Đ bài: Ngh lu n v Đo làm con
Dàn ý chi ti tế
1./ M bài
M cha hi sinh cho con m i th , nh ng đ con cái làm tr n đo, đâu ph i ai cũng có th ư
làm? H c bao nhiêu đo” (đo đc), nh ng có th đo” c đi này chúng ta v n h c ư
ch ng xong – y là đo làm con!
2./ Thân bài
Theo đo lý c a ông cha ta t x a, ch “hi u” hay chính là đo làm con r t đc coi ư ế ượ
tr ng.
Hi u hay đo làm con chính là s tôn tr ng, trân quý ng i sinh thành d ng d c raế ườ ưỡ
mình và luôn luôn suy nghĩ v trách nhi m v i nh ng đng sinh thành.
Đo làm con xu t phát t s t giác, t nguy n c a m i con ng i. ườ
Đo làm con v a là trách nhi m, b n ph n nh ng cũng v a là th quy n l i cao đp mà ư
con cái có đc trong đi.ượ
– Cha m , ông bà có n d ng d c, sinh thành, đã tr i bao m a n ng đ có đc chúng ta ơ ưỡ ư ượ
v i hình hài nh ngày hôm nay; t t y u, chúng ta ph i bi t n và ph ng d ng l i h . ư ế ế ơ ưỡ
Đ tr n đo đc là đi u không d dàng. Nh ng chúng ta s d n hoàn thi n nó t ượ ư
chính nh ng vi c nh nh t.
Cho dù con cái có b n r n bao nhiêu đi n a thì s quan tâm, thăm vi ng, chăm nom cha ế
m cũng không th xem nh .
– Có nh ng ng i con xem cha m c a mình là gánh n ng khi h già y u đi, anh em trong ườ ế
cùng m t gia đình đùn đy trách nhi m nuôi cha m
3./ K t bài: ếDù đc c thiên kinh v n quy n, thu c làu làu kinh Ph t nh ng v i cha m , ư
ng i y không làm tr n nghĩa v và đo làm con thì xem nh v n ch a đc gì, dù có làmườ ư ư
“V ng t ng” mà quên đo hi u v i m cha, b n v n ch là k s ng th a trong xã h i!ươ ướ ế
Bài tham kh o
Đi kh p th gian không ai t t b ng m ế
Gánh n ng cu c đi không ai kh b ng cha
N c bi n mênh mông không đong đy tình m .ướ
Mây tr i l ng l ng không ph kín công cha”
B n câu th quen thu c th t, g n gũi th t, đi đâu cũng có th g p, làm gì cũng có th ơ
nghe, nh ng th u đc nó, li u có m y ng i? Tôi nh , có câu chuy n đa con tr ngư ượ ườ ưở
thành, trong l t t nghi p, x u h khi m nghèo đn bên. Tôi l i nh , m i đây, cũng l ế
t t nghi p, b n n sinh m c áo c nhân, ch y ra t n đng, đ đc ch p nh cùng cha. ượ
Đi này, m cha hi sinh cho con m i th , nh ng đ con cái làm tr n đo, đâu ph i ai cũng ư
có th làm? H c bao nhiêu đo” (đo đc), nh ng có th đo” c đi này chúng ta v n ư
h c ch ng xong – y là đo làm con!
