Đ bài: Ngh lu n xã h i v vi c gi gìn b n s c văn hoá qua truy n ng n M t
ng i Hà N i c a Nguy n Kh iườ
Bài làm
Ch ng th m cũng th hoa nhài ơ
D u không thanh l ch cũng ng i Tràng An ườ
(Ca dao)
Vâng, câu ca dao y đã khái quát nh ng nét thanh l ch c a con ng i m nh đt ngàn năm ườ
văn hi n. Có l , chính nh ng nét đp đó đã đ l i trong lòng m i ng i con c a m nhế ườ
đt này th t nhi u hoài ni m. Là nhà văn sinh ra đt kinh kì, Nguy n Kh i đã th hi n
s tinh t nh y c m c a mình tr c nh ng nét văn hóa r t riêng c a Hà N i qua truy n ế ướ
ng n "M t ng i Hà N i đc rút t t p “Hà N i trong m t tôi". Tác ph m không ch ườ ượ
th hi n s nâng niu, trân tr ng nh ng v đp văn hoá c a mi n đt này, không ch là s
xót xa cho s mai m t c a nh ng giá tr văn hoá, mà quan tr ng h n là c tác ph m đã đ ơ
l i cho m i chúng ta th t nhi u suy ng m v vi c gi gìn b n s c văn hoá trong cu c
s ng hôm nay.
Có th nói, “M t ng i Hà N i" là m t truy n ng n thành công c a Nguy n Kh i. Tác ườ
ph m xoay quanh nhân v t chính là bà Hi n trong m i quan h v i s bi n đi c a th i ế
cu c. Nh ng nét đp tinh túy nh t c a ng i Tràng An d ng nh đã đc h i t nhân ườ ườ ư ư
v t này. M t trong nh ng nét đc s c c a tác ph m là ch tác gi không đi sâu vào
nh ng s ki n l n, ng c l i ông dùng ngòi bút c a mình vào nh ng đi u h t s c bình ượ ế
th ng, gi n d h ng ngày c a cu c s ng nh ng qua đó v n làm n i b t đc nh ng nétườ ư ượ
tính cách đc đáo c a nhân v t. Nh ng nét đp trong suy nghĩ c a bà Hi n đc th hi n ượ
tr c tiên qua cái cách mà bà ch n ch ng là m t ông giáo ti u h c h t s c bình th ngướ ế ườ
"khi n c Hà N i ph i kinh ng c", cái quy t đnh d ng sinh con tu i b n m i, tráiế ế ươ
hoàn toàn v i quan ni m "Tr i sinh voi, tr i sinh c " c a xã h i ta lúc bây gi ,… Là m t
ng i ph n nh ng bà luôn ch đng, t tin vi c qu n lý gia đình b i bà ý th c r t rõườ ư
vai trò quan tr ng c a m t ng i v , ng i m : "ng i đàn bà mà không là n i t ng thì ườ ườ ườ ướ
cái gia đình y ch ra sao". Không nh ng th , là m t ng i m , bà u n n n con t cái ế ườ
nh nh t nh ng i ăn, chuy n c m bát, c m đũa, múc canh,… R i khi hai đa con trai l n ư
l t xin ra chi n tr ng, ng i m y "cũng đau đn mà b ng lòng" vì không mu n conượ ế ườ ườ
s ng bám vào s hi sinh c a b n bè. bà ng i ta v n th y sáng lên m t ni m tin mãnh ườ
li t vào v đp tr ng t n vĩnh c u c a Hà N i: "M i th h đu có m t th i vàng son ườ ế
c a h . Hà N i thì không th . Th i nào nó cũng đp, m t v đp riêng cho m i l a tu i". ế
Có th nói cái c t cách c a Hà N i còn đc th hi n r t rõ trong cách ng x nhân v t ượ
này. Đó là s linh ho t đy b n lĩnh tr c nh ng đi thay c a cu c s ng, trong b t c ướ
hoàn c nh nào v n luôn dám s ng là mình, th ng th n, chân thành, giàu lòng t tr ng
nh ng cũng h t s c khéo léo, thông minh. Con ng i y v n luôn gi gìn nh ng nét đcư ế ườ
tr ng trong l i s ng c a ng i Hà N i l cái quý phái, sang tr ng, l ch lãm c a ng i Hàư ườ ườ
Thành t cách ăn m c bài trí nhà c a, t cái c m nh n h t s c tinh t "tr i rét, m a rây l ế ế ư
l t dù đ làm m áo ch không làm t" đn cái cách lau chùi bát hoa thu rong ngàyướ ướ ế
giáp T t m t cách h t s c t mi,… đã cho th y nét đp văn hoá tr ng t n vĩnh c u m tế ế ườ
ng i Hà N i h t s c bình d n i m nh đt văn hi n này. Trong nhân v t bà Hi n v a cóườ ế ơ ế
m t Hà N i trí tu , hi n đi, th c th i l i v a t n t i m t Hà N i đài các kiêu sa, c
kính, v i chi u sâu văn hoá. Dù đã có tu i, bà Hi n v n là "h t b i vàng c a Hà N i".
