Ngh thut dng phim
Trích đăng loạt i “V ngh thut dng phim” ca N phê bình nghiên
cứu đin nh Bêla Balat, nhm gii thiu v k thut quay phim cách ngh thut
nhà nghiên cứu này đã “kiến thc hóa” qua mt s phim ni tiếng như:
Jeanne D’arc, Mt Mi Tình Ca Jeanne Ney, Bóng Ti Trên Yoshiwara
K 1: CM GIÁC V KHÔNG GIAN:
Trước hết, chiếc máy quay cơ đng, chiếc máy ca toàn cnh lưu đng làm
chúng ta được sng trong mt không gian hin thực. Cái không gian đã không tr
thành mt vin th (tc là hình nh chúng ta ngm t bên ngoài, trái li nó vn
mt không gian trong đó chúng ta di chuyển cùng vi bn than chiếc máy quay,
chúng ta đo những bước chân, qua đó t kinh nghiệm sng v thi gian cn
thiết để vượt nhng khong cách y.
Trong phim Jeanne D’arc ca Dreyer, chúng ta không h thấy địa điểm
của Pháp đình tôn giáo. Chúng ta không nhìn thy nó. Như vậy chúng ta chđược
xem mt hình nh vi hai chiu, mc nm trong lut vin cn. Nhng máy
quay lia trước những cái đầu. Chúng ta t qua không gian cùng vi chiếc máy
chúng ta cm thy không gian y.
TÍNH LIÊN TC CA KHÔNG GIAN:
Trong phim Mt Mi nh Ca Jeanne Ney ca Pabsi: Mt cho vay
nng lãi, lo lắng ban đêm cầm đèn pin đảo qua khp ngôi nhà ca hn. Chùm tia
sáng y bò theo dọc ng, t vt này sang vt khác. Chiếc máy quay đi theo nó
trong mt hình toàn cnh. Nó ngp ngng dng li mt lát, run ry. Chùm tia sáng
vn dó dm tiến n, nmt i ăng-ten b kích thích. Mi bước tiến lên trong
căn phòng mt bí mt mi, mt kh ng mới, mt ch đi mi. Những đặc
điểm được t qua từng c mt. máy quay theo dõi tng giây mt, trong
căn nhà.
Nhưng trong cả cnh vin thđưc quay t ngn, thi gian vn còn cho
thy tính hin thc ca không gian. Trong phim ng Ti Trên Yoshiwara,
Kinugasa bt thình lình chuyn máy quay t vt này sang vt kia vi tốc độ ca
mt nhìn. Nhưng khỏang trung gian không b che lp. Tính lien tc ca không gian,
không bị gián đọan. Chúng ta cm thy thế, không phi với tư cách là cái kho cha,
i địa điểm nhn những đồ vt với cách chính mình không gian, độc lp
vi nhng vt bit. Trong Nha Đưng, Joe May cho ta thấy căn phòng ca
viên đội cảnh sát. Chúng ta đi từ vt này sang vt kia bng máy quay. T cái t
com-mốt đến cái chung chim, t i bàn đã y bữa ăn đến cái đồng h treo
tường cui cùng đến con ngưi ngồi trong căn phòng, ta h chúng ta là mt
trong những người ch nhà ca nó. Chính nh nhng khoảng cách đã đi qua đó,
chúng ta cm thy s chung sng trong ngôi nhà tiểu sản y ngt ngt biết bao
đó là điều mt hình tòan th không th cho chúng ta cm thấy được...
K 2: TRÌ HOÃN KHONG CÁCH
Chúng ta nhìn thy trên đặc t một thay đổi din cảm đt ngt, mt n cười
hay mt s khiếp s. Nhân vt hữu quan đã nhìn thy mt cái gì, cái gì thế? Chúng
ta vẫn chưa biết, máy quay ghi mt toàn cnh v phía mt nhìn, thong th rt thong
thđi qua khong cách trung gian cho ti khi nguyên nhân ca thay đi din cm
xut hin trên hình nh.
Hoặc ngược li: Trong mt cuộc đối thoi, máy quay đưa đi đưa lại toàn
cnh của đc t, tngười đối thoi y đến người kia. Ngưi y m mt cái
đó, người kia s phn ng ra sao? Chúng ta không biết ngay lp tc. y quay t
t xoay v phía anh ta và người xem phải đoán trước…
Ở đây thi gian t nhiên cũng có thể b kéo dài ra. Cái gì đó không gây hiu
qu trái t nhiên, vì nó không b cm thy như một ngưng đọng của hành động, mà
như mt s trì hoãn ca th hin.
Đây mt thí d cđiển ly t phim Charlot Đi nh, Chaplin trong
mt chiến hào ng vi những người khác đợi lnh tn ng. Run lên s i,
anh ta rõ ràng phi c gng mt cách tuyt vọng để v ra v bình thường (vì không
ngh thuật nào để tra can đảm khi người ta s i, nhưng sđến thế thì…).
