Đ bài: Ngh lu n v l i s ng ng i Vi t khôn khéo hay khôn v t ườ
H ng d nướ
L i s ng c a con ng i Vi t Nam truy n th ng nh th nào? L i s ng y có nh ng m t ườ ư ế
nào là tích c c, m t nào là tiêu c c?
T tiên, ông cha chúng ta, nhân dân ta đã s ng d i ch đ phong ki n hàng nghìn năm. ướ ế ế
T gi a th k 19 đn ngày th ng nh t đt n c (30/4/1975), dân t c ta chìm đm d i ế ế ướ ướ
ách th ng tr c a th c dân Pháp su t 80 năm, tr i qua 30 năm kháng chi n ch ng Pháp và ế
ch ng M xâm l c. Nh c l i vài nét l ch s nh v y, đ th y dân t c ta đã tr i qua ượ ư
muôn vàn khó khăn; l ch s và n n văn hóa đã tác đng sâu s c đn l i s ng c a con ế
ng i Vi t Nam nh th nào?ườ ư ế
N c ta v Đông Nam châu Á, thu c v vùng nhi t đi, n ng l m, m a nhi u, thiên taiướ ư
(lũ l t, bão t …) x y ra tri n miên. Th y, h a, đo, t c b n lo i gi c l n mà nhân dân
luôn luôn ph i đi m t.
Dân ta có ngh tr ng lúa n c lâu đi; l i canh tác th công “con trâu đi tr c, cái cày ướ ướ
theo sau”. Mãi đn đu th k 21, n n nông nghi p n c ta m i đc c gi i hóaế ế ướ ượ ơ
(kho ng 80%). Cho đn nay (2013), n c ta m i năm xu t kh u trên 7 tri u t n g o, ế ướ
đng th nh t, nhì trên th gi i, nh ng còn ph i nh p gi ng lúa, phân bón, thu c tr sáu. ế ư
Tuy đt n c đã có nhi u đi m i; công nghi p hóa, hi n đi hóa đang trên đà phát tri n. ướ
Báo chí cho bi t n c ta hi n nay có m y ch c v n ti n sĩ, giáo s , vào h ng nh t, nhìế ướ ế ư
kh i ASEAN, nh ng n n công nghi p n c ta còn tình tr ng “l p ráp”, nhi u ph ki n, ư ướ
máy móc c a ô tô còn nh p kh u; th m chí đn chi c c vít ô tô ch a s n xu t đc! ế ế ư ượ
Nói đn trí tu trong xã h i ngày nay là nói đn sáng ch , phát minh, nói đn gi i Nobel,ế ế ế ế
N c ta ch a có. Đúng là ta “ch a ca t ng trí tu ”. Hay vì thi u nhân tài? Hay vìướ ư ư ế
nhân tài ch a đc tr ng d ng?ư ượ
Con ng i Vi t Nam thông minh và s c bén l m! Có thua kém dân t c nào? Các cu c thiườ
qu c t v Toán, Lý, Hóa, Sinh,… h c sinh Vi t Nam, năm nào cũng giành đc nhi u ế ượ
huy ch ng (huy ch ng vàng, huy ch ng b c).ươ ươ ươ
Tr n Đình H u l i nh n xét “khôn khéo” là l i s ng c a ng i Vi t Nam. Khôn khéo là ượ ườ
khôn ngoan và khéo léo; là cách ng x , t l i nói đn c ch , vi c làm đu tinh t , s c ế ế
bén. Do hoàn c nh l ch s mà ph i khôn khéo trong làm ăn, trong cu c s ng. Không khôn
khéo thì b ăn đòn! Bi t “Mi ng quan, trôn tr ”, nên ph i khôn khéo xa lánh c a quan! ế
Khôn khéo trong h c t p: h c th y, h c b n, h c trong sách, h c trong th c t , bi t đi ế ế
m t ngày đàng, h c m t sàng khôn”. Bi t “tháng tám đói qua, tháng ba đói ch t” nên ph i ế ế
s ng c n ki m. Ăn đi tr c, l i n c theo sau" là khôn v t c a lo i ng i ích k ! Tu i ướ ướ ườ
tr chúng ta không nghĩ đn, không nên s ng nh th !. ế ư ế
Nh khôn khéo mà bi t “th th , gi mình, g đc tình th khó khăn”. Không đc ế ế ượ ế ượ
nóng v i, h p t p vì s làm h ng vi c. Bi t l ng nghe và suy nghĩ chín ch n: Ăn nhai, ế
nói nghĩ' là khôn khéo. S ng khiêm t n, th t thà là khôn khéo, là ng i đc đ. G n gũi ườ
ng i t t, xa lánh k x u là khôn khéo.ườ
Ngày nay, đn ga tàu, b n xe, c ng b nh vi n, n i bán vé,… ai cũng ph i khôn khéo, thế ế ơ
th . Mu n đc bình yên, vô s thì ph i khôn khéo. Không a dua, không đua đòi, tránh xaế ượ
các t n n,… là s ng khôn khéo.
