Đề: Câu nói sau gi cho anh/ch suy nghĩ và bài học gì trong cuc sng?
Nếu một người đưc gọi để làm một người như phu quét đường, hãy quét nhng
con đường như Mi-ken-lăng-giơ đã vẽ tranh, hãy quét những con đường như Bet-
thô-ven đã soạn nhc hãy quét những con đường như ch-xpia đã làm thơ.
Người phu quét đường cn phi quét những con đường sch đến độ tt c các
thiên thần trên thiên đàng, lẫn con người nơi trần gian đều phi nói rng: “Đây
là người quét đường vĩ đại người đã làm thật tt công vic của mình”.
(Theo “Bài học làm người”, NXB Trẻ - NXB Giáo dc 2006)
1. Yêu cu v kĩ năng:
- Viết đúng kiểu bài ngh lun hi. Biết vn dng phi hợp các phương thức biu
đạt và các thao tác lp luận, huy động được dn chng phong phú t thc tế đời sng
và tri nghim ca bản thân để làm sáng t vấn đề.
- B cc sáng rõ, lp lun cht ch, sc so, thuyết phục. Hành văn lưu loát, trong sáng,
chun xác, có cm xúc.
2. Yêu cu v kiến thc: Bài viết cần đạt nhng ni dung sau:
2.1 Gii thích ý kiến
- Qua cách nói so sánh gi ởng, người nói đặt người phu quét đường vốn được nhìn
nhn là người bình thường, làm công vic tầm thường trong xã hi bên cnh nhng
ho sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ thiên tài (Mi-ken-lăng-giơ, Bet-thô-ven, Sêch-xpia) nhng
con người vĩ đại, có những đóng góp lớn cho ngh thut nhân loi. Tuy h khác nhau
ng vic c th, quá trình và kết qu lao động c thể, nhưng nếu người phu quét
đưng làm tt nht công vic của mình (như các nghệ thiên tài đã lao đng ngh
thut) bng tt c tài năng, tâm huyết, n lực đạt được kết qu tốt đẹp, nhng
đóng góp quý gcho cuc sng, khi ấy người phu quét đường cũng xứng đáng được
biểu dương là con người vĩ đại.
- T đó hiểu được ý nghĩa của li nhn nh: Mỗi con người ai, làm bt c
công vic nào cũng đều phi hoàn thành tt nht công vic ca mình bng kh năng,
nhit huyết, trách nhim, đ cng hiến cho cuc sng. Khi y, h đều xứng đáng
những con người vĩ đại, xng đáng được tôn trng, ngi ca.
2.2. Bình lun ý kiến
NGH LUN XÃ HI
Ch đề: Lao động và cng hiến
2
Thuvientoan.net
* Đây một ý kiến bt ng, thú vị: So sánh người phu quét đường nh bé, bình thường
vi những con người đi; mt công việc lao động gin d đơn thầm lng, thm
chí tầm thường vi nhng công việc lao động ngh thut, sáng to ln lao, cao quý.
* Đây là mt ý kiến đúng đắn, sâu sc, bi:
- Câu nói đem đến nhn thức đúng đắn, sâu sc v ý nghĩa của lao động trong vic làm
nên giá tr của con người trong cuc sống. Con người ch khẳng định được giá tr ca
bản thân trong lao đng, khi to ra các sn phm, các giá tr vt cht và tinh thần, đóng
góp cho cuc sng.
- Câu nói đem đến quan niệm và thái độ đúng đn trong vic nhìn nhận, đánh giá con
ngưi và công vic trong cuc sng:
+ Không nên thái đ phân bit cao thấp đối vi công vic khác nhau, càng không
nên có thái độ khinh trọng đối với người đang làm công việc đó. Không có công vic
thấp hèn, không người tầm thường, điều quan trng nht mỗi người đều phi mit
mài lao động, nhit tình, trách nhim, n lc hoàn thành tt nht công vic ca mình.
