộ ả

ạ ọ ng Cao đ ng, Đ i h c ẳ ọ ườ ệ ớ ớ

i giáo viên ườ c aủ ầ ữ ứ

Đào Thái Lai, Vi n Khoa h c Giáo d c Vi ố ớ t Nam. ả ọ ụ

ệ ng d ng công ngh thông tin trong d y h c ụ ế ệ ạ ọ c a côủ

Ứ ộ ng ti u h c Cát Linh Hà N i. ườ ể ọ

Ứ ụ ạ ọ c a Lê Minh C ng – MS ủ ươ

- Bài Công ngh m i v i vi c d y và h c trong các tr ệ ạ c a GS.TSKH. Lâm Quang Thi p. ệ ủ - Bài Nh ng yêu c u v ki n th c, kĩ năng CNTT đ i v i ng ề ế tác gi ệ - Sáng ki n kinh nghi m: ệ giáo Tr n H ng Vân, tr ồ ầ - Các đ tài : ề + ng d ng CNTT trong d y h c môn Toán 720.

ti u h c ạ ọ ở ể

ử ụ ề ữ ế ọ c a Vũ Văn Đ c – MS 756. ị ả ủ ng, tác d ng, k t qu c a ứ ụ ế

vi c đ a CNTT vào d y và h c. + S d ng CNTT trong d y h c ủ Các đ tài này đ u đ c p đ n nh ng đ nh h ướ ề ậ ọ ệ ư ề ạ

ề ủ ầ ọ

tr ườ ề ậ ụ ọ

ệ ế ấ ủ ế ề ử ụ ệ ề

ạ ư ế ệ ử ụ ư ệ ề ọ

Nhi u báo cáo kinh nghi m và đ tài khoa h c c a các th y cô giáo ề ng CĐSP cũng đã đ c p đ n v n đ ng d ng CNTT trong d y h c. ề ứ Các đ tài, tài li u trên ch y u bàn v s d ng CNTT nh th nào trong d y h c nói chung mà ch a có tài li u, đ tài nào đi sâu vào vi c s d ng các ạ t p có đ nh d ng FLASH và VIDEO CLIP trong d y h c. ệ ọ ạ ạ ị

ộ ố

ệ ượ ệ ổ ứ ả ủ

ng nh ạ ế ỗ ợ ừ ượ ứ ụ ể ơ ệ ử ụ ứ

ồ ạ ấ ọ ề ộ ọ

ứ ừ ề ọ

ờ ố ứ ụ ủ ọ

ệ ử ụ ề ệ

ạ ủ ề ị ộ ạ ậ ấ

ộ ả ọ ậ ủ ọ

ng” có nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh l p 4 không? thuy t nghiên c u ế ị

ớ ế ứ : S d ng t p có đ nh d ng FLASH và VIDEO CLIP ạ ủ ử ụ ế

Nhóm nghiên c u chúng tôi mu n có m t nghiên c u c th h n và đánh c hi u qu c a vi c đ i m i PPDH thông qua vi c s d ng các FLASH giá đ ớ ư và VIDEO CLIP h tr cho giáo viên khi d y lo i ki n th c tr u t các bài h c v không khí. Qua ngu n cung c p thông tin sinh đ ng đó, h c sinh t khám phá ra ki n th c khoa h c. T đó, truy n cho các em lòng tin vào khoa ế ự h c, say mê tìm hi u khoa h c cùng các ng d ng c a nó trong đ i s ng. ể ọ V n đ nghiên c u ứ : Vi c s d ng các t p có đ nh d ng FLASH và VIDEO ấ CLIP vào d y các bài có n i dung không khí thu c ch đ “V t ch t và năng l ượ Gi ả ệ trong d y h c s nâng cao k t qu h c t p các bài h c v không khí thu c ch ả ọ ậ ọ ẽ đ “V t ch t và năng l ng” cho h c sinh l p 4 tr ấ ề ộ ọ ề ng ti u h c Sông Đà. ọ ể ạ ậ ượ ườ ọ ớ

