ị ậ ề ợ ớ ổ ả ể ề ả Đ bài: Ngh lu n v thay đ i b n thân đ phù h p v i hoàn c nh
Bài làm
ầ ấ ư ế ầ ộ ỗ ỉ ộ ủ ạ M i chúng ta sinh ra là m t thiên th n c a t o hóa, th nh ng thiên th n y ch có m t
ờ ủ ướ ố ư ủ ẩ ơ ế cánh, mu n bay đ n chân tr i c a ộ c m thì tài năng thiên b m không là ch a đ . Cu c
ẳ ấ ườ ế ể ờ ố s ng là không gian bao la, tìm mãi ch ng th y đ ể ữ ng chân tr i, th nên đ có th v ng
ủ ủ ế ế ệ ọ ộ ố ầ vàng tìm đ n ánh sáng c a khát v ng thì ta c n m t chi c cánh c a quan ni m s ng. Khi
ấ ế ư ạ ẽ ủ ệ ỗ y, b n s bay cao và bay xa trên chính đôi cánh di u kì c a mình. Th nh ng, m i ng ườ i
ổ ả ứ ử ặ ộ trong chúng ta luôn có m t cách ng x khác nhau khi g p khó khăn, thay đ i b n thân hay
ế ớ ẫ ỏ ườ ẽ ổ thay đ i th gi i v n luôn là câu h i mà con ng i luôn canh cánh trong lòng. Có l , câu
ả ờ ẽ ậ ạ ộ ị ệ ả nh n đ nh sau s cho b n m t câu tr l ầ ớ i: “Khi không hài lòng v i hoàn c nh, vi c đ u
ườ ế ế ổ ổ tiên chúng ta th ọ ng nghĩ đ n là thay đ i nó, mà không nghĩ đ n cách thay đ i quan tr ng
ả ơ ủ ệ ệ ổ ộ và hi u qu h n: thay đ i chính quan ni m c a chúng ta. Nói m t cách khác, chúng ta
ế ớ ắ ổ ở ố ẹ ơ không nên lo l ng tìm cách thay đ i th gi i cho nó tr nên t t đ p h n mà nên tìm cách
ế ớ ể ả ổ ợ ớ thay đ i chính b n thân mình đ phù h p v i th gi i đó”.
ộ ố ể ượ ư ộ ứ ắ ỗ Cu c s ng quanh ta có th đ c ví nh m t b c tranh muôn màu s c mà m i con ng ườ i
ẽ ẳ ố ộ ộ ố ị ị ủ là m t nét v vô cùng s ng đ ng. Ai trong chúng ta cũng mong mu n kh ng đ nh v trí c a
ộ ộ ể ở ứ ệ ấ ớ mình trong xã h i r ng l n bao la, đ tr thành nét ch m phá nhi m màu trên b c tranh
ờ ấ ư ế ộ ươ ắ ầ ắ ộ ờ cu c đ i y. Th nh ng, khi chúng ta gi ng ánh m t đ u tiên ng m nhìn cu c đ i, khi
ể ổ ườ chúng ta ghi tên mình vào quy n s con ng ạ ả i đó cũng là lúc ta ph i hình dung ra đo n
ườ ẽ ướ ư ẹ ọ ở đ ng mình s b c. Nó không ng t ngào nh thanh k o hay ăn thu bé, cũng không
ế ớ ư ệ ệ ể ổ ộ ự ầ nhi m màu nh câu chuy n c bà hay k , mà đó là m t th gi i th c, đ y khó khăn,