+ Bt ai, bt công vic nào trong cuc sống đều đáng được trân trng, ngi ca,
tôn vinh nếu đó là những người lao động đang đóng góp sc mình cho cuc sng, làm
đẹp cuộc đời (minh ho bng các dn chng thc tế).
2.3. Bàn bc, m rng vấn đề
- Câu nói đem đến li khuyên sâu sc vi mỗi người v thái độ lao động, gn vi công
vic, hoàn cảnh, điều kin riêng ca bn thân.
- Cn phi biết quý trng biết ơn người lao đng bi những đóng góp ca h cho
cuc sng.
- Tác động đến nhn thức, quan điểm ca nhiều người trong hi hin nay khi la
chọn và định hướng ngh nghip.
- Cn biết phê phán thái đ đánh giá con ngưi công vic mt cách hi ht, s
phân bit.
2.4. Bài hc rút ra: T bàn lun v ý kiến, học sinh rút ra được nhng bài hc:
- Xác định thái độ trong công vic, gn vi bn phn, trách nhim ca bn thân ngay
trong hin ti.
- Định hướng la chn ngh nghiệp để có th phát huy tối đa năng lc, tâm huyết ca
bn thân, có kh năng tạo ra nhng kết qu lao động tt đẹp đóng góp cho cuộc sng.
3
Thuvientoan.net
Bài tham kho
Lý tưởng sng ca thanh niên ngày nay
c vào thế k XXI, đất nước ta đang trên đà hội nhp vi s phát trin ca thế gii
vi rt nhiều hội th thách được m ra. thanh niên chúng ta - những người
ch tương lai của đất nước - phi góp mt phn sức cho quê hương của mình. Điều đó
đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ và xem lại cách sng ca mình, mt câu hi lớn được
đặt ra: Lý tưởng sng ca thanh niên ngày nay là gì?
Trước hết chúng ta phi hiểu được “lý tưởng sống” gì? Lý tưởng sng mục đích
tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng ti, là lí do, mục đích mỗi con ngưi mong
mỏi đạt được. Người lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy ng hành động để
hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước. Sinh ra đi, ai
trong chúng ta cũng khao khát đưc sng hnh phúc, với lòng khao khát đó thúc gic
chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc. Hơn thế na, t đáy lòng của con người luôn ước ao
có được mt cuc sống bình an, vui tươi, không lo âu bun phiền, không đau khổ oán
than, muốn an hưởng s may lành hơn là bất hạnh, giàu sang hơn là nghèo nàn. Đ đạt
đưc khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình mt l sng cho cuộc đời, hay nói đúng
hơn là một tưởng. tưởng này s ng dn đi h t qua mi chông gai và can
đảm chp nhn mi nghch cnh. Vì có một lý tưởng đ theo đuổi, có mt l sng cho
cuộc đời, là nim hnh phúc ln lao nht của con người.
Bn có bao gi t hi bn tn tài trên cuộc đời vì lý do gì không? Mt câu hi l ra rt
d nhưng nó làm cho bạn phi bắt đầu ngi lại suy nghĩ về bn thân mình. Có th bn
cũng đã có được mt mục đích sống cho riêng mình, nhưng bạn vn nên xem li
mục đích đó thật s cao đẹp hay không bn . Chúng ta sng trong cộng đồng
sng mọi người, quê hương, đất nước. Nhiều người tng nghe câu nói
trong bài hát khá ni tiếng ca Trịnh Công Sơn: Sng đời sng cn mt tm lòng,
để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi”. Phi mt mt thi gian dài
tôi các bn mi th mi ra rằng ý nghĩa của câu này hãy m rng tm lòng
ca bn vi cuc sng này, vi mọi người xung quanh bạn và đừng mong đi bn s
nhn lại được gì... Hãy san s tấm lòng để cuc sống này đẹp hơn đừng nghĩ rằng
những cái gì mình đã cho đi là lớn lao nó ch nhng cái gì nh nhoi nht
nh nhàng... ch để gió cuốn đi”. Đó cũng là một phn của lý tưởng sống đẹp.
