Nói v vấn đề hc tp, tc ng câu: “Không thầy đố mày làm nên”. Nhưng nhà
bác học đại Đác-uyn, cha đẻ ca hc thuyết tiến hoá li ý kiến cho rng:
"Tt c nhng gì có giá tr một chút tôi đều đã thu nhận được nh t hc". Cho
biết ý kiến ca anh/ch v hai nhận định trên.
1. Gii thích
a. Câu tc ng
- Thầy: Người kiến thc, trình độ, am hiu nm vững các năng, pháp truyn
thụ, hướng dẫn người hc tiếp nhn tri thc, hoàn thiện năng lực
- Làm nên: Hc giỏi, thi đỗ, thành công trong hc tp cuc sng, công vic.
- Ý c câu: Quá trình hc tp, rèn luyn, sng làm vic phi thầy hướng dn.
Chất lượng của quá trình đó tuỳ thuộc vào trình độ ca thy. Thầy là người truyn th
kiến thức trong nhà trường, truyền đạt phương pháp, kinh nghiệm, kĩ năng trong cuộc
sng. Câu 1 tuyệt đối vai trò của người thầy, đề cao vic hc thy.
b. Câu nói của Đác-uyn
- Nhng gì giá tr mt chút: nhng thành công nhất, có đóng góp nhất.
- T hc: T tiếp thu, nh hội tri thc.
- Ý c câu: Vai trò ca t ý thc, n lc trong quá trình hc tp.
2. Đề xut ý kiến.
C hai ý kiến đều đúng nhưng chưa hoàn toàn thuyết phc. Không h mâu thun, là s
b sung cho nhau. Kết hp hai ý kiến s có mt cách hc tt nht
3. Lý gii
a. Vì sao người thy có vai trò quan trng
Thy kiến thc, phương pháp truyn th. Do đó thy vic tiếp nhn kiến thc s
d dàng hơn. Thầy còn kiểm tra, đánh giá giúp ngưi hc nhận rõ trình độ và năng lực,
to n nếp hng thú, say hc tp. Kp thi un nn sa chữa giúp người hc hoàn
thiện và nâng cao trình độ. Thy có th là tấm gương về đạo đức góp phn hình thành
hoàn thiện nhân cách cho người học để h sng tt, sống đúng, sống trn vn. Thy
động viên nhc nh, là cu ni giữa gia đình và nhà trường, góp phn to nên mt môi
trường, điều kin hc tp tt nht cho hc sinh.
NGH LUN XÃ HI
Ch đề: “So sánh hc thy và t hc?
2
Thuvientoan.net
b. Vì sao mun hc tt phi t hc
- T hc là giai đoạn th hai trong quá trình hc tp, biến kiến thc ca thy, ca sách
v thành kiến thc ca bn thân.
- Rèn luyn n nếp, ý thc t giác, kh năng độc lp suy nghĩ và sáng tạo. To hng
thú và say mê hc tp.
- Thi gian hc trên lp không nhiều do đó phi t hc là chính, t hc din ra sut
đời.
- T hc t đâu: t thy, t cuc sng và sách v
c. Vì sao phi kết hp hc thy và t hc
- Thy giúp cho hc sinh nm kiến thức cơ bản
- Vic t hc ch diễn ra khi đã có một kiến thức cơ bản đó, tự học để đào sâu hơn kiến
thức cơ bản.
- Trong quá trình t hc s ny sinh nhng ng mc. Phi thy giúp tháo g
những vướng mắc đó quá trình tự hc mới được tiếp din.
- Khi học sinh chưa có ý thc t giác trong t hc s kim tra ca thy góp phn thúc
đẩy quá trình t hc y.
4. Bài hc
a. Đối vi vic hc thy
- Kính trng, biết ơn thầy cô giáo, nghiêm túc hăng say học tp
- Ngưi thy phi không ngừng nâng cao trình độ to cho hc sinh tin cy, kính mến.
b. Đối vi vic t hc
- Ý thc t giác: tìm tài liu sách vở, tìm phương pháp hc tp tt, lòng quyết tâm
cao.
- Phê phán bnh lại, lười biếng.
- Do đó, 2 ý kiến này b sung cho nhau, giúp ta bài hc nhn thc v vic hc: Hc c
thy và bn, trong thc tế, vic hc thy hay hc bạn đều có nhng thế mnh hn
chế riêng.
- Quan trọng hơn cả cn phi hiu ch “thầy, bạn” theo nghĩa rộng. Thầy người
truyền đạt cho ta kiến thức, năng để sng, hc tp làm vic. Bạn người gần gũi,
yêu mến muốn giúp đỡ ta tiến b. Hiểu nvậy thì “nhất t vi sư, bán t vi sư”,
ngưi bạn chân chính nào cũng có thể chính là thầy ta và ngược li, những người thy
chính là người bn tt nht, đáng trân trọng nht trong cuộc đời.