ể ồ ạ ử ể ậ ữ ộ ườ ầ ả chông gai th thách. Vì v y, đ có th t n t ờ i gi a cu c đ i này con ng i c n ph i có
ế ớ ộ ả ạ ặ ộ ộ m t th gi ả ổ i quan sinh đ ng và ph i luôn thay đ i m t cách linh ho t. Khi g p ph i
ộ ố ữ ườ ở ồ nh ng khó khăn trong cu c s ng, con ng ố i tr nên bi quan, bó g i ng i khóc trong góc
ấ ủ ổ ỗ ờ ữ ể ậ ấ ấ ố ọ ỉ ộ khu t c a cu c đ i và đ l i cho s ph n. H ch có th nhìn th y nh ng m t mát, đau
ươ ư ả ẩ ả ọ ờ ị ệ th ng mà h đang ph i gánh ch u là do hoàn c nh đ y đ a, là do dòng đ i nghi t ngã,
ệ ờ ỗ ồ ố ổ ổ ả mà than, mà trách, mà h n, mà d i, và r i mu n thay đ i nó đi. Li u thay đ i hoàn c nh
ự ạ ọ ự ố ệ ẽ ố ơ ế ứ ộ ầ ấ ấ ọ th c t i là cách ch n l a t t nh t? M i chuy n s t t h n n u c m t l n v p ngã là ta
ộ ầ ố ộ ố ầ ớ ố ồ ộ ạ l i m t l n tìm l ờ i đi m i cho mình? Cu c s ng v n không trãi đ y hoa h ng, cu c đ i
ườ ư ữ ạ ấ ộ ỗ ướ ộ ườ con ng i th c ch t là m t chu i ngày h u h n, b c đi trên m t con đ ầ ng đ y gai
ọ ấ ả ề ượ ị ườ nh n hay bão táp phong ba, t t c đ u đã đ ẵ c đ nh s n. Con ng i sinh ra không cùng
ế ủ ọ ủ ự ư ể ấ ộ ỉ ể ớ v i nhau trên m t xu t phát đi m nh ng đi m k t c a h luôn là đ nh cao c a s thành
ữ ướ ế ả ạ ậ ơ ọ ọ ủ công, c a nh ng ả c m . Vì v y, n u đã ch n hoàn c nh hay hoàn c nh đã ch n b n, mà
ộ ườ ấ ạ ự ư ấ ồ ơ ạ ạ ỏ b n l i b cu c trên con đ ng y thì th c ch t b n đã thua r i. Sau c n m a, tr i l ờ ạ i
ư ế ươ ẽ ớ ộ sáng cũng nh v t th ng s m mu n cũng s lành.
ố ơ ưở ừ ố ớ ằ ạ Khi r i vào tình hu ng t ng ch ng không l i thoát, b n hãy nh r ng không có gì là mãi
ộ ố ở ầ ứ ề ế ế ạ ọ ộ mãi. M i th trong cu c s ng đ u mang đ n m t kh i đ u và k t thúc, qua giai đo n này
ỗ ự ể ệ ờ ấ ạ ư ề ạ ườ ẽ ế s đ n giai đo n khác. N l c đ làm đi u gì tuy t v i nh ng th t b i th ế ng mang đ n
ề ả ệ ể ẳ ơ cho chúng ta nhi u c m xúc h n vi c ch ng làm gì mà thành công. Dành hôm nay đ phàn
ề ể ế ươ ế ậ ơ nàn v hôm qua không th khi n ngày mai t i sáng h n. Vì th , thay vì d m chân t ạ i
ồ ầ ạ ỗ ướ ế ừ ữ ặ ch và than vãn, bu n r u, b n hãy b c ti p t ả ả chính nh ng rào c n mình g p ph i.