Theo đo lý c a ông cha ta t x a, ch “hi u” hay chính là đo làm con r t đc coi ư ế ư
tr ng. Theo Nho giáo, hi u là m t khái ni m đo đc n n t ng, là cái g c c a m i v n ế
đ v đo đc. Trong xã h i phong ki n Vi t Nam luôn l y “hi u” làm chu n m c trong ế ế
xã h i, làm tiêu chu n rèn luy n và đánh giá nhân cách con ng i. ườ
Nói đn gi n h n, hi u hay đo làm con chính là s tôn tr ng, trân quý ng i sinh thànhơ ơ ế ườ
d ng d c ra mình và luôn luôn suy nghĩ v trách nhi m v i nh ng đng sinh thành. Đoưỡ
làm con xu t phát t s t giác, t nguy n c a m i con ng i. Đó là s quan tâm, chăm ườ
sóc, c u mong cha m kho m nh, s ng lâu, vui v . Đó cũng là nh ng c g ng gìn gi ,
phát huy n n p, gia phong, là s bi t n ông bà t tiên và s chăm sóc các th h sau… ế ế ơ ế
Xu t phát t tâm hi u v i cha m , chúng ta có th nhìn sâu r ng ra ngoài xã h i đ bi t ế ế
yêu th ng nh ng ng i xung quanh.ươ ườ
Nói nh v y, đo làm con v a là trách nhi m, b n ph n nh ng cũng v a là th quy n l iư ư
cao đp mà con cái có đc trong đi. Cha m , ông bà có n d ng d c, sinh thành, đã ượ ơ ưỡ
tr i bao m a n ng đ có đc chúng ta v i hình hài nh ngày hôm nay; t t y u, chúng ta ư ượ ư ế
ph i bi t n và ph ng d ng l i h . Ch ng có n i đâu dành cho chúng ta tình yêu th ng ế ơ ưỡ ơ ươ
vô đi u ki n, ch ng n i đâu s n sàng dang r ng vòng tay đón ta tr v , n u đó không ơ ế
ph i gia đình. M t n i có n v i ta đn v y, hà t t gì ta l i ch ng yêu th ng? Ch a l n ơ ơ ế ươ ư
nào tôi kìm đc n c m t khi đc m y dòng ph ng v n v i c a t báo đi v i ng iượ ướ ườ
cha đa con đi thi đi h c: Đ hay tr t cũng đc, không c n tr thành nhân tài, chư ượ ượ
c n con s ng đúng v i đam mê”. Cha m là v y, là ch n t a n ng cu i cùng dù cu c ươ
đi ngoài kia có bão giông đn ch ng nào đi n a! ế
V y, chúng ta ph i làm gì đ tr n đo làm con? Th c ra, đ tr n đo đc là đi u không ượ
d dàng. Nh ng chúng ta s d n hoàn thi n nó t chính nh ng vi c nh nh t. Ch ng ai ư
bi t gi i h n cu i cùng c a vi c th nào là tr n đo; ch bi t r ng, n c i m cha khiế ế ế ườ
th y con đc đi m t t, ni m mãn nguy n khi con bi t vâng l i ph i, s t hào khi con ượ ế
l n khôn, đy là minh ch ng cho th y con đã làm đúng đo c a mình r i. Sinh con đã khó
nh c, nh ng nuôi con khôn l n tr ng thành m i khó nh c h n g p v n l n. Cha m s ư ưở ơ
h nh phúc làm sao khi b n m nh kh e, ngoan ngoãn h c hành. Cha m s đau đn bi t ế
bao khi nhìn ngu n s ng, ni m tin c a mình sa ngã? Ch ng c n làm nh ng đi u cao c ,
đôi khi ch c n ch y đn ôm m nh thu còn th thôi, y cũng đã là tr n đo r i. ế ư ơ
Tôi nh b phim ng n chào T t năm 2017 “Xuân không màu” ch c ch n đã l y đi n c ế ướ
m t c a v n ng i xem. B phim k v cô con gái l y ch ng xa, T t đn m i nhà sum ườ ế ế
h p, ch có b m cô cô đn vì không có con cháu sum v y. Và nh m t đi u kì di u x y ơ ư
ra, ch ng và gia đình nhà ch ng đã th u c m lòng cô, cho cô và gia đình nh c a cô v ăn
T t cùng b m . C m xúc m i ng i nh v òa khi ng i cha già ôm con gái vào lòngế ườ ư ườ
trong đêm 30 T t. Th c ra, đôi lúc, ch c n v đ ba m đc ôm con vào lòng th thôi,ế ượ ế