Có bi t ng x nh th m i là ng i khôn.ế ư ế ườ
Theo ý tôi, tu i tr chúng ta ph i h c t p t t, tu d ng t t đ tr nên ng i khôn khéo. ưỡ ườ
Chúng ta c n h c t t ngo i ng , h c t t khoa h c k thu t đ nâng cao t m trí tu , đng
ph c v T qu c và nhân dân.
BÀI LÀM 2
B c vào th i h i nh p, xây d ng n n văn hóa Vi t Nam đm đà b n s c dân t c là m tướ
yêu c u vô cùng quan tr ng c a toàn Đng, toàn dân ta. Trong hoàn c nh đó, có ng i đt ườ
câu h i: “L i s ng c a ng i Vi t Nam truy n th ng là th nào”. ườ ế
Nhà nghiên c u văn hóa Tr n Đình H u cho r ng: "Không ca t ng trí tu mà ca t ng s ượ
khôn khéo. Khôn khéo là ăn đi tr c, l i n c theo sau, bi t th th , gi mình, g đcướ ướ ế ế ượ
tình th khó khăn".ế
Có th nói đó là m t ý ki n s c s o và xác đáng. Trí tu và khôn khéo là hai ph m ch t ế
c n có c a con ng i văn hóa. Trí tu là kh năng nh n th c, suy xét b ng b óc. Có trí ườ
tu m i có thông minh. Có trí tu m i có t ng t ng, ghi nh , thu nh n ki n th c. Khôn ưở ượ ế
khéo là khôn ngoan, khéo léo, nhanh nh y, linh ho t trong ng x . Bi t cách ăn nói, c x , ế ư
hành đng h p v i tình th và lòng ng i là khôn khéo. Trái v i khôn khéo là v ng v , ế ườ
đn đn, ng ngh ch!
Ý ki n c a Tr n Đình H u v a nêu lên m t h n ch (không ca t ng trí tu ), v a nêu lênế ượ ế
m t tích c c (ca t ng s khôn khéo), đng th i ch rõ nh ng bi u hi n và tác d ng c a l i
s ng khôn khéo nh làăn đi tr c, l i n c theo sau”, “bi t th th , gi mình, g đc ư ướ ướ ế ế ượ
tình th khó khăn”.ế
T i sao l i s ng c a ng i Vi t Nam truy n th ng l i “không ca t ng trí tu mà ca t ng ườ
s khôn khéo”?