ƯƠ

PH NG PHÁP a. Khách th nghiên c u ể

ng ti u h c Sông Đà vì tr ứ ọ Chúng tôi l a ch n tr ự ườ ề ng có nh ng đi u ữ

ườ i cho vi c nghiên c u ng d ng. ki n thu n l ể ứ ứ ọ ụ ệ ệ

3

ậ ợ * Giáo viên:

Hai cô giáo gi ng d y hai l p 4 có tu i đ i và tu i ngh t ng đ ổ ả

ươ ng t tình và ề ề ươ ổ ờ i c p t nh trong nhi u năm, có lòng nhi ề ệ

ệ ớ ạ nhau và đ u là giáo viên gi ỏ ấ ỉ trách nhi m cao trong công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh. ả

ụ ọ ớ ạ ớ ự ễ ệ

ị ị ằ ạ ớ ứ ớ ố

ạ 1. Nguy n Th Đông – Giáo viên d y l p 4A1 (L p th c nghi m) 2. Tr n Th H ng – Giáo viên d y l p 4A2 (L p đ i ch ng) ầ * H c sinh: ọ Hai l p đ c ch n tham gia nghiên c u có nhi u đi m t ng đ ng nhau ươ ứ ể ề ồ

gi ớ ượ i tính, dân t c. C th nh sau: v t l ề ỉ ệ ớ ụ ể ư ọ ộ

Gi i tính và thành ph n dân t c c a HS l p 4 tr ớ ộ ủ ớ ầ ườ ể ọ ng ti u h c ả

B ng 1. Sông Đà.

S HS các nhóm

T ng s Nam Tày Nùng Dân t cộ Thái ố ố ổ Nữ Kinh M nườ

1

L p 4A1 L p 4 A2 g 7 7 1 ớ ớ

18 17 t c các em 33 33 ứ ọ ậ

25 24 1 hai l p này đ u tích c c, ch đ ng. ủ ộ ng nhau v ở ọ ề ớ c, hai l p t ớ ươ ự ng đ ươ ướ ề

đi m s c a t 15 16 V ý th c h c t p, t ấ ả V thành tích h c t p c a năm h c tr ọ ậ ủ t c các môn h c. ọ ể

ề ề ố ủ ấ ả a. Thi

t k ế ế ớ ọ ẹ ự

ứ ớ ể ể

ả ể ể ế ộ

ứ ể

Ch n hai l p nguyên v n: l p 4A1 là nhóm th c nghi m và 4A2 là nhóm đ i ch ng. Chúng tôi dùng bài ki m tra h c kì I môn Khoa h c làm bài ki m tra ọ ố ự tr c tác đ ng. K t qu ki m tra cho th y đi m trung bình c a hai nhóm có s ấ ướ ự khác nhau, do đó chúng tôi dùng phép ki m ch ng T-Test đ ki m ch ng s ứ chênh l ch gi a đi m s trung bình c a 2 nhóm tr ố ệ ọ ủ ể ể c khi tác đ ng. ộ ướ ủ ữ ệ ể

K t quế B ng 2. ả: Ki m ch ng đ xác đ nh các nhóm t ng đ ng ứ ể ể ả ị ươ ươ

ố ứ ự ệ

Đ i ch ng 6,0 Th c nghi m 6,3

TBC p =

đó k t lu n s chênh l ch đi m s trung bình c a hai ự ừ ế ậ ủ 0,135 ể

p = 0,135 > 0,05, t ệ nhóm TN và ĐC là không có ý nghĩa, hai nhóm đ ng đ ng. ượ

ố c coi là t ươ c và sau tác đ ng đ i v i các nhóm ươ ố ớ ộ ướ

4

S d ng thi ng (đ t k 2: Ki m tra tr ế ế c mô t b ng 2): t ng đ ử ụ ươ ượ ể ả ở ả ươ

B ng 3. Thi t k nghiên c u ả ế ế ứ

Nhóm Ki m tra tr c TĐ KT sau TĐ ể ướ Tác đ ngộ

O3 Th c nghi m O1 ọ ự ệ

O4 Đ i ch ng O2 ạ ọ ứ ố

D y h c có s d ng ử ụ ạ Flash và Video clip D y h c không s ử d ng Flash và Video ụ clip

t k này, ch ng tôi s d ng phép ki m ch ng T-Test đ c l p ộ ậ ử ụ ứ ể ứ ế ế

* Chu n b bài c a giáo viên

ở thi c. Quy trình nghiên c uứ ủ

ố ạ ằ ứ

ị ị ẩ ử ụ ư

ng.