ả ế ỉ ế ừ ậ ặ ạ ố H nh phúc ch đ n khi chúng ta ng ng kêu ca và th m chí ph i ti c nu i vì không g p tr ở
ể ọ ế ả ạ ỏ ồ ớ ệ ng i nào đ h c h i. Th mà, đáng bu n thay “Khi không hài lòng v i hoàn c nh, vi c
ườ ế ế ổ ổ ầ đ u tiên chúng ta th ng nghĩ đ n là thay đ i nó, mà không nghĩ đ n cách thay đ i quan
ả ơ ủ ự ệ ệ ổ ọ ổ tr ng và hi u qu h n: thay đ i chính quan ni m c a chúng ta”. T thay đ i chính mình
ế ớ ạ ượ ể ố ủ hoà vào th gi ộ ố i xung quanh đ có cu c s ng bình yên và đ t đ c mong mu n c a riêng
ổ ứ ộ ạ ể ứ ứ ạ ạ ươ ế ớ mình, t c là thay đ i s c m nh n i t i đ tìm nên s c m nh v n ra th gi ả ậ i. Qu th t
ộ ố ả ượ ạ ỉ ở ộ ườ ườ ậ v y, cu c s ng không ph i đ c t o nên ch b i m t ng i. Con ng i cũng không th ể
ế ớ ỏ ộ ỏ ậ ự ể ả ọ ồ tách mình ra kh i t p th , kh i c ng đ ng, ph i làm nên s liên k t v i m i ng ườ ể ồ i đ t n
ư ạ ệ ế ổ ể ợ ớ ườ ạ t i và h nh phúc cũng nh cái nhi t k luôn thay đ i đ phù h p v i môi tr ấ ng. Khi y,
ạ ẽ ệ ở ữ ề ậ ự ạ ừ ơ ả b n thân b n s nh n ra nh ng đi u kì di u ả hoàn c nh th c t ố i, n i mà đã t ng mu n
ủ ự ộ ố ệ ọ ệ ờ ề ề ấ ạ ố ố dìm b n xu ng h sâu c a s tuy t v ng. Cu c s ng có r t nhi u đi u tuy t v i mà
ợ ả ẵ ệ ấ ớ ả không đ i b n s n sàng thì nó m i xu t hi n. Do đó, theo tác gi “chúng ta không nên lo
ế ớ ổ ở ố ẹ ơ ổ ắ l ng tìm cách thay đ i th gi i cho nó tr nên t t đ p h n mà nên tìm cách thay đ i chính
ế ớ ể ợ ớ ả b n thân mình đ phù h p v i th gi i đó”
ướ ự ủ ầ ứ Khi đ ng tr c vách núi cheo leo, ai cũng t nh th m: do vách núi này cao quá! Khi trôi
ơ ấ ả ề ạ ươ ữ ạ ộ ơ ể gi a bi n kh i, t t c đ u do đ i d ng r ng, con sóng xô, c n gió m nh. Con ng ườ i
ư ế ổ ỗ ả ấ ả ắ ẫ v n luôn luôn là nh th , luôn đ l i cho hoàn c nh dù trong b t kì kho nh kh c nào.
ứ ướ ự ế ườ ư ộ ạ ạ ỉ Đ ng tr c th c t phũ phàng, con ng ữ i ch nh m t h t cát gi a sa m c mênh mông,
ữ ạ ươ ả ộ ớ ọ ư ộ nh m t gi ọ ướ t n c gi a đ i d ng r ng l n, nên h luôn có c m giác mình tr tr i tr ơ ọ ướ c
ộ ố ộ ố ữ ế ề ạ ộ cu c s ng này. N u m t lúc nào đó, cu c s ng trao cho b n nh ng đi u khó khăn thì đó
ề ể ấ ậ ạ ộ ề chính là đi u hi n nhiên và b n không có cách nào ngoài cách ch p nh n nó là m t đi u
ể ố ứ ố ự ạ ấ ắ ấ ế t t y u. Ta c s ng và chìm đ m trong suy nghĩ y đ tr n tránh th c t ả i là do b n thân
ị ố ắ ụ ướ ừ ể ả ơ mình không ch u c g ng t ng ngày, không có dũng c m đ chinh ph c c m và không
ư ế ể ứ ề ằ ấ ộ ộ ờ ố có ni m tin đ đ ng lên sau khi v p ngã. S ng m t cu c đ i nh th , ta không b ng c ả
