Đ bài: Ngh lu n v l i s ng th đng trong gi i tr hi n nay
H ng d nướ
Sau khi tr v thăm c h ng, đã đi d c đt n c v i tâm nguy n tìm hi u ngu n c i ươ ướ
b ng tr i nghi m c a chính mình, chàng trai Vi t ki u m i nêu lên nh n xét đó.
Theo Tran Hung John thì th đng", đi theo”, đi theo con đng đã đc v s n” là ườ ượ
tính cách c a “ph n nhi u ng i Vi t Nam”. ườ
Ý ki n đó đúng hay sai?ế
“Th đng”, đi theo” có ph i là tính cách c a s đông, c a “ph n nhi u ng i Vi t ườ
Nam” không? Dân s n c ta hi n nay kho ng 90 tri u ng i, v y cái con s “ph n ướ ườ
nhi u” mà chàng trai Vi t ki u nêu ra, ch c ph i là b y m i, tám m i tri u, hay là h n ươ ươ ơ
th n a?ế
“Th đng” là ch u s chi ph i c a ng i khác, ch bi t nghe theo và làm theo ng i khác ườ ế ườ
mà thi u suy nghĩ, thi u ch đng sáng t o. Vì th đng nên m i đi theo”, m i a-dua.ế ế
K th đng và đi theo là lo i ng i có m t mà nh mù, có tai có mi ng mà nh câm ườ ư ư
đi c, có óc mà nh b lú l n!ế ư
V y, s đông ph n nhi u ng i Vi t Nam” có tính cách đó không? Có th có m t b ườ
ph n ng i Vi t Nam nào đó s ng th đng và đi theo, nh ng ph n nhi u ng i Vi t ườ ư ườ
Nam không có tính cách đó. Tran Hung John đã có m t cái nhìn không đúng, th m chí coi
th ng nhân dân Vi t Nam, dân t c Vi t Nam. Cái “tâm nguy n tìm hi u ngu n c i” c aườ
chàng Vi t Ki u sao mà đáng chê th ! ế
Đt n c Vi t Nam, dân t c Vi t Nam đp l m ch ! ướ
Nh n c Đi Vi t ta t tr c V n x ng n n văn hi n đã lâu Nguy n Trãi B ch Đng,ư ướ ướ ư ế
Chi Lăng, Đng Đa, Đi n Biên,… là nh ng trang s vàng chói l i đc nhân dân Vi t ượ
Nam vi t nên b ng x ng máu c a hàng tri u con ng i, c a bao th h “tu t g mế ươ ườ ế ươ
không ch u s ng qu ” nên m i có giang s n g m vóc nh ngày nay. ơ ư
“Nhân dân ta có lòng n ng nàn yêu n c. Đó là truy n th ng quý báu c a ta. T x a đn ướ ư ế
nay, m i khi T qu c b xâm lăng thì tinh th n yêu n c l i k t thành m t làn sóng vô ướ ế
cùng to l n, m nh m , nó l t qua m i nguy hi m, khó khăn, nó nh n chìm t t c lũ ướ
c p n c và bè lũ bán n c” (H Chí Minh).ướ ướ ướ
Th a Tran Hung John, n u ''ph n nhi u” ng i Vi t Nam s ng “th đng” và đi theo”ư ế ườ
thì không th ' t o nên truy n th ng cao đp đó.
Tám m i năm b th c dân Pháp th ng tr , các phong trào yêu n c và cách m ng nhươ ướ ư
Đông Du (1950), phong trào ch ng s u thu Trung Kì (1909), phong trào Xô Vi t Ngh ư ế ế
Tĩnh 1930-1931 và cu c Cách m ng tháng Tám 1945 th hi n chí khí gì c a nhân dân Vi t
Nam?