Th nh ng câu chuy n c a Nguy n Kh i đâu ch dành cho con ng i c a Hà N i mà cònế ư ườ
h ng đn t t c nh ng ng i Vi t Nam nói chung đ g i đn thông đi p v ý th c giướ ế ườ ế
gìn b n s c văn hoá c a dân t c. Văn hoá có th m t cách đn gi n là t t c nh ng giá ơ
tr , nh ng nét đp v v t ch t và tinh th n c a xã h i, ch ng nào con ng i còn t n t i ườ
thì văn hoá cũng s v n còn. Dù b t k th i đi nào thì văn hoá cũng đóng vai trò h t ế
s c quan tr ng. B n s c văn hoá là nh ng đc đi m riêng c a m i dân t c, góp ph n
không nh vào vi c hình thành nên m t qu c gia đc l p. Và có l cũng không ph i vô c
mà Nguy n Trãi khi x a đã nh c đn truy n th ng văn hoá c a dân t c ngay sau khi t ư ế ư
t ng nhân nghĩa ph n m đu c a "áng thiên c hùng văn" Đi cáo bình Ngô:ưở
Vi c nhân nghĩa c t yên dân
Quân đi u ph t tr c lo tr b oế ướ
Nh n c Đi Vi t ta t tr cư ướ ướ
V n x ng n n văn hi n đã lâu ư ế
M i dân t c c n ph i có m t n n văn hoá riêng cũng gi ng nh m i cá nhân trong cu c ư
đi ph i có cá tính riêng đ làm nên cái "tôi" c a chính mình phân bi t mình v i ng i ườ
khác. M t đt n c làm sao có th t n t i b n v ng khi mà nh c đn nó, ng i ta ch ng ướ ế ư
có c gì đ nh , ch ng có gì đ nói Văn hóa là m t trong nh ng y u t quan tr ng nh t ế
làm nên truy n th ng c a m t dân t c. Nh ng giá tr văn hoá phi v t th cũng ph n nào
ph n ánh tâm t , tình c m, suy nghĩ, tâm h n con ng i. Văn hoá Vi t gi n d nh ng có ư ườ ư
chi u sâu và có b n s c riêng, con ng i Vi t Nam bình d , h t s c tinh t nh ng cũng vô ườ ế ế ư
cùng anh dũng, kiên c ng. Chính truy n th ng văn hoá t o nên c i ngu n, g c r choườ
dân t c, t đó hình thành nên con ng i Vi t Nam lòng t hào, t tôn dân t c, m t ni m ườ
tin mãnh li t vào t ng lai. Tôi ch t nghĩ đn hình nh cây si đn Ng c S n mà ươ ế ơ
Nguy n Kh i đã t ng nh c đn trong "M t ng i Hà N i". Gió bão có th th làm ế ườ ế
nghiêng c tán, b t c r nh ng qua bao phong ba bão táp, bao bi n c thăng tr m c a ư ế
l ch s , nó l i h i sinh, tr l c non. Văn hoá góp ph n làm nên cái "vàng son" cho quá kh ,
còn quá kh góp ph n hun đúc nên nh ng ph m ch t t t đp c a con ng i b i văn hoá ườ
th ng h ng con ng i ta đn nh ng giá tr đp đ c a cu c s ng, h ng con ng i taườ ướ ườ ế ướ ườ
đn cái chân, thi n, m , làm cho con ng i s ng t t h n. Bên c nh đó, nh ng công trìnhế ườ ơ
ki n trúc, nh ng danh lam th ng c nh, di tích l ch s ,… không ch cho th y nh ng nét vănế