ộ ậ ậ ổ ỗ ả ổ m t con l t đ t khi luôn đ l ố i cho hoàn c nh, tìm cách tr n tránh và thay đ i nó. Có
ữ ữ ườ ộ ờ ứ ư ệ ệ ấ ị ệ nh ng chuy n, nh ng ng i xu t hi n trong cu c đ i ta là do đ nh m nh, nh ng ta c tìm
ố ỏ ộ ườ ư ế ậ ự ệ ớ ượ ể cách ch i b nó đ đi tìm m t con đ ng m i, li u nh th ta có th t s tìm đ ạ c h nh
ơ ơ ữ ể ể ả ờ ị phúc không? Tôi hi u,tôi hi u c m giác b v khi gi a dòng đ i vô đ nh khó khăn bi ế t
ườ ư ộ ề ấ ỏ ạ ư ố ườ nh ng nào nh ng không vì đi u y mà ta s ng nh m t đám c d i bên đ ng. Hãy
ư ộ ướ ờ ằ ặ ố ố ủ ộ ố s ng nh m t loài hoa kiêu hãnh d i ánh m t tr i b ng l i s ng c a m t con ng ườ i
ủ ả ệ ạ ổ ố ố thông minh, linh ho t là hãy: thay đ i quan ni m s ng c a b n thân. Ta đang s ng trong
ộ ủ ộ ậ ư ữ ể ệ ộ m t t p th , trong m t xã h i c a cái ta chung, có nh ng vi c ta thích nh ng không theo ý
ượ ữ ư ệ ố ạ ự ủ ẩ ợ mình đ c, có nh ng vi c mu n làm nh ng nó l ớ i không phù h p v i chu n m c c a xã
ữ ể ế ế ấ ổ ọ ạ ạ ự ộ h i. N u ta không th thay đ i nh ng gì đã g i là b t bi n thì t i sao ta l i không t thay
ầ ớ ằ ạ ổ ủ ổ ả đ i b n thân mình? Marth Whasington đã cho r ng: “Ph n l n h nh phúc và đau kh c a
ụ ứ ả ả ả ộ ớ ị ỉ ộ chúng ta ph thu c vào các đ nh hu ng, ch không ph i hoàn c nh” hoàn c nh ch là m t
ộ ờ ề ẫ ấ ớ ố ầ ứ b c phông n n cho cu c đ i ta thêm ph n h p d n thôi, còn chính ta m i là nhân t chính
ộ ờ ế ị ủ ẽ ổ ớ ộ ệ quy t đ nh cu c đ i mình. Thay đ i quan ni m c a chính mình s giúp ta hài hòa v i cu c
ệ ạ ờ ơ ớ ả ủ ễ ạ ấ ậ ố ộ ố s ng hi n t i, d dàng hòa nh p v i c nh s ng đa d ng c a cu c đ i h n. Khi y, ta s ẽ
ơ ọ ạ ặ ậ ả ơ ớ ộ không còn có c m giác cô đ n, tr tr i, l c loài. M t khác, khi chúng ta hòa nh p v i c ng
ườ ủ ẽ ả ắ ộ ố ổ ị ớ ồ đ ng, v i môi tr ộ ng thì ta s trang b cho b n thân m t cu n s tay đ t giá c a cu c
ể ủ ị ự ễ ệ ả ộ ố s ng, rèn luy n cho b n thân tính thích nghi cao, d dàng theo k p s phát tri n c a xã h i,
ả ế ớ ị ạ ậ ổ ủ ộ ế ự ứ không b l c h u. Năm 2006, c th gi ổ ế i đã ch ng ki n s bùng n c a b sách n i ti ng
ấ ướ ứ ạ ớ ổ luôn đ ng trong danh sách bán ch y nh t n ờ c Anh v i cái tên “Đ i thay đ i khi chúng ta
ổ ả ư ằ ỗ ườ ả ự ổ thay đ i”. Tác gi ể đ a ra quan đi m r ng m i ng i ph i t thay đ i chính mình hoà vào
ế ớ ạ ượ ể ủ ố th gi ộ ố i xung quanh đ có cu c s ng bình yên và đ t đ c mong mu n c a riêng mình,