Nói đn nhân dân là nói đn hàng tri u ng i, hàng ch c tri u ng i, là nói đn ngu nế ế ườ ườ ế
s c m nh c a đng l c phát tri n l ch s , nh Nguy n Trãi đã t ng ca ng i: “Phúc chu ư
th y tín dân do th y” (Thuy n b l t m i tin dân m nh nh n c). ư ướ
Nói đn nhân dân là nói đn th h tr c a c ng đng dân t c trong t ng th i đi. Ch nóiế ế ế
v th h thanh niên th i đi H Chí Minh. Hàng tri u trai tráng kh p m i mi n quê đã ế
ào ào ra tr n “X d c Tr ng S n đi c u n c”, là nói đn hàng tri u chàng trai, cô gái ườ ơ ướ ế
trong các phong trào “ba s n sàng”, là hàng v n chi n sĩ thanh niên xung phong trên con ế
đng chi n l c Tr ng S n th i ch ng M “X ng tay mà vi t nên trang s h ng”.ườ ế ượ ườ ơ ế
Trong th i bình, trên m t tr n h c t p, s n xu t cũng là thanh niên. Chính h đã đem tài
trí và lòng yêu n c th ng dân mà l p nên bao s tích v vang. Đi n khí hóa, côngướ ươ
nghi p hóa đt n c là thanh niên. B o v biên gi i, tr n gi Tr ng Sa là thanh niên. ướ ườ
Hàng v n chi n sĩ Áo xanh, đi quân tình nguyên là thanh niên. Ông b n Vi t ki u Tran ế
Hung John có bi t? Hàng tri u thanh niên Vi t Nam đâu có “th đng”, đâu có đi theo”ế
mà h s ng, lao đng, h c t p và chi n đu vì m t lý t ng cao đp. ế ư
Xã h i Vi t Nam hi n nay ch a ph i đã hoàn toàn t t đp. Nhân dân Vi t Nam cũng còn ư
m t b ph n gây nên bao t n n. Quy n dân ch c a nhân dân, đó đây còn b m t s quan
ch c vi ph m. T n n tham nhũng còn n ng n . Nh ng hi n t ng bi u tình c a “phe áo ư ượ
đvà “phe áo vàng”, lôi kéo hàng ch c v n ng i thì không có; chuy n đánh bom t sát ườ
và gi t h i ng i vô t i thì không có.ế ườ
vùng sâu, vùng xa, đng bào ta còn s ng trong khó khăn thi u th n. Tr ng h c, b nh ế ườ
vi n còn thi u th n. Khoa h c, kĩ thu t c a n c ta ph i hai, ba th p k n a, m i tr nên ế ướ
hi n đi. Và còn bao h u qu chi n tranh, n ng n . ế
Tran Hung John có nói: Áp l c xã h i khi n b n ph i đi theo con đng đã đc v ế ườ ượ
s n". Tôi và các b n tôi, g n m t tri u h c sinh l p 12 d thi Cao đng, Đi h c năm
2017, vi c ch n tr ng, ch n kh i thi do chúng tôi t ch n, t quy t đnh, đâu có chuy n ườ ế
“phái đi theo con đng đã đc v s n'ườ ượ
Ba năm tr c đây (năm đó tôi đang h c l p 9) l n đu tiên tôi đc theo m đi d l h iướ ượ
đn Hùng (mùng 10 tháng 3 Âm l ch). Trong dòng ng i hàng m y ch c v n, tôi nhìn ườ
th y hàng trăm bà con Vi t ki u t b n ph ng tr i xa kéo v d l h i. Ai cũng m t ươ
mày r ng r , thành kính đc hành h ng v c i ngu n. Ch ng có ai!à ng i “th đng” ượ ươ ườ
đâu! Tran Hung John t ng đi d c đt n c, và đã đi d l h i đn Hùng ch a? ướ ư
Vì th i gian h n h p, nên tôi ch a th trao đi h t m i ý nghĩ c a mình v i Tran Hung ư ế
John đc.ượ
Ba má tôi ph i bán sào mía l y ti n cho tôi đi thi Đi h c. Tôi và nhi u b n tôi, trong túi
không có nhi u đô, nh ng nói đn nhân dân, nghĩ v nhân dân Vi t Nam, chúng tôi vô ư ế
cùng t hào, lúc nào cũng c m th y ni m t hào dân t c dâng lên dào d t!
BÀI LÀM 2
Ng i ta gi i thi u Tran Hung John là chàng trai Vi t ki u, nên tôi m i g i là “anh" chườ
đâu ph i vì “Th y ng i sang b t quàng làm h ”. ườ
Ng i ta b o là “Hãy trao đi v i Tran Hung John và bày t quan đi m s ng c a chínhườ
mình”. Ng i ta h i chúng tôi có đng tình v i ý ki n c a Tran Hung John không? Đó là ýườ ế
ki n anh nh n xét v nhân dân Vi t Nam:ế
"Ph n nhi u ng i Vi t Nam có tính cách th đng, là nh ng ng i đi theo ch không ườ ườ
ph i ng i tiên phong. N u có ai đó đi tr c và th tr c, tôi s theo sau ch không bao ườ ế ướ ướ
gi là ng i d n đng. Áp l c xã h i khi n b n ph i đi theo con đng đã đc v ườ ườ ế ườ ượ
s n".