hóa r t riêng c a đt n c Vi t Nam mà còn đóng góp không nh vào vi c qu ng bá hình ướ
nh c a Vi t Nam đn b n bè th gi i. Ch a k đn doanh thu không nh cho ngành d ch ế ế ư ế
v t du l ch n i đa và qu c t t vi c qu ng bá hình nh đó, v th c a Vi t Nam ch c ế ế
ch n s đc c i thi n, đc nâng cao trên tr ng qu c t , r t nhi u c h i m ra cho ượ ượ ườ ế ơ
vi c giao l u c v m t kinh t , chính tr ph c v cho s phát tri n c a đt n c, vì th ư ế ướ ế
n u chúng ta không có ý th c gi gìn b n s c văn hoá c a chính dân t c mình thì t chúngế
ta s làm m t đi v th riêng c a mình, s b hoà tan trong nh ng n n văn hoá khác trên ế
th gi i. Có nh ng th khi đã m t đi ta v n có th l y l i đc nh ng có nh ng đi u nêuế ượ ư
không níu gi thì nó s tu t kh i tay ta mãi mãi.
Trong b i c nh xã h i hi n nay, có r t nhi u thu n l i khi chúng ta m c a, giao l u v i ư
các n c trên th gi i, m ra nhi u c h i đ qu ng bá cho văn hóa Vi t Nam v i b n bèướ ế ơ
qu c t nh ng n u nh chúng ta không có ý th c gi b n s c văn hoá dân t c thì s làm ế ư ế ư
m t d n đi nh ng giá tr văn hoá đc đáo. Làm sao đ hoà nh p mà không hoà tan là m t
v n đ không đn gi n không ph i là không th làm đc n u nh m i ng i chúng ta ơ ượ ế ư ườ
đu có ý th c gi gìn nh ng nét đp văn hoá c a dân t c mình, đc bi t là th h tr nay. ế
M i ng i hãy t trau d i cho mình v n hi u bi t v văn hoá dân t c làm sao đ b n bè ườ ế
qu c t hi u và yêu thích văn hóa c a đt n c chúng ta cũng là m t cách đ gi gìn b n ế ướ
s c văn hoá b i ai đó đã t ng nói r ng: cho đi cũng là cái còn l i mãi mãi". Vi c gi gìn
truy n th ng văn hoá ph i b t đu t vi c gi gìn truy n th ng c a m i gia đình, m i đa
ph ng, vùng mi n c th . Và m i nét đc s c trong văn hoá c a h n năm m i dân t cươ ơ ươ
s làm nên m t n n văn hoá Vi t Nam đa d ng, đm đà b n s c. M i ng i dân ph i t ườ
có ý th c b o v nh ng giá tr văn hoá v t th và phi v t th c a vùng mi n mình, c a
đt n c mình. Nhà n c c n có nh ng bi n pháp thích đáng đi v i nh ng hành vi gây ướ ướ
tác đng x u đn văn hoá, song song v i nh ng chính sách h p lý đ trùng tu, b o t n ế
nh ng di tích, danh lam và gi gìn nh ng giá tr văn hoá phi v t th . Có th nói, vi c gi
gìn nh ng giá tr văn hoá không ph i là trách nhi m c a riêng ai mà c n có s tham gia
c a t t c m i ng i, không ph i b ng kh u hi u, b ng l i nói mà nh ng vi c làm h t ườ ế
s c c th .