ộ ạ ể ứ ạ ạ ươ ế ớ ổ ứ ứ t c là thay đ i s c m nh n i t i đ tìm nên s c m nh v n ra th gi ở ề ớ i. Tr v v i dòng
ử ữ ủ ữ ế ả ả ớ ờ ộ ờ ạ ch y th i gian, v i nh ng trang s hào hùng c a dân t c, nh ng chi c máy nh th i đ i
ạ ậ ữ ườ ế ườ ế ộ đã ghi l i đ m nét nh ng con ng i đã bi t ng i bi t ta mà làm nên kì tích. Đó là m t Lý
ườ ệ ớ ầ ơ ấ ủ ơ ầ ả ả ộ Th ng Ki ễ t v i bài th th n b t h tránh c nh máu ch y đ u r i. Đó là m t Nguy n
ư ụ ươ ể ả ự ượ ữ ầ ớ ế ế ạ Trãi v i “Th d V ng Thông l n n a”, đ b o toàn l c l ng. Th nên, n u b n luôn
ộ ỗ ề ạ ộ ấ ướ ấ ộ ườ ộ ạ canh cánh m t n i ni m: t i sao m t đ t n c, đ t không r ng, ng i không đ ng l i có
ẽ ả ờ ế ự ữ ể ế ạ ắ ữ ườ th chi n th ng nh ng th l c hùng m nh? Thì tôi s tr l i, do có nh ng ng ạ i lãnh đ o
ế ứ ờ ế ế ượ ủ ờ ẫ ả bi t th c th i, bi ổ t thay đ i chi n l ế c c a mình tùy vào hoàn c nh. Muôn đ i v n th .
ắ ẳ ẫ ườ ủ ấ ướ ư Ch c h n chúng ta v n ch a quên Renato Soru – ng i con thân yêu c a đ t n c Italia,
ổ ế ấ ạ ủ ậ ậ ờ ồ đ ng th i là ông ch t p đoàn Tiscali n i ti ng đã th t b i ra sao khi thâm nh p vào th ị
ườ ướ ứ ộ ớ ớ ế ủ ạ ề ố ướ tr ng n c Đ c r ng l n v i bi t bao đ i th c nh tranh. Không h lùi b c, Renato
ế ượ ổ ể ế ủ ổ Sorn đã thay đ i chi n l ầ c kinh doanh c a mình, đ bi n Tiscali thành tên tu i hàng đ u
ế ớ ư ữ ườ ế ớ ấ th gi i và đ a tên ông vào danh sách nh ng con ng i thành công nh t th gi ỗ i. M i
ề ể ầ ợ ớ ườ ỉ chúng ta cũng c n đi u ch nh đ phù h p v i môi tr ư ế ng nh th .
ế ư ầ ổ ế Tuy nhiên, bi t thay đ i chính mình là đáng quý, nh ng ta cũng c n bi ổ t thay đ i th gi ế ớ i
ộ ố ố ẹ ơ ạ ế ơ ể ạ ậ xung quanh đ t o l p cu c s ng t t đ p h n. James Allen có ý ki n: “N i b n đang
ủ ạ ề ẫ ườ ộ ờ ứ đ ng hôm nay hay ngày mai đ u do chính suy nghĩ c a b n d n đ ng”. Cu c đ i không
ữ ụ ế ả ẵ ả ữ bày s n cho ta nh ng thành qu , mà chính chúng ta ph i ki m tìm và chinh ph c nh ng
ả ấ ủ ậ ố ị thành qu y. Vì v y mà v trí c a chúng ta hôm nay chính là do cách s ng, cách suy nghĩ
ỉ ờ ợ ơ ộ ự ả ạ ơ ộ ạ ủ c a ta t o d ng nên. Ta không ch ch đ i c h i, mà ph i bi ế ự t t mình t o ra c h i. Ai
ộ ậ ừ ằ ượ ổ ọ ừ ị ả ừ ể ị ẽ s nghĩ r ng m t c u bé t ng đ c đánh giá là thi u năng, t ng b đu i h c, t ng b c xã
ộ ẻ ụ ầ ạ ể ở ọ ộ h i xem là tên đ n, m t k vô d ng l i có th tr thành nhà bác h c thiên tài sau đó? Ai
ộ ườ ụ ữ ươ ấ ậ ằ ẽ s nghĩ r ng m t ng i ph n mu n t ố ự ử ở ổ t tu i ba m i vì không ch p nh n n i d ổ ư