Lý tưởng ca ta không cn ln lao dù ch là mt chiếc lá, nhưng chúng ta cũng cần có
cho mình một lý tưởng bình d như để vươn lên. hải sống có lý tưởng! Bn có th ra đi
t nhiu phía, theo những con đường khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phi la
chn cho mình mục đích của cuc sng. Ta sng cho ta, cho nhng ngưi thân, bn
bè và cho mọi người. Vì vy, ch có hnh phúc khi "mình vì mọi người và mọi người
phấn đu vì hnh phúc ca từng người". Rõ ràng lý tưởng là mục đích sống, là ý nghĩa
ca mi cuộc đời. tưởng quyết định s thành công trong cuc sng. Lý tưởng dn
4
Thuvientoan.net
dt s nghiệp, tăng thêm sc mnh cho mọi người để đạt đến thành công trong s
nghiệp. Lý tưởng cho ta sc mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuc sng.
Nhà văn Pháp Đi--rô từng nói: “Nếu không có mục đích, anh không làm được gì c.
Anh cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường”. Câu nói đó, lời khng
định đó thật rõ ràng. Nó khuyên chúng ta sng thì phi có mục đích, lý tưởng phi cao
đẹp thì sng mi có ý nghĩa, mới làm được những điều vĩ đại.
Trong thi công nghip hóa - hiện đi hóa, kinh tế thế gii hi nhp, khoa học
thut hiện đại, con người đặt ra vấn đề v l sng ca cuộc đời sống như thế nào
cho xứng đáng? Chúng ta nên hiu sng mục đích tưởng cao đẹp như thế
nào? Đó là phải sống để xây dựng đất c, sng vì xã hi vì s tiến b ca nhân
loi. Vy thì ti sao ta phi sống tưởng cao đẹp? nếu “sống không mc
đích không làm được gì cả” và nếu “mục đích tầm thường thì không làm được điều gì
vĩ đại”. Thế chúng ta phi làm gì để tr thành người có mục đích cao cả và có ích cho
xã hội? Trước hết, ta cn phải xác định lý tưởng sống đúng đn - d tính v tương lai
s cng hiến cho xã hi v nhng mt nào. Tiếp theo ta cn phi lên kế hoch hc tp,
rèn luyện kĩ năng, sc khoẻ, tư tưởng nhm thc hin mục đích đó. Sau đó, ta phải tích
cc tham gia các hoạt đng hi, chính tr; điều này s giúp cho bn thân hòa nhp
cộng đồng. Ta cn phi phát huy nhng thế mnh ca bn thân, khc phục các điểm
yếu và vân dng những điều đã hc vào thc tế.
Ngày xưa, anh hùng T trọng đã từng nói: “Con đường ca thanh niên ch có th
con đường cách mng và không th là con đường nào khác!” rong thời k chiến tranh
bao lớp thanh niên xông pha lên đường vi mt mc tiêu - tưởng tt c tin tuyến,
độc lp t do của đất nước. tưởng đó đã đi vào lời ca tiếng hát ca bao nhiêu
thế h ngưi Vit Nam. Anh lên xe trời đổ cơn mưa, Cái gạt nước xua tan ni
nh; Em xung núi nng vàng rc r; Cái nhành hoa gt mi riêng tư” hay Khi tm
bit mùa xuân; Anh lính v biên gii; Cô gái vào ca ba. Bên cnh mt tình yêu nng
cháy ca tui tr nhưng ho phi tm gác lại để dành tt c cho mt mc tiêu cao c.
Trong thi k ngày nay l chúng ta khó th tìm kiếm được mt ca khúc nói
tình yêu đep như vậy. Biết bao thế h thanh niên đã ngã xuống vì mt lý tưởng duy
nht giành lại độc lp t do cho đất ớc. Đến hôm nay khi đất nước hoà
bình và đang trên đà phát triển, thì lý tưởng sống cao đp ca thanh niên, thế h tr li
càng rộng hơn, bao la hơn: “Vì mt Vit Nam Phát trin”.