đo làm con nh th cũng quá đ đy. ư ế
Có ng i h i, con cái ph i th hi n nghĩa v và đo làm con nh th nào trong th i bu iườ ư ế
h luôn b n r n và nhi u công vi c? V n đ này, trong ca dao dân gian cũng đã nói đn: ế
M già túp l u tranh
S m thăm, t i vi ng m i đành d con ế
S quan tâm đn cha m là đi u h t s c c n thi t. V n ch a đ. Không ph i c ngày ế ế ế ư
ngày “s m thăm, t i vi ng” m i là th c hi n đo. Theo tôi v n đ quan tr ng nh t là ta ế
s ng nh th nào đ cha m n mày n m t v i bà con láng gi ng, v i c ng đng. Đói ư ế
cho s ch, rách cho th m”. Cha m d y con cái nh v y, ch không mong con cái ph i ơ ư
b ng m i cách giàu n t đ đ vách” mà v thân vào tù t i. Mà ch c n con cái nên
ng i”. “Nên ng i” đây ta có th hi u là con cái l n lên, h c hành đàng hoàng, c iườ ườ ướ
v g ch ng, có ngh nghi p n đnh đ nuôi s ng b n thân, ki m s ng l ng thi n… ế ươ
Ni m mong m i y, tôi nghĩ, các b c cha m nào cũng h ng mong nh th . Cho dù con ư ế
cái có b n r n bao nhiêu đi n a thì s quan tâm, thăm vi ng, chăm nom cha m cũng ế
không th xem nh . Th i bu i này các ph ng ti n k thu t t đi n tho i, máy tính… ươ
v n có th giúp con cái th hi n s quan tâm y.
Đn gi n là v y, nh ng không ph i ai cũng hi u th u, ai cũng làm tròn. H ch bi t quanơ ư ế
tâm đn b n thân mình, vui ch i quên ngày tháng mà không h nghĩ đn cha m đang ngàyế ơ ế
đêm lao đng, đ m hôi n c m t đ cho con m t cu c s ng m êm, sung s ng. Tôi t ướ ướ
h i r ng t i sao trên cõi đi này l i còn t n t i nh ng đa con b t hi u nh th ? N nào ế ư ế
quên đi nh ng tình c m gia đình thiêng liêng, cao quý. Có phút giây b t ch t nào đó, nh ng
ng i con ch t nghĩ ra r ng mình v n còn m t ng i m , m t ng i cha s ng trên cõiườ ườ ườ
đi này không? N u sau này cha m m t đi mà có h i ti c thì cũng đã mu n m t r i. ế ế
Ch c các b n đã t ng đc hay đc nghe câu th : ượ ơ
“Cha m nuôi con b ng tr i b ng b
Con nuôi cha m con k t ng ngày”
Có nh ng ng i con xem cha m c a mình là gánh n ng khi h già y u đi, anh em trong ườ ế
cùng m t gia đình đùn đy trách nhi m nuôi cha m h t cho ng i này r i đn ng i ế ườ ế ườ
khác, có m t s ng i ch n cách đa cha m vào vi n d ng lão đ không m t th i gian ườ ư ưỡ
chăm sóc…
Có ng i cho r ng, trong th i đi m i, xu th coi tr ng v t ch t đang tr nên áp đo điườ ế
s ng tinh th n nên có nh ng b c làm cha m coi tr ng con này, ghét con kia, phân chia tài
s n không đu ho c b bê con cái đ t p trung ki m ti n là nguyên nhân khi n con cái b ế ế
bê nghĩa v đi v i cha m già sau này. Tôi không tin nh th . Đã là con thì đa con nào ư ế
cũng do cha m r t ru t sinh con. Yêu th ng nh nhau c thôi. Có th cách bi u hi n ươ ư
c a nhi u nhà m không khéo nên con cái có th hi u nh m. Mà cho dù có nh th đi ư ế
n a, con cái cũng không th (không có quy n) b bê cha m .
Dù đc c thiên kinh v n quy n, thu c làu làu kinh Ph t nh ng v i cha m , ng i y ư ườ
không làm tr n nghĩa v và đo làm con thì xem nh v n ch a đc gì, dù có làm “V ng ư ư ươ
t ng” mà quên đo hi u v i m cha, b n v n ch là k s ng th a trong xã h i.ướ ế