ế ớ ữ ậ ệ ạ ể ế ượ ộ ỗ lu n và nh ng n i đau do th gi i hi n t i gây ra có th vi t đ ổ ế ệ c b truy n n i ti ng
ờ ạ ầ ẽ ế ế ệ mang t m vóc th i đ i? Và Có l ai trong chúng ta cũng bi ấ t đ n Ho Ching — đ nh t
ủ ướ ủ ộ ị ồ phu nhân Singapore, thay vì yên v là m t phu nhân c a th t ng, tháp tùng ch ng và
ạ ộ ị ạ ự ượ ho t đ ng chính tr , Ho Ching l i tham gia vào lĩnh v c kinh doanh. Dù không đ ề c nhi u
ộ ủ ư ậ ứ ỏ ả ủ ẫ ự ậ ậ ự ủ s ng h c a d lu n, bà v n v c d y t p đoàn Temasek và ch ng t b n lĩnh c a mình
ế ớ ồ ừ ự ủ ắ ế trên th gi i. S thành công c a Temasek ngày hôm nay b t ngu n t ổ quy t tâm thay đ i
ế ớ ủ ộ ố ủ ỗ ổ ở th gi ộ ể i c a Ho Ching. M i chúng ta cũng có th thay đ i cu c s ng c a mình, b i m t
ọ ậ ủ ộ ứ ế ẽ ạ ộ ơ ơ ọ h c sinh ch đ ng ki m tìm tri th c trong h c t p s năng đ ng h n, sáng t o h n và
ườ ự ươ ơ ữ v ng vàng h n trên con đ ng xây d t ng lai.
ầ ạ ề ề ố ườ ạ ả Hai cách s ng đi u đáng quý, đ u góp ph n t o nên con ng ở i linh ho t, b n lĩnh b i
ộ ố ử ặ ỗ ườ ả ộ cu c s ng đ t ra bao khó khăn, th thách cho m i con ng i. Tùy thu c vào hoàn c nh mà
ề ỗ ả ọ ự ộ ự ế ổ m i chúng ta đ u có cách gi i quy t và ch n l a m t s thay đ i riêng cho chính mình. Ai
ố ố ồ ầ ẽ ế ư ứ ẻ ạ ả ẳ ch ng mu n s ng vui v , không bu n r u nh ng s c m nh s đ n khi chúng ta tr i qua
ự ứ ề ẩ ổ ủ ỗ ậ t n cùng c a n i đau và ta t ữ đ ng lên thay đ i chúng. Nh ng đi u lý thú luôn n trong
ọ ườ ẻ ở ộ ấ ả ớ ượ m i khó khăn, ng i tr ph i m r ng trái tim và tâm trí m i th y đ c chúng sau khi đã
ề ế ớ ủ ổ ườ ể ệ ọ thay đ i ánh nhìn ch quan v th gi i. Con ng ế ặ i không th ngăn ch n m i chuy n đ n
ể ạ ể ọ ế ặ ố ỉ ượ ớ v i mình mà ch có th h c cách đ i m t. Có th b n không đ n đ c cái đích theo d ự
ẽ ừ ư ạ ơ ầ ậ ố ế ấ ậ ố ế ị đ nh nh ng s d ng t i n i c n đ n, ch p nh n s ph n và không c thoát ra nó bi t đâu
ớ ạ ẽ ẫ ỉ ườ ề ườ ạ h nh phúc s v y tay v i b n. Hãy luôn m m c i dù nhi u ng ố i đang c dìm mình
ổ ả ừ ữ ự ừ ể ề ế ố xu ng. Đ ng đ nh ng tiêu c c khi n chúng ta phi n lòng. Đ ng thay đ i b n thân vì
ố ườ ắ ằ ẽ ố ơ ổ ỉ mu n làm hài lòng ng i khác, ch thay đ i khi ch c r ng mình s t t h n. Hãy nghĩ v ề
ướ ộ ủ ườ ờ ề ớ ả chính b n thân tr c khi quan tâm thái đ c a ng ệ ồ i đ i, đi u đó đ ng nghĩa v i vi c
ộ ố ể ữ ọ ề ấ ố ủ ổ ế thay đ i cu c s ng đ gi tr n cái tôi c a chính mình cũng là đi u r t t t. N u tin vào
ạ ừ ạ ấ ờ ợ ề ẫ ỉ đi u gì đó, b n đ ng ng i đ u tranh cho nó. Kiên nh n không ch là ch đ i mà còn là gi ữ