ế ế ế ầ ạ ọ ự

ủ ệ ể ả ọ ị

ễ ễ ậ ộ ọ

ể ọ ố ị ồ ề ồ ư ọ ẩ ể ệ ị

: ẩ ị t k k ho ch bài h c không s d ng các - Cô H ng d y l p đ i ch ng: Thi ọ ế ế ế ạ ớ t p có đ nh d ng FLASH và VIDEO CLIP, quy trình chu n b bài nh bình ệ ạ th ườ ệ t k k ho ch bài h c có s d ng các t p - Nhóm nghiên c u và Cô Đông: Thi ử ụ ọ ứ FLASH và VIDEO CLIP; s u t m, l a ch n thông tin t i các website ạ ư baigiangdientubachkim.com, tvtlbachkim.com, giaovien.net... và tham kh o các ả bài gi ng c a đ ng nghi p (Nguy n Th Thu Trang – Ti u h c Thanh L ươ ng ể qu n Hai Bà Tr ng Hà N i; Nguy n Th H ng C m – Ti u h c Sen Chi u, huy n Phúc Th Hà N i; Lê Th Thanh Huy n – Ti u h c s 2 Vinh An, huy n ệ ộ Phú Vang TP Hu v.v...) ế

ế ự

ự ế ế ạ

nhà tr ệ : * Ti n hành d y th c nghi m ạ ọ ủ Th i gian ti n hành th c nghi m v n tuân theo k ho ch d y h c c a ẫ ệ ể ả ờ ạ ng và theo th i khóa bi u đ đ m b o tính khách quan. C th : ụ ể ể ả ờ ườ

B ng 4 . Th i gian th c nghi m ả ự ờ ệ

Ti t theo PPCT ế Tên bài d yạ

35 Không khí c n cho s cháy ầ ự Môn/L pớ Khoa h cọ

36 Khoa h cọ Không khí c n cho s s ng ầ ự ố

37 T i sao có gió Khoa h cọ ạ

38 Khoa h cọ ẹ

39 Gió nh , gió m nh, phòng ch ng ố ạ bão Không khí b ô nhi m Khoa h cọ ễ ị

5

Th ngày ứ Năm 11/12/08 Năm 16/12/08 Năm 18/12/08 Ba 6/01/09 Ba 8/01/09

40 B o v b u không khí trong lành Khoa h cọ ệ ầ ả

Ba 13/01/09

d. Đo l

c tác đ ng là bài thi h c kì I môn Khoa h c, do phòng ngườ Bài ki m tra tr ể ướ ọ ọ ộ

ng. Giáo d c thành ph Hòa Bình ra đ thi chung cho các tr ố ề

ể ể ườ ọ

ấ ộ ủ ề

ậ ứ ề

ộ ụ ụ ệ ồ

lu n. ỏ ự ậ ỏ ố ọ

ể ề ự ế ấ

ự ế ể ạ

ph n ph l c). ể ệ t (n i dung ki m tra trình bày ể ọ ầ ế ộ ở

ụ ụ ế ứ ấ

ụ ộ Bài ki m tra sau tác đ ng là bài ki m tra sau khi h c xong các bài có n i ạ ớ ng”, do 2 giáo viên d y l p dung không khí trong ch đ “V t ch t và năng l ượ t k (xem ph n ph l c). Bài 4A1, 4A2 và nhóm nghiên c u đ tài tham gia thi ầ ế ế ki m tra sau tác đ ng g m 8 câu h i trong đó có 6 câu h i tr c nghi m d ng ạ ỏ ắ nhi u l a ch n, đúng sai, câu ghép n i và 2 câu h i t * Ti n hành ki m tra và ch m bài Sau khi th c hi n d y xong các bài h c trên, chúng tôi ti n hành bài ki m tra 1 ti Sau đó nhóm nghiên c u cùng 2 cô giáo ti n hành ch m bài theo đáp án đã xây d ng.ự

Ế Ả

. So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng PHÂN TÍCH D LI U VÀ K T QU Ữ Ệ B ng 5ả ể ộ ể