Trong cơn bkích động, Chaplin đánh vỡ cái gương trong túi, những người bn
mê tín thy thế lin trách anh ta. Vì lúc này anh ta bị điềm g ri, những người bn
không th lùi tht xa trong cái chiến hào cht hp chhai ba bước đã hết…
Nhưng hình toàn cnh chiếu cái khong cách y chm chạp đến ni như kéo dài ra
bt tn. vi c ch nhút nhát, ngp ngng Chaplin c chìa tay v phía các bn
nhưng sao họ xa cách đến thế. Bi vic đó kéo dài quá, cho đến khi máy quay
đang đưa theo con mt nhìn ca anh ta xoay tr li. Anh ta cm thy s xa cách y
ln quá… “Chng l bị cô độc trên đời đến thếy sao?”. Cái nhìn chm chạp như
i lên điều y.
Người ta đã nhìn thy nhng hình nh gây n tượng mnh m ca sa mc,
khong tận đưc chp nh. Nhưng chưa có người nào bđộc khng khiếp
đến thế. i ba bước chân y quanh Chaplin tr tnh sa mc ca s rung b
không phương cu cha. bi vì thi gian v như lâu đến chết ngưi – nh toàn
cảnh cho đến lúc ngưi ta nhìn thy ngưi đồng loi. Anh ta mang trong người tt
c nỗi độc ca to vt. V li k đồng đội trong mt cuộc đua ngựa hoặc đi
săn. Người ta vn ngi ti chthưởng thc. Mt phn của giây đồng h có th
cm thy đưc. S phát trin thc ca tình hung tr thành dng phim. Chúng
ta tr li phim Mt Minh Ca Jeanne Ney, Feanne gặp người đàn ông mà cô ta
yêu lần đu sau mt thi gian xa cách khá lâu. Hđã nhìn thy nhau nhưng một
hàng rào sắt đã ngăn hđến vi nhau. Ô ca Feanne bên y hàng rào trong
khi người yêu của ta đi phía bên kia. y quay đi theo họ, hai người đều có
trong cnh. S kích thích ca phút cui kéo dài trong mt nhp độ mnh dn. H
ôm chm lấy nhau. Nhưng vicy không phi là mt động tác kéo i trong mt
giây. H lao vào nhau bằng cách vượt mt khong cách rng. Khong cách y hóa
thành scưỡng li, schia ch. Vượt qua nó, chiếc máy quay đã đo được cường
độ ca mt lòng khát khao cháy bng...
K 3: DNG CH QUAN
Khi y quay m sát mt nhân vt trong mt thi gian khá i, các hình
nh din ra to thành mt s dng ch quan, nhưng ấn ng ba vây ly nhân vt
đó. Ta h người đạo din không mun ng chiếc kéo để can thip o. Ta h
nhà thơ kể câu chuyn với cách nhân xưng ở ngôi th hai vy.
Môi trường hin thc trong không gian hin thc tr thành dng nh có
người đi qua nó. Đó không phi nhng hình ảnh đi qua như thường ltrước
khán gi mà trái li chính khán giđi qua tc nhng hình nh y. Một người
nào đó loạng chong tách mt lối đi qua đám đông. Một người khác đi qua một
vùng đất l hoc lt vào những căn phòng mà anh ta không quen biết. Chiếc máy
quay vẫn theo t. Dáng đi trở thành mt th nghim sng trong dng, c đến
ớc đi nữa tuy mt trong nhng biu hiện đặc trưng nht ca s vận động vn
luôn luôn hết sc gn gũi với hình ảnh. Dáng đi của mt người trước máy quay tr
thành mt trong những hành động kch câm quan trng nht ca anh ta.
Khi những địa đim hành động ni tiếp bng nhòa m chúng có cái
không như s bng bnh ca trí tu, ging nhng hình nh trong k nim.
Trong khi chúng vn những địa đim ràng, ngưi ta th phân biệt nơi nọ
với nơi kia. Song trong phim Narkose, ta thấy nhng cnh như sau: Em bé i b
đuổi ra khi lp học. Em đi. Máy quay đi kèm em. Em bé đi trong tuyết. Em đi
gn mt cái cây phđầy tuyết. Nhưng người ta vn nhìn thy nhng cu thang
hàng ct trong tin sảnh. Chúng ta đi vài c vi em bé. Em bé nay li trong
i sân phđầy tuyết hoc gi em bé ngi trong phòng. Em ngước mt nhìn
mỉm i, có v ngc nhiên. Mt toàn cnh ca máy quay theo dõi mt ca em
nhìn dc theo bức tường nhng ca s sáng ánh đèn của mt ngôi nhà sang
trng hin lên màn nh. Máy quay li toàn cnh dc theo bức tường và em bé gái
phía dưới, ngi ph, trưc mt ngôi n.
Khi s thay đổi đa đim này thành địa điểm khác v không chân thc
thì to ra hiu qu ca mt truyn c tích hoc mt trò o thuật. Nhưng lại
là chuyn khác, một địa điểm này không biến thành một địa điểm khác na. Chúng
ta nhn thy tính phi hin thc ca nó chính là nh tính liên tc hin thc ca toàn
cnh, do ch chúng ta đi qua nó. Ở đây không chdng là k o, mà cả đến bn
thân ca s vt cũng thế. Ch mt cái máy quay lưu động th dng li cái cm
giác mng m đó…