Thế h tr là những người ch tương lai của đất nước, là ch th ca thế gii, động lc
giúp cho xã hi phát trin. Chính vy các bn thanh thiếu niên càng gn phi
sng mục đích cao đp. Hãy nh rằng: “Non sông Việt Nam tr nên tươi đp hay
không, dân tc Vit Nam sánh vai với các ng quc năm châu đưc hay không
đó nhờ vào công hc tp của các em” lời nhắn như thiêng liêng y phải được thc
hin! Bác luôn mong lp lp thanh niên sau này s không chùn bước trước nhng khó
5
Thuvientoan.net
khăn trước mt, luôn vng chí bền tâm vượt qua th thách đ ng tới tương lai tốt
đẹp hơn.
“Không có việc gì k
Ch s lòng không bn
Đào núi và lắp bin
Quyết chí ắt làm nên”
(H Chí Minh)
Chúng ta chc còn nh hai chiến thng v vang liên tiếp ca đội tuyn robocon Vit
Nam, hay nhng tấm huy chương vàng, huy chương bạc t nhng môn Olympic Toán,
Lý, Hoá, Sinh, trong nhng gii th thao hàng đầu ca châu lc và thế gii. Đó là một
tấm gương gần gũi, ràng thanh thiếu niên cần noi theo. Tôi xin đưc nhn nh
các bn thanh thiếu niên, học sinh: “Hãy học tập để nm ly tri thc vì tri thc là sc
mnh. Có tri thc, các bạn như đứng trên vai những người đi trước để cao hơn người
khác. Hãy phát huy nhng truyn thng tốt đẹp ca dân tc. Chp nhn vượt qua
th thách, bởi không có người tht bi, ch người không biết c gắng mà thôi”.
chc hẳn ai trong chúng ta đều biết nhng Enstein, Môza, Đác-uyn,… Tt c h đều là
những người sống lý tưởng cao đp, tt c đều làm nên điều vĩ đại và được u danh
muôn thuở. Như mục đích “ra đi tìm đường cứu nước, hi sinh cuộc đời vì cách mng,
vì dân tc của Bác. Đó là một minh chng rất cao đẹp!
Nhưng hiện nay, mt b phn ln thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. H sng
h hng vi nhng din ra xung quanh, sng theo quan niệm: “Được đến đâu thì
hay đến đó”, “Nước đến chân mi nhảy”. Tui tr ngày nay nhiu thời gian để dành
cho tình yêu nên l h không th nhn ra nhng hnh phúc h đang chỉ
toàn nhìn thy s kh đau trong tình yêu, phi chăng tuổi tr ngày nay khi đã được đáp
ứng quá đầy đủ v vt cht ln tinh thn thì dn tr nên ích k hơn. Chỉ biết nghĩ cho
riêng mình. Và mc tiêu ca phn ln các bn tr ngày nay phi tht thành công
trong cuc sng, khng định được v trí ca mình trong xã hi; kiếm tht nhiu tiền đ
th tha mãn nhu cu ca cuc sng ca riêng mình. Trong khi rt nhiều người đang
c gắng đóng góp một phn công sc nh bé ca mình mong mun mt xã hi tốt đẹp
hơn thì lại không ít người li t ra rt h hng vi những gì đang diễn ra cho đất nước
mình. Thật đáng buồn cho một tương lai đất nước!
Các bn luôn mong mun mình s người tài giỏi nhưng lại không được mt
ng cho riêng mình, thì cuộc đời bn s trôi v đâu? Hãy tưởng tượng mà xem: mt
thanh niên sng không mục đích, không định hướng, hc tp ch do ba m ng
ép; chàng ta chng h ham thích nhng la chn ấy và cũng chẳng h thích hc nhng
môn hc y; ri cu rớt đi hc, tht nghip (chng ai nhn những người không có hc
vn c, dù cậu đã qua các năm trung học rồi nhưng với tinh thn thiếu ý chí thì xét li
cậu cũng chẳng đ sc cho công vic)… không có tin cậu đâm ra vòi vĩnh b m (tuy