ố ệ ự

Đ i ch ng ứ 7,21 0,93 Th c nghi m 8,09 0,72

0,00003 0,9

ĐTB Đ l ch chu n ộ ệ ẩ Giá tr P c a T- test ủ ị ẩ Chênh l ch giá tr TB chu n ị ệ (SMD)

Nh trên đã ch ng minh r ng k t qu 2 nhóm tr ằ ế ứ ư c tác đ ng là t ộ ướ ả

ể ế ằ

ứ ệ ộ ấ ự ệ

ứ ế ả

ươ ng ng. Sau tác đ ng ki m ch ng chênh l ch ĐTB b ng T-Test cho k t qu P = đ ả ệ ươ ố 0,00003, cho th y: s chênh l ch gi a ĐTB nhóm th c nghi m và nhóm đ i ữ ự , t c là chênh l ch k t qu ĐTB nhóm th c nghi m cao r t có ý nghĩa ch ng ứ ệ ấ h n ĐTB nhóm đ i ch ng là không ng u nhiên mà do k t qu c a tác đ ng. ẫ ơ ự ả ủ ệ ộ ứ ế ố

09,8

21,7

=

9,0

93,0

- Chênh l ch giá tr trung bình chu n SMD = . Đi u đó cho ệ ẩ ị ề

ng c a d y h c có s d ng Flash và video clip đ n TBC ứ ộ ả ử ụ ế

6

th y m c đ nh h h c t p c a nhóm th c nghi m là ấ ọ ậ ủ ủ ạ ệ ưở ự ọ l nớ .

Gi ả

10

8

6

Nhóm đ iố ch ngứ

4

Nhóm th cự nghi mệ

2

ử thuy t c a đ tài “S ế ủ ề d ng các t p đ nh d ng FLASH ạ ị ụ và VIDEO CLIP trong gi ờ ọ h c ế môn Khoa h c làm nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh” đã ủ đ c ki m ch ng. ả ọ ậ ượ ứ ể

0

Tr

c TĐ

Sau TĐ

ướ

ướ ể ộ

Hình 1. Bi u đ so sánh ĐTB tr ồ ự c tác đ ng và sau tác đ ng c a nhóm th c nghi m và nhóm đ i ch ng ệ ủ ộ ứ ố

BÀN LU NẬ

ộ ế ự ệ

ủ ố ứ ủ ộ

ả ể

ệ ớ ượ ứ ự ể ộ

K t qu c a bài ki m tra sau tác đ ng c a nhóm th c nghi m là TBC= 8,09, ả ủ ể ng ng c a nhóm đ i ch ng là TBC = 7,21. Đ chênh k t qu bài ki m tra t ể ươ ứ ế ớ ố l ch đi m s gi a hai nhóm là 0,88; Đi u đó cho th y đi m TBC c a hai l p đ i ố ữ ề ủ ể ấ ệ ch ng và th c nghi m đã có s khác bi c tác đ ng có đi m TBC t rõ r t, l p đ ệ ệ ự cao h n l p đ i ch ng. ứ

Chênh l ch giá tr trung bình chu n c a hai bài ki m tra là SMD = 0,9. ơ ớ ố ệ ủ

Đi u này có nghĩa m c đ nh h ề ưở ẩ ủ ớ

ị ứ ộ ả ứ ể ng c a tác đ ng là l n. ộ ộ ớ

ẳ ế ệ ể ả ủ ủ ả

Phép ki m ch ng T-test ĐTB sau tác đ ng c a hai l p là p=0.00003< 0.001. K t qu này kh ng đ nh s chênh l ch ĐTB c a hai nhóm không ph i là ự do ng u nhiên mà là do tác đ ng. ị ộ

ế ứ

ử ụ h c môn Khoa h c ạ ti u h c là m t gi t nh ng đ s i pháp r t t ọ ở ể ấ ố ư ộ

ộ ề ườ ệ

, bi ệ ọ ầ t k giáo án đi n t ệ ử

ẫ * H n ch : Nghiên c u này s d ng các t p đ nh d ng FLASH và VIDEO CLIP ị ể ử ả i giáo viên c n ph i có trình đ v công ngh thông ồ t khai thác và s d ng các ngu n ử ụ t k k ho ch bài h c h p lí. t thi trong gi ờ ọ d ng có hi u qu , ng ả ệ ụ tin, có kĩ năng thi ế ế thông tin trên m ng Internet, bi ạ ả ế ế ế ế ọ ợ ế ạ