Ng i ta còn cho bi t đó là “tâm nguy n tìm hi u ngu n c i b ng tr i nghi m” c a b nườ ế
thân anh sau khi anh đã đi d c đt n c. Ch c là sau nhi u tháng ngày thăm và tìm hi u ướ
v c h ng, v quê cha đt T ? ươ
Có ph i "Ph n nhi u ng i Vi t Nam có tính cách th đng, là nh ng ng i đi theo…” ườ ườ
nh Tran Hung John đã nh n xét không?ư
Bàn tay có ngón dài ngón ng n. 90 tri u con ng i Vi t Nam cũng v y, có ng i tiên ườ ườ
phong, ch đng, cũng có m t s ít ng i th đng, đi theo. Anh cho r ng “ph n nhi u ườ
ng i Vi t Nam” là th đng, đi theo. Con s đó là ph ng đoán không đúng mà còn bi uườ
th m t thái đ coi th ng, thóa m đng bào mình, dân t c mình. ư
D i th i Pháp thu c, b n th c dân g i ng i Vi t Nam là A-na-mít, b n quan l i tay saiướ ườ
g i dân ta là cu-li, dân ngu khu đen m t cách khinh b ! Gán m t th k sau, d i con m t ế ướ
Vi t ki u Tran Hung John, dân Vi t Nam cũng ch là lo i ng i “th đng” và “di theo"'. ườ
Th đng vì không bi t suy nghĩ, khác chi con r i b gi t dây! Đi theo vì a dua! Ch có ế
nh ng k vong b n, m t g c m i thóa m đng bào mình nh v y! ư
Có th Tran Hung John s ng nhi u năm x ng i, ăn c m tây, ng nhà tây, h c tr ng ườ ơ ườ
tây, h c s tây, tiêu ti n tây,… nên m i nghĩ th chăng? Tôi xin nói v i anh m t vài s ế
ki n l ch s .
Các nghĩa sĩ C n Giu c ngày x a (1858) ch là dân p dân lân, ch v i l i dao phay, ng n ư ưỡ
t m vông th mà đã “chém r t đu quan hai h . H là nh ng anh hùng đã “m n nghĩa ế ế
làm quán chiêu m ”. Tr ng Đnh và hàng ngàn nghĩa quân đâu ph i “th đng” và đi ươ
theo”'. H là các anh hùng c u qu c, tên tu i l u danh s sách muôn đi. ư
B n Tre quê tôi, hàng ngàn cô, bác ba má trong đi quân tóc dài đâu ph i là nh ng ế
ng i “th đng”, đi theo” mà là nh ng anh hùng c a v n d a đã làm nên “Dáng đngườ ườ
B n Tre”, làm cháy bùng ng n l a Đng kh i (1959-1960) th i ch ng M . T hào l mế
ch !
Tháng 6-1963, hàng ngàn Ph t t Hu đã kéo đn chùa T Đàm làm l c u siêu thì b ế ế
Ngô Đình Di m và lũ tay sai “t m múu” Ngô Đình Nhu và m L Xuân thì b o là “Vi t
C ng n m vùng”, “lũ dân quê b Vi t C ng gi t dây!”. Ngày 11-6-1963, Hòa th ng ượ
Thích Qu ng Đc t thiêu gi a đng ph Sài Gòn. Ti p theo là hàng v n h c sinh, sinh ườ ế
viên Sài Gòn đu tranh sôi s c ch ng Ngô Đình Di m. Ph i chăng đó là nh ng ng i “th ườ
đng” và “di theo”!
Ba m i năm (1945-1975) đu tranh gi i phóng dân t c, hàng ch c tri u chi n sĩ, đngươ ế
bào ta đã anh dũng ngã xu ng, nên m i có đt n c th ng nh t nh ngày nay. N u “ph n ướ ư ế
nhi u ng i Vi t Nam "th đng" và "di theo" thì làm sao có thành qu t i đp nh ườ ươ ư
ngày nay?
Trong cu c s ng đi th ng, s n xu t lao đng, nhân dân Vi t Nam r t nhân h u và c n ườ
cù. Phong trào xây d ng nông thôn m i, phong trào thi đua s n xu t hi n nay đã và đang
di n ra trên kh p m i mi n đt n c. H n 7 tri u t n g o xu t kh u m i năm là thành ướ ơ
tích to l n c a hàng tri u dân cày. H c n cù s n xu t đ làm giàu, đ m no h nh phúc,
đâu có ph i “th đng, di theo con đng đã đc v s n!”. ườ ượ
Hàng trăm chi c c u s t, c u bê tông B n Tre, Cà Mau, B c Liêu… b c qua kênh r ch,ế ế
thay cho nh ng cây c u kh ngày x a. T t c đu do nh ng nhà h o tâm, nh ng Vi t ki u ư
b ra hàng trăm tri u xây d ng nên. Tr em ngày ngày qua c u đi h c soi bóng xu ng
dòng n c trong xanh, c m đng nh t i nh ng t m lòng vàng. Nh ng nhà h o tâm xâyướ
c u cho quê h ng đu vì tình nghĩa, đâu ph i “đi theo con đng đã đc v s n”! ươ ườ ượ