ụ ướ ữ ự ừ ơ nh ng suy nghĩ tích c c trên hành trình chinh ph c ỗ ự c m . Luôn n l c trong t ng b ướ c
ấ ạ ề ả ặ ả ố ộ ạ ẽ ạ đi dù g p nhi u th t b i hay ph n đ i, m t ngày ngo nh l ộ ậ i, b n s nh n ra các cu c
ể ấ ấ ườ ế ớ ể ả ố tranh đ u không th tìm th y trên đ ng mình đi, th m i hi u hoàn c nh s ng dù có khó
ệ ẽ ạ ố ẹ ế ẹ ư ừ ề ấ ọ khăn, nh ng có ni m tin thì m i vi c s l ổ ề ữ t đ p. Đ ng x u h v nh ng v t s o trong i t
ủ ấ ộ ờ ượ ề ứ cu c đ i vì chúng là minh ch ng cho th y "thân ch " đã v ỗ t qua nhi u n i đau, là hình
ủ ự ự ư ể ẹ ế ể ạ ấ xăm c a s thành công đáng t hào. B n không th làm s o bi n m t nh ng có th thay
ứ ề ề ạ ẳ ả ơ ị ổ đ i cách nhìn v nó. Đó không ph i ni m đau mà là s c m nh. Nhà th Rumi kh ng đ nh:
ươ ơ ẫ ườ ữ ể ể ạ ế "V t th ng là n i d n ánh sáng vào con ng ộ ố i" nh ng gì b n có th làm đ cu c s ng
ố ẹ ả ạ ạ ủ ơ ổ ố mình t ệ t đ p h n chính là thay đ i quan ni m s ng c a chính mình và c i t o l i th gi ế ớ i.
ấ ả ả ủ ổ ự ữ ề ề ế ấ ấ Và t ừ t c nh ng đi u trên đ u là k t qu c a quá trình n l c và ph n đ u không ng ng,
ớ ả ổ ả ể ặ ợ ộ ả luôn tìm cách thay đ i b n thân ho c hoàn c nh đ phù h p v i b n thân, gia đình và cu c
ố s ng sau này.
ư ế ấ ợ ộ ườ Th nh ng hoà h p không có nghĩa là hoà tan. Ta tìm th y trong xã h i bao ng i không
ứ ể ả ể ệ ấ ả ờ dám th hi n mình, c đ b n thân trôi theo dòng ch y chung, theo cái “mode” nh t th i
ế ườ ọ ở ậ ạ ố ờ mà không có chính ki n riêng, con đ ng riêng. H tr nên m nh t, th m chí là s ng vô
ủ ộ ề ấ ề ề ạ ỉ ườ nghĩa, “gió chi u nào theo chi u y". Bên c nh đó, ch đ ng đi u ch nh môi tr ng xung
ặ ồ ớ ọ ườ ắ ệ quanh cũng không đ ng nghĩa v i vi c áp đ t cái tôi cá nhân lên m i ng i hay b t ép
ườ ổ ợ ấ ướ ề ấ ẫ ơ ng i khác thay đ i vì l i ích cá nhân mình. Ta v n th y nhi u n i trên đ t n c, bi ế t
ườ ố ả ấ ượ ả ủ ọ bao con ng ữ i s ng trong nh ng căn nhà gi i to kém ch t l ng, còn nhà cũ c a h thì
ự ữ ấ ẫ ọ ỉ ữ ị ỏ b b hoang vô nghĩa ch vì nh ng d án treo. Ta v n đ c th y trên báo hàng ngày nh ng
ề ặ ậ ữ ể ể ấ ả ẻ k tham ô đ tho mãn v m t v t ch t cho mình mà gây nguy hi m cho nh ng con
ườ ộ ữ ự ả ố ng i vô t ể i đang s ng trong nh ng công trình xây d ng. Đó hoàn toàn không ph i bi u
ệ ủ ố ố ộ ố ớ ả ự ể ổ ợ hi n c a l ả i s ng tích c c. Thay đ i cu c s ng xung quanh đ phù h p v i b n thân ph i
ố ớ ộ ề ồ ợ ố ớ ộ là đi u mang ý nghĩa đ i v i c ng đ ng, vì l i ích chung đ i v i xã h i.