N n văn hóa Vi t Nam, n n văn minh sông H ng là n n văn hóa, n n văn minh phát tri n
qua hàng nghìn năm c a c dân tr ng lúa n c, b khép kín trong lũy tre, không có nhu c u ư ướ
l u chuy n, trao đi, không có s kích thích c a đô th . Trong 4 giai t ng xã h i: sĩ, nông,ư
công, th ng, ta th y công, th ng n m d i đáy b coi nh . Vì th qua hàng nghìnươ ươ ướ ế
năm d ng n c, dân t c Vi t Nam ta không có m t ngành khoa h c, kĩ thu t nào phát ướ
tri n đn thành t u, có truy n th ng. Vi c h c c t cũng ch xoay quanh t th , ngũ ế ư
kinh. Chuy n quan tr ng cân voi, xâu s i ch qua trôn con c xo n, s gi dùng l ng, tàn
nh y t l u cao xu ng m t đt an toàn, v.v… cũng ch ca t ng s khôn khéo. Con trâu đi
tr c, cái cày theo sau là hình nh c h u trên đng quê. Năm I960 nông dân ta m i có cáiướ
cày 51 c i ti n! Cho đn nay, ta ch m i có cóng ngh “l p ráp” mà ch a có thành t u ế ế ư
phát minh nào! Do b ngo i bang th ng tr , do chi n tranh kéo dài, do ch đ bao c p, ế ế
v.v… mà l i s ng dân ta “không ca t ng trí tu ”.
T c ng có câu: Ăn c đi tr c, l i n c theo sau”, theo tôi đó là s khôn v t th hi n ướ ướ
l i s ng, l i ng x c a tâm lý ti u nông, ích k .
S ng trong xã h i mà thiên tai, đch h a tri n miên, b áp b c bóc l t n ng n , ph i g ng
mình lên vì tôi t c, vì suu cao thu n ng. Cho nên con ng i Vi t Nam ph i bi t s ng ế ườ ế
khôn khéo. Có khôn khéo m i bi t th th , gi mình, g đc tình th khó khăn. Nhân ế ế ượ ế
dân ta, nh t là bà con dân cày ch c mong đc mùa, no c m m áo, s ng yên ph n th ướ ượ ơ
th ng gi a th i thái bình. Ph i s ng th t khôn khéo m i an c l c nghi p.ườ ư
L i s ng khôn khéo đã đc đúc k t qua nhi u câu t c ng . Nh n rõ “Mi ng quan, trôn ượ ế
tr ”, Quan th y ki n nh ki n th y m ”, Đc v má s ng”, nên ph i khôn khéo xa ư ế ượ ư
lánh c a quan! Ph i th th ! Vào c a quan th i nào cũng khó, “Vào c a quan không có l i ế
nói b ng n c dãi” (B c đng cùng Nguy n Công Hoan), “Chui qua cái c a tò vò / ướ ướ ườ
Ph i cúi mà bò, k o v m t ral” (T c ng )… V n bi t th , nên ng i dân đen ph i khôn ế ế ườ
khéo đ gi mình!
Bi t “Tháng tám đói qua, tháng ba đói ch t” nên ph i ti t ki m, ph i “tích c c phòng c ”.ế ế ế ơ
Bi t r ng: “T u trâu, l y v , làm nhà I C ba vi c y đu là khó thay!” nên ph i hànhế
đng th n tr ng khôn khéo. Có khôn khéo m i bi t s ng t nh , văn minh, l ch thi p. Có ế ế
khôn khéo m i đc s ng yên vui, thanh nhàn. ượ
Trong phong trào xây d ng n p s ng m i con ng i văn hóa, phong trào “5 không, 3 s ch” ế ườ
hi n nay, theo tôi, ai cũng c n bi t s ng khôn khéo. ế
B m tôi ch h c h t l p 7, lao đng th công; ch em tôi may m n đc h c hành chu ế ượ
đáo. Ch tôi h c Đi h c Y khoa; tôi và các b n tôi đang d thi Đi h c Cao đng. Tu i
tr chúng tôi đang hăm h h c t p, luy n t p, lúc nào cũng t nh c nh mình, đng viên
nhau n l c v n lên trên con đng khoa h c k thu t, đng th i bi t s ng đp, s ng ươ ườ ế
có văn hóa.
Lúc này, ng i trong phòng thi Đi h c, đc và suy ng m v ý ki n c a nhà nghiên c u ế
Tr n Đình H u, tôi càng th m thía v l i s ng c a ông cha ta, t tiên ta. ượ