Không ph i lúc nào chúng ta cũng có th gi gìn đc nh ng giá tr văn hóa c a mình b i ượ
l cu c s ng cũng có nh ng bi n c (chi n tranh, thiên tai,…) có th làm cho nh ng công ế ế
trình văn hoá b xu ng c p nghiêm tr ng. Tuy nhiên, chúng ta v n đang h ng ngày c
g ng tìm m i cách đ có th gi gìn đc ph c Hà N i, chùa M t C t,… Vi t Nam ượ
vinh d đc UNESCO công nh n m t s công trình văn hoá v t th và phi v t th là di ượ
s n văn hoá th gi i ch ng t s c g ng, n l c không ng ng c a chúng ta trong vi c ế
phát huy nh ng giá tr văn hoá dân t c. Cu c s ng hi n đi h i h h n, con ng i ta b n ơ ườ
r n h n, đi u ki n giao l u qu c t m r ng h n bao gi h t nh ng sâu th m trong m i ơ ư ế ơ ế ư
chúng ta là m t tâm h n Vi t, m t c t cách Vi t. Tuy nhiên, gi gìn b n s c văn hoá
không có nghĩa là không có s giao l u, h c h i. M i n n văn hóa đu có nh ng th ư ế
m nh riêng c a nó. Ti p thu m t cách h p lí có ch n l c s là đi u ki n đ làm giàu có ế
thêm v n văn hoá c a dân t c. Ngoài ra, cũng chính t s giao l u y mà ta có th bi t ư ế ế
đc đi m m nh đi m y u trong n n văn hoá c a mình, t đó có th phát huy nh ngượ ế
đi m m nh đng th i h c h i nh ng kinh nghi m đ có th kh c ph c nh ng ch còn
khi m khuy t.ế ế
Có th nói gi gìn b n s c văn hoá không ch có ý nghĩa v i c ng đng dân nhân lo i mà
còn r t ý nghĩa đi v i m i con ng i vì nh ng giá tr văn hóa đc th hi n trong n p ườ ư ế
s ng, n p nghĩ h ng ngày c a m i con ng i. ế ườ
C m n Nguy n Kh i v i "M t ng i Hà N i" b i l , v i truy n ng n ta nh n ra r ng ơ ườ
văn hoá là m t nét đp c a cu c s ng và dù có nh ng đi thay thì "n p s ng t t đp c a ế
cha ông v n l ng l ch y trong cu c s ng t hôm nay".
Bài s 2
“Cái cao quý c a m t đt n c, c a m t dân t c là giá tr văn hóa…”(Ph m Văn Đng) ướ
N u ngh thu t là m t lo i văn hóa đc bi t, thì văn h c chính là g ng m t tiêu bi uế ươ
cho văn hóa tinh th n c a m i m t dân t c. Văn h c là n i k t tinh cho nh ng giá tr văn ơ ế
hóa b n v ng c a dân t c, do đó nó có vai trò đc bi t quan tr ng đi v i vi c gi gìn
b n s c văn hóa dân t c trong quá trình qu c t hóa hi n nay. ế
Trong xu th h i nh p và toàn c u hóa, s t n công t c a các lu ng văn hóa t bênế
ngoài là đi u không th tránh kh i. Có th nh n th y nh p đi u s ng g p gáp, v i vàng
c a m t n n văn minh công nghi p đang có nguy c làm thay đi nh p đi u s ng ch m ơ
rãi, khoan thai c a m t n n văn minh nông nghi p lâu đi, g n nh đã tr thành c t cách ư
con ng i Vi t. S trang tr ng linh thiêng nh ng ch n th t trong tín ng ng ng iườ ưỡ ườ
Vi t (nh chùa chi n, đn mi u) đang b cái xô b , h n t p, cái tâm lý tr c l i th c d ng ư ế
t n công. Nh ng trào l u văn hóa lai căng đang cu n hút gi i tr ch y theo nh ng giá tr ư