K T LU N VÀ Ế khuyẾn NGH Ị

Ậ ế

* K t lu n: ả Vi c s d ng các t p có đ nh d ng FLASH và VIDEO CLIP vào gi ng ậ ệ ử ụ ệ ạ

ị ủ ề ấ ượ

ng ti u h c Sông Đà thay th cho các hình nh tĩnh có trong SGK ọ ng” môn Khoa h c ộ tr ở ườ ậ ế ể ả

7

d y n i dung không khí thu c ch đ “V t ch t và năng l ộ ạ l p 4 ọ ớ đã nâng cao hi u qu h c t p c a h c sinh. ả ọ ậ ủ ọ ệ

ầ ạ ị ấ ố ớ ề ơ ở ậ ư ấ

t b máy tính, máy chi u Projector ho c màn hình ti vi màn hình r ng có b ặ ộ

* Khuy n ngh ế Đ i v i các c p lãnh đ o: c n quan tâm v c s v t ch t nh trang ộ ế ng ng d ng CNTT, khuy n ế ng. M các l p b i d ườ ụ ớ

ở ụ

Đ i v i giáo viên: không ng ng t thi ế ị k t n i... cho các nhà tr ứ ồ ưỡ ế ố khích và đ ng viên giáo viên áp d ng CNTT vào d y h c. ạ ọ b i d ự ồ ưỡ ự ọ ừ

ế ề t v h c, t t khai thác thông tin trên m ng Internet, có kĩ năng s d ng thành ng đ hi u bi ể ể ử ụ ộ ố ớ ế

CNTT, bi th o các trang thi ạ ạ t b d y h c hi n đ i. ọ ệ ạ

ớ ế ạ

ể ẻ ấ ọ

ồ ể ứ ọ ố ớ ự ệ ộ

8

ệ V i k t qu c a đ tài này, chúng tôi mong r ng các b n đ ng nghi p ằ ề t là đ i v i giáo viên c p ti u h c có th ng d ng quan tâm, chia s và đ c bi ụ ể ạ đ tài này vào vi c d y h c môn T nhiên và xã h i, môn Khoa h c đ t o ề h ng thú và nâng cao k t qu h c t p cho h c sinh. ứ ệ ọ ả ọ ậ ọ ế ị ạ ả ủ ặ ạ ế

ứ D án Vi t Nam. ấ Nâng cao năng l c nghiên c u khoa h c ọ ệ t ỉ ự ắ ự ệ ả ề ư Ả ệ ậ ạ

ng Vi ng Nga & L t Thái (2005) Khoa h c 4, Tr. 62 – 80. NXB ọ ệ ươ ươ

ng c p ti u h c. Vi n ITIMS tr ườ ạ ọ ng Đ i h c ầ ề ụ ể ệ ấ ọ

TÀI LI U THAM KH O - Tan, C. (2008) Tài li u t p hu n dành cho gi ng viên s ph m 14 t nh mi n núi phía b c Vi B - B GD&ĐT. ộ - Bùi Ph GD - Ph n m m Giáo d c môi tr ườ Bách khoa Hà N i 2003 – 2004. ộ - Tài li u h i th o t p hu n: ả ậ ệ + Đ i m i n i dung và ph ớ ộ ươ ậ ng pháp d y h c ngành s ph m K thu t ư ạ ạ ọ ỹ

nông nghi p, tháng 7/2006.

ng pháp d y Công tác Đ i, tháng 4/2007. ươ ạ ộ

+ Đ i m i n i dung và ph + Đ i m i n i dung và ph ươ ủ ề ứ ng pháp d y ngành sinh h c. Ch đ ng ạ ọ

http://flash.violet.vn ; thuvientailieu.bachkim.com ; ạ

9

ộ ổ ệ ớ ộ ổ ớ ộ ổ d ng CNTT 5/2007. ụ - M ng Internet: thuvienbaigiangdientu.bachkim.com; giaovien.net .

10