3
Thuvientoan.net
Đề bài: Anh (chị) có suy nghĩ gì v câu nói ni tiếng ca Dacuyn: "Tt c nhng
giá tr một chút tôi đều đã thu nhận được nh t hc". Anh (chị) suy nghĩ
gì v con đường hc vn tới đây?
Nhân loi biết ơn nhà bác học đại Đác-Uyn, cha đ ca hc thuyết tiến hoá, đóng
góp cùng giá tr cho cách hiểu đúng đắn v s phát trin của loài người, thoát ra
khi s mui. C nhân loi sng s trước b óc đi của ông, nhưng chính bn
thân ông đã rt khiêm tn khi phát biu: "Tt c nhng gì có giá tr mt chút tôi đều đã
thu nhận được nh t hc". Ý kiến của Đác-Uyn đã khẳng định tm quan trng ca t
hc vi cá nhân và c xã hi.
Hc tập là quá trình tích lũy kiến thc, kinh nghim ca nhân loi. Hoạt động hc tp
thường được hiuhc t trong sách v, qua li ging ca thy cô giáo, hc t trong
đời sống. Ngày nay, trong định hướng ca t chức UNESCO, chúng ta đang hướng v
xây dng mt hi hc tập, trong đó vai trò tự học được nhn mnh như yếu t
phát huy năng lực, tính t ch trong hc tp của người hc.
Vic hc không ch din ra trong một giai đon nhất định nào đó gn suốt đời
với người hc. Ý kiến của Đác-Uyn t hàng trăm năm trước đã cho thấy ông đi trưc
thời đại bn thân ông cũng chính một tấm gương sáng trong vic t hc. Vic hc
không ch đơn thun tiếp thu kiến thc còn gn vi ý thc của người hc biết
biến kiến thc thành k năng, thành vn sng, hành trang theo suốt hành trình đi
ngưi. vy chúng ta cn hiu thấu đáo ý nghĩa hai tiếng "t học" Đác-Uyn đã
nói. Vic t hc không ch là yêu cu ca giáo viên vi học sinh trong nhà trường mà
chính xut phát t nhu cu t thân của người hc. Quá trình t hc din ra mi
nơi, mọi ch. Có th nói mt cách khái quát là tt c nhng din ra trong cuc sng:
t hiện tượng thiên nhiên, thc tin hi đều giúp ích cho con người m mang tm
mt, học được nhiều điều hay l phi, bồi đắp c kiến thc và tâm hn.
Đác-Uyn qu thật đã không khiêm tốn gi v khi khng định giá tr ông to nên
cho đời sng này thông qua vic t học. Đó chính quá trình lao động trí óc đầy
vinh quang và tri qua nhiu khó khăn thử thách trong sut cuộc đời nhà bác hc. Nếu
Đác-Uyn ch một người th động nhi nhét kiến thc sách v, thiếu s hoài nghi
khoa hc, không tìm tòi khám phá thì ông không th nào vut lên những khó khăn trắc
tr trong công vic ca mình. Bên cạnh đó còn là niềm tin mãnh lit vào chân lí khoa
học ông đã khám phá, cùng với s thn trng cn thiết ca một người làm khoa
học, ông đã trải qua quá trình t suy ngẫm, đối chiếu so sánh các kết qu, tng hp
phân tích để đi đến kết luận đúng đắn. T học đòi hỏi mt s kiên trì nhn ni bên cnh
kh năng thu thập x thông tin để sp xếp thành h thng các luận điểm khoa
hc...Suy cho cùng, nhng việc làm hành đng ca nhà bác hc chính quá trình t
học có phương pháp, có định hướng.
4
Thuvientoan.net
Tt nhiên, mun t hc tt phi xut phát t mt nn tng kiến thc nhất định, s
định hướng t phía thy cô giáo, nếu không quá trình t hc s diễn ra khó khăn hơn,
mt nhiu thi gian của người học hơn. Điều quan trọng hơn là trong quá trình tự hc,
bản thân người hc phi hết sức kiên trì đam mê, như vy mi kích thích kh
năng tìm tòi khám phá chân lý. T hc không phi mt quá trình mm mang tính
cht may ri mà phi tiến hành có h thng, có kế hoch. Vic t hc th tìm ngun
t sách v, t bn bè, t quan sát kim nghim trong thc tin. Không nhng thế, cn
phi mt nim tin vào chính bản thân để t qua những vướng mc th gp
phi.
T học giúp chúng ta nâng cao trình độ, rèn luyn bản lĩnh tự t lên chính mình.
Tấm gương của nbác học Đác-Uyn đã cho chúng ta thấy rõ: nếu như đủ ý chí
vươn lên trong cuộc sng, chúng ta hoàn toàn th thông qua con đường t học để
trưởng thành.