ừ ệ ướ ủ ạ ậ ọ ị Tôi t ng tâm ni m tr c câu nh n đ nh c a Dale Carnegie: “Không quan tr ng b n có gì,
ạ ở ề ạ ạ ạ ạ b n là ai hay b n đang đâu, hay đi u b n đang làm có làm b n h nh phúc không. Chúng
ữ ề ạ ạ ả ỉ ườ ớ ch là cách b n nghĩ thôi”. B n thân tôi và b n đ u là nh ng con ng i sinh ra v i khát
ượ ữ ạ ườ ế ẫ ổ khao đ c h nh phúc và luôn chênh vênh gi a con đ ng d n đ n lâu đài c tích kia.
ư ẽ ế ắ ờ ế ố ọ ừ Quãng đ i không quá dài nh ng nó s không ng n n u ta bi t s ng tr n t ng phút giây ta
ượ ố ố ượ ư ế ả đ c s ng. Mu n đ c nh th , không có gì ngoài b n thân chúng ta t ự ổ ự ự n l c, t tìm ra
ướ ế ớ ổ ợ ổ ữ nh ng h ớ ng đi và cách thay đ i phù h p v i chính mình. Hãy thay đ i th gi ế i này n u
ạ ố ơ ộ ờ ể ư ế ạ ổ ố nó làm cho b n t ạ t h n, nh ng hãy thay đ i chính b n n u b n vì cu c đ i đ mà s ng.
ạ ể ể ạ ệ ầ ườ ể Ta có th đóng l i vô vàn quy n sách, có th khép l i trang truy n đ u gi ư ng, nh ng dù
ấ ạ ế ề ế ữ ế ể ề ạ ứ th nào ta cũng không g p l i h t nh ng quan đi m v tri t lý nhân sinh, v đ o đ c con
ườ ưỡ ồ ỗ ộ ng i, nuôi d ớ ng tâm h n ta m i ngày m t phong phú thêm. Và “Khi không hài lòng v i
ệ ầ ả ườ ế ế ổ hoàn c nh, vi c đ u tiên chúng ta th ng nghĩ đ n là thay đ i nó, mà không nghĩ đ n cách
ả ơ ủ ệ ệ ọ ổ ổ ộ thay đ i quan tr ng và hi u qu h n: thay đ i chính quan ni m c a chúng ta. Nói m t
ế ớ ắ ổ ở cách khác, chúng ta không nên lo l ng tìm cách thay đ i th gi i cho nó tr nên t ố ẹ t đ p
ế ớ ể ả ổ ợ ớ ơ h n mà nên tìm cách thay đ i chính b n thân mình đ phù h p v i th gi ộ i đó” là m t ý
ư ế ụ ể ố ứ ư ậ ấ ờ ọ ị ẫ ố ẹ đ p nh th . B i th i gian có th cu n trôi đi m i th nh ng câu nh n đ nh y v n s ng
ờ ở Ở ữ ườ ẹ ố mãi muôn đ i, đâu? trong tim nh ng con ng i khát khao s